ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG NAI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2989/QĐ-UBND
|
Đồng Nai, ngày 30
tháng 9 năm 2014
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN THU GOM, VẬN CHUYỂN VÀ XỬ LÝ CHẤT THẢI RẮN LÂY NHIỄM TẠI
CÁC CƠ SỞ Y TẾ TRÊN ĐỊA BÀN CÁC HUYỆN VÀ THỊ XÃ LONG KHÁNH GIAI ĐOẠN 2014 -
2020
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND
ngày 26/11/2003;
Căn cứ Luật Bảo vệ môi trường số 52/2005/QH11 được Quốc hội thông qua ngày
29/11/2005;
Căn cứ Nghị định số 59/2007/NĐ-CP ngày 09/4/2007 của Chính phủ về quản lý chất thải
rắn;
Căn cứ Quyết định số 43/2007/QĐ-BYT ngày 30/11/2007 của Bộ Y tế về việc ban
hành Quy chế quản lý chất thải y tế;
Căn cứ Thông tư số 12/2011/TT-BTNMT ngày 14/4/2011 của Bộ Tài nguyên và Môi
trường quy định về quản lý chất thải nguy hại;
Căn cứ Nghị quyết số 125/2008/NQ-HĐND ngày 05/12/2008 của HĐND tỉnh Đồng Nai về
việc thông qua Đề án bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đến năm 2010
và định hướng đến năm 2020;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Y tế tại
Tờ trình số 2872/TTr-SYT ngày 29/8/2014,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Đề án thu gom,
vận chuyển và xử lý chất thải rắn lây nhiễm tại các cơ sở y tế trên địa bàn các
huyện và thị xã Long Khánh giai đoạn 2014 - 2020 với nội dung cụ thể như sau:
1. Phạm vi và đối
tượng điều chỉnh:
a) Các bệnh viện tuyến huyện và bệnh viện
đa khoa khu vực thuộc ngành y tế tỉnh Đồng Nai được giao thực hiện dịch vụ thu
gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn lây nhiễm phát sinh tại các cơ sở y tế,
bao gồm: Bệnh viện Đa khoa huyện Tân Phú, Bệnh viện Đa khoa Dầu Giây, Bệnh viện
Đa khoa huyện Trảng Bom, Bệnh viện Đa khoa huyện Vĩnh Cửu, Bệnh viện Đa khoa
huyện Xuân Lộc, Bệnh viện Đa khoa huyện Cẩm Mỹ, Bệnh viện Đa khoa huyện Nhơn Trạch,
Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh, Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Thành, Bệnh
viện Đa khoa khu vực Định Quán.
b) Các cơ sở y tế công lập và ngoài
công lập trên địa bàn các huyện và thị xã Long Khánh trong quá trình hoạt động
có phát sinh chất thải rắn lây nhiễm và có nhu cầu thuê các bệnh viện huyện hoặc
bệnh viện đa khoa khu vực thực hiện dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý chất
thải rắn lây nhiễm cho đơn vị mình.
2. Tổ chức thu gom,
vận chuyển và xử lý chất thải rắn lây nhiễm
Các bệnh viện được giao thực hiện dịch
vụ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn lây nhiễm phải thực hiện các yêu
cầu sau:
a) Lập hồ sơ đăng ký hành nghề quản
lý chất thải nguy hại trình cơ quan có thẩm quyền để được cấp phép hành nghề
theo quy định tại Thông tư số 12/2011/TT-BTNMT ngày 14/4/2011 của Bộ Tài nguyên
và Môi trường.
b) Ký hợp đồng với các cơ sở y tế
công lập và ngoài công lập trên địa bàn có nhu cầu thuê dịch vụ thu gom, vận
chuyển và xử lý chất thải rắn lây nhiễm.
c) Thu phí dịch vụ thu gom, vận chuyển
và xử lý chất thải rắn lây nhiễm.
d) Tổ chức hoạt động thu gom, vận
chuyển và xử lý chất thải:
- Thu gom chất thải rắn lây nhiễm tại
các cơ sở y tế ít nhất 02 ngày/01 lần.
- Vận chuyển chất thải rắn lây nhiễm
bằng xe chuyên dùng.
