KẾ HOẠCH
XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU CÀ PHÊ SƠN LA GIAI ĐOẠN
2015 - 2020
(Ban hành kèm theo Quyết định số 2968/QĐ-UBND ngày 27 tháng 11 năm 2015 của Chủ
tịch UBND tỉnh Sơn La)
I. CĂN CỨ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND
ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Luật Sở hữu trí tuệ ngày 29
tháng 11 năm 2005;
Căn cứ Luật Khoa học và công nghệ
ngày 18 tháng 6 năm 2013;
Căn cứ
Nghị quyết số 10-NQ/ĐH ngày 24 tháng 9 năm 2015 Đại hội đại biểu Đảng bộ Sơn La
lần thứ XIV;
Căn cứ
Nghị quyết số 112/2015/NQ-HĐND ngày 10 tháng 9 năm 2015 của HĐND tỉnh Sơn La về
chính sách hỗ trợ phát triển Cà phê bền vững trên địa bàn tỉnh Sơn La giai đoạn
2015 - 2020;
Quyết
định số 2139/QĐ-UBND ngày 25 tháng 9 năm 2013 của UBND tỉnh Sơn La phê duyệt đề
án phát triển khoa học công nghệ nông nghiệp nông thôn tỉnh Sơn La giai đoạn 2014
- 2020 và định hướng đến năm 2025.
II. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục
đích
1.1.
Triển khai thực hiện hiệu quả chính sách hỗ trợ phát triển Cà phê bền vững trên
địa bàn tỉnh Sơn La giai đoạn 2015 - 2020 theo Nghị quyết số 10-NQ/ĐH ngày 24
tháng 9 năm 2015 Đại hội đại biểu Đảng bộ Sơn La lần thứ XIV và Nghị quyết số 112/2015/NQ-HĐND
ngày 10 tháng 9 năm 2015 của HĐND tỉnh nhằm phát triển hiệu quả, bền vững ngành
hàng Cà phê của tỉnh Sơn La.
1.2.
Xây dựng thương hiệu Cà phê Sơn La và được bảo hộ ở trong nước và nước ngoài.
Đến năm 2020, có trên 50% sản lượng Cà phê mang thương hiệu Sơn La được tổ chức
sản xuất và quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn cà phê bền vững; tổ chức và quản
lý hiệu quả hệ thống chế biến, đảm bảo chất lượng và vệ sinh môi trường trong
sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.
2. Yêu
cầu
2.1. Nâng
cao nhận thức cho các tổ chức, cá nhân về xây dựng, quản lý và phát triển thương
hiệu cho sản phẩm Cà phê của tỉnh Sơn La.
2.2. Xây
dựng, tổ chức, triển khai dự án, quản lý và phát triển thương hiệu cho sản phẩm
Cà phê của tỉnh Sơn La .
2.3. Đăng
ký thương hiệu Cà phê Sơn La tại EU.
2.4. Triển
khai các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá giới thiệu sản phẩm Cà phê
mang thương hiệu “Sơn La” trong nước và nước ngoài.
III. NỘI DUNG,TIẾN ĐỘ THỰC HIỆN
A.
NỘI DUNG
1. Điều tra,
khảo sát, thu thập thông tin tài liệu về điều kiện tự nhiên và thực trạng sản
xuất, chế biến, thương mại sản phẩm cà phê trên địa bàn huyện Mai Sơn, Thuận
Châu, Thành phố Sơn La, làm cơ sở khoa học, thực tiễn phục vụ cho việc xây dựng
thương hiệu.
2.
Tuyên truyền, tập huấn về sở hữu trí tuệ nhằm nâng cao nhận thức cho người dân,
các tổ chức sản xuất kinh doanh sản phẩm cà phê về việc xây dựng, quản lý và
phát triển, bảo vệ thương hiệu cà phê Sơn La.
2.1. Tổ
chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức về sở hữu trí tuệ trên các phương tiện thông
tin đại chúng.
2.2. Tổ
chức các cuộc Hội nghị, Hội thảo, các lớp tập huấn về xây dựng, quản lý và phát
triển thương hiệu “Sơn La” cho sản phẩm cà phê của tỉnh.
3. Triển
khai dự án xây dựng, quản lý và phát triển thương hiệu cho sản phẩm cà phê của
tỉnh Sơn La.
3.1. Xây
dựng, đăng ký thương hiệu cho sản phẩm Cà phê Sơn La.
3.1.1.
Xây dựng cơ sở khoa học, thực tiễn phục vụ việc đăng ký và quản lý thương hiệu
cà phê Sơn La
a) Điều
tra khảo sát, thu thập thông tin, tài liệu về sản phẩm và vùng sản xuất sản
phẩm.
b) Xác
định đặc thù về tính chất, chất lượng sản phẩm.
c) Xác
định đặc thù về điều kiện tự nhiên, con người ảnh hưởng đến đặc thù của sản phẩm.
d) Xác
định mối liên hệ giữa đặc thù về điều kiện tự nhiên, con người vùng sản xuất
với đặc thù của sản phẩm.
