ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH CAO BẰNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
247/QĐ-UBND
|
Cao
Bằng, ngày 09 tháng 3 năm 2016
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ DUYỆT KẾ HOẠCH PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH TRUYỀN
NHIỄM TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH CAO BẰNG NĂM 2016
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH CAO BẰNG
Căn cứ Luật Tổ
chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật
Phòng, chống bệnh truyền nhiễm ngày 21 tháng 11 năm 2007;
Căn cứ Quyết định
số 460/QĐ-BYT ngày 05 tháng 02 năm 2016 của Bộ Y tế về việc ban hành Kế hoạch
hành động phòng chống dịch bệnh do vi rút Zika tại Việt Nam;
Xét đề nghị của
Giám đốc Sở Y tế tại Tờ trình số 197/TTr-SYT ngày 22 tháng 02 năm 2016,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt kèm theo Quyết định này Kế hoạch phòng, chống dịch
bệnh truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh Cao Bằng năm 2016.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.
Điều 3. Chánh Văn phòng ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc các sở: Y tế,
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Chủ tịch ủy ban nhân dân các huyện, thành
phố; thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết
định này./.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Đàm Văn Eng
|
KẾ HOẠCH
PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH TRUYỀN NHIỄM TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
CAO BẰNG NĂM 2016
(Phê duyệt kèm theo Quyết định số: 247/QĐ-UBND ngày 9 tháng 3 năm 2016 của Ủy
ban nhân dân tỉnh Cao Bằng)
I.
MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Giảm tỷ lệ mắc và
tử vong do các bệnh truyền nhiễm, khống chế kịp thời dịch bệnh, không để dịch lớn
xảy ra.
2. Mục tiêu cụ thể
2.1. 100% số vụ dịch
được phát hiện, báo cáo và xử lý kịp thời.
2.2. 100% đối tượng
kiểm dịch y tế biên giới được giám sát, kiểm tra và xử lý y tế theo đúng quy định,
không để dịch bệnh xâm nhập qua cửa khẩu.
2.3. Trên 90% trẻ
dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ, đảm bảo an toàn tiêm chủng.
II.
NỘI DUNG HOẠT ĐỌNG
1. Công tác giám
sát chủ động
- Tăng cường năng
lực hệ thống giám sát, phòng chống bệnh truyền nhiễm tại các tuyến, tập trung
giám sát đáp ứng nhanh các bệnh dịch nguy hiểm, mới nổi như: cúm A(H5N1), cúm
A(H7N9), viêm đường hô hấp cấp do MERS-CoV, bệnh do vi rút Zika... giám sát thường
xuyên các bệnh lưu hành tại địa phương như: bệnh tay - chân - miệng, bệnh dại;
duy trì thường xuyên hoạt động kiểm dịch y tế biên giới nhằm phát hiện sớm các
trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm, tăng cường áp dụng công nghệ thông tin trong
giám sát bệnh truyền nhiễm.
- Thông tin báo
cáo chính xác, thông báo kịp thời khi có dịch bệnh xảy ra.
2. Các hoạt động
triển khai
2.1. Khi chưa có
dịch
- Tăng cường giám
sát nhằm phát hiện sớm ca bệnh đầu tiên của các vụ dịch, nhất là các bệnh truyền
nhiễm nguy hiểm, mới xuất hiện.
- Đẩy mạnh công
tác tuyên truyền phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm, huy động sự tham gia của cộng
đồng vào công tác phòng chống dịch.
- Chuẩn bị cơ số
thuốc, trang thiết bị, hóa chất, vật tư, kinh phí để đáp ứng kịp thời khi có dịch
bệnh xảy ra.
- Tăng cường phối
hợp liên ngành trong công tác phòng, chống dịch bệnh.
2.2. Khi có dịch
xảy ra
- Các đội cơ động
phòng, chống dịch sẵn sàng cơ số thuốc, hóa chất, trang thiết bị để đối phó
nhanh với dịch, khống chế không để dịch lan rộng, hạn chế tối đa tỷ lệ mắc, chết
do bệnh dịch gây ra.
- Nhanh chóng
khoanh vùng dịch, cách ly nguồn lây, điều trị tích cực, dùng thuốc dự phòng
đúng chỉ định.
- Xử lý triệt để
chất thải và môi trường lây nhiễm để nhanh chóng thanh toán vụ dịch trong thời
gian ngắn nhất.
- Tổ chức trực dịch
24/24h, báo cáo theo quy định của Bộ Y tế.
III.
