Quyết định 4020/QĐ-UBND năm 2011 phê duyệt Quy hoạch phát triển Thương mại tỉnh Bình Dương đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 do Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương ban hành

Số hiệu 4020/QĐ-UBND
Ngày ban hành 23/12/2011
Ngày có hiệu lực 23/12/2011
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Bình Dương
Người ký Trần Thanh Liêm
Lĩnh vực Thương mại

UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH DƯƠNG
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------

Số: 4020/QĐ-UBND

Bình Dương, ngày 23 tháng 12 năm 2011

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT QUY HOẠCH PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI TỈNH BÌNH DƯƠNG ĐẾN NĂM 2020 VÀ TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2030

CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH

Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân tỉnh ngày 26/11/2003;

Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 03/12/2004;

Căn cứ Nghị định số 92/2006/NĐ-CP ngày 07/9/2006 của Chính phủ về lập, phê duyệt và quản lý quy hoạch tổng thể kinh tế - xã hội;

Căn cứ Nghị định số 04/2008/NĐ-CP ngày 11/01/2008 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 92/2006/NĐ-CP ngày 07/9/2006 của Chính phủ về lập, phê duyệt và quản lý quy hoạch tổng thể kinh tế - xã hội;

Căn cứ Quyết định số 81/2007/QĐ-TTg ngày 05/6/2007 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bình Dương đến năm 2020;

Căn cứ Quyết định số 3098/QĐ-BCT ngày 24/6/2011 của Bộ Công Thương phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển Thương mại Việt Nam giai đoạn 2011 - 2020 và định hướng đến năm 2030;

Xét đề nghị của Sở Công Thương tại Tờ trình số 1052/TTr-SCT ngày 08/12/2011,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt Quy hoạch phát triển Thương mại tỉnh Bình Dương đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 với các nội dung chính như sau:

I. Quan điểm, mục tiêu và định hướng phát triển.

1. Quan điểm phát triển.

Phát triển thương mại phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bình Dương đến năm 2020 nhằm xây dựng thành một tỉnh có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao hơn tốc độ tăng trưởng kinh tế của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng nâng tỷ trọng ngành thương mại - dịch vụ ngang bằng với ngành công nghiệp, giảm dần tỷ trọng ngành nông nghiệp.

Phát triển thương mại dựa trên mối quan hệ gắn kết giữa phát triển Công nghiệp - Đô thị - Thương mại Dịch vụ của tỉnh. Phát triển thương mại gắn với chương trình "Phát triển đô thị tỉnh Bình Dương giai đoạn 2011 - 2015, tầm nhìn đến năm 2020 ” và chương trình " Phát triển dịch vụ chất lượng cao giai đoạn 2011 - 2015, tầm nhìn đến năm 2020 ” của tỉnh.

Phát triển thương mại theo hướng khai thác những lợi thế về quy hoạch hệ thống giao thông như Đại lộ Bình Dương nối trục Bắc - Nam, đường Mỹ Phước - Tân Vạn, đường vành đai 3, 4.

Đối với những đô thị hiện tại, trong thời gian 10 năm tới sẽ vừa xây dựng mới gắn với cải tạo hình thành những đô thị văn minh; trong đó thương mại, dịch vụ chiếm ttrọng lớn.

Đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu trên cơ sở nâng cao năng lực cạnh tranh của những mặt hàng xuất khẩu chủ yếu, mở rộng thị trường xuất khẩu. Phát triển thương mại nội địa theo hướng hiện đại, văn minh trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế.

Phát triển thương mại theo hướng văn minh, hiện đại, đồng thời phải gắn với yêu cầu quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường sinh thái và giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc, phải chú trọng đến đầu tư xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật của ngành, vừa nâng cao trình độ công nghiệp hoá, hiện đại hoá, đáp ứng năng lực thực hiện các hoạt động thương mại, vừa đảm bảo tính hiệu quả cao của cơ sở vật chất kỹ thuật được đầu tư.

2. Mục tiêu phát triển.

a) Mục tiêu chung.

Phát triển thương mại Bình Dương giai đoạn 2011 - 2015 là trở thành trung tâm phát triển thương mại bán lẻ và tăng cường xuất khẩu. Giai đoạn 2016 - 2020 phát triển thương mại văn minh, hiện đại phục vụ tốt nhu cầu sản xuất, xuất khẩu và tiêu dùng.

Tầm nhìn đến 2030: đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm có hàm lượng giá trị gia tăng cao, thương mại nội địa phát triển mạnh, Bình Dương trở thành thành phố công nghiệp gắn liền văn minh đô thị.

b) Mục tiêu cụ thể.

Tổng mức bán lẽ hàng hóa và doanh thu dịch vụ :

- Giai đoạn 2011 - 2015 tăng trưởng bình quân 22%, đến năm 2015 đạt 119.271 tỷ đồng.

- Giai đoạn 2016 - 2020 tăng trưởng bình quân 20,3%, đến năm 2020 đạt 300.512 tỷ đồng.

[...]