- Đốt chất
thải rắn lây nhiễm tại lò đốt của bệnh viện. Riêng
Bệnh viện Đa khoa huyện Tân Phú và Bệnh viện Đa khoa huyện Nhơn Trạch trong
giai đoạn chưa có lò đốt tại bệnh viện sẽ vận chuyển chất thải đến đốt tại huyện
lân cận, cụ thể: Bệnh viện Đa khoa huyện Tân Phú chuyển rác về đốt tại Bệnh viện
Đa khoa khu vực Định Quán; Bệnh viện Đa khoa huyện Nhơn Trạch chuyển rác về đốt
tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Thành.
Quá trình thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải thực hiện đúng quy định của Nhà
nước.
3. Nhân lực và chế độ
tiền công cho nhân viên thực hiện dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý chất rắn
thải lây nhiễm:
a) Bệnh viện được giao thực hiện dịch
vụ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn lây nhiễm phải thành lập 01 Tổ
thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn lây nhiễm với 03 nhân viên; trong
đó: 02 nhân viên làm nhiệm vụ thu gom, xử lý chất thải và 01 lái xe.
Tổng số nhân viên: 03 người/01 bệnh
viện x 10 bệnh viện= 30 người.
b) Bệnh viện được giao thực hiện dịch
vụ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn lây nhiễm, phải phân công ít nhất
01 nhân viên của bệnh viện có trình độ và chuyên ngành phù
hợp để đảm nhiệm việc quản lý, điều hành, hướng dẫn về chuyên môn, kỹ
thuật trong hoạt động thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn
lây nhiễm. Các nhân viên vận hành và lái xe phải được đào tạo, tập huấn
bảo đảm vận hành an toàn các phương tiện, thiết bị.
c) Nhân viên Tổ thu gom, vận chuyển và xử lý chất
thải rắn lây nhiễm do bệnh viện quản lý; thực hiện việc thu gom, xử lý chất thải
rắn lây nhiễm cho các cơ sở y tế công lập và ngoài công lập trên địa bàn theo hợp
đồng; đồng thời thực hiện việc thu gom, xử lý chất thải rắn lây nhiễm tại bệnh
viện và những nhiệm vụ khác do Giám đốc bệnh viện phân công.
d) Nhân viên Tổ thu gom, vận chuyển và xử lý chất
thải rắn lây nhiễm làm việc theo hình thức hợp đồng lao động có thời hạn. Tiền
công thực hiện theo thỏa thuận, với mức tối đa là 5.000.000 đồng/người/tháng,
bao gồm cả tiền công, tiền đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm
y tế. Được cấp phương tiện bảo hộ lao động với mức tối đa là 3.000.000 đồng/người/năm.
4. Mức phí dịch vụ
thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn lây nhiễm:
Áp dụng theo mức thu phí xử lý rác thải
y tế nguy hại theo Quyết định số 29/2012/QĐ-UBND ngày 19/4/2012 của UBND tỉnh Đồng
Nai về việc sửa đổi, bổ sung Điều 1 Quyết định số 37/2010/QĐ-UBND ngày
08/7/2010 của UBND tỉnh Đồng Nai về việc thu phí vệ sinh thu gom và xử lý rác
thải y tế chất nguy hại trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Cụ thể như sau:
a) Mức thu phí vệ sinh thu gom và xử
lý rác thải y tế chất nguy hại đối với các cơ sở y tế tập trung: Cự ly vận chuyển
dưới 65 km: 12.279 đồng/kg; cự ly vận chuyển trên 65 km: 13.944 đồng/kg.
b) Mức thu phí vệ sinh thu gom và xử
lý rác thải y tế chất nguy hại đối với các cơ sở y tế không tập trung: Cự ly vận
chuyển dưới 65 km: 30.399 đồng/kg; cự ly vận chuyển trên 65 km: 32.063 đồng/kg.
5. Chế độ thu, nộp,
sử dụng và thanh quyết toán nguồn thu phí dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý
chất thải rắn lây nhiễm: Thực hiện theo quy định hiện hành của Nhà nước.
