ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH TIỀN GIANG
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 537/QĐ-UBND
|
Tiền Giang,
ngày 19 tháng 3 năm 2012
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH VỀ THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TIỀN GIANG
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH TIỀN GIANG
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy
ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Nghị định số 68/2006/NĐ-CP ngày
18/7/2006 của Chính phủ Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của
Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí;
Căn cứ Nghị định số 84/2006/NĐ-CP ngày
18/8/2006 của Chính phủ Quy định về bồi thường thiệt hại, xử lý kỷ luật, xử phạt
hành chính trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; Nghị định số
103/2007/NĐ-CP ngày 14/6/2007 của Chính phủ Quy định trách nhiệm của người đứng
đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị và trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức
trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và Quyết định số 25/2006/QĐ-TTg ngày
26/01/2006 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Chương trình hành động của
Chính phủ về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí;
Căn cứ Chương trình hành động số 26-CTr/TU
ngày 22/8/2012 của Tỉnh ủy Tiền Giang thực hiện Kết luận Hội nghị lần thứ năm
Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối
với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí;
Căn cứ Quyết định số 450/QĐ-TTg ngày 18 tháng
4 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược Tài chính đến
năm 2020;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Tài chính,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban
hành kèm theo Quyết định này Chương trình hành động của Ủy ban nhân dân tỉnh về
thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.
Điều 2. Quyết
định này có hiệu lực thi hành sau 10 ngày kể từ ký và thay thế Quyết định số
33/2008/QĐ-UBND ngày 18 tháng 8 năm 2008 của Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang
ban hành Chương trình hành động của Ủy ban nhân dân tỉnh về thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí.
Điều 3. Chánh
Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh,
Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Mỹ Tho, thị xã Gò Công, Giám đốc
các doanh nghiệp nhà nước chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN TỈNH
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Dương Minh Điều
|
CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG
CỦA ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH VỀ THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG
LÃNG PHÍ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TIỀN GIANG
(Ban hành kèm theo Quyết định số 537/QĐ-UBND ngày 19 tháng 3 năm 2012 của Ủy
ban nhân dân tỉnh Tiền Giang)
A. MỤC
TIÊU VÀ YÊU CẦU CỦA CHƯƠNG TRÌNH
1. Mục tiêu:
- Xác định tiết kiệm, chống
lãng phí là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của Ðảng, Nhà nước và nhân dân ta
trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc;
- Tiếp tục ngăn chặn và đẩy
lùi tình trạng lãng phí đang diễn ra trong các mặt đời sống kinh tế - xã hội,
nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng các nguồn lực của đất nước phục vụ yêu cầu
phát triển kinh tế - xã hội;
- Làm căn cứ để các ngành,
các cấp xây dựng chương trình, kế hoạch hành động thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí thuộc lĩnh vực và phạm vi quản lý; đưa thực hành tiết kiệm, chống lãng
phí thành nhiệm vụ thường xuyên của các ngành, các cấp, từng cơ quan, đơn vị, tổ
chức.
Yêu cầu:
- Cụ thể hóa Nghị quyết
Trung ương 3 (khóa X) với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI)
"Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay"; các văn bản quy
phạm pháp luật hướng dẫn tổ chức triển khai thực hiện Luật Thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí thành quy định cụ thể áp dụng trên địa bàn tỉnh.
- Xác định nhiệm vụ cụ thể,
biện pháp thực hiện Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong các lĩnh vực
trên địa bàn tỉnh Tiền Giang;
- Thực hiện các biện pháp cụ
thể để Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đi vào sinh hoạt của cơ quan
đơn vị và đời sống xã hội;
- Làm cơ sở cho công tác kiểm
tra, thanh tra, tự kiểm tra thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
B. NỘI
DUNG CỦA CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG
1. Triển khai kịp thời
các văn bản của Trung ương và ban hành các văn bản hướng dẫn của địa phương triển
khai thực hiện Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tại địa phương
a) Tiếp tục triển khai, quán
triệt Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X) gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung
ương 4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay"
và Kết luận Hội nghị Trung ương 5 (khóa XI) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng
đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí; phổ biến các văn bản pháp
luật liên quan đến việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
b) Rà soát các văn bản quy
phạm pháp luật đã ban hành có liên quan đến các quy định thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí. Trên cơ sở đó, đề nghị sửa đổi, bãi bỏ hoặc ban hành mới các
văn bản phục vụ cho việc thực hiện Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tại
địa phương. Lập danh mục văn bản hướng dẫn của địa phương cần ban hành, có phân
công cụ thể trách nhiệm soạn thảo và thời gian hoàn thành.