GIẢI PHÁP
1. Công tác tổ chức,
quản lý, chỉ đạo
- Đẩy mạnh hoạt động
của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp.
- Ban hành các
văn bản chỉ đạo hoạt động phòng, chống dịch.
- Thực hiện đầy đủ
các chế độ chính sách cho cán bộ giám sát, chống dịch, trực dịch.
2. Công tác kiểm
tra, giám sát, thông tin, báo cáo
- Có kế hoạch kiểm
tra, giám sát, đôn đốc, chỉ đạo tuyến dưới.
- Đảm bảo chế độ
thông tin, báo cáo theo quy định của Bộ Y tế.
3. Công tác đầu
tư tài chính, nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị
- Bổ sung cán bộ
đảm bảo nguồn nhân lực cho công tác phòng, chống dịch.
- Cung cấp đầy đủ
các trang thiết bị phục vụ công tác phòng, chống dịch.- Bảo đảm kinh phí cho
mua sắm trang thiết bị, hóa chất, vật tư, thuốc khi có dịch và kinh phí cho hoạt
động phòng dịch chủ động tại các tuyến.
4. Công tác
chuyên môn, kỹ thuật
4.1. Giải pháp giảm
mắc
- Tăng cường giám
sát dịch bệnh, chủ động phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh đầu tiên để có biện
pháp cách ly, điều trị kịp thời.
- Điều tra dịch tễ
ca bệnh, phân tích dự báo xu hướng phát triển của dịch.
- Tăng cường các
biện pháp phòng bệnh chủ động bằng tiêm vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở
rộng.
- Tổ chức kiểm
tra, giám sát và xử lý y tế tại các cửa khẩu biên giới, ngăn chặn không cho các
dịch bệnh nguy hiểm xâm nhập.
- Củng cố và duy
trì hoạt động của đội cơ động chống dịch tại các tuyến, tổ chức trực chống dịch
24/24 giờ trong thời gian có dịch.
- Tăng cường truyền
thông về phòng chống dịch; đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
- Đảm bảo kinh
phí, hóa chất, thuốc, trang thiết bị y tế hỗ trợ kịp thời cho các địa phương
triển khai các biện pháp chống dịch.
- Tăng cường năng
lực xét nghiệm, lấy mẫu bệnh phẩm, bảo quản, vận chuyển lên tuyến trên nhằm xác
định tác nhân gây bệnh một cách nhanh nhất.
4.2. Giải pháp
làm giảm tử vong
- Tập huấn chuyên
môn chẩn đoán, điều trị cho cán bộ bệnh viện.
- Trang bị đầy đủ
phương tiện chẩn đoán, điều trị cho tất cả các bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến huyện.
- Tổ chức các đội
điều trị cấp cứu cơ động hỗ trợ tuyến dưới.
5. Công tác truyền
thông, giáo dục sức khỏe
- Tăng cường
tuyên truyền, phổ biến kiến thức về các biện pháp phòng bệnh, tập trung vào những
vùng nguy cơ cao xảy ra dịch.
- Tổ chức chiến dịch
tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện phong trào phòng chống dịch bệnh, thường
xuyên rửa tay sạch bằng xà phòng, ngủ màn, ăn chín, uống sôi.
6. Công tác phối
hợp liên ngành
Tăng cường phối hợp
với các ngành và huy động các tổ chức đoàn thể tham gia vào công tác phòng chống
dịch bệnh.
IV.
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Ban Chỉ đạo
phòng chống dịch các cấp
1.1. Ban Chỉ đạo
phòng chống viêm đường hô hấp cấp và các dịch bệnh nguy hiểm ở người tỉnh Cao Bằng
- Tăng cường hoạt
động của Ban Chỉ đạo theo tình hình thực tế dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, chỉ đạo,
đôn đốc, kiểm tra các huyện, thành phố thực hiện.
- Chỉ đạo công
tác chuẩn bị cơ sở vật chất, thuốc, hóa chất, trang thiết bị vật tư, khu vực
cách ly và nhân lực để ứng phó với dịch bệnh;
- Định hướng
tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về tình hình dịch và các biện
pháp phòng chống bệnh truyền nhiễm;
- Chỉ đạo các
ngành là thành viên Ban Chỉ đạo xây dựng nội dung, chương trình và kế hoạch triển
khai các hoạt động phòng chống dịch.
- Tổ chức các
đoàn liên ngành kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm tại các
huyện, thành phố và các cửa khẩu.
