BỘ GIÁO DỤC
VÀ ĐÀO TẠO
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
5323/QĐ-BGDĐT
|
Hà Nội, ngày
29 tháng11 năm 2012
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH CÔNG TÁC HỌC SINH, SINH VIÊN CÁC TRƯỜNG
ĐẠI HỌC, CAO ĐẲNG VÀ TRUNG CẤP CHUYÊN NGHIỆP GIAI ĐOẠN 2012-2016
BỘ TRƯỞNG BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Căn cứ Nghị định số 36/2012/NĐ-CP ngày 18
tháng 4 năm 2012 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu
tổ chức của Bộ, cơ quan ngang Bộ;
Căn cứ Nghị định số 32/2008/NĐ-CP ngày 19
tháng 03 năm 2008 của Chính phủ quy định chức năng nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu
tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Căn cứ Quyết định số 1666/QĐ-BGDĐT ngày 04
tháng 5 năm 2012 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Chương trình
hành động của Bộ Giáo dục và Đào tạo giai đoạn 2011-2016 thực hiện Nghị quyết số
06/NQ-CP ngày 07 tháng 3 năm 2012 của Chính phủ;
Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Công tác học
sinh, sinh viên,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Chương trình Công tác học
sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp giai đoạn
2012-2016.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh văn phòng, Vụ trưởng Vụ Công tác học sinh, sinh viên,
Thủ trưởng đơn vị có liên quan thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo; Giám đốc Sở giáo dục
và đào tạo; Giám đốc đại học, học viện; Hiệu trưởng trường đại học, cao đẳng,
trung cấp chuyên nghiệp chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.
Nơi nhận:
- Bộ trưởng (để b/c);
- VP Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan quản lý nhà trường;
- Uỷ ban Văn hoá TTNNĐ của Quốc hội;
- TW Đoàn TNCS Hồ Chí Minh;
- UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Như Điều 3 (để t/h);
- Lưu VT, Vụ CTHSSV.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Trần Quang Quý
|
CHƯƠNG TRÌNH
CÔNG TÁC HỌC SINH, SINH VIÊN CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC, CAO ĐẲNG VÀ
TRUNG CẤP CHUYÊN NGHIỆP GIAI ĐOẠN 2012-2016
(Ban hành kèm theo Quyết định số 5323 /QĐ-BGDĐT ngày 29 tháng 11 năm 2012 của
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
a. Góp phần đổi mới căn bản và toàn diện nền
giáo dục Việt Nam theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, dân chủ hóa
và hội nhập quốc tế.
b. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đặc
biệt coi trọng công tác giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, ý thức
chấp hành pháp luật, chăm sóc sức khỏe, thể chất, giáo dục truyền thống lịch sử
cách mạng, năng lực sáng tạo, kỹ năng thực hành, tác phong công nghiệp, ý thức
trách nhiệm xã hội của học sinh, sinh viên (HSSV).
c. Tiếp tục đổi mới, chuẩn hóa nội dung, phương
pháp công tác HSSV ở các đại học, học viện, trường đại học, trường cao đẳng và
trường trung cấp chuyên nghiệp (sau đây gọi chung là nhà trường); phát huy mạnh
mẽ vai trò chủ động, năng động, sáng tạo của HSSV trong quá trình học tập và
rèn luyện.
2. Mục tiêu cụ thể
a. HSSV được giáo dục, định hướng tốt về tư tưởng
chính trị, đạo đức, lối sống; được hỗ trợ, tạo điều kiện để rèn luyện, phát huy
năng lực sáng tạo, kỹ năng thực hành, tác phong công nghiệp, ý thức trách nhiệm
xã hội. Khắc phục tình trạng sa sút về đạo đức, lối sống; thiếu kỹ năng sống, kỹ
năng nghề nghiệp trong một bộ phận HSSV hiện nay.
b. Hoàn thiện cơ chế quản lý công tác HSSV đáp ứng
yêu cầu đào tạo theo hệ thống tín chỉ.
c. Giữ vững sự ổn định về an ninh chính trị, trật
tự an toàn xã hội trong các nhà trường. Nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành
pháp luật, kiềm chế, đẩy lùi tội phạm, tệ nạn xã hội trong HSSV.
d. HSSV được tư vấn, chăm sóc tốt về sức khỏe thể
chất và tinh thần; được tạo điều kiện luyện tập thể dục thể thao. Xây dựng và
phát triển phong trào văn nghệ, luyện tập thể dục thể thao thường xuyên trong
HSSV.
đ. Phát triển đội ngũ cán bộ làm công tác HSSV
đáp ứng được yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục Việt Nam nói chung
và lĩnh vực công tác HSSV nói riêng.