2. Tổ chức học tập,
nghiên cứu, quán triệt Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
a) Các sở, ngành tỉnh, Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố Mỹ Tho, thị xã Gò Công phối hợp với Ủy ban Mặt
trận Tổ quốc, các đoàn thể các cấp tổ chức tiếp tục quán triệt Nghị quyết Trung
ương 3 (khóa X) gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI)
"Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" và Kết luận Hội
nghị Trung ương 5 (khóa XI) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác
phòng, chống tham nhũng, lãng phí; học tập sâu rộng các văn bản quy phạm pháp
luật hướng dẫn thực hiện Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; Chương trình
hành động của Chính phủ, Chương trình hành động thực hành tiết kiệm, chống lãng
phí của Ủy ban nhân dân tỉnh. Trên cơ sở Chương trình hành động của Ủy ban nhân
dân tỉnh, từng địa phương, đơn vị xây dựng chương trình hành động cụ thể của địa
phương, đơn vị mình phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương, đơn vị, quán
triệt đến từng cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân chương trình, kế hoạch
hành động của cấp mình về thực hiện Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
Trong đó, các nội dung cụ thể sau đây phải được quán triệt trong từng cán bộ,
công chức, viên chức để tổ chức thực hiện tốt trong từng cơ quan đơn vị:
- Quản lý, sử dụng đất đai,
trụ sở làm việc, nhà công vụ, công trình phúc lợi công cộng;
- Các dự án đầu tư sử dụng vốn
ngân sách nhà nước hoặc có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước;
- Quản lý, sử dụng các nguồn
viện trợ, tài trợ của nước ngoài. Trong đó trọng điểm là các nguồn vốn thực hiện
đầu tư hạ tầng nông thôn, đô thị;
- Mua sắm, trang bị, quản
lý, sử dụng phương tiện đi lại, trang thiết bị làm việc.
- Các khoản tiết kiệm bắt buộc:
+ Tiết kiệm trong sử dụng điện,
điện thoại;
+ Chi phí văn phòng phẩm;
+ Chi phí xăng dầu;
+ Chi phí tổ chức lễ hội, khánh
tiết, hội nghị, hội thảo;
+ Chi phí đi công tác trong
nước và nước ngoài;
b) Sở Tư pháp phối hợp với
các phương tiện thông tin đại chúng lập kế hoạch xây dựng nội dung tuyên truyền,
học tập, nghiên cứu Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong cán bộ, công
chức, viên chức, lực lượng vũ trang và nhân dân.
c) Đài Phát thanh Truyền
hình Tiền Giang, Báo Ấp Bắc theo dõi, đưa tin phản ánh các hoạt động về thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí trên địa bàn tỉnh với nhiều hình thức thích hợp
nhằm làm cho Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đến với mọi tầng lớp nhân
dân.
3. Điều chỉnh hệ thống định
mức, tiêu chuẩn, chế độ làm cơ sở thực hành tiết kiệm chống lãng phí
a) Các sở, ban, ngành tỉnh, Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố Mỹ Tho, thị xã Gò Công chấp hành triệt để các
tiêu chuẩn, chế độ do Nhà nước ban hành đang áp dụng trong các lĩnh vực. Trong
đó tập trung vào lĩnh vực sử dụng ngân sách nhà nước, đầu tư xây dựng cơ bản;
giao, cấp, quản lý trụ sở, sử dụng nhà làm việc, nhà công vụ, các công trình
phúc lợi, tài sản công khác, thời gian làm việc. Lập danh mục các định mức,
tiêu chuẩn, chế độ còn thiếu hoặc không còn phù hợp trong các lĩnh vực, báo cáo
Ủy ban nhân dân tỉnh để Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các sở, ngành có liên quan
nghiên cứu, điều chỉnh, sửa đổi hoặc kiến nghị về Trung ương sửa đổi, bổ sung,
ban hành định mức, tiêu chuẩn, chế độ mới.
b) Việc đề xuất điều chỉnh,
sửa đổi, bổ sung các định mức, tiêu chuẩn, chế độ phải phù hợp nguyên tắc quản
lý tài chính của nhà nước, quản lý, kiểm soát chặt chẽ việc thu, chi ngân sách;
việc chi tiêu công, nhất là mua sắm và đầu tư việc khai thác tài nguyên thiên
nhiên; vi ệc chi phí hội nghị, lễ hội, tiếp khách, đi công tác nước ngoài.