đ) Xác
định phạm vi địa lý bảo hộ sản phẩm cà phê Sơn La.
3.1.2.
Đăng ký nhãn hiệu
a) Thiết
kế mẫu logo nhãn hiệu.
b) Thu
thập, tổng hợp các tài liệu cần thiết để lập hồ sơ yêu cầu đăng bạ nhãn hiệu.
c) Lập
tờ khai yêu cầu đăng ký nhãn hiệu.
d) Lập
bản thuyết minh tính chất đặc thù của sản phẩm Cà phê mang thương hiệu Sơn La.
đ) Nộp
đơn và theo đuổi đơn tại Cục Sở hữu trí tuệ.
3.2. Quản
lý và phát triển thương hiệu cho sản phẩm cà phê Sơn La
3.2.1.
Xây dựng và vận hành hệ thống quản lý tập thể đối với thương hiệu cà phê Sơn La
a) Thành
lập tổ chức tập thể của các nhà sản xuất, kinh doanh sản phẩm Cà phê mang thương
hiệu “Sơn La”. Dự kiến thành lập Hiệp hội trồng, sản xuất, chế biến kinh doanh
cà phê Sơn La.
b) Xây
dựng cơ cấu tổ chức và Quy chế hoạt động của Hiệp hội trồng, sản xuất, chế biến
kinh doanh cà phê Sơn La: Xây dựng Quy chế hoạt động của Hiệp hội; hỗ trợ về kỹ
thuật và kinh phí cho hoạt động của Hiệp hội.
c) Xây
các phương tiện, điều kiện cần thiết cho hoạt động quản lý của Hiệp hội: Xây
dựng, ban hành các quy trình kỹ thuật về sản xuất, thu hoạch, chế biến, bảo quản
sản phẩm; quy trình sử dụng tem, nhãn, bao bì dùng cho sản phẩm mang thương
hiệu.
3.2.2.
Xây dựng và vận hành hệ thống quản lý của cơ quan quản lý Nhà nước đối với thương
hiệu Cà phê Sơn La
a) Chỉ
định cơ quan quản lý thương hiệu.
b) Chỉ
định cơ quan kiểm soát chất lượng sản phẩm mang thương hiệu, (Chi cục quản lý
chất lượng Nông, Lâm, Thủy sản thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh
Sơn La).
c) Xây
dựng mô hình quản lý thương hiệu và xúc tiến thương mại.
d) Xây
dựng và ban hành các văn bản quản lý thương hiệu (Quy chế quản lý thương hiệu;
quy chế kiểm soát chất lượng sản phẩm mang thương hiệu; quy trình cấp, sử dụng
tem, nhãn sản phẩm mang thương hiệu,…).
đ) Tổ
chức đào tạo, tập huấn về mô hình quản lý, các văn bản quản lý, các quy trình kỹ
thuật về sản xuất, thu hoạch, chế biến, bảo quản sản phẩm.
e) Lựa
chọn, xác định vùng điển hình thuộc khu vực địa lý mang thương hiệu để áp dụng
thí điểm hệ thống quản lý.
3.2.3.
Xây dựng hệ thống các công cụ phương tiện quảng bá và thương mại hóa thương hiệu
- Thiết
kế, in ấn hệ thống tem, nhãn, bao bì, sản phẩm, tờ rơi, ấn phẩm quảng cáo sản
phẩm.
- Thiết
kế trang Web, mở các gian hàng giới thiệu sản phẩm Cà phê mang thương hiệu
trong và ngoài tỉnh.
4. Đăng
ký bảo hộ thương hiệu Cà phê Sơn La ra thị trường EU.
5. Xây
dựng, tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại sản phẩm Cà phê Sơn La.
a) Xây
dựng các tour du lịch sinh thái tại vùng sản xuất; tổ chức quảng bá, giới thiệu
thương hiệu cà phê Sơn La; hỗ trợ các doanh nghiệp, tổ chức xúc tiến thương
mại, phát triển thị trường sản phẩm cà phê Sơn La. Xây dựng mạng lưới thương
mại hóa sản phẩm.
b) Xây
dựng, tổ chức lồng ghép việc giới thiệu thương hiệu Cà phê Sơn La với các chương
trình, lễ hội văn hóa, du lịch, thương mại của tỉnh tổ chức hoặc có sự tham gia
của tỉnh Sơn La.
6. Nghiên
cứu, tổ chức áp dụng công nghệ mới nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm cà phê
mang thương hiệu
- Tìm
kiếm công nghệ tiên tiến phù hợp với việc cải thiện và nâng cao chất lượng sản phẩm
mang thương hiệu.
