ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH SƠN LA
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
400/QĐ-UBND
|
Sơn
La, ngày 23 tháng 02 năm 2016
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH KẾ HOẠCH ĐIỀU TRA XÃ HỘI HỌC ĐỂ
ĐÁNH GIÁ CHỈ SỐ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NĂM 2015
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH SƠN LA
Căn cứ Luật
Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Nghị
quyết số 30c/NQ-CP ngày 08/11/2011 của Chính phủ Ban hành Chương trình tổng thể
cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2011 - 2020;
Căn cứ Quyết
định số 1383/QĐ-BNV ngày 28 tháng 12 năm 2012 của Bộ Nội vụ về việc phê duyệt Đề
án Xây dựng phương pháp đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự
phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước;
Xét đề nghị
của Giám đốc Sở Nội vụ tại Tờ trình số 145/TTr-SNV ngày 22 tháng 02 năm 2016,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành Kế hoạch điều tra xã hội học để đánh
giá chỉ số cải cách hành chính năm 2015 của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố.
Điều 2. Giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các
huyện, thành phố; các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân
triển khai, thực hiện Kế hoạch này và báo cáo kết quả với
Chủ tịch UBND tỉnh.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc các sở, ban,
ngành, Thủ trưởng các cơ quan,
đơn vị, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chịu trách nhiệm thi hành Quyết định
này.
Quyết định này có hiệu lực thi
hành kể từ ngày ký./.
Nơi nhận:
- Bộ Nội vụ;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Vụ CCHC Bộ Nội vụ
- Như Điều 3;
- Lãnh đạo VP, CVCK;
- Trung tâm Công báo;
- Lưu: VT, NC, D00b.
|
CHỦ TỊCH
Cầm Ngọc Minh
|
KẾ HOẠCH
ĐIỀU TRA XÃ HỘI HỌC ĐỂ ĐÁNH GIÁ CHỈ SỐ CẢI
CÁCH HÀNH CHÍNH NĂM 2015 CỦA CÁC SỞ, BAN, NGÀNH, UBND CÁC HUYỆN, THÀNH PHỐ
(Ban hành kèm theo Quyết định số 400/QĐ-UBND ngày 23
tháng 02 năm 2016 của Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La)
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Nhằm đánh giá một cách khoa học,
khách quan, nhiều chiều, toàn diện việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ cải cách
hành chính của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố năm 2015.
2. Thông qua điều tra xã hội học để đánh giá sự tác động của cải cách hành
chính đối với các cơ quan, đơn vị; tác động của cải cách hành chính đến người dân, tổ chức, doanh nghiệp.
3. Điều tra xã
hội học để đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức,
doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước; về tinh thần,
thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức đối với tổ chức, công dân và doanh nghiệp trong việc thực hiện
chức trách nhiệm vụ được giao.
4. Kết quả
điều tra xã hội học sẽ là căn cứ cùng
với việc tự đánh giá chấm điểm để đánh giá, công bố chỉ số cải cách hành chính năm 2015 của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố theo quy định tại Quyết định số 3402/QĐ-UBND ngày 31
tháng 12 năm 2015 của UBND tỉnh Sơn La.
5. Tổ chức điều tra xã hội học
theo bộ câu hỏi điều tra đối với các đối tượng điều tra, bảo đảm khách quan,
phù hợp với điều kiện thực tế.
II. ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI ĐIỀU TRA
1. Đối tượng
- Tập thể lãnh
đạo các sở, ban, ngành; lãnh đạo các phòng ban chuyên môn, cơ quan, đơn vị thuộc
sở, ban, ngành.
- Thường trực UBND các
huyện, thành phố; lãnh đạo các phòng ban chuyên môn, cơ quan, đơn vị thuộc UBND các
huyện, thành phố.
- Đại biểu HĐND cấp
huyện.
- Cán bộ, công
chức các xã, phường, thị trấn.
- Một số Doanh nghiệp trên địa bàn
tỉnh.
- Người dân.