4. Thực hiện công khai tạo
điều kiện kiểm tra, giám sát thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
a) Các sở, ban, ngành, đoàn
thể cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Mỹ Tho, thị xã Gò Công tăng
cường chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan đơn vị trực thuộc thực hiện các quy định về
công khai, dân chủ để tạo điều kiện cho việc kiểm tra, giám sát thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí của cán bộ, công chức và nhân dân; đưa nội dung công khai,
dân chủ trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí thành nề nếp trong các cơ
quan, đơn vị, tổ chức.
b) Thủ trưởng các sở, ban,
ngành, đoàn thể cấp tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Mỹ Tho,
thị xã Gò Công phải thực hiện công khai đúng quy định của pháp luật, tập trung
vào các lĩnh vực thu, chi ngân sách nhà nước, đầu tư xây dựng cơ bản; quản lý,
sử dụng trụ sở làm việc, nhà công vụ, đất công và các tài sản công khác được
giao cho cơ quan, đơn vị quản lý sử dụng.
c) Đẩy mạnh hoạt động giám
sát của nhân dân đối với các hoạt động có sử dụng vốn nhà nước, chương trình dự
án triển khai tại cộng đồng và đối với cán bộ, công chức cư trú tại khu dân cư.
Thủ trưởng các sở, ngành đoàn thể, doanh nghiệp nhà nước, Chủ tịch Ủy ban nhân
dân các huyện, thành, thị có trách nhiệm chỉ đạo thực hiện nghiêm quy chế dân
chủ ở cơ sở, cơ quan, doanh nghiệp.
d) Các sở, ban, ngành, đoàn
thể cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Mỹ Tho, thị xã Gò Công có
trách nhiệm báo cáo tình hình thực hiện công khai, dân chủ của các cơ quan, đơn
vị trực thuộc và kết quả giám sát thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí, gửi Sở
Tài chính để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh. Thời điểm gửi báo cáo thực
hiện theo quy định của Ủy ban nhân dân tỉnh.
5. Kiểm tra, thanh tra, xử
lý vi phạm quy định về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
a) Tiếp tục hoàn thiện thể
chế và tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, kiểm toán, các quy định về giám
định tư pháp, nhất là giám định tài chính, giám định chất lượng công trình đầu
tư xây dựng… để phục vụ kịp thời, có hiệu quả việc xử lý hành vi gây lãng phí;
b) Kiểm tra, thanh tra thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí là một nội dung của kế hoạch thanh tra hành
chính và thanh tra chuyên ngành c ủa Thanh tra tỉnh, thanh tra các sở, ngành
thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh. Mục đích của kiểm tra, thanh tra nhằm phát hiện,
ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
trên địa bàn.
c) Hàng năm, công tác kiểm
tra, thanh tra và tự kiểm tra thực hành tiết kiệm, chống lãng phí là một nội
dung của kế hoạch kiểm tra, thanh tra và tự kiểm tra của các ngành, các cấp, là
hoạt động bắt buộc phải báo cáo về cơ quan Tài chính cấp tỉnh để tổng hợp báo
cáo Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Tài chính. Tăng cường kiểm tra việc thực hiện
chi tiêu của các đơn vị để bảo đảm chi đúng chế độ, kiên quyết xuất toán thu hồi
hoàn trả ngân sách nhà nước các khoản chi sai chế độ, báo cáo với cơ quan có thẩm
quyền xử lý các cá nhân, tập thể gây lãng phí; xử lý nghiêm những sai phạm
trong việc thực hiện quy định về tiêu chuẩn, định mức chi ngân sách, đặc biệt
là trong việc chi tiêu hội nghị, tiếp khách, trang bị điện thoại, sử dụng xe ô
tô và các tiêu chuẩn định mức khác trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp
công lập; trường hợp phát hiện vi phạm thì tiến hành thu hồi hoàn trả ngân sách
nhà nước. Công tác kiểm tra, thanh tra và tự kiểm tra tập trung vào các lĩnh vực
sau đây:
- Quản lý, sử dụng đất đai,
trụ sở làm việc, nhà công vụ, công trình phúc lợi công cộng;
- Các dự án đầu tư sử dụng vốn
ngân sách nhà nước hoặc có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước;
- Quản lý, sử dụng các nguồn
viện trợ, tài trợ của nước ngoài. Trong đó trọng điểm là các nguồn vốn thực hiện
đầu tư hạ tầng nông thôn, đô thị;
- Mua sắm, trang bị, quản
lý, sử dụng phương tiện đi lại, trang thiết bị làm việc.