- Ứng
dụng công nghệ mới vào quá trình trồng, chăm sóc, thu hoạch, chế biến, bảo quản
sản phẩm.
B.
TIẾN ĐỘ THỰC HIỆN
1. Điều
tra, khảo sát thu thập thông tin về điều kiện tự nhiên, thực trạng sản xuất,
chế biến, đặc tính chất lượng của sản phẩm làm cơ sở khoa học cho việc xác định
loại hình xây dựng thương hiệu và đăng ký bảo hộ thương hiệu: Tháng 8 năm 2015
- tháng 12 năm 2015.
2.
Xây dựng dự án: “Xây dựng, quản lý và phát triển thương hiệu “Sơn La” cho sản
phẩm Cà phê của tỉnh Sơn La”: Tháng 11 - 12 năm 2015.
3. Triển
khai dự án “Xây dựng, quản lý và phát triển thương hiệu “Sơn La” cho sản phẩm
Cà phê của tỉnh Sơn La”: Tháng 01 năm 2016 - tháng 6 năm 2017.
4. Đăng
ký thương hiệu Cà phê tại EU: Năm 2017 - 2018.
5. Xây
dựng, triển khai các hoạt động quảng bá, phát triển giá trị thương hiệu “Sơn
La” cho sản phẩm Cà phê của tỉnh Sơn La: Năm 2018 - 2020.
6. Nghiên cứu, tổ chức áp dụng
công nghệ mới nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm Cà phê mang thương hiệu.
IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN KẾ HOẠCH
Nguồn
kinh phí thực hiện kế hoạch bao gồm:
- Ngân
sách Nhà nước: Từ nguồn kinh phí sự nghiệp khoa học và công nghệ hàng năm đầu
tư để triển khai thực hiện dự án: Xây dựng, quản lý và phát triển thương hiệu
cho sản phẩm cà phê Sơn La; đăng ký bảo hộ thương hiệu Cà phê Sơn La ra nước
ngoài.
- Nguồn
kinh phí huy động từ các nguồn hợp pháp khác: Đầu tư cho việc ứng dụng tiến bộ
khoa học và công nghệ mới vào quá trình trồng, chăm sóc, thu hoạch, chế biến,
bảo quản sản phẩm; xây dựng và áp dụng tiêu chuẩn tiên tiến để đảm bảo chất
lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm; tăng cường các hoạt động giới thiệu, quảng bá
và mở rộng thị trường trong và ngoài nước.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Khoa học và Công nghệ
- Chủ trì triển khai kế hoạch, định kỳ báo cáo UBND tỉnh về tiến độ, kết
quả triển khai kế hoạch.
- Phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ, các đơn vị
liên quan trong quá trình xây dựng, triển khai thực hiện dự án “Xây dựng, quản lý và phát triển thương hiệu cho sản phẩm
Cà phê Sơn La” sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
- Chủ động, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính trình UBND tỉnh
bố trí vốn hàng năm để triển khai thực hiện các dự án trong quá trình xây dựng, quản lý và phát triển thương hiệu cho sản phẩm Cà
phê của tỉnh.
2. Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
- Phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ trong việc triển khai thực hiện kế
hoạch.
- Chỉ đạo việc ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ trong sản xuất nông
nghiệp để nâng cao chất lượng sản phẩm cà phê Sơn La mang thương hiệu.
3. Sở Công thương
- Phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ trong việc triển khai thực hiện kế
hoạch.
- Chỉ đạo các hoạt động quảng bá, giới thiệu thương hiệu Cà phê Sơn La thông
qua các hoạt động xúc tiến thương mại ở trong và ngoài nước, các kỳ hội chợ,
triển lãm của tỉnh và trên Website thương mại điện tử.
4. Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính
- Tham mưu, bố trí nguồn vốn để hỗ trợ phục vụ cho xây dựng, phát triển thương
hiệu Cà phê Sơn La trong kế hoạch hàng năm.
- Rà soát, xây dựng các chính sách, giải pháp thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư
trên địa bàn tỉnh Sơn La, đặc biệt là các doanh nghiệp sử dụng thương hiệu Cà
phê Sơn La.
5. UBND các huyện, thành phố
- Theo chức năng nhiệm vụ phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ trong việc
triển khai thực hiện kế hoạch.
- Chủ động tuyên truyền, gắn kết việc xây dựng thương hiệu cho sản phẩm cà
phê với xây dựng nông thôn mới để phát huy hiệu quả thương hiệu sản phẩm.
- Thành lập và nhân rộng các mô hình Hợp tác xã kiểu mới trong sản xuất,
chế biến sản phẩm cà phê mang thương hiệu.
- Chỉ đạo triển khai các quy trình sản xuất mới, tiên tiến trong quá trình
trồng, chăm sóc, thu hoạch, chế biến Cà phê trên địa bàn tỉnh./.