2. Phạm vi và số lượng điều tra
2.1. Đối với cấp tỉnh 18 sở, ban, ngành (trừ Văn phòng UBND tỉnh): 180
phiếu (mỗi sở, ngành 10 phiếu); tập thể lãnh đạo sở: 2 phiếu; lãnh đạo các phòng
chuyên môn, cơ quan, đơn vị thuộc sở 8 phiếu.
2.2. Đối với cấp
huyện 12/12 huyện, thành phố: 120 phiếu (mỗi huyện 10 phiếu); lãnh đạo Thường trực UBND huyện: 02 phiếu, lãnh đạo các phòng chuyên môn, cơ quan, đơn vị thuộc UBND
huyện: 8 phiếu.
2.3. Đại biểu HĐND huyện, thành phố: 72 phiếu (12 huyện x 6 đại
biểu/1 huyện).
2.4. Thường
trực UBND, công chức chuyên môn thuộc UBND các
xã, phường, thị trấn: 216 phiếu.
Mỗi huyện, thành
phố chọn 6 xã, phường, thị trấn; mỗi xã, phường, thị trấn điều tra 3 phiếu (Đại
diện Đảng ủy, Đại diện HĐND xã, Đại diện UBND xã): 12 huyện x 6 xã x 3 phiếu/1
xã.
2.5. Phiếu điều
tra người dân: 350 phiếu/12 huyện,
thành phố. Trung bình mỗi huyện,
thành phố điều tra 29 người dân.
2.6. Phiếu điều
tra Doanh nghiệp: 30 phiếu.
Tổng số phiếu điều
tra xã hội học: 968 phiếu, tương ứng
968 người được điều tra.
III. NỘI DUNG ĐIỀU TRA
1. Nội dung điều tra
- Đánh giá công tác tham mưu cho các cấp có thẩm quyền tổ chức, thực hiện
những nhiệm vụ chính trị được giao của các sở, ban, ngành; UBND các
huyện, thành phố, UBND các xã, phường, thị trấn năm 2015.
- Đánh giá tính chủ động trong việc phối hợp thực hiện nhiệm vụ được
giao trong cùng cơ quan, đơn vị, tổ chức, cùng cấp hành chính. Đánh giá công
tác phối hợp liên ngành trong việc thực hiện nhiệm vụ quản lý Nhà nước
liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành với vai trò là cơ quan chủ trì, cơ quan phối
hợp.
- Đánh giá việc triển khai thực hiện, hướng dẫn, kiểm tra, hoạt động quản
lý Nhà nước của cơ quan quản lý Nhà nước cấp trên
đối với cấp dưới.
- Đánh giá về sự hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp về tinh
thần, thái độ phục vụ của công chức; về năng lực hành vi ứng xử của cán bộ,
công chức, viên chức đối với người dân, cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trong việc
thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao.
- Đánh giá về thực hiện kỷ cương hành chính; quy chế dân chủ trong các
cơ quan hành chính Nhà nước các cấp.
- Đánh giá về chất lượng giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp
nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa.
2. Phương pháp thu thập thông tin
Xây dựng mẫu
phiếu điều tra xã hội học để các đối tượng điều tra trả lời, điền thông tin vào
mẫu phiếu in sẵn, đảm bảo thông tin chính xác, dễ hiểu, phù hợp với từng loại đối
tượng điều tra, dễ thu thập thông tin, thuận lợi cho công tác tổng hợp, phân
tích kết quả điều tra.
3. Xây dựng phiếu
điều tra
Căn cứ Quyết định số 3402/QĐ-UBND ngày 31 tháng 12 năm 2015 của UBND tỉnh Sơn La để xây dựng bộ câu hỏi phù hợp cho công tác đánh giá xếp hạng
cải cách hành chính, đảm bảo khách quan, trung thực, đánh giá đúng, thực chất
việc tổ chức triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính của các sở, ban,
ngành, UBND các huyện, thành phố.
- Đảm bảo thu
thập đầy đủ thông tin qua đó phân tích đánh giá, là căn cứ
đánh giá chỉ số cải cách hành chính năm 2015 của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố theo quy định tại Quyết
định số 3402/QĐ-UBND ngày 31 tháng 12 năm 2015 của UBND tỉnh.
