Quyết định 5299/QĐ-UBND năm 2021 phê duyệt Đề án “Phát huy vai trò của đoàn viên, thanh niên trong việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 giai đoạn 2022-2027” do tỉnh Bình Định ban hành

Số hiệu 5299/QĐ-UBND
Ngày ban hành 30/12/2021
Ngày có hiệu lực 30/12/2021
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Bình Định
Người ký Lâm Hải Giang
Lĩnh vực Công nghệ thông tin,Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 5299/QĐ-UBND

Bình Định, ngày 30 tháng 12 năm 2021

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN “PHÁT HUY VAI TRÒ CỦA ĐOÀN VIÊN, THANH NIÊN TRONG VIỆC THỰC HIỆN DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN MỨC ĐỘ 3, MỨC ĐỘ 4 GIAI ĐOẠN 2022 - 2027”

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;

Căn cứ Chương trình hành động số 09-CTr/TU ngày 14 tháng 5 năm 2021 của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết Đại hội XX Đảng bộ tỉnh, Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII về cải cách hành chính, trọng tâm là tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính giai đoạn 2020 - 2025;

Căn cứ Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 20 tháng 9 năm 2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (Khóa XX) về chuyển đổi số tỉnh Bình Định đến năm 2025, định hướng đến năm 2030;

Căn cứ Quyết định số 2114/QĐ-UBND ngày 01 tháng 6 năm 2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08 tháng 4 năm 2020 về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử trên địa bàn tỉnh Bình Định;

Căn cứ Quyết định số 3809/QĐ-UBND ngày 14 tháng 9 năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động số 09-CTr/TU ngày 14 tháng 5 năm 2021 của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết Đại hội XX Đảng bộ tỉnh, Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII về cải cách hành chính, trọng tâm là tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính giai đoạn 2020 - 2025

Theo đề nghị của Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh tại Tờ trình số 784/TTr-VPUBND ngày 29 tháng 12 năm 2021.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt Đề án “Phát huy vai trò của đoàn viên, thanh niên trong việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 giai đoạn 2022 - 2027” (sau đây gọi tắt là Đề án) với những nội dung chủ yếu sau đây:

I. QUAN ĐIỂM, MỤC TIÊU

1. Quan điểm

a) Đẩy mạnh sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 (sau đây gọi chung là dịch vụ công trực tuyến) để thực hiện thủ tục hành chính là một trong những nhiệm vụ, giải pháp quan trọng góp phần sớm hoàn thành mô hình chính quyền điện tử, hướng đến mục tiêu cơ bản hình thành mô hình chính quyền số tỉnh Bình Định vào năm 2025.

b) Thực hiện thủ tục hành chính thông qua dịch vụ công trực tuyến là phương thức sử dụng công nghệ thông tin để giao tiếp, giải quyết công việc văn minh, nhanh chóng, hiệu quả giữa cơ quan nhà nước với tổ chức, doanh nghiệp, người dân; hạn chế tối đa việc tiếp xúc trực tiếp, ngăn ngừa các hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực; đồng thời, góp phần phòng ngừa sự lây lan của dịch bệnh Covid-19 trong trạng thái xã hội bình thường mới.

c) Nhận thức đúng đắn, đầy đủ về dịch vụ công trực tuyến là vấn đề mang tính then chốt, giúp định hướng hành vi, dần hình thành thói quen sử dụng. Do đó, công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, hỗ trợ tổ chức, doanh nghiệp, người dân cần được tập trung thực hiện một cách thường xuyên, liên tục bởi một lực lượng xã hội đông đảo, có kiến thức, trình độ, năng lực và nhiệt huyết.

d) Phát huy tinh thần xung kích, sự năng động, sáng tạo của lực lượng đoàn viên, thanh niên, đặc biệt là lực lượng đoàn viên, thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Đoàn viên, thanh niên là lực lượng nòng cốt thực hiện Đề án với phương châm “Mỗi đoàn viên, thanh niên là một chiến sĩ xung kích, gương mẫu, đi đầu, sẵn sàng thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, hỗ trợ tổ chức, doanh nghiệp, người dân tiếp cận và sử dụng dịch vụ công trực tuyến” góp phần chung tay xây dựng quê hương ngày càng văn minh, hiện đại.

2. Mục tiêu

a) Mục tiêu đến năm 2027

Dịch vụ công trực tuyến là phương thức chủ yếu được tổ chức, doanh nghiệp, người dân lựa chọn để thực hiện thủ tục hành chính mọi lúc, mọi nơi, trên các phương tiện khác nhau. Phấn đấu tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến trên tổng số hồ sơ đối với các thủ tục hành chính được cung cấp trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đạt trên 50%; tỷ lệ giao dịch thanh toán trực tuyến trên tổng số giao dịch thanh toán đạt trên 30%; 70% đoàn viên, thanh niên có tài khoản trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

b) Một số chỉ tiêu cụ thể hằng năm

- Có 25.000 lượt đoàn viên, thanh niên được thông tin, tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến.

- 100% tổ chức cơ sở Đoàn trên địa bàn tỉnh có tổ chức hoạt động thông tin, tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến.

- Bình quân mỗi năm có 40.000 đoàn viên, thanh niên mở tài khoản trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; có 55.000 người dân (ngoài độ tuổi thanh niên) mở tài khoản người dùng trên Cổng Dịch vụ công quốc gia thông qua sự tuyên truyền, vận động của đoàn viên, thanh niên. Trong đó, số tài khoản có phát sinh giao dịch thực tế đạt tỷ lệ 40%.

- 80% hồ sơ thủ tục hành chính do đoàn viên, thanh niên thực hiện được giao dịch bằng hình thức trực tuyến.

- 100% tổ chức cơ sở Đoàn trên địa bàn tỉnh có ít nhất 06 tin, bài viết đăng trên Trang thông tin điện tử, trang mạng xã hội của đơn vị để thông tin, tuyên truyền các nội dung liên quan đến dịch vụ công trực tuyến (trừ các đơn vị lực lượng vũ trang).

- Năm 2022, có ít nhất 30.000 hồ sơ thủ tục hành chính mức độ 3, mức độ 4 từ cấp xã đến cấp tỉnh do đoàn viên, thanh niên hỗ trợ, hướng dẫn việc thực hiện. Trong các năm tiếp theo, mỗi năm tăng ít nhất 15.000 hồ sơ.

Tùy vào tình hình thực tế, các chỉ tiêu nêu trên sẽ được cụ thể hóa trong Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án hằng năm, đảm bảo hoàn thành các mục tiêu chung đến năm 2027.

[...]