ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 5250/QĐ-UBND
|
Bình
Định, ngày 24 tháng 12 năm 2020
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH TRỌNG TÂM CÔNG TÁC TƯ PHÁP TỈNH BÌNH ĐỊNH NĂM
2021
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19/6/2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính
phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;
Căn cứ Nghị quyết số 18/2020/NQ-HĐND ngày 06/12/2020 của HĐND tỉnh khóa XII, kỳ họp thứ 13 về
nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Tư
pháp tại Tờ trình số 141/TTr-STP ngày 11/12/2020.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Chương trình trọng
tâm công tác tư pháp tỉnh Bình Định năm 2021.
Điều 2. Giao Giám đốc Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với
Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh liên quan và Chủ tịch UBND các huyện, thị
xã, thành phố triển khai thực hiện Chương trình này.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Sở Tư pháp,
Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố
và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định
này kể từ ngày ký./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Tư pháp;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Ban Nội chính Tỉnh ủy;
- Lưu: VT, K11.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Tự Công Hoàng
|
CHƯƠNG TRÌNH
TRỌNG
TÂM CÔNG TÁC TƯ PHÁP TỈNH BÌNH ĐỊNH NĂM 2021
(Ban hành kèm theo Quyết định số 5250/QĐ-UBND
ngày 24 tháng 12 năm 2020 của UBND tỉnh Bình Định)
Thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021; Thông tư liên tịch số 23/2014/TTLT-BTP-BNV ngày 22 tháng 12 năm 2014 của Liên Bộ Tư pháp - Bộ Nội vụ hướng dẫn
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Tư pháp thuộc Ủy ban
nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và Phòng Tư pháp thuộc Ủy ban
nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh ban
hành Chương trình trọng tâm công tác tư pháp tỉnh Bình Định năm 2021 như sau:
I. NỘI DUNG CHƯƠNG
TRÌNH TRỌNG TÂM CÔNG TÁC TƯ PHÁP TỈNH BÌNH ĐỊNH NĂM 2021
1. Công tác xây
dựng, thẩm định, kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật,
công tác pháp chế; công tác quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi
hành pháp luật
1.1. Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với
các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, UBND cấp huyện rà soát, tiến hành sửa đổi,
bổ sung, ban hành mới các văn bản quy phạm pháp luật (viết tắt là VBQPPL) do
ngành Tư pháp thực hiện chức năng giúp UBND tỉnh quản lý
nhà nước theo thẩm quyền.
1.2. Sở Tư pháp phối hợp với các cơ
quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh theo dõi, đôn đốc, kiểm tra và tổ chức thực hiện
thẩm định chính sách do các ngành, UBND cấp huyện đề xuất HĐND tỉnh ban hành
theo thẩm quyền; thẩm định dự thảo văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND tỉnh
do các sở, ban, ngành đề nghị. Chủ trì soạn thảo trình cơ quan có thẩm quyền
ban hành VBQPPL đúng tiến độ, chất lượng.
1.3. Thực hiện tự kiểm tra, xử lý, rà
soát, hệ thống hóa các VBQPPL theo thẩm quyền hoặc một số chuyên đề, lĩnh vực.
Tổ chức kiểm tra VBQPPL của HĐND, UBND cấp huyện ban hành trong năm 2021 tại một
số huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Kịp thời xử lý VBQPPL theo đúng quy định
sau khi nhận được kết luận kiểm tra văn bản của cơ quan có thẩm quyền. Thực hiện
rà soát thường xuyên kịp thời, đầy đủ các VBQPPL của HĐND, UBND cấp tỉnh thuộc
phạm vi quản lý nhà nước của Sở Tư pháp.
1.4. Thực hiện kịp thời việc công bố
Danh mục văn bản hết hiệu lực định kỳ hằng năm theo quy định.
1.5. Tổ chức lấy ý kiến tham gia góp
ý các dự án luật, pháp lệnh, dự thảo các VBQPPL của trung ương và địa phương
theo đề nghị của Bộ Tư pháp, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, HĐND tỉnh.