- Các khoản chi phí tiết kiệm
bắt buộc như: điện, điện thoại, văn phòng phẩm, xăng dầu, lễ hội, khánh tiết, hội
nghị, hội thảo, chi phí đi công tác.
Sở Tài chính chủ trì, phối hợp
các ngành liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh cụ thể hóa các văn bản của
Chính phủ hướng dẫn thực hiện công tác kiểm tra, thanh tra, tự kiểm tra và xử
phạt hành chính trên lĩnh vực thực hành tiết kiệm, chống lãng phí để thống nhất
tổ chức thực hiện trên địa bàn tỉnh.
c) Các sở, ban, ngành tỉnh, Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố Mỹ Tho, thị xã Gò Công có nhiệm vụ:
- Xử lý nghiêm các cá nhân,
đơn vị thuộc phạm vi quản lý của mình có hành vi vi phạm trong thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí theo đúng quy định của pháp luật; công bố công khai trên
phương tiện thông tin đại chúng những cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có hành
vi vi phạm, gây lãng phí ngân sách nhà nước, tài sản nhà nước, lao động, thời
gian lao động, tài nguyên thiên nhiên và hình thức xử lý các hành vi vi phạm
đó;
- Các trường hợp vi phạm thuộc
thẩm quyền xử lý của Ủy ban nhân dân tỉnh thì lập thủ tục đề xuất và gửi Sở Nội
vụ để tổng hợp báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh xử lý kịp thời.
d) Thanh tra nhân dân xã,
phường, thị trấn, các đơn vị hành chính sự nghiệp, doanh nghiệp nhà nước xây dựng
chương trình giám sát thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tại địa bàn dân cư tại
cơ quan, đơn vị mình.
6. Tổ chức thực hiện có
hiệu quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong các lĩnh vực
a) Quản lý, sử dụng ngân
sách và tài sản nhà nước:
Các sở, ban, ngành, đoàn thể
cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Mỹ Tho, thị xã Gò Công chấp hành
các quy định của pháp luật trong quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước. Cụ thể
như sau:
- Chấp hành nghiêm chỉnh các
quy định của Luật Ngân sách nhà nước trong tất cả các khâu: lập, thẩm định, phê
duyệt, phân bổ dự toán, quản lý, sử dụng, kiểm soát chi và quyết toán kinh phí
ngân sách nhà nước;
- Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện
chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành
chính trong các cơ quan hành chính nhà nước và các đơn vị sự nghiệp công lập, mở
rộng thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh
phí quản lý hành chính đối với cấp xã. Xây dựng cơ chế chính sách đẩy mạnh thực
hiện xã hội hóa đối với các lĩnh vực sự nghiệp giáo dục, y tế, văn hóa, thể dục
thể thao;
- Từ năm 2012, tập trung thực
hiện các nhiệm vụ sau:
+ Hoàn thiện chế độ tự chủ,
tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với
tất cả các cơ quan hành chính và cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài
chính đối với tất cả các đơn vị sự nghiệp công lập theo đúng quy định của Chính
phủ, đảm bảo công bằng, dân chủ, công khai trong quản lý, sử dụng các nguồn
kinh phí, các nguồn quỹ hợp pháp tại đơn vị;
+ Tiếp tục hoàn thiện phương
án sắp xếp phương tiện đi lại hiện có tại các cơ quan hành chính, đơn vị sự
nghiệp và công ty nhà nước theo đúng định mức, tiêu chuẩn, chế độ quy định.
