Quyết định 448/QĐ-UBND-HC năm 2009 phê duyệt Quy hoạch phát triển ngành thương mại tỉnh Đồng Tháp đến năm 2020

Số hiệu 448/QĐ-UBND-HC
Ngày ban hành 24/04/2009
Ngày có hiệu lực 24/04/2009
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Đồng Tháp
Người ký Trương Ngọc Hân
Lĩnh vực Thương mại

UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG THÁP
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 448/QĐ-UBND-HC

Thành phố Cao Lãnh, ngày 24 tháng 4 năm 2009

 

QUYẾT ĐỊNH

PHÊ DUYỆT QUY HOẠCH PHÁT TRIỂN NGÀNH THƯƠNG MẠI TỈNH ĐỒNG THÁP ĐẾN NĂM 2020

UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG THÁP

Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;

Căn cứ Quyết định số 27/2007/QĐ-TTg ngày 15 tháng 02 năm 2007 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án phát triển thương mại trong nước đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020;

Căn cứ Quyết định số 156/2006/QĐ-TTg ngày 30 tháng 6 năm 2006 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án xuất khẩu giai đoạn 2006 - 2010;

Căn cứ Nghị định số 92/2006/NĐ-CP ngày 07 tháng 9 năm 2006 của Chính phủ về lập, phê duyệt và quản lý quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội và Nghị định số 04/2008/NĐ-CP ngày 11 tháng 01 năm 2008 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 92/2006/NĐ-CP ngày 07 tháng 9 năm 2006 của Chính phủ về lập, phê duyệt và quản lý quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội;

Theo đề nghị của Giám đốc Sở Công thương,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt Quy hoạch phát triển ngành thương mại tỉnh Đồng Tháp đến năm 2020, với những nội dung sau đây:

1. Định hướng phát triển.

- Phát triển thương mại trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp vừa trên cơ sở phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội chung của Tỉnh, vừa góp phần thúc đẩy quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giải quyết đồng bộ vấn đề nông nghiệp, nông thôn và nông dân, phân công lao động xã hội theo hướng tạo nên sự năng động hơn cho các yếu tố sản xuất, phát huy được tiềm năng và lợi thế so sánh của Tỉnh.

- Phát triển thương mại tỉnh Đồng Tháp gắn bó chặt chẽ với sự phát triển chung của cả nước và vùng Đồng bằng sông Cửu Long, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam trên cơ sở tăng cường các liên kết kinh tế tạo thành mạng cung ứng, tiêu thụ.

- Quy hoạch phát triển thương mại tỉnh Đồng Tháp vừa tập trung phát triển các đối tượng tham gia hoạt động thương mại trên địa bàn, vừa phải thu hút được các thương gia lớn từ ngoài tỉnh và nước ngoài.

- Quy hoạch phát triển thương mại Đồng Tháp phải chú trọng đến đầu tư xây dựng đồng bộ cơ sở vật chất kỹ thuật thương mại: thương mại truyền thống (chợ, phố chợ), thương mại hiện đại (trung tâm thương mại, siêu thị, tổng kho bán buôn), thương mại điện tử, thực hiện văn minh thương mại và đảm bảo tính hiệu quả cao của cơ sở vật chất kỹ thuật được đầu tư.

- Quy hoạch phát triển thương mại trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp cần chú trọng đến yêu cầu nâng cao năng lực và vai trò quản lý nhà nước đối với các hoạt động thương mại của địa phương, tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ thể kinh doanh phát triển năng động hơn.

2. Chỉ tiêu chủ yếu.

- Giá trị tăng thêm của ngành thương mại đến năm 2015 đạt 2.339 tỷ đồng; năm 2020 đạt 4.476,7 tỷ đồng. Tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2011 - 2015 là 13,92%/năm, giai đoạn 2016 - 2020 là 13,86%/năm.

- Tổng mức bán lẻ hàng hóa dịch vụ đến năm 2015 đạt 37.771 tỷ đồng; đến năm 2020 đạt 68.105 tỷ đồng. Tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2011 - 2015 là 12,96%/năm, giai đoạn 2016 – 2020 là 12,51%/năm.

- Kim ngạch xuất khẩu đến năm 2015 đạt 839 triệu USD (trong đó xuất khẩu qua biên giới 54 triệu USD); năm 2020 đạt 1.688 triệu USD (trong đó xuất khẩu qua biên giới 166 triệu USD). Tốc độ tăng trưởng giai đoạn 2011-2015 là 14,73%, giai đoạn 2016-2020 là 15,01%/năm.

- Kim ngạch nhập khẩu đến năm 2015 đạt 588 triệu USD (trong đó nhập khẩu qua biên giới 16 triệu USD); đến năm 2020 đạt 1.084 triệu USD (trong đó nhập khẩu qua biên giới 31 triệu USD). Tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2011 - 2015 là 6,07%/năm, giai đoạn 2016 - 2020 là 13,01%/năm.

3. Phát triển các loại hình thương mại.

3.1. Phát triển tổng quát chung.

3.1.1. Trung tâm thương mại và siêu thị: đến năm 2020, xây dựng 03 trung tâm thương mại: thành phố Cao Lãnh, thị xã Sa Đéc, thị xã Hồng Ngự; 24 siêu thị tổng hợp đạt chuẩn hạng I, II và III; siêu thị chuyên doanh phát triển không hạn chế tùy thuộc vào sự phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương.

3.1.2. Mạng lưới chợ: đến năm 2020 hệ thống chợ trên địa bàn Tỉnh phát triển từ 210 đến 220 chợ (trong đó 17 chợ loại I; 5 chợ đầu mối chuyên doanh; 03 chợ chuyên doanh và 01 trung tâm giao dịch cá giống).

3.1.3. Mạng lưới các cửa hàng xăng dầu: đến năm 2020, trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp phát triển khoảng 350 cửa hàng xăng dầu (trong đó có 71 cửa hàng loại I, 119 cửa hàng loại II và 156 cửa hàng loại III).

3.1.4. Hệ thống kho hàng, trung tâm Logistics hoặc trung tâm bán buôn hàng hóa: xây dựng từ 03 đến 04 tổng kho tại các khu vực đô thị lớn như: thành phố Cao Lãnh, thị xã Sa Đéc, thị xã Hồng Ngự, Khu kinh tế cửa khẩu.

3.1.5. Trung tâm hội chợ, triển lãm: giai đoạn từ nay đến năm 2015 quy hoạch Trung tâm Hội chợ Triển lãm tại thành phố Cao Lãnh, sau giai đoạn năm 2015 có thể xem xét quy hoạch Trung tâm Hội chợ Triển lãm tại thị xã Sa Đéc và thị xã Hồng Ngự.

[...]