Quyết định 2837/QĐ-BGDĐT năm 2009 phê duyệt chương trình công tác học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp giai đoạn 2009 – 2012 do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành

Số hiệu 2837/QĐ-BGDĐT
Ngày ban hành 09/04/2009
Ngày có hiệu lực 09/04/2009
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Bộ Giáo dục và Đào tạo
Người ký Nguyễn Vinh Hiển
Lĩnh vực Giáo dục

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
------------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
-------------------

Số: 2837/QĐ-BGDĐT

Hà Nội, ngày 09 tháng 04 năm 2009

 

QUYẾT ĐỊNH

PHÊ DUYỆT CHƯƠNG TRÌNH CÔNG TÁC HỌC SINH, SINH VIÊN CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC, CAO ĐẲNG, TRUNG CẤP CHUYÊN NGHIỆP GIAI ĐOẠN 2009 – 2012

BỘ TRƯỞNG BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

Căn cứ Nghị định số 178/2007/NĐ-CP ngày 03 tháng 12 năm 2007 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ, cơ quan ngang Bộ;
Căn cứ Nghị định số 32/2008/NĐ-CP ngày 19 tháng 3 năm 2008 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Công tác học sinh, sinh viên,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt Chương trình Công tác học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp giai đoạn 2009 – 2012.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.

Điều 3. Chánh Văn phòng, Vụ trưởng Vụ Công tác học sinh, sinh viên, Thủ trưởng đơn vị có liên quan thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo; Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Giám đốc đại học, học viện, Hiệu trưởng trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 

 

Nơi nhận:
- Bộ trưởng (để b/c);
- TW Đoàn TNCSHCM (để p/h);
- Như Điều 3 (để t/h);
- Lưu: VT, Vụ CTHSSV.

KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG




Nguyễn Vinh Hiển  

 

CHƯƠNG TRÌNH

CÔNG TÁC HỌC SINH, SINH VIÊN CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC, CAO ĐẲNG, TRUNG CẤP CHUYÊN NGHIỆP GIAI ĐOẠN 2009 – 2012
(Phê duyệt kèm theo Quyết định số 2837/QĐ-BGDĐT ngày 09 tháng 4 năm 2009 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Đổi mới nội dung, phương pháp công tác học sinh, sinh viên (HSSV) ở các đại học, học viện, trường đại học, trường cao đẳng và trường trung cấp chuyên nghiệp (sau đây gọi chung là nhà trường) phù hợp với yêu cầu đổi mới của giáo dục Việt Nam, tiếp cận với trình độ tiên tiến của thế giới, đáp ứng việc đào tạo theo nhu cầu xã hội và theo hệ thống tín chỉ; xây dựng môi trường giáo dục có chất lượng, hiệu quả, an toàn; phát huy được vai trò chủ động, năng động, sáng tạo của HSSV trong quá trình học tập và rèn luyện.

2. Mục tiêu cụ thể

a) Xác lập được cơ chế để triển khai công tác HSSV phù hợp với đào tạo theo hệ thống tín chỉ.

b) Năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của cán bộ làm công tác HSSV được nâng cao, đáp ứng yêu cầu công tác HSSV trong điều kiện mới; định biên cán bộ làm công tác HSSV được xác định.

c) HSSV được tạo điều kiện tốt để rèn luyện về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống. HSSV có nếp sống văn hóa, thái độ học tập đúng đắn, lòng ham hiểu biết, trách nhiệm với bản thân và cộng đồng. Tình trạng sa sút đạo đức, thiếu tự tin, thụ động trong một bộ phận HSSV được khắc phục.

d) Hệ thống hỗ trợ HSSV được tổ chức tốt, các điều kiện về ăn, ở, thư viện và các vấn đề khác hỗ trợ học tập, rèn luyện được quan tâm.

đ) Đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn trong nhà trường; nâng cao ý thức, trách nhiệm của công dân – HSSV trong việc thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước; kiềm chế, đẩy lùi được tội phạm, tệ nạn xã hội trong HSSV.

e) HSSV được tạo điều kiện để rèn luyện thân thể, tập luyện thể dục thể thao và chăm sóc sức khỏe. Xây dựng được phong trào tập luyện thể dục thể thao thường xuyên và ngày càng phát triển trong HSSV.

II. CÁC GIẢI PHÁP

1. Hoàn thiện hệ thống văn bản pháp quy về công tác HSSV: rà soát, bổ sung sửa đổi các văn bản hiện hành, ban hành các văn bản mới đáp ứng yêu cầu đổi mới công tác HSSV (hàng năm).

2. Kiện toàn tổ chức phòng, ban làm công tác HSSV theo Điều lệ nhà trường (năm 2009).

3. Tổ chức bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác HSSV các nhà trường theo từng chuyên đề; tổ chức giao lưu, học hỏi kinh nghiệm giữa các nhà trường; giao lưu, trao đổi theo nhóm trường, khu vực, nhóm ngành nghề, v.v…; học tập kinh nghiệm quản lý HSSV qua khai thác thông tin, hợp tác đào tạo, thông qua trao đổi với các nước trong khu vực và quốc tế (hàng năm).

4. Xây dựng mô hình quản lý để đảm bảo các nội dung, yêu cầu của công tác HSSV phù hợp với đặc điểm biến động của lớp tín chỉ; các mặt công tác khen thưởng, kỷ luật, chế độ, chính sách có liên quan đến HSSV, tiêu chí đánh giá rèn luyện được xây dựng theo hướng quy chuẩn theo hệ số các tín chỉ để đảm bảo công bằng đối với HSSV, đặc biệt là giữa HSSV tích cực, học rút ngắn thời gian và HSSV học kéo dài (năm 2009).

[...]