Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Quyết định 2687/QĐ-UBND năm 2013 phê duyệt Kế hoạch triển khai “Chương trình hành động Quốc gia về người cao tuổi tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2013 - 2020”

Số hiệu 2687/QĐ-UBND
Ngày ban hành 30/10/2013
Ngày có hiệu lực 30/10/2013
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Bình
Người ký Trần Tiến Dũng
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG BÌNH
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2687/QĐ-UBND

Quảng Bình, ngày 30 tháng 10 năm 2013

 

QUYẾT ĐỊNH

V/V PHÊ DUYỆT KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI “CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG QUỐC GIA VỀ NGƯỜI CAO TUỔI TỈNH QUẢNG BÌNH GIAI ĐOẠN 2013 - 2020”

CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG BÌNH

Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày 26/11/2003;

Căn cứ Quyết định số 1781/QĐ-TTg ngày 22 tháng 11 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình hành động Quốc gia về người cao tuổi Việt Nam giai đoạn 2012 - 2020;

Theo đề nghị của Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tại Tờ trình số 39/TTr-SLĐTBXH ngày 07 tháng 10 năm 2013,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt Kế hoạch triển khai “Chương trình hành động Quốc gia về người cao tuổi tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2013 - 2020” (có Kế hoạch kèm theo).

Điều 2. Giao Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các sở, ban ngành chức năng, Hội, Đoàn thể, các tổ chức, đơn vị liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố triển khai thực hiện tốt nội dung của Kế hoạch được phê duyệt tại Điều 1.

Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc các Sở: Lao động - Thương binh và Xã hội, Tài chính, Kế hoạch - Đầu tư, Nội vụ, Giáo dục - Đào tạo, Y tế, Xây dựng, Giao thông - Vận tải, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Thông tin - Truyền thông, Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Tư pháp, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 

 

Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ LĐ-TBXH (để b/c);
- TT Tỉnh ủy;
- TT HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- UBMTTQVN tỉnh;
- Hội Người cao tuổi tỉnh;
- LĐ VPUBND tỉnh;
- Lưu: VT, VX.

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Trần Tiến Dũng

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG QUỐC GIA VỀ NGƯỜI CAO TUỔI TẠI TỈNH QUẢNG BÌNH GIAI ĐOẠN 2013 - 2020
(Ban hành kèm theo Quyết định số 2687 /QĐ-UBND ngày 30 tháng 10 năm 2013 của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình)

Căn cứ Quyết định số 1781/QĐ-TTg ngày 22 tháng 11 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình hành động Quốc gia về người cao tuổi Việt Nam giai đoạn 2012 - 2020;

Để giúp đỡ người cao tuổi trên địa bàn tỉnh vượt qua những khó khăn, có cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn, Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình hành động Quốc gia về người cao tuổi tại Quảng Bình giai đoạn 2013 - 2020 với những nội dung sau:

I. THỰC TRẠNG VỀ NGƯỜI CAO TUỔI TỈNH QUẢNG BÌNH

Quảng Bình với dân số 853.004 người, trong đó có 95.886 người cao tuổi (từ 60 tuổi đến 80 tuổi là 73.008 người, từ 80 tuổi trở lên là 22.798 người). Đến nay, 7 huyện, thành phố với 159/159 xã, phường, thị trấn có tổ chức Hội người cao tuổi, với 1.345 chi hội, thu hút 93.428 hội viên. Đây là lớp người giàu ý chí cách mạng, đã trải qua các cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, có bản lĩnh chính trị, trí tuệ và bề dày kinh nghiệm trong cuộc sống, am hiểu nhiều, có tri thức ở tất cả các lĩnh vực, luôn có uy tín với cộng đồng, được Đảng, nhân dân tín nhiệm, đã và đang phát huy vai trò, trách nhiệm của mình trên mọi lĩnh vực về đời sống xã hội ở địa phương.

Trước năm 2000, khi chưa có Pháp lệnh về người cao tuổi, việc quan tâm chăm sóc, phụng dưỡng người cao tuổi chủ yếu dựa vào gia đình. Vai trò của chính quyền và sự quan tâm của cộng đồng đối với người cao tuổi còn khiêm tốn, chưa thực sự xã hội hoá việc chăm sóc người cao tuổi.

Sau khi có Pháp lệnh người cao tuổi, Luật Người cao tuổi ra đời thì vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền và toàn xã hội đối với người cao tuổi được nâng lên rõ rệt. Các cơ sở Hội người cao tuổi được thành lập từ Trung ương đến cơ sở; vị trí, vai trò người cao tuổi được chú trọng, được tạo điều kiện thuận lợi để tham gia các hoạt động chính trị, kinh tế và văn hóa xã hội ở địa phương.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu tổng quát

Phát huy vai trò của người cao tuổi; nâng cao chất lượng chăm sóc người cao tuổi; đẩy mạnh xã hội hoá các hoạt động chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi phù hợp với từng giai đoạn phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

2. Mục tiêu cụ thể

a) Phát huy vai trò, kinh nghiệm, tạo điều kiện để người cao tuổi tham gia có hiệu quả vào các hoạt động văn hóa, xã hội, giáo dục, kinh tế, chính trị phù hợp với nguyện vọng, nhu cầu, khả năng; thực hiện đầy đủ các quyền lợi và nghĩa vụ của người cao tuổi;

b) Tăng cường sức khỏe về thể chất và tinh thần của người cao tuổi; nâng cao chất lượng mạng lưới y tế chăm sóc sức khỏe, phòng bệnh, khám, chữa bệnh và quản lý các bệnh mãn tính cho người cao tuổi; xây dựng môi trường thuận lợi để người cao tuổi tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch, vui chơi, giải trí;

c) Nâng cao chất lượng đời sống vật chất của người cao tuổi; hoàn thiện chính sách trợ giúp và bảo trợ xã hội hướng tới đảm bảo mức sống tối thiểu cho người cao tuổi; phát triển, nâng cao chất lượng hệ thống dịch vụ và cơ sở chăm sóc người cao tuổi, chú trọng người cao tuổi khuyết tật, người cao tuổi thuộc diện nghèo không có người phụng dưỡng, người cao tuổi dân tộc thiểu số.

[...]