1.6. Thực hiện việc cập nhật thông
tin VBQPPL của UBND tỉnh trên hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về VBQPPL theo
quy định tại Nghị định 52/2015/NĐ-CP ngày 28 tháng 5 năm 2015 của Chính phủ để
các cơ quan, tổ chức, công dân thuận lợi trong việc khai thác, sử dụng dữ liệu.
Xây dựng và cập nhật kịp thời, đầy đủ thông tin vào hệ cơ sở dữ liệu về kiểm
tra, rà soát, hệ thống hóa VBQPPL.
1.7. Thực hiện công tác hỗ trợ pháp
lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa theo quy định tại Nghị định số 55/2019/NĐ-CP
ngày 24 tháng 6 năm 2019 của Chính phủ về hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ
và vừa.
1.8. Tổ chức Hội nghị triển khai, tập
huấn nghiệp vụ trên các lĩnh vực: Xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật
của HĐND, UBND trên địa bàn tỉnh; công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn
bản quy phạm pháp luật; công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh;
công tác xử lý vi phạm hành chính và theo dõi tình hình thi hành pháp luật (viết
tắt là THPL) cho các cơ quan, đơn vị trong tỉnh.
1.9. Thực hiện và theo dõi công tác
pháp chế tại các sở, ngành thuộc UBND tỉnh theo quy định của Nghị định số
55/2011/NĐ-CP ngày 04 tháng 7 năm 2011 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của tổ chức pháp chế.
1.10. Ban hành kế hoạch quản lý công
tác theo dõi THPL về xử lý vi phạm hành chính và kế hoạch theo dõi tình hình
THPL năm 2021 trên địa bàn tỉnh; đồng thời, tổ chức triển khai có hiệu quả các
nhiệm vụ được giao theo kế hoạch đã được phê duyệt.
1.11 Tham mưu, đề xuất hướng xử lý đối
với hồ sơ xử lý vi phạm hành chính và hướng dẫn nghiệp vụ
xử lý vi phạm hành chính trong tỉnh.
1.12. Thực hiện kiểm tra công tác quản
lý xử lý VPHC, theo dõi THPL theo kế hoạch của Bộ Tư pháp, UBND tỉnh.
1.13. Theo dõi việc thi hành pháp luật
về xử lý vi phạm hành chính và theo dõi việc THPL trên tất
cả các lĩnh vực nhằm kịp thời phát hiện các quy định không khả thi, không phù hợp
với thực tiễn hoặc chồng chéo, mâu thuẫn để kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền
sửa đổi, bổ sung.
1.14. Thu thập và xử lý thông tin về
xử lý vi phạm hành chính và theo dõi tình hình thi hành pháp luật; ban hành văn
bản xử lý hoặc kiến nghị xử lý theo thẩm quyền.
1.15. Kiện toàn tổ chức, bộ máy, cán bộ
làm công tác quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi tình hình thi hành
pháp luật trên địa bàn tỉnh.
2. Công tác phổ
biến, giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở và chuẩn tiếp cận pháp luật
2.1. Ban hành kế hoạch phổ biến, giáo
dục pháp luật (viết tắt là PBGDPL), hòa giải ở cơ sở, xây dựng cấp xã đạt chuẩn
tiếp cận pháp luật năm 2021. Tổ chức thực hiện kế hoạch PBGDPL tập trung vào việc
phổ biến các văn bản luật mới được Quốc hội thông qua trong năm 2020 và kỳ họp
đầu năm 2021.
2.2. Triển khai thực hiện Kết luận số
80-KL/TW ngày 20/6/2020 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số
32-CT/TW ngày 09/12/2003 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng
trong công tác PBGDPL, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, Nhân dân
trên địa bàn tỉnh.
2.3. Ban hành kế hoạch công tác của Hội
đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh năm 2021. Ban hành kế hoạch kiểm tra của Hội đồng Phối
hợp PBGDPL năm 2021. Phối hợp kiểm tra công tác hòa giải ở cơ sở; tủ sách pháp
luật; xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Duy trì và
nâng cao hiệu quả hoạt động Trang thông tin điện tử PBGDPL tỉnh Bình Định. Tổ
chức Hội nghị sơ kết, tổng kết công tác PBGDPL.