1.2. Ban Chỉ đạo
phòng, chống dịch các huyện, thành phố
- Chỉ đạo các hoạt
động phòng chống dịch bệnh theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch của
tỉnh. Tổ chức kiểm tra, chỉ đạo giám sát việc thực hiện công tác phòng chống dịch
các xã, phường, thị trấn.
- Phối hợp chặt
chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan trong công tác kiểm tra giám sát ca bệnh
truyền nhiễm tại cộng đồng.
- Chỉ đạo cơ quan
thú y theo dõi tình hình dịch bệnh trên gia súc, gia cầm trên địa bàn, báo cáo
kịp thời cho Ban Chỉ đạo phối hợp xử lý ổ dịch.
2. Trách nhiệm của
các sở, ngành liên quan
2.1. Sở Y tế - Cơ
quan thường trực Ban Chỉ đạo Phòng chống viêm đường hô hấp cấp và các dịch bệnh
nguy hiểm ở người tỉnh Cao Bằng
- Tham mưu cho Uỷ
ban nhân dân tỉnh xây dựng kế hoạch hoạt động và dự toán kinh phí phòng, chống
dịch. Là đầu mối phối hợp với các sở, ngành triển khai các hoạt động phòng, chống
dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh, tổng hợp báo cáo Uỷ ban nhân dân tỉnh
và Bộ Y tế. Chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Cục Hải
quan tỉnh, Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh triển khai kiểm dịch y tế theo quy
trình, quy định của Bộ Y tế.
- Xây dựng các
phương án phòng, chống dịch, tăng cường năng lực giám sát bệnh chủ động, phát hiện
sớm các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm để có biện pháp cách ly, thu dung và
điều trị kịp thời.
- Chỉ đạo các đơn
vị trực thuộc lập kế hoạch sẵn sàng chuẩn bị phòng chống dịch tại các tuyến.
- Tăng cường các
hoạt động phòng chống dịch bệnh do vi rút Zika: tổ chức các lớp tập huấn về
giám sát ca bệnh do vi rút Zika cho các huyện, thành phố; tuyên truyền các biện
pháp phòng bệnh, dịch do vi rút Zika và giám sát các ca bệnh nghi ngờ.
- Tuyên truyền,
hướng dẫn nhân dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh, kiểm tra chặt
chẽ công tác vệ sinh môi trường.
2.2 Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn
- Chủ trì, phối hợp
với Sở Y tế và các ngành liên quan tham mưu cho ủy ban nhân dân tỉnh triển khai
các biện pháp phòng, chống dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người.
- Giám sát chặt
chẽ và báo cáo tình hình dịch bệnh trên động vật, phối hợp với các đơn vị liên
quan kiểm tra việc vận chuyển gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh.
- Chỉ đạo, hướng
dẫn, đôn đốc, kiểm tra các địa phương tổ chức việc tiêu độc khử trùng chuồng trại
chăn nuôi. Phát hiện và xử lý sớm các bệnh lây truyền từ động vật sang người.-
Triển khai việc vệ sinh, tiêu độc, khử trùng định kỳ tại các chợ bán gia cầm sống
nhằm hạn chế tối đa sự lưu hành của các chủng vi rút gia cầm trong môi trường
có thể lây sang người.
2.3. Sở Giáo dục
và Đào tạo
- Chỉ đạo các trường
học triển khai các hoạt động vệ sinh phòng bệnh tại các cơ sở giáo dục, phối hợp
với ngành Y tế tuyên truyền thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh ở
người và cách nhận biết sớm các dấu hiệu bệnh.
- Thực hiện các
biện pháp cách ly học sinh có dấu hiệu mắc bệnh truyền nhiễm, thông báo ngay
cho cơ sở y tế khi phát hiện có trường hợp mắc bệnh để xử lý kịp thời.
2.4. Sở Thông tin
và Truyền thông
Chủ động phối hợp
với Sở Y tế và các cơ quan liên quan, tuyên truyền đẩy mạnh các hoạt động truyền
thông về phòng, chống dịch bệnh. Tuyên truyền lợi ích của tiêm vắc xin phòng bệnh
để người dân hiểu và đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch. Tuyên truyền cho
người dân thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, rửa tay bằng xà phòng, thực hiện ăn
chín, uống sôi; không sử dụng gia cầm ốm, chết, không rõ nguồn gốc; thực hiện
an toàn thực phẩm trong giết mổ, chế biến gia súc, gia cầm và các sản phẩm của
gia súc, gia cầm. Tuyên truyền, hướng dẫn cho nhân dân thực hiện các biện pháp
phòng bệnh, dịch do vi rút Zika.