b) Quản lý đầu tư xây dựng:
Trong quản lý dự án đầu tư
xây dựng công trình, các sở, ban, ngành cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố Mỹ Tho, thị xã Gò Công, các chủ đầu tư phải:
- Xác định việc chống lãng
phí trong đầu tư xây dựng là nội dung trọng tâm, yêu cầu tất cả các cơ quan,
đơn vị phải thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả. Các cơ quan, đơn vị quản lý,
phê duyệt, triển khai dự án đầu tư xây dựng công trình phải thực hiện đúng quy
định hiện hành của nhà nước về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình, thực
hiện đầu tư xây dựng công trình có tập trung, không dàn trải để bảo đảm yêu cầu
thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; xác định rõ trách nhiệm của mỗi cơ quan,
đơn vị, tổ chức, cá nhân gây lãng phí trong tất cả các khâu của quá trình đầu
tư xây dựng công trình;
Người đứng đầu cơ quan quản
lý đầu tư, cơ quan phê duyệt dự án đầu tư, chủ đầu tư, đơn vị thực hiện dự án đầu
tư có sử dụng ngân sách nhà nước phải chấp hành đúng các quy định về quản lý đầu
tư xây dựng và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về tình trạng lãng phí xảy
ra đối với công trình, dự án đầu tư do mình quản lý, phê duyệt và thực hiện.
- Căn cứ dự toán hàng năm được
giao, phân bổ danh mục dự án đầu tư xây dựng công trình trong kế hoạch, trong
đó ưu tiên bố trí vốn theo thứ tự sau:
+ Các dự án xây dựng nông
thôn mới;
+ Thanh toán trả nợ khối lượng
dự án của các năm trước và các dự án đã hoàn thành quyết toán vốn đầu tư;
+ Trả nợ vay, thu hồi những
khoản đã ứng thực hiện những năm trước;
+ Bố trí vốn phân cấp cho
huyện, xã;
+ Bố trí vốn cho các dự án đầu
tư chuyển tiếp theo đúng tiến độ được cấp có thẩm quyền phê duyệt và các dự án
bức xúc, cần thiết triển khai ngay;
+ Kiên quyết cắt giảm các dự
án chưa thực sự cần thiết.
Đối với các dự án còn lại tiếp
tục bố trí vốn khi cân đối được nguồn.
Các sở, ngành tỉnh, Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố Mỹ Tho, thị xã Gò Công tiến hành tổ chức, sắp xếp
lại các Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng theo Thông tư số 02/2007/TT-BXD
ngày 14/2/2007 của Bộ Xây dựng hướng dẫn một số nội dung về: lập, thẩm định,
phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình; giấy phép xây dựng và tổ chức quản
lý dự án đầu tư xây dựng công trình quy định tại Nghị định số 16/2005/NĐ-CP
ngày 07/02/2005 và Nghị định số 112/2006/NĐ-CP ngày 29/9/2006 của Chính phủ, tổ
chức thực hiện Thông tư số 28/2012/TT-BTC ngày 24/02/2012 của Bộ Tài chính Quy
định về quản lý vốn đầu tư thuộc nguồn vốn ngân sách xã, phường, thị trấn.
c) Quản lý, sử dụng đất
đai, trụ sở làm việc, nhà công vụ:
Đất đai, trụ sở làm việc,
nhà công vụ giao cho các cơ quan, đơn vị, tổ chức phải được quản lý, sử dụng
đúng mục đích, có hiệu quả và bảo đảm đúng tiêu chuẩn, định mức, tránh lãng
phí.
Các sở, ngành, đoàn thể cấp
tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Mỹ Tho, thị xã Gò Công trong phạm vi
quản lý của mình thực hiện việc kiểm tra, rà soát diện tích đất đai, trụ sở làm
việc, nhà công vụ đang quản lý để bố trí sử dụng hợp lý, đúng chế độ, tiêu chuẩn
quy định bảo đảm tiết kiệm, tránh lãng phí. Thực hiện quản lý cơ quan hành
chính nhà nước theo quy định tại Quyết định số 213/2006/QĐ-TTg ngày 25/9/2006 của
Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy chế quản lý công sở các cơ quan hành
chính nhà nước.
d) Quản lý, khai thác, sử
dụng tài nguyên thiên nhiên:
Các sở, ngành, địa phương được
giao quản lý các lĩnh vực liên quan đến tài nguyên thiên nhiên có trách nhiệm
soát xét lại quy hoạch, kế hoạch quản lý, khai thác, sử dụng từng loại tài
nguyên thiên nhiên, đặc biệt là các tài nguyên: đất, nước, rừng, khoáng sản để
thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; rà soát, soạn thảo văn bản sửa đổi, bổ
sung trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét ban hành các quy chế, quy định về tái tạo,
bảo vệ phát triển các nguồn tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường sinh thái
theo quy định của pháp luật.