6. Trách nhiệm của
các cơ sở y tế công lập và ngoài công lập có nhu cầu thuê dịch vụ thu gom, vận
chuyển và xử lý chất thải rắn lây nhiễm:
a) Ký hợp đồng thuê dịch vụ thu gom,
vận chuyển và xử lý chất thải rắn lây nhiễm với bệnh viện được giao thực hiện dịch
vụ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn lây nhiễm.
b) Tổ chức thu gom chất thải rắn lây
nhiễm từ các khoa phòng, phân loại chất thải tại nguồn và bảo quản chất thải tại
đơn vị trong khoảng thời gian giữa 02 đợt thu gom chất thải.
c) Trả phí dịch vụ thu gom, vận chuyển
và xử lý chất thải rắn lây nhiễm theo mức phí do UBND tỉnh ban hành.
7. Nguồn kinh phí cho
hoạt động thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn lây nhiễm:
a) Ước tính nguồn thu phí dịch vụ:
915.552.000 đồng/năm.
Ước tính khối lượng chất thải rắn lây
nhiễm phát sinh tại mỗi huyện trong 01 năm: 48.000 kg/01 năm. Ước tính nguồn
thu như sau:
- Nguồn thu phí xử lý chất thải rắn
lây nhiễm của các cơ sở YT tập trung: 30.000 kg chất thải x 12.279 đ/kg=
368.370.000 đồng.
- Nguồn thu phí xử lý chất thải rắn
lây nhiễm của các cơ sở YT không tập trung: 18.000 kg chất thải x 30.399 đồng/kg=
547.182.000 đồng.
b) Tổng chi phí cho xử lý chất thải
(01 huyện/01 năm): 3.690.000.000 đồng.
Cụ thể các nội dung chi như sau:
- Chi phí cho hoạt động thu gom và xử
lý chất thải: 1.800.000.000 đồng/năm; bao gồm:
+ Xăng dầu cho ô tô đi thu gom chất
thải: 200 km/chuyến x 15 chuyến/01 tháng x 12 tháng x 10 lít xăng/100 km x
25.000 đồng/01 lít xăng x 10 huyện= 900.000.000 đồng/năm.
+ Dầu đốt chất thải: 48.000 kg chất
thải/năm x 0,5 lít dầu/01 kg chất thải x 25.000 đồng/lít= 600.000.000 đồng/năm.
+ Chi phí mua sắm bổ sung dụng cụ, bảo
hiểm và sửa chữa xe ô tô: 30.000.000 đồng/01 huyện/năm x 10 huyện= 300.000.000
đồng.
- Chi phí chi trả tiền công và bảo hộ
lao động cho nhân viên 10 Tổ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải:
1.890.000.000 đồng/năm, cụ thể như sau:
+ Tiền công (bao gồm lương, phụ cấp độc
hại, BHXH, BH thất nghiệp và BHYT): 30 người x 5.000.000 đồng/người/tháng x 12
tháng= 1.800.000.000 đồng.
+ Phương tiện bảo hộ lao động: 30 người
x 3.000.000 đồng/người/năm= 90.000.000 đồng.
c) Chi phí sửa chữa nhà chứa rác, mua
sắm dụng cụ ban đầu và lập hồ sơ xin cấp phép hành nghề quản lý chất thải rắn
lây nhiễm cho 10 bệnh viện thực hiện dịch vụ quản lý chất thải lây nhiễm:
1.000.000.000 đồng.
100.000.000 đồng/01 bệnh viện x 10 bệnh
viện= 1.000.000.000 đồng.
(Chi phí này chỉ sử dụng trong năm đầu
triển khai thực hiện Đề án).
d) Nguồn kinh phí:
- Chi phí cho hoạt động thu gom, vận
chuyển và xử lý chất thải rắn lây nhiễm: Sử dụng từ nguồn thu phí dịch vụ và bổ
sung từ ngân sách.
- Chi phí chi trả tiền công và bảo hộ
lao động cho nhân viên Tổ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn lây nhiễm:
Ngân sách tỉnh.
8. Thời gian thực hiện
Đề án: Giai đoạn 2014 - 2020.
Điều 2. Giao Sở Y tế chủ trì,
phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính, Sở Nội vụ và các sở,
ngành liên quan hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện Quyết định này. Trong quá
trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định.
Điều 3. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký ban
hành.
Điều 4. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc các Sở: Y
tế, Tài nguyên và Môi trường, Tài chính, Nội vụ, Chủ tịch UBND các huyện, thị
xã Long Khánh, Thủ trưởng các đơn vị và cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm
thi hành Quyết định này./.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Võ Văn Chánh
|