2.5. Sở Công
Thương
- Phối hợp với
các sở ngành: Công an, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hải quan, Biên
phòng và các đơn vị liên quan ngăn chặn gia cầm nhập lậu, kiểm soát chặt chẽ việc
vận chuyển và buôn bán gia cầm và các sản phẩm gia cầm qua biên giới.
- Chỉ đạo Chi cục
Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra các cơ sở mua bán, giết mổ gia cầm, hạn
chế việc lưu thông gia cầm không được kiểm dịch, không rõ nguồn gốc trên thị
trường.
2.6. Sở Tài chính
Căn cứ khả năng
ngân sách địa phương, Sở Tài chính phối hợp với các ngành liên quan tham mưu
cho Uỷ ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí cho công tác phòng, chống dịch theo
quy định hiện hành. Bổ sung kịp thời kinh phí theo đề xuất của Sở Y tế và các
đơn vị liên quan để đảm bảo sẵn sàng trang thiết bị, vật tư, hóa chất, thuốc
đáp ứng kịp thời cho công tác phòng chống dịch bệnh.
2.7. Báo Cao Bằng,
Đài Phát thành - Truyền hình tỉnh.
- Phối hợp chặt chẽ
với Sở Y tế và các sở, ngành có hên quan xây dựng các chuyên mục phòng chống dịch
bệnh; đưa tin bài tuyên truyền kịp thời, chính xác trên các phương tiện thông
tin đại chúng về phòng, chống dịch bệnh.
- Tăng cường thời
lượng phát sóng, số lượng tin bài về các nội dung tuyên truyền các biện pháp
phòng, chống dịch bệnh để người dân hiểu và thực hiện.
2.8. Bộ Chỉ huy Bộ
đội Biên phòng tỉnh, Cục Hải quan tỉnh.
- Chỉ đạo các đơn
vị trực thuộc tăng cường phối hợp với các ban, ngành tại địa phương trong công
tác phòng, chống dịch bệnh.
- Phối hợp làm tốt
công tác kiểm soát, ngăn chặn việc nhập khẩu, vận chuyển trái phép gia cầm qua
biên giới.
- Chuẩn bị lực lượng,
phương tiện, sẵn sàng huy động lực lượng phối hợp với các đơn vị Y tế trên địa
bàn để triển khai các hoạt động phòng, chống dịch.
2.9. Ban Quản lý
Khu kinh tế tỉnh
Phối hợp, tạo điều
kiện cho các ngành liên quan triển khai công tác phòng chống dịch tại các cửa
khẩu, đảm bảo cho các lực lượng chức năng thực hiện quy trình, nhiệm vụ kiểm dịch
y tế, kiểm dịch động vật, thực vật, hàng hóa theo đúng quy định hiện hành.
3. Uỷ ban nhân
dân các huyện, thành phố
- Chỉ đạo Ban Chỉ
đạo phòng, chống dịch phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên triển khai
các hoạt động phòng, chống dịch bệnh ở người.
- Chỉ đạo các đơn
vị y tế trên địa bàn phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai, thực hiện
các biện pháp phòng, chống dịch.
- Chỉ đạo Uỷ ban
nhân dân các xã, phường, thị trấn tổ chức thực hiện phòng, chống dịch bệnh. Thực
hiện tốt chiến dịch vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân để phòng chống dịch bệnh.
Phát động phong trào Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân. Vận động người
dân thường xuyên áp dụng các biện pháp diệt lăng quăng/bọ gậy, diệt muỗi, phòng
chống muỗi đốt và thực hiện các hoạt động phòng chống dịch bệnh tại cộng đồng.
- Thành lập các
đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh tại các xã,
phường, thị trấn.
4. Đề nghị Mặt trận
Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể tỉnh
- Theo chức năng,
nhiệm vụ tăng cường triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.
Vận động người dân không giết mổ, sử dụng, vận chuyển, gia cầm ốm, chết để làm
thực phẩm; vận động các chủ chăn nuôi tự giác khai báo ngay khi có gia cầm ốm,
chết.
- Phối hợp với
ngành Y tế trong kiểm tra, giám sát phòng chống và các hoạt động xử lý ổ dịch.
V.
KINH PHÍ THỰC HIỆN
Kinh phí từ các
Chương trình mục tiêu Quốc gia về y tế, kinh phí năm 2016 giao cho các cơ quan,
đơn vị và các nguồn kinh phí hợp pháp khác.
Trên đây là Kế hoạch
phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh Cao Bằng năm 2016. Căn cứ
Kế hoạch này, các cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng kế hoạch cụ thể để triển
khai thực hiện./.