2.4. Triển khai thực hiện công tác
hòa giải ở cơ sở theo quy định của Luật Hòa giải ở cơ sở, Nghị quyết liên tịch
số 01/2014/NQLT/CP-UBTƯMTTQVN ngày 18/11/2014 của Chính phủ
và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam hướng dẫn phối hợp thực hiện một
số quy định của pháp luật về hòa giải ở cơ sở, Quyết định số 3727/QĐ-UBND ngày
06/12/2013 của UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Luật Hòa giải ở
cơ sở trên địa bàn tỉnh Bình Định và Chương trình phối hợp số 3
8/CTPH-UBND-UBMTTQ ngày 25/5/2016 giữa UBND tỉnh với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam tỉnh về thực hiện công tác hòa giải ở cơ sở trên địa bàn tỉnh Bình Định.
2.5. Hướng dẫn và tổ chức các hoạt động
thiết thực hưởng ứng “Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”
theo quy định của Luật PBGDPL.
2.6. Thực hiện và phối hợp thực hiện
các Đề án về PBGDPL như: Đề án “Tăng cường công tác PBGDPL tại một số địa bàn
trọng điểm về vi phạm pháp luật”; Đề án “Tăng cường công tác PBGDPL nhằm nâng
cao ý thức pháp luật cho thanh thiếu niên”; Đề án “Củng cố, kiện toàn và nâng
cao chất lượng nguồn nhân lực trong PBGDPL đáp ứng yêu cầu
đổi mới, phát triển của đất nước”; Đề án “Đẩy mạnh phổ biến nội dung cơ bản của
Công ước quốc tế về các quyền dân sự, chính trị và pháp luật Việt Nam về các
quyền dân sự, chính trị cho cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân giai đoạn
2015 - 2020”; Tiếp tục thực hiện Kế hoạch tuyên truyền, PBGDPL về phòng, chống
tham nhũng, Công ước của Liên hợp quốc về chống tham
nhũng; Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin
trong công tác PBGDPL giai đoạn 2018 - 2021” và thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác PBGDPL.
2.7. Tiếp tục thực hiện tốt Quyết định
số 619/QĐ-TTg ngày 08/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư số
07/2017/TT-BTP ngày 28/7/2017 của Bộ Tư pháp về xây dựng xã, phường, thị trấn đạt
chuẩn tiếp cận pháp luật trên địa bàn tỉnh.
2.8. Triển khai thực hiện các nhiệm vụ
của Cơ quan thường trực Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh; biên soạn Bản tin Tư
pháp, Hỏi - đáp pháp luật, tài liệu tuyên truyền khác. Thực hiện tạp chí truyền
hình “Pháp luật và đời sống” trên Đài Phát thanh và Truyền
hình Bình Định.
2.9. Tổ chức Hội nghị tập huấn, phổ
biến pháp luật mới cho thành viên Hội đồng Phối hợp PBGDPL, báo cáo viên pháp
luật tỉnh.
3. Công tác
hành chính và bổ trợ tư pháp
3.1 .Tiếp tục triển khai thực hiện
các quy định của Luật Hộ tịch và các văn bản quy định chi tiết thi hành; Tiếp tục
cập nhật, khai thác Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử theo Quyết định số
1674/QĐ-UBND ngày 16/05/2019 của UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện
cập nhật, số hóa dữ liệu hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh.
3.2. Tiếp tục thực hiện Quyết định số
1312/QĐ-UBND ngày 13/04/2017 của UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện
“Chương trình hành động quốc gia của Việt Nam về đăng ký và thống kê hộ tịch
giai đoạn 2017 - 2022” trên địa bàn tỉnh Bình Định.
3.3. Giải quyết đúng trình tự, thủ tục
xin nhập, xin thôi, xin trở lại quốc tịch Việt Nam, xin cấp Giấy xác nhận có quốc
tịch Việt Nam, xin cấp Giấy xác nhận là người gốc Việt Nam.