- Các câu hỏi được xây dựng đảm bảo đánh giá 4 mức: Tốt,
khá, trung bình, kém; rất hài lòng, hài lòng, chưa hài lòng, ý kiến
khác... Ngoài ra còn có câu hỏi mở để cán bộ, công chức, viên chức, nhân
dân, cá nhân tổ chức có thể nêu ý kiến tham gia đối với công tác cải cách hành
chính, giúp cho các cơ quan hành chính Nhà nước các cấp
thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước,
cải thiện tốt mối quan hệ giữa Nhà nước và nhân dân, đảm bảo mọi thủ tục hành chính
cho người dân được giải quyết nhanh gọn, chính xác, đúng pháp luật, giảm phiền
hà, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với cơ quan Nhà nước.
4. Tổ chức điều
tra xã hội học
Tổ chức điều tra xã hội học được thực hiện dưới hình thức phát phiếu hỏi
để đối tượng tự nghiên cứu và trả lời thông tin đã in sẵn trên phiếu.
Người đi điều tra
(điều tra viên) đến gặp trực tiếp đối tượng điều tra là người dân, tổ
chức, doanh nghiệp tại nơi điều tra, thực
hiện phát phiếu để người được
điều tra trả lời những thông tin trên phiếu điều tra và trực tiếp thu phiếu về
ngay sau khi cá nhân, người dân, tổ chức hoàn thành xong phần ghi phiếu điều tra theo yêu cầu đặt ra.
5. Báo cáo kết quả
Chỉ số cải cách hành chính
Trên cơ sở triển khai điều tra xã hội học, kết quả tổng hợp, phân tích,
tính toán các chỉ số để xây dựng báo cáo kết quả điều tra xã hội học, tổng
hợp, xếp hạng kết quả điều tra xã hội học đối với từng sở, ngành, UBND các huyện,
thành phố năm 2015.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Thời gian thực hiện
- Xây dựng và
ban hành Kế hoạch điều tra xã hội học phục vụ xác định Chỉ số cải
cách hành chính tỉnh Sơn La năm 2015 hoàn thành trong tháng 02 năm 2016.
- Xác định số lượng mẫu điều tra xã hội học, xây dựng, chuẩn bị in phiếu
điều tra, trong tháng 02, năm 2016.
- Tổ chức điều tra xã hội học và hoàn thành trong tháng 3 năm 2016.
- Tổng hợp, phân tích, đánh giá kết quả điều tra xong trước ngày 30 tháng 4 năm 2016.
2. Kinh phí thực hiện
- Kinh phí thực hiện việc điều tra xã hội học để làm căn cứ đánh giá chỉ
số cải cách hành chính được đảm bảo bằng ngân sách Nhà nước.
- Việc lập dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí cho triển
khai thực hiện việc điều tra xã hội học thực hiện theo quy định hiện hành của
Nhà nước.
3. Trách nhiệm thực hiện
3.1. Sở Nội vụ có trách nhiệm chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành có
liên quan, UBND các huyện, thành phố triển khai kế hoạch này.
Hoàn thiện mẫu điều tra, bộ câu hỏi điều tra, lựa chọn đối tượng điều tra,
tổ chức thực hiện điều tra theo đúng số lượng, đối tượng, thời gian, bảo đảm chất
lượng điều tra.
Kiểm tra, giám sát và báo cáo kết quả điều tra với Chủ tịch UBND tỉnh
theo đúng thời gian quy định.
3.2. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố có trách nhiệm thông tin, tuyên
truyền, quán triệt, phổ biến cho cán bộ, công chức, người dân, Doanh nghiệp hiểu
rõ về mục tiêu, ý nghĩa, nội dung điều
tra xã hội học về cải cách hành chính.
Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND các huyện,
thành phố, có trách nhiệm cung cấp các thông tin, số liệu cần thiết phục vụ
công tác điều tra, bố trí cán bộ, công chức thực hiện việc điều tra báo cáo Chủ
tịch UBND tỉnh (qua Sở Nội vụ) để tổng hợp./.