đ) Đào tạo, quản lý, sử dụng
lao động và thời gian lao động trong khu vực nhà nước:
Thủ trưởng các cơ quan hành
chính, đơn vị sự nghiệp, các đoàn thể, doanh nghiệp nhà nước, Ủy ban nhân dân
các huyện, thành, thị có trách nhiệm:
- Sở Nội vụ:
+ Căn cứ quy định của Luật
Cán bộ, công chức và các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thực hiện Luật
Cán bộ, công chức, Sở Nội vụ hoàn thiện cơ chế thi tuyển công chức theo chức danh
để bố trí cán bộ phù hợp với chuyên môn đào tạo, tránh lãng phí trong sử dụng
cán bộ;
+ Căn cứ quy định của Luật
Viên chức và các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thực hiện Luật Viên chức,
Sở Nội vụ hoàn thiện cơ chế thi tuyển viên chức vào các đơn vị sự nghiệp công lập
phù hợp với chuyên môn đào tạo và yêu cầu của đơn vị sự nghiệp công lập;
- Các Sở, ngành, Ủy ban nhân
dân các huyện, thành, thị:
+ Quản lý và sử dụng có hiệu
quả thời gian làm việc của cơ quan, tổ chức, đơn vị. Phân công lao động hợp lý,
căn cứ quy định của Nhà nước về thời giờ làm việc để tổ chức tốt quá trình lao
động của cán bộ, công chức, viên chức.
+ Xây dựng chương trình, kế
hoạch công tác cụ thể trên cơ sở nhiệm vụ được giao và nhiệm vụ của cơ quan tổ
chức, đơn vị; phân bổ thời gian hợp lý để thực hiện chương trình, kế hoạch được
giao.
+ Thực hiện nghiêm chế độ hội
họp trong hoạt động của các cơ quan nhà nước ban hành kèm theo Quyết định số
114/2006/QĐ-TTg ngày 25 tháng 5 năm 2006 của Thủ tướng Chính phủ nhằm nâng cao
chất lượng hội nghị, hội thảo, cuộc họp và tiết kiệm thời gian bằng cách đổi mới
phương pháp, cách thức tổ chức, điều hành hội nghị, hội thảo, cuộc họp.
+ Áp dụng hệ thống quản lý
chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001-2008 vào hoạt động của các cơ quan
hành chính nhà nước theo Quyết định số 118/2009/QĐ-TTg ngày 30 tháng 9 năm 2009
của Thủ tướng Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số
144/2006/QĐ-TTg; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác văn phòng.
+ Bảo đảm trang thiết bị, phương
tiện và điều kiện làm việc phù hợp với tính chất, đặc thù lao động cho cán bộ,
công chức, viên chức; thực hiện hiện đại hóa nền hành chính, hiện đại hóa công
sở.
+ Đề cao trách nhiệm, gương
mẫu thực hiện các quy định về sử dụng thời gian làm việc; có biện pháp khuyến
khích, khen thưởng xứng đáng, kịp thời những cán bộ, công chức, viên chức
nghiêm túc chấp hành kỷ luật lao động, làm việc có năng suất, chất lượng cao, sử
dụng tốt thời gian làm việc; đồng thời thường xuyên kiểm tra việc thực hiện các
quy định về sử dụng thời gian làm việc, kỷ luật lao động; xử lý nghiêm các trường
hợp vi phạm; không xét khen thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức vi phạm
giờ làm việc.
e) Quản lý, sử dụng vốn
và tài sản tại công ty nhà nước
- Các công ty nhà nước căn cứ
Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và các quy định của Nhà nước xây dựng,
ban hành các cơ chế, quy chế, các định mức, tiêu chuẩn, chế độ để quản lý, sử dụng
có hiệu quả các nguồn lực được nhà nước giao.
- Thực hiện kiểm toán bắt buộc
và công khai tài chính trong các công ty nhà nước; phát hiện kịp thời, xử lý
theo đúng quy định của pháp luật đối với các hành vi gây lãng phí vốn, tài sản,
lao động, tài nguyên thiên nhiên.