3.4. Triển khai thực hiện các quy định
của Thông tư số 01/2020/TT-BTP ngày 03/3/2020 của Bộ Tư pháp quy định chi tiết
và hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định số 23/2015/NĐ-CP ngày
16/02/2015 của Chính phủ về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản
chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng giao dịch.
3.5. Tăng cường quản lý nhà nước trong
lĩnh vực nuôi con nuôi; thực hiện công tác giải quyết việc nuôi con nuôi bảo đảm
tuân thủ đúng quy định của Luật Nuôi con nuôi và Công ước La Hay số 33 về bảo vệ
trẻ em và hợp tác trong lĩnh vực nuôi con nuôi quốc tế.
3.6. Ban hành Kế hoạch triển khai thực
hiện công tác bồi thường nhà nước; tham gia giải quyết bồi thường theo quy định
của pháp luật về bồi thường nhà nước; thực hiện việc theo dõi, đôn đốc việc giải
quyết bồi thường theo quy định của pháp luật.
3.7. Thực hiện tốt nhiệm vụ cấp Phiếu
lý lịch tư pháp; thực hiện nhiệm vụ xây dựng, quản lý, vận hành và khai thác cơ
sở dữ liệu lý lịch tư pháp; Bảo đảm chất lượng lập lý lịch tư pháp. Tiếp tục phối
hợp với Bưu điện tỉnh triển khai thực hiện việc nhận và trả kết quả cấp lý lịch
tư pháp qua dịch vụ bưu chính; nhận hồ sơ trực tuyến và trả
kết quả qua dịch vụ bưu chính. Phối hợp với các cơ quan có trách nhiệm liên
quan thực hiện xác minh, trao đổi thông tin xác minh điều kiện đương nhiên xóa
án tích để cấp Phiếu lý lịch tư pháp cho công dân.
3.8. Ban hành kế hoạch và triển khai
công tác kiểm tra về tổ chức và hoạt động luật sư để bảo đảm hoạt động của luật
sư, tổ chức hành nghề luật sư trên địa bàn tỉnh theo đúng quy định của pháp luật.
Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ của Chỉ thị số 33-CT/TW ngày
30/3/2009 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tổ chức và
hoạt động của luật sư, trong đó quan tâm, hỗ trợ Đoàn Luật sư trong việc phát
triển công tác đảng. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị định số 77/2008/NĐ-CP
của Chính phủ về tư vấn pháp luật.
3.9. Triển khai thực hiện Nghị quyết
172/NQ-CP ngày 19/11/2020 của Chính phủ về chính sách phát triển nghề công chứng.
Tiếp nhận hồ sơ đăng ký tham dự kiểm tra kết quả tập sự hành nghề công chứng. Sử
dụng có hiệu quả phần mềm cơ sở dữ liệu công chứng, chứng thực. Tăng cường công
tác kiểm tra về tổ chức và hoạt động của các tổ chức hành nghề công chúng. Tăng
cường công tác kiểm tra chấn chỉnh, xử lý vi phạm trong hoạt động của các Văn
phòng công chứng. Tiếp tục thực hiện tốt Nghị định số 08/2020/NĐ-CP và việc
phát triển Văn phòng Thừa phát lại ở địa phương phù hợp với tiêu chí được quy định
trong Nghị định số 08/2020/NĐ-CP.
3.10. Thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý
trong lĩnh vực đấu giá tài sản, trọng tài thương mại, quản tài viên, hòa giải
thương mại. Thực hiện tốt Chỉ thị số 40/CT-TTg ngày 02/11/2020 của Thủ tướng
Chính phủ về tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động đấu giá tài
sản.
3.11. Tăng cường công tác kiểm tra,
hướng dẫn nghiệp vụ công tác hộ tịch, chứng thực, công tác bồi thường nhà nước
tại Phòng Tư pháp và UBND cấp xã, nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối
với lĩnh vực công tác hành chính tư pháp.
3.12. Thực hiện công tác báo cáo kịp
thời, đúng thời hạn theo yêu cầu trong lĩnh vực hành chính và bổ trợ tư pháp.
