THỦ
TƯỚNG CHÍNH PHỦ
********
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
331/QĐ-TTg
|
Hà
Nội, ngày 06 tháng 4 năm 2004
|
QUYẾT ĐỊNH
CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ SỐ 331/QĐ-TTG NGÀY 06 THÁNG 4 NĂM
2004 PHÊ DUYỆT CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC VỀ CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TỪ
NAY ĐẾN NĂM 2010
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ
ngày 25 tháng 12 năm 2001;
Căn cứ Chỉ thị số 58/CT-TW ngày 17 tháng 10 năm 2000 của Bộ Chính trị về đẩy
mạnh ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin trong sự nghiệp công nghiệp
hóa, hiện đại hóa giai đoạn 2001 - 2005;
Căn cứ Quyết định số 81/2001/QĐ-TTg ngày 24 tháng 5 năm 2001 về việc phê duyệt
Chương trình hành động triển khai Chỉ thị số 58/CT-TW;
Căn cứ Quyết định số 95/2002/QĐ-TTg ngày 17 tháng 7 năm 2002 của Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt kế hoạch tổng thể về ứng dụng và phát triển công nghệ thông
tin ở Việt Nam đến năm 2005;
Xét đề nghị của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Phê duyệt Chương trình phát triển nguồn nhân lực về công nghệ thông tin từ nay
đến năm 2010 với các nội dung chủ yếu sau:
I. QUAN ĐIỂM
VÀ MỤC TIÊU
1. Quan điểm:
- Phát triển nguồn nhân lực về
công nghệ thông tin là yếu tố then chốt có ý nghĩa quyết định đối với việc ứng
dụng và phát triển công nghệ thông tin phục vụ phát triển kinh tế - xã hội ở Việt
Nam.
- Đào tạo nguồn nhân lực phục vụ
ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin theo hướng hội nhập và đạt trình độ
quốc tế.
- Đẩy mạnh xã hội hóa và hợp tác
quốc tế nhằm thu hút các nguồn đầu tư cho đào tạo nguồn nhân lực về công nghệ
thông tin.
2. Mục tiêu:
a) Mục tiêu đến 2010:
- Đào tạo công nghệ thông tin ở
các trường đại học trọng điểm đạt trình độ và chất lượng tiên tiến trong khu vực,
bảo đảm phục vụ tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và an ninh, quốc
phòng.
- Đào tạo công nghệ thông tin ứng
dụng trong các chuyên ngành đáp ứng yêu cầu về số lượng, trình độ và chất lượng
cho sự phát triển ứng dụng công nghệ thông tin trong các chuyên ngành.
- Đào tạo về quản lý công nghệ
thông tin đảm bảo trang bị kiến thức cho đội ngũ cán bộ quản lý để thực hiện
nhiệm vụ quản lý ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin.
- Phổ cập các kiến thức và kỹ
năng sử dụng máy tính và Internet đến 100% cán bộ, công chức và viên chức, 100%
sinh viên đại học và cao đẳng, 100% học sinh trung học chuyên nghiệp, trung học
nghề và trung học phổ thông, 50% học sinh trung học cơ sở và một bộ phận dân cư
có nhu cầu.
b) Mục tiêu cho giai đoạn 2004 -
2005:
- Đáp ứng về số lượng và cơ cấu
nguồn nhân lực về công nghệ thông tin theo Quyết định số 95/2002/QĐ-TTg ngày 17
tháng 7 năm 2002 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch tổng thể về ứng dụng
và phát triển công nghệ thông tin ở Việt Nam đến năm 2005.
- Chuẩn hóa nội dung, chương
trình, trình độ đội ngũ giảng viên, cơ sở vật chất cho đào tạo công nghệ thông
tin theo khu vực và quốc tế, xây dựng và thực hiện theo các tiêu chí đảm bảo chất
lượng đào tạo chuyên ngành công nghệ thông tin tại các trường trọng điểm.
- Xây dựng và thí điểm triển
khai chương trình đào tạo, bồi dưỡng công nghệ thông tin ứng dụng cho 5 chuyên
ngành đào tạo.
- Xây dựng chương trình và tổ chức
các lớp đào tạo, bồi dưỡng về quản lý công nghệ thông tin cho các đối tượng là
cán bộ lãnh đạo thông tin và công nghệ thông tin, cán bộ quản lý công nghệ
thông tin, cán bộ quản lý dự án công nghệ thông tin.
- Phổ cập các kiến thức và kỹ
năng sử dụng máy tính và Internet đến 50% cán bộ, công chức và viên chức, 100%
sinh viên đại học và cao đẳng, 50% học sinh trung học chuyên nghiệp, trung học
nghề và trung học phổ thông, 30% học sinh trung học cơ sở và một bộ phận dân cư
có nhu cầu.
