Quyết định 2682/QĐ-BGTVT năm 2016 phê duyệt Đề án “Xây dựng giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên hệ thống đường bộ cao tốc” do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành

Số hiệu 2682/QĐ-BGTVT
Ngày ban hành 26/08/2016
Ngày có hiệu lực 26/08/2016
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Bộ Giao thông vận tải
Người ký Trương Quang Nghĩa
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải

BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2682/QĐ-BGTVT

Hà Nội, ngày 26 tháng 8 năm 2016

 

QUYẾT ĐỊNH

PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN “XÂY DỰNG CÁC GIẢI PHÁP BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG TRÊN HỆ THỐNG ĐƯỜNG BỘ CAO TỐC”

BỘ TRƯỞNG BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI

Căn cứ Luật Giao thông đường bộ số 23/2008/QH12;

Căn cứ Nghị định số 107/2012/NĐ-CP ngày 20 tháng 12 năm 2012 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giao thông vận tải;

Căn cứ Nghị quyết số 30/NQ-CP ngày 01 tháng 3 năm 2013 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 04 tháng 9 năm 2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường st, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông;

Căn cứ Quyết định số 1586/QĐ-TTg ngày 24 tháng 10 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030;

Căn cứ Quyết định số 326/QĐ-TTg ngày 01 tháng 3 năm 2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030;

Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông và Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt Đề án “Xây dựng các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên hệ thống đường bộ cao tốc” với các nội dung chủ yếu như sau:

I. QUAN ĐIỂM

1. Công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên đường bộ cao tốc là trách nhiệm của toàn xã hội, trước hết là của các cơ quan quản lý nhà nước, các đơn vị quản lý, khai thác đường bộ cao tốc và chính quyền địa phương dọc các tuyến đường bộ cao tốc và người tham gia giao thông.

2. Các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên đường bộ cao tốc phải đồng bộ, bền vững và phù hợp với chiến lược, quy hoạch phát triển giao thông vận tải, quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc và các quy hoạch khác có liên quan.

3. Tăng cường công tác quản lý nhà nước về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên đường bộ cao tốc, từng bước hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn và các cơ chế, chính sách có liên quan.

4. Đẩy mạnh ứng dụng hệ thống giao thông thông minh (ITS) và các trang thiết bị sử dụng khoa học, công nghệ tiên tiến trong công tác bảo đảm an toàn giao thông trên đường bộ cao tốc.

5. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên đường bộ cao tốc cho người lái xe và người dân sống dọc tuyến đường.

6. Huy động tối đa các nguồn lực trong xã hội nhằm thực hiện công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên đường bộ cao tốc.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu tổng quát

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý nhà nước về trật tự, an toàn giao thông trên đường bộ cao tốc; nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông cho người lái xe và người dân; tăng cường điều kiện an toàn của kết cấu hạ tầng giao thông nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông, sự cố giao thông, các rủi ro gây tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông trên đường bộ cao tốc một cách bền vững.

2. Mục tiêu cụ thể đến năm 2020

- Hàng năm, giảm thiểu tai nạn giao thông trên đường bộ cao tốc trên cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương trên một km đường bộ cao tốc.

- Hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác bảo đảm an toàn giao thông trên đường bộ cao tốc.

- 100% mạng đường bộ cao tốc phải được thẩm định an toàn giao thông từ giai đoạn thiết kế kỹ thuật (hoặc thiết kế bn vẽ thi công), trước khi đưa công trình vào khai thác và trong quá trình khai thác tuyến đường.

- 100% các tuyến đường bộ cao tốc có phương án tổ chức giao thông được phê duyệt chính thức.

- Các tuyến đường bộ cao tốc được trang bị hệ thống giao thông thông minh (ITS) để tổ chức khai thác và vận hành giao thông đảm bảo an toàn và thông suốt.

- Hoàn thiện hệ thống đường gom của các tuyến đường bộ cao tốc theo quy hoạch đã được phê duyệt.

[...]