Kế hoạch 5910/KH-UBND năm 2021 về đảm bảo lộ trình, tiến độ hoàn thành triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên địa bàn tỉnh Bình Dương

Số hiệu 5910/KH-UBND
Ngày ban hành 18/11/2021
Ngày có hiệu lực 18/11/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bình Dương
Người ký Võ Văn Minh
Lĩnh vực Công nghệ thông tin,Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH DƯƠNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 5910/KH-UBND

Bình Dương, ngày 18 tháng 11 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

ĐẢM BẢO LỘ TRÌNH, TIẾN ĐỘ HOÀN THÀNH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN MỨC ĐỘ 3, 4 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH DƯƠNG

Thực hiện Nghị quyết số 17/NQ-CP ngày 07/3/2019 của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019 - 2020, định hướng đến 2025; Công văn số 1145/BTTTT-THH ngày 19/4/2021 về hướng dẫn, đôn đốc xây dựng kế hoạch triển khai và hoàn thành mục tiêu cung cấp 100% dịch vụ công đủ điều kiện lên trực tuyến mức độ 4 trong năm 2021; Công văn số 6966/VPCP-KSTT ngày 29/9/2021 của Văn phòng Chính phủ về việc thực hiện thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

Để đảm bảo lộ trình, tiến độ thực hiện hoàn thành cung cấp 100% dịch vụ công đủ điều kiện trực tuyến mức độ 3, 4 và đưa vào vận hành chính thức từ ngày 01/01/2022; Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch đảm bảo lộ trình, tiến độ hoàn thành triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đến tháng 01/2022 trên địa bàn tỉnh Bình Dương (sau đây gọi tắt là kế hoạch), với những nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH VÀ YÊU CẦU

1. Mục đích

Tập trung triển khai cung cấp 100% dịch vụ công đủ điều kiện thực hiện trực tuyến mức độ 4 trong năm 2021 trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh và Cổng Dịch vụ công Quốc gia; cung cấp kịp thời các tiện ích, phục vụ giao dịch trực tuyến như thanh toán trực tuyến, chứng thực điện tử... tiến đến tiếp nhận, xử lý đồng bộ các hồ sơ yêu cầu xử lý dịch vụ hành chính công qua hình thức các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 từ ngày 01/01/2022.

2. Yêu cầu

- Xác định cụ thể các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện và trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và chất lượng dịch vụ công trực tuyến trong phạm vi toàn tỉnh.

- Hoàn thành xây dựng và đưa vào khai thác, sử dụng hiệu quả các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 tại các sở, ban, ngành; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố; Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Dịch vụ công trực tuyến được triển khai đảm bảo không trùng lặp với các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 do các cơ quan Trung ương đã triển khai theo ngành.

- Khai thác, sử dụng hệ thống công nghệ thông tin sẵn có để chủ động bố trí cho phù hợp; huy động nguồn lực tại chỗ và lực lượng tình nguyện viên để sẵn sàng tiếp nhận hồ sơ trực tuyến của tất cả các thủ tục hành chính.

II. NỘI DUNG VÀ LỘ TRÌNH THỰC HIỆN

1. Nội dung thực hiện

a) Triển khai các dịch vụ công mức độ 3, 4

Hoàn thiện Cổng Dịch vụ công của tỉnh đáp ứng việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Rà soát, tái cấu trúc và hoàn thành cung cấp 100% dịch vụ công đủ điều kiện lên trực tuyến mức độ 4 trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh trong năm 2021.

Cho phép người dân và doanh nghiệp thanh toán phí, lệ phí (nếu có) trực tuyến, không dùng tiền mặt, bằng nhiều hình thức, phương tiện khác nhau khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh.

Thực hiện kết nối, tích hợp Hệ thống thông tin một cửa điện tử, Cổng Dịch vụ công của tỉnh với Cổng dịch vụ công Quốc gia, các hệ thống thanh toán đáp ứng theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về cấu trúc, định dạng dữ liệu gói tin phục vụ kết nối Cổng Dịch vụ công Quốc gia với Cổng Dịch vụ công của tỉnh, Hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp Bộ và các cơ sở dữ liệu Quốc gia, chuyên ngành.

b) Công tác tuyên truyền, phổ biến vận động người dân, doanh nghiệp

- Đẩy mạnh truyền thông trên các phương tiện thông tin như báo, đài, Cổng/Trang thông tin điện tử, các trang mạng xã hội,...; xây dựng các video trực quan (sample form, mẫu điền thông tin) đơn giản, dễ hiểu, gần gũi, dễ tiếp cận để triển khai tại các địa điểm công cộng, Bộ phận một cửa các cấp, các bảng thông tin điện tử; lồng ghép trong các chương trình ngoài giờ lên lớp để hướng dẫn trong các trường phổ thông, trung học cơ sở để học sinh làm hạt nhân hướng dẫn cho người thân trong gia đình.

- Tổ chức thực hiện hiệu quả đội ngũ tình nguyện viên tại Bộ phận Một cửa nhằm chủ động hỗ trợ, hướng dẫn kịp thời người dân, doanh nghiệp khai thác, sử dụng Cổng Dịch vụ công của tỉnh; khai báo tài khoản lần đầu và nộp hồ sơ qua mạng,...tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân thao tác, sử dụng dịch vụ công mức độ 3, 4.

c) Kiểm tra, giám sát thực thi tiếp nhận của công chức tại Bộ phận Một cửa, đánh giá mức độ hài lòng của người dân khi sử dụng các hệ thống của tỉnh

Giám sát việc tiếp nhận và trả kết quả của công chức, viên chức tại Bộ phận Một cửa; triển khai kênh tích hợp đánh giá sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp khi sử dụng các hệ thống của tỉnh, qua đó dần cải tiến, nâng cao chất lượng phục vụ.

Thường xuyên kiểm tra tiếp nhận và xử lý hồ sơ TTHC, theo dõi tình hình hồ sơ tồn động, trễ hạn nhưng chưa được giải quyết của các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện và Ủy ban nhân dân cấp xã. Trên cơ sở đó đôn đốc các sở, ban, ngành, địa phương thực hiện nghiêm túc. Nghiên cứu, tổ chức giao ban trực tuyến về tình hình giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính, xác định nguyên nhân, trách nhiệm và có giải pháp khắc phục ngay tình trạng giải quyết hồ sơ quá hạn.

2. Lộ trình thực hiện

Tổng số TTHC là 1.942 (cấp tỉnh: 1.557, cấp huyện: 258, cấp xã: 127). Trong đó, đã triển khai dịch vụ công trực tuyến là 1.598 (mức 3: 93; mức độ 4: 1.505). Trong đó, có 1.000/1.598 dịch vụ công có biểu mẫu điện tử tương tác (gọi tắt là e-Form); 619/1.598 dịch vụ công có phát sinh hồ sơ. Tích hợp lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia 719 dịch vụ công. Lộ trình thực hiện cung cấp tất cả dịch vụ công trực tuyến trên Cng dịch vụ công của tỉnh trong năm 2021, cụ thể như sau:

- Trước ngày 26/11/2021: thực hiện cung cấp 100% dịch vụ công mức độ 2 lên mức độ cao hơn (mức độ 3 hoặc mức độ 4) trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh.

- Trước ngày 26/12/2021: thực hiện cung cấp 100% dịch vụ công đủ điều kiện lên trực tuyến mức độ 4 trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh.

- Ngày 01/01/2022: Thực hiện tiếp nhận, xử lý đồng bộ các hồ sơ yêu cầu xử lý dịch vụ hành chính công qua hình thức các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh.

[...]