II. NỘI DUNG
CỦA CHƯƠNG TRÌNH
Chương trình phát triển nguồn
nhân lực về công nghệ thông tin gồm 6 dự án, đề án sau:
1. Dự án nâng cao chất lượng đào
tạo đại học và sau đại học về công nghệ thông tin
a) Mục tiêu: Chất lượng đào tạo
đạt mức tiên tiến trong khu vực cả về kiến thức lẫn kỹ năng thực hành, thành thạo
tiếng Anh và ngoại ngữ cần thiết cho công nghệ thông tin.
b) Các nội dung chủ yếu:
- Xây dựng nội dung, chương
trình đào tạo theo chuẩn khu vực và quốc tế.
- Chuẩn hóa trình độ của đội ngũ
giảng viên công nghệ thông tin theo trình độ tiên tiến khu vực và quốc tế.
- Dạy tiếng Anh và dạy chuyên
ngành công nghệ thông tin bằng tiếng Anh.
- Xây dựng và thực hiện hệ thống
đảm bảo chất lượng đào tạo, tổ chức đánh giá chất lượng đào tạo về công nghệ
thông tin.
- Tăng cường cơ sở vật chất cho
đào tạo công nghệ thông tin.
c) Cơ quan chủ trì: Bộ Giáo dục
và Đào tạo.
2. Dự án hỗ trợ triển khai các
chương trình liên kết đào tạo công nghệ thông tin với các trường đại học nước
ngoài
a) Mục tiêu: Hợp tác chặt chẽ với
các trường đại học ở nước ngoài tổ chức các chương trình đào tạo công nghệ
thông tin có trình độ tiên tiến tại Việt Nam.
b) Nội dung chủ yếu:
- Xây dựng chính sách hỗ trợ từ
ngân sách nhà nước để tổ chức các chương trình liên kết đào tạo.
- Tổ chức triển khai các chương
trình liên kết đào tạo về công nghệ thông tin giữa các trường đại học Việt Nam
và trường đại học nước ngoài.
- Tổ chức đánh giá kết quả.
c) Cơ quan chủ trì: Bộ Giáo dục
và Đào tạo.
3. Dự án đào tạo, bồi dưỡng về
công nghệ thông tin cho các chuyên ngành
a) Mục tiêu: Đào tạo, bồi dưỡng
kiến thức và kỹ năng thực hành cho các chuyên ngành để đảm bảo ứng dụng công
nghệ thông tin có hiệu quả trong các chuyên ngành.
b) Nội dung chủ yếu:
- Xây dựng và hoàn thiện nội
dung, chương trình đào tạo công nghệ thông tin ứng dụng cho các chuyên ngành chủ
yếu.
- Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng
viên công nghệ thông tin ứng dụng chuyên ngành.
- Tổ chức các lớp đào tạo và bồi
dưỡng về kỹ năng sử dụng và phát triển phần mềm ứng dụng chuyên ngành cho sinh
viên giỏi và sinh viên đã tốt nghiệp các ngành chủ yếu.
- Tổ chức bồi dưỡng tiếng Anh
chuyên ng�.
- Xây dựng cơ chế, chính sách
thúc đẩy xã hội hóa đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn về công nghệ thông tin ứng dụng
chuyên ngành cho các đối tượng có nhu cầu.
c) Cơ quan chủ trì: Bộ Giáo dục
và Đào tạo
4. Dự án nâng cao chất lượng đào
tạo về công nghệ thông tin ở bậc trung học chuyên nghiệp và dạy nghề
a) Mục tiêu: Đào tạo về công nghệ
thông tin và đào tạo ứng dụng công nghệ thông tin vào các ngành nghề cho học
sinh ở bậc trung học chuyên nghiệp và dạy nghề.
b) Nội dung:
- Xây dựng nội dung, chương
trình phục vụ đào tạo công nghệ thông tin và đào tạo ứng dụng công nghệ thông
tin ở bậc trung học chuyên nghiệp và dạy nghề.
- Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng
viên.
- Tăng cường cơ sở vật chất phục
vụ đào tạo.
- Đánh giá chất lượng đào tạo.
c) Cơ quan chủ trì: Bộ Lao động
- Thương binh và Xã hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo.
5. Dự án đào tạo về quản lý công
nghệ thông tin và phổ cập tin học cho cán bộ, công chức và viên chức
a) Mục tiêu: Đào tạo, bồi dưỡng
cho cán bộ lãnh đạo thông tin và công nghệ thông tin (CIO), cán bộ quản lý công
nghệ thông tin, cán bộ quản lý dự án công nghệ thông tin, phổ cập tin học cho
cán bộ, công chức và viên chức.
b) Nội dung:
- Xây dựng các chuẩn trình độ và
triển khai các chương trình phổ cập tin học cho cán bộ, công chức và viên chức.
- Xây dựng nội dung, chương
trình, tài liệu đào tạo về quản lý công nghệ thông tin cho cán bộ lãnh đạo
thông tin và công nghệ thông tin (CIO), cán bộ quản lý công nghệ thông tin, quản
lý dự án công nghệ thông tin.
- Xác định hệ thống các chức
danh nghề nghiệp về công nghệ thông tin trong các cơ quan, đơn vị.
c) Cơ quan chủ trì: Bộ Nội vụ.
