ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ NAM
------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 322/KH-UBND
|
Hà Nam, ngày 17 tháng 02 năm 2017
|
KẾ HOẠCH
PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH TRUYỀN NHIỄM NĂM 2017
Căn cứ diễn biến tình hình dịch trên
thế giới và trong nước năm 2016;
Căn cứ kết quả phân tích dịch tễ các
bệnh truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh trong những năm gần đây và diễn biến tình
hình dịch bệnh năm 2016, Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng Kế
hoạch phòng, chống dịch bệnh năm 2017 như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu:
- Chủ động phòng ngừa sớm không để dịch
lớn xảy ra trên địa bàn quản lý;
- Phát hiện sớm ca bệnh đầu tiên, tổ
chức bao vây và dập dịch kịp thời không để dịch lây lan rộng sang địa bàn khác;
- Chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về vật
tư, trang thiết bị và kỹ thuật, sẵn sàng ứng phó một cách hiệu quả khi có dịch
dịch xảy ra;
- Tổ chức và triển
khai tốt, an toàn các hoạt động tiêm chủng phòng bệnh trên địa bàn toàn tỉnh;
- Chẩn đoán, tiên lượng, điều trị theo
đúng phác đồ hạn chế tới mức thấp nhất tỷ lệ mắc và tử vong do bệnh dịch.
2. Mục tiêu cụ thể:
- Tăng cường công tác chỉ đạo phòng
chống dịch của tỉnh, kiện toàn Ban chỉ đạo phòng chống dịch các cấp; tăng cường
trách nhiệm và phân công cụ thể cho từng thành viên.
- Đảm bảo giám sát chặt chẽ, phát hiện
sớm, đáp ứng nhanh và xử lý triệt để các ổ dịch để đảm bảo giảm số mắc; thu
dung cấp cứu, điều trị kịp thời các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm nhằm giảm
biến chứng và không để tử vong.
- Chú trọng công tác truyền thông, đặc
biệt là truyền thông nguy