4. Công tác trợ
giúp pháp lý
4.1. Tiếp tục thực hiện tốt Luật Trợ
giúp pháp lý (viết tắt là TGPL) năm 2017 và các văn bản hướng dẫn; tiếp tục củng
cố, sắp xếp tổ chức bộ máy của Trung tâm TGPL và các chi nhánh đáp ứng yêu cầu
thực hiện công tác TGPL trên địa bàn tỉnh.
4.2. Ban hành kế hoạch phối hợp TGPL
trong hoạt động tố tụng trên địa bàn tỉnh và tổ chức các đoàn kiểm tra tại các
cơ quan tiến hành tố tụng trên địa bàn tỉnh. Thực hiện tốt nhiệm vụ của cơ quan
thường trực Hội đồng phối hợp liên ngành về TGPL trong hoạt động tố tụng cấp tỉnh.
4.3. Thực hiện có chất lượng các hoạt
động TGPL, chú trọng tăng cường các hoạt động tham gia tố tụng cho người được
TGPL. Đảm bảo 100% số người thuộc diện TGPL được thực hiện TGPL khi có yêu cầu
trong tất cả các lĩnh vực: Hình sự, Hành chính, Dân sự.
4.4. Tăng cường củng cố, nâng cao
năng lực tổ chức, thực hiện các hoạt động TGPL trên địa bàn toàn tỉnh, chú trọng
đối với các xã miền núi, xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số, xã đồng bàng nơi có
nhiều vướng mắc pháp luật, góp phần nâng cao nhận thức pháp luật cho người được
TGPL trên địa bàn tỉnh Bình Định.
5. Công tác thanh
tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân và phòng, chống tham
nhũng
5.1. Ban hành kế hoạch thanh tra năm 2021
và triển khai công tác thanh tra có trọng tâm, trọng điểm ở một số lĩnh vực
ngành quản lý và theo quy định của pháp luật. Triển khai thực hiện thanh tra
hành chính; thanh tra chuyên ngành, tập trung thanh tra vào các lĩnh vực như:
công chứng, đấu giá, luật sư, giao dịch bảo đảm, hộ tịch; triển khai thanh tra,
kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng;
theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kết luận thanh tra.
5.2. Ban hành kế hoạch công tác
phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm năm 2021 và triển khai thực hiện tốt
công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm của ngành Tư pháp.
5.3. Tổ chức thực hiện công tác tiếp
công dân thường xuyên và định kỳ theo quy định của pháp luật; xử lý, giải quyết
đơn thư theo đúng quy định.
6. Công tác cải
cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin
6.1. Tăng cường công tác cải cách
hành chính trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính thuộc ngành Tư pháp, cải tiến
lề lối làm việc, đưa các hoạt động đi vào nền nếp, tăng cường kỷ luật, kỷ cương
hành chính trong tổ chức và hoạt động của cơ quan, đơn vị. Thực hiện tốt công
tác kiểm soát thủ tục hành chính thuộc ngành Tư pháp.
6.2. Giải quyết các thủ tục hành
chính đảm bảo thời gian, đáp ứng tốt yêu cầu của công dân và tổ chức. Thực hiện
có hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO vào công tác cải
cách thủ tục hành chính.
6.3. Tăng cường ứng dụng công nghệ
thông tin trong quản lý, điều hành công việc, ứng dụng hiệu quả Văn phòng điện
tử, thư công vụ, Phần mềm theo dõi chỉ đạo điều hành, chữ ký số tại cơ quan,
đơn vị, duy trì hoạt động hiệu quả Trang thông tin điện tử của Sở Tư pháp. Sử dụng
có hiệu quả phần mềm LLTP dùng chung trong tác nghiệp hằng ngày. Tiếp tục triển
khai dịch vụ đăng ký cấp phiếu LLTP trực tuyến tích hợp nhận hồ sơ, trả kết quả
cấp phiếu LLTP qua dịch vụ bưu chính.