- Các sở, ngành liên quan
theo chức năng, nhiệm vụ được giao tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh các biện pháp
tăng cường giám sát đối với công ty nhà nước trong việc quản lý, sử dụng các
nguồn lực được Nhà nước giao; giám sát việc thực hiện trách nhiệm của đại diện
chủ sở hữu tại công ty nhà nước trong việc quyết định đầu tư, bảo lãnh vay, phê
duyệt chủ trương mua, bán, vay, cho vay, thuê và cho thuê theo thẩm quyền đã được
quy định tại Nghị định số 132/2005/NĐ-CP về thực hiện các quyền và nghĩa vụ của
Chủ sở hữu nhà nước đối với công ty nhà nước; giám sát việc ký kết và thực hiện
các hợp đồng kinh tế ký kết trong đầu tư xây dựng, sản xuất - kinh doanh và về
chi phí quản lý doanh nghiệp của công ty nhà nước.
g) Đối với sản xuất và
tiêu dùng của nhân dân:
- Các sở, ngành, đoàn thể, Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố Mỹ Tho, thị xã Gò Công, các cơ quan thông tin
đại chúng có trách nhiệm:
+ Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ
biến sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức về ý thức
thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sản xuất và tiêu dùng, dành nguồn lực
đầu tư vào sản xuất, kinh doanh.
+ Đẩy mạnh cuộc vận động thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí trong các đoàn thể, tổ chức quần chúng; các
thôn, xóm, ấp, cụm dân cư; tập trung vào việc xây dựng nếp sống mới, xóa bỏ các
hủ tục lạc hậu, gây lãng phí. Phê phán các biểu hiện xa hoa lãng phí trong xã hội;
đưa kết quả thực hành tiết kiệm chống lãng phí thành nội dung xem xét đánh giá
cán bộ, công chức, viên chức và thành viên của mỗi tổ chức, đồng thời là một chỉ
tiêu xét thi đua khen thưởng cho các cơ quan, đơn vị và cá nhân thực hiện có hiệu
quả và có đóng góp tích cực trong việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
- Tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận
động thực hiện quy chế nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội
theo quy định tại Quyết định số 308/2005/QĐ-TTg ngày 25 tháng 11 năm 2005 của
Thủ tướng Chính phủ bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với trình
độ dân trí.
C. TỔ
CHỨC THỰC HIỆN
1. Trên cơ sở Chương trình
hành động của Ủy ban nhân dân tỉnh, thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể, Chủ
tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Mỹ Tho, thị xã Gò Công xây dựng
Chương trình, Kế hoạch hành động cụ thể của ngành, cấp mình. Trong chương
trình, kế hoạch hành động của mỗi cấp, mỗi ngành, bên cạnh việc triển khai thực
hiện tốt Chương trình hành động của Ủy ban nhân dân tỉnh, cần xác định một số
nhiệm vụ cụ thể thuộc phạm vi, lĩnh vực quản lý để tập trung chỉ đạo có hiệu quả,
quy định cụ thể thời hạn thực hiện và hoàn thành; phân công người chịu trách
nhiệm từng khâu công việc; định kỳ hàng năm có kiểm điểm đánh giá kết quả thực
hiện nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức và hành động của mọi cán bộ,
công chức và nhân dân.
2. Các sở, ngành, đoàn thể tỉnh,
Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Mỹ Tho, thị xã Gò Công báo cáo tình hình
thực hiện Chương trình hành động của Ủy ban nhân dân tỉnh và chương trình, kế
hoạch hành động cụ thể của sở, ngành, địa phương mình gửi Sở Tài chính theo quy
định chế độ thông tin báo cáo của Ủy ban nhân dân tỉnh để tổng hợp, trình Ủy
ban nhân dân tỉnh báo cáo Hội đồng nhân dân tỉnh và Chính phủ.
3. Sở Tài chính chủ trì, phối
hợp với các đơn vị và địa phương có liên quan có trách nhiệm hướng dẫn, tổ chức
triển khai Chương trình hành động này và tổng hợp, báo cáo định kỳ cho Ủy ban
nhân dân tỉnh để kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo. Hàng năm, đồng thời với việc gửi
báo cáo kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của năm báo cáo phải dự thảo
chương trình, kế hoạch cụ thể của năm sau để Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét ban
hành và triển khai thực hiện.
4. Trong quá trình tổ chức,
triển khai thực hiện, nếu có phát sinh khó khăn, vướng mắc các đơn vị và địa
phương có trách nhiệm chủ động phản ánh về Sở Tài chính để tổng hợp, báo cáo đề
xuất về Ủy ban nhân dân tỉnh theo dõi, chỉ đạo kịp thời./.