II. CÁC NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP
CHỦ YẾU
1. Tăng cường giáo dục tư tưởng
chính trị, đạo đức, lối sống cho HSSV. Triển khai có hiệu quả, sáng tạo việc học
tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, tác phong Hồ Chí Minh theo Chỉ thị
số 03/CT-TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị gắn với đặc thù của ngành Giáo dục.
a) Giáo dục chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp cho
HSSV theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, tác phong Hồ Chí Minh gắn với chuẩn đầu
ra của mỗi ngành, nghề đào tạo;
b) Tiếp tục tổ chức thi Olympic các môn lý luận
Chủ nghĩa Mác – Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh cho sinh viên các trường đại học,
cao đẳng và môn Giáo dục Chính trị cho học sinh các trường trung cấp chuyên
nghiệp;
c) Phát huy mạnh mẽ vai trò, trách nhiệm của đảng
viên là HSSV nhằm tạo động lực phấn đấu trong toàn thể HSSV. Tổ chức sơ kết và
tiếp tục triển khai việc thực hiện Chỉ thị 34-CT/TW ngày 30/5/1998 của Bộ Chính
trị (khoá VIII) về “Tăng cường công tác chính trị tư tưởng, củng cố tổ chức đảng,
đoàn thể quần chúng và công tác phát triển đảng viên trong trường học”.
2. Tiếp tục đổi mới nội dung,
phương pháp công tác HSSV phù hợp với đào tạo theo hệ thống tín chỉ và yêu cầu
đổi mới giáo dục – đào tạo.
a) Rà soát, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm
pháp luật về công tác HSSV và nội quy, quy định của nhà trường để đáp ứng yêu cầu
đào tạo theo hệ thống tín chỉ;
b) Tổ chức nghiên cứu, xây dựng mô hình quản lý
sinh viên, phương pháp tổ chức các hoạt động ngoại khóa, hoạt động Đoàn, Hội,
đánh giá kết quả rèn luyện của sinh viên phù hợp với đặc điểm đào tạo theo hệ
thống tín chỉ;
c) Tổ chức, định hướng, hỗ trợ để phát triển hệ
thống các câu lạc bộ nghề nghiệp, công tác xã hội, văn hóa, văn nghệ, thể thao
trong HSSV. Xây dựng tiêu chí đánh giá rèn luyện của HSSV thông qua các hoạt động
tình nguyện vì cộng đồng và hoạt động câu lạc bộ;
d) Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong
quản lý HSSV; xây dựng mạng lưới, công cụ hiệu quả trong công tác thông kê, nắm
tình hình HSSV;
đ) Tăng cường triển khai việc tự đánh giá của
sinh viên và tự đánh giá công tác HSSV của nhà trường.
3. Đảm bảo an ninh chính trị,
trật tự an toàn xã hội trong trường học, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội
trong HSSV:
a) Đổi mới hình thức, phương pháp và nội dung
tuyên truyền, giáo dục theo hướng phát huy tính chủ động, tích cực của HSSV; chủ
động trang bị kiến thức, kỹ năng để HSSV tự phòng tránh các vấn đề tiêu cực
ngoài xã hội;
b) Hoàn thiện cơ chế phối hợp, phân định rõ
trách nhiệm của nhà trường, chính quyền và các tổ chức đoàn thể ở địa phương và
gia đình HSSV trong công tác quản lý, giáo dục HSSV và công tác HSSV nội trú,
ngoại trú;
c) Triển khai thực hiện tốt Phong trào toàn dân
bảo vệ an ninh tổ quốc gắn với việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia
phòng chống tội phạm, Chương trình mục tiêu quốc gia phòng chống ma túy giai đoạn
2012-2016; Chương trình hành động của ngành Giáo dục về phòng chống tác hại của
trò chơi trực tuyến có nội dung không lành mạnh, bạo lực giai đoạn 2011-2015.
4. Thực hiện tốt các chế độ,
chính sách và hoạt động hỗ trợ, phục vụ HSSV:
a) Tiếp tục phối hợp thực hiện tốt chính sách
tín dụng đào tạo; sửa đổi, bổ sung đối tượng HSSV được miễn, giảm học phí, học
bổng chính sách, trợ cấp xã hội;
b) Chủ động tìm kiếm các giải pháp, phối hợp chặt
chẽ với các cơ quan, đoàn thể, doanh nghiệp, nhà hảo tâm để giúp đỡ HSSV khó
khăn về kinh tế, không để HSSV phải bỏ học vì không có tiền đóng học phí và đảm
bảo cuộc sống tối thiểu;
c) Đẩy mạnh công tác hướng nghiệp, tư vấn việc
làm; tư vấn, hỗ trợ HSSV về phương pháp học tập, kỹ năng xã hội, kỹ năng nghề
nghiệp đáp ứng yêu cầu thực tiễn công việc sau khi tốt nghiệp;
d) Tổ chức hiệu quả các dịch vụ phục vụ HSSV
như: ký túc xá, nhà ăn, căng – tin, trông giữ xe, dịch vụ văn hóa, thể thao,…
5. Công tác giáo dục thể chất,
thể thao trường học:
a) Thực hiện đổi mới về nội dung, phương pháp giảng
dạy môn học thể dục, các hoạt động thể thao trường học và tiêu chí đánh giá về
công tác thể dục, thể thao trong các nhà trường.
b) Trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định
về chế độ, chính sách cho giảng viên, giáo viên thể dục thể thao và trình Chính
phủ ban hành Nghị định về công tác thể dục, thể thao trường học.
c) Tiếp tục tăng cường tổ chức, tham gia các hoạt
động thể thao ngoại khóa trong HSSV ở trong nước và quốc tế. Tăng cường xã hội
hóa các hoạt động thể dục, thể thao trường học.