7. Công tác xây dựng
ngành, kiện toàn tổ chức, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngành
tư pháp trong sạch, vững mạnh
7.1. Tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ
chức bộ máy các phòng chuyên môn, đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Tư pháp theo
yêu cầu tăng cường chất lượng, nâng cao năng suất lao động, tinh giản biên chế
hành chính, hướng đến mục tiêu xây dựng tổ chức bộ máy tinh, gọn, hoạt động hiệu
quả.
7.2. Thực hiện đúng quy định của Bộ
Tư pháp, UBND tỉnh về tiêu chuẩn, chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý của Sở Tư
pháp. Hướng dẫn các Phòng Tư pháp tiếp tục kiện toàn tổ chức, chức năng, nhiệm
vụ của Phòng Tư pháp theo hướng dẫn của Bộ Tư pháp.
7.3. Xây dựng kế hoạch và tổ chức các
đợt học tập, quán triệt các văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc và Đại hội Đảng bộ
tỉnh cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong ngành Tư pháp. Gắn
kết việc học tập, quán triệt các văn kiện của Đại hội Đảng các cấp với việc đẩy
mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong toàn
cơ quan, đơn vị.
7.4. Kịp thời chỉ đạo giải quyết các
khó khăn, vướng mắc trong công tác tư pháp địa phương; tập trung phát hiện,
tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc, bất cập, yếu kém trong hoạt động của
ngành, đặc biệt là cấp cơ sở. Trong chỉ đạo và điều hành bám sát kế hoạch, linh
hoạt trong từng việc cụ thể, lấy hiệu quả tác động kinh tế - xã hội trên địa
bàn tỉnh làm thước đo đánh giá chất lượng công tác tư pháp, chất lượng hoạt động
của các cơ quan, đơn vị trong ngành.
7.5. Ban hành kế hoạch đào tạo, bồi
dưỡng nâng cao năng lực của đội ngũ công chức, viên chức của Sở Tư pháp năm
2021.
7.6. Tiếp tục nâng cao chất lượng báo
cáo và hiệu quả sử dụng số liệu thống kê trong từng lĩnh vực công tác tư pháp.
Thực hiện tốt việc quản lý ngân sách - tài sản, bảo đảm đáp ứng tốt việc thực
hiện nhiệm vụ chính trị của ngành Tư pháp.
8. Công tác thi
đua, khen thưởng
8.1. Tiếp tục quán triệt và thực hiện
đổi mới công tác thi đua, khen thưởng nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, công
chức, viên chức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác thi đua, khen
thưởng trong giai đoạn mới.
8.2. Tiếp tục thực hiện Luật Thi đua,
Khen thưởng và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Thi đua, Khen thưởng. Xây dựng
kế hoạch thi đua, khen thưởng năm 2021. Thực hiện tốt phong trào thi đua thường
xuyên, tập trung thúc đẩy việc hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm công tác tư
pháp tỉnh Bình Định năm 2021, gắn kết với các phong trào thi đua do Bộ Tư pháp
phát động.
8.3. Phát động phong trào thi đua
chào mừng kỷ niệm 76 năm ngày truyền thống ngành Tư pháp (28/8/1945 -
28/8/2021) và các ngày lễ lớn của dân tộc.
8.4. Sơ kết, tổng kết phong trào thi
đua và xét đề nghị cơ quan có thẩm quyền khen thưởng cho tập thể, cá nhân trong
ngành Tư pháp.
II. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Giám đốc Sở Tư pháp có trách nhiệm
đôn đốc, kiểm tra, theo dõi việc triển khai thực hiện Chương trình, định kỳ báo
cáo và kiến nghị UBND tỉnh về các biện pháp cần thiết bảo đảm thực hiện Chương
trình đạt hiệu quả.
2. Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh;
Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ tình hình thực tế của cơ
quan, đơn vị, địa phương mình và Chương trình này xây dựng kế hoạch, chương
trình cụ thể triển khai thực hiện.
Trong quá trình triển khai thực hiện
Chương trình này, nếu cần sửa đổi, bổ sung thì các đơn vị gửi văn bản về UBND tỉnh
(qua Sở Tư pháp) để xem xét, quyết định./.