6. Đề án dạy tin học và ứng dụng
công nghệ thông tin trong trường phổ thông
a) Mục tiêu: Triển khai việc ứng
dụng công nghệ thông tin vào việc dạy, học và công tác quản lý trong các trường
phổ thông.
b) Nội dung:
- Xây dựng nội dung, chương
trình dạy và học tin học trong trường phổ thông đảm bảo liên thông giữa các cấp
học.
- Xây dựng các chuẩn về thiết bị,
máy tính, phần mềm, phòng học phục vụ ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và
học các môn học.
- Đào tạo giáo viên tin học, bồi
dưỡng tin học cho giáo viên các bộ môn.
- Đổi mới phương pháp dạy học
trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin.
- ứng dụng Internet trong nhà
trường phổ thông.
- Triển khai tin học hóa quản lý
nhà trường.
c) Cơ quan chủ trì: Bộ Giáo dục
và Đào tạo.
III. CÁC GIẢI
PHÁP
1. Nâng cao nhận thức của các
ngành, các cấp, các cơ sở giáo dục và đào tạo về nhiệm vụ phát triển và nâng
cao chất lượng nguồn nhân lực về công nghệ thông tin cho đất nước trong giai đoạn
tới.
2. Các ngành, các cấp, các cơ sở
giáo dục và đào tạo triển khai lập kế hoạch dài hạn và kế hoạch hàng năm, tổ chức
triển khai thực hiện, tiến hành kiểm tra, đánh giá. Mỗi cấp quản lý, mỗi cơ sở
giáo dục và đào tạo đều có một cán bộ lãnh đạo chịu trách nhiệm, có một bộ phận
chức năng làm đầu mối quản lý về lĩnh vực đào tạo và ứng dụng công nghệ thông
tin.
3. Tập trung đầu tư cho các trường,
các lĩnh vực trọng điểm để đổi mới nội dung, chương trình, giáo trình, kể cả sử
dụng chương trình, giáo trình của nước ngoài; bồi dưỡng giảng viên; trang bị
phương tiện đào tạo, kết nối mạng và khai thác Internet.
4. Xây dựng cơ chế, chính sách
khuyến khích dạy và học công nghệ thông tin, cơ chế chính sách xã hội hóa giáo
dục và đào tạo về công nghệ thông tin, khuyến khích các tổ chức, cá nhân trong
và ngoài nước tổ chức các loại hình đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực về công
nghệ thông tin, cho phép thành lập các trường và các trung tâm đào tạo công nghệ
thông tin 100% vốn nước ngoài theo quy định của pháp luật, đảm bảo chuẩn chất
lượng.
5. Tăng cường hợp tác quốc tế về
đào tạo, nghiên cứu và ứng dụng công nghệ thông tin. Sử dụng có hiệu quả các
nguồn viện trợ quốc tế, vốn vay quốc tế phục vụ cho đào tạo, nghiên cứu ứng dụng
và phát triển công nghệ thông tin.
6. Kinh phí để thực hiện Chương
trình nói chung, các dự án và đề án được huy động từ các nguồn thuộc ngân sách
nhà nước, các nguồn khác nhau của các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân trong
nước và quốc tế, đóng góp của người học.
Điều 2.
Phân công tổ chức thực hiện:
1. Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ
trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ tổ chức triển
khai thực hiện Chương trình.
2. Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ
trì, phối hợp với Bộ Bưu chính, Viễn thông, Bộ Tài chính, Bộ Giáo dục và Đào tạo
cân đối, tổng hợp các nguồn lực trong kế hoạch nhà nước hàng năm cho Chương
trình.
3. Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp
với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Bưu chính, Viễn thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo xây
dựng cơ chế, chính sách tài chính cho phát triển nguồn nhân lực về công nghệ
thông tin.
4. Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ
trì, phối hợp với Bộ Bưu chính, Viễn thông triển khai nối mạng Internet cho các
trường học, xây dựng mạng giáo dục và các dịch vụ giáo dục, đào tạo trên mạng.
5. Các Bộ: Giáo dục và Đào tạo,
Lao động - Thương binh và Xã hội, Nội vụ chỉ đạo xây dựng và triển khai các dự
án, đề án được giao theo quy định hiện hành.
6. Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ
quan thuộc Chính phủ, ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
xây dựng và triển khai kế hoạch đào tạo về công nghệ thông tin cho cán bộ, công
chức và viên chức thuộc quyền quản lý.
7. Các doanh nghiệp có trách nhiệm
tổ chức đào tạo công nghệ thông tin cho người lao động làm trong doanh nghiệp
và tham gia đào tạo phục vụ nhu cầu xã hội.
8. Các cơ sở đào tạo chủ động
triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo chuyên ngành công nghệ
thông tin, đào tạo công nghệ thông tin ứng dụng cho các chuyên ngành; tổ chức
việc đào tạo nâng cao và đào tạo phổ cập phục vụ nhu cầu xã hội.
Điều 3.
Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 4.
Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ,
Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách
nhiệm thi hành Quyết định này.