6. Công tác y tế trường học:
a) Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 23/2006/CT-TTg
của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác y tế trong các trường học
và Quy định về tổ chức và hoạt động của Trạm y tế trong các nhà trường;
b) Triển khai thực hiện Chương trình hành động của
ngành Giáo dục về phòng chống HIV/AIDS giai đoạn 2012-2020; khung giám sát,
đánh giá của ngành về phòng chống HIV/AIDS;
c) Chú trọng giáo dục sức khỏe sinh sản, kỹ năng
sống cho HSSV; phối hợp triển khai Đề án “Giáo dục chuyển đổi hành vi về xây dựng
gia đình và phòng chống bạo lực gia đình giai đoạn 2011-2020; Chiến lược quốc
gia về phòng chống, giảm nhẹ thiên tai giai đoạn 2011-2020;
d) Huy động các nguồn lực từ các bộ, ban ngành,
các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ để triển khai có hiệu quả công tác y
tế trường học.
7. Kiện toàn tổ chức bộ máy,
nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của cán bộ làm công tác HSSV:
a) Tiếp tục kiện toàn bộ máy làm công tác HSSV,
phân định rõ chức năng, nhiệm vụ, cơ chế phối hợp của các đơn vị thực hiện công
tác HSSV trong các nhà trường;
b) Rà soát chức năng, nhiệm vụ để kiện toàn đội
ngũ cán bộ chuyên trách công tác HSSV tại Bộ Giáo dục và Đào tạo, các sở giáo dục
và đào tạo và các nhà trường đảm bảo thực hiện tốt các nội dung công tác HSSV;
c) Tiếp tục tổ chức tập huấn về chuyên môn, nghiệp
vụ cho cán bộ làm công tác HSSV trong các nhà trường theo từng chuyên đề; tổ chức
hội nghị tuyên dương điển hình, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm giữa các nhà trường;
tổ chức khảo sát, học tập kinh nghiệm quản lý công tác HSSV tại các nước trong
khu vực và quốc tế.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Trách nhiệm triển khai
a. Vụ Công tác học sinh, sinh viên (Bộ Giáo dục và
Đào tạo) là đơn vị chủ trì, phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ Giáo dục
và Đào tạo thực hiện các việc sau:
- Rà soát, sửa đổi, bổ sung hoàn thiện các văn bản
quy phạm pháp luật về công tác HSSV;
- Tổ chức thực hiện các đề án, dự án về công tác
HSSV, các biện pháp triển khai Chương trình này trong phạm vi khu vực và toàn
quốc;
- Tổ chức các hoạt động bồi dưỡng chuyên môn,
nghiệp vụ, khảo sát, trao đổi kinh nghiệm về công tác HSSV;
- Phối hợp với các bộ, ban ngành, tổ chức đoàn
thể ở trung ương và các địa phương, các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ
để triển khai thực hiện Chương trình;
- Hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện
Chương trình; đề xuất khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong việc
thực hiện Chương trình theo quy định.
- Tổ chức sơ kết Chương trình vào năm 2014, tổng
kết vào năm 2016 trên phạm vi toàn quốc.
b. Các sở giáo dục và đào tạo:
- Chỉ đạo, hướng dẫn các nhà trường thuộc phạm
vi quản lý xây dựng kế hoạch triển khai Chương trình;
- Thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, đánh giá việc
thực hiện Chương trình của các nhà trường thuộc phạm vi quản lý, tổng hợp báo
cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo vào cuối mỗi năm học.
c. Các đại học, học viện, trường đại học, cao đẳng
và trung cấp chuyên nghiệp:
- Xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện Chương
trình;
- Tổ chức kiểm tra, sơ kết, tổng kết theo quy định,
tổng hợp báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo vào cuối mỗi năm học.
2. Kinh phí
a) Kinh phí thực hiện Chương trình được lấy từ
nguồn ngân sách nhà nước hàng năm của Bộ Giáo dục và Đào tạo, nguồn chi thường
xuyên của các nhà trường.
b) Tăng cường việc huy động kinh phí từ các đề
án, dự án, các nguồn thu khác của nhà trường và đóng góp của các tổ chức, cá
nhân, người học để thực hiện Chương trình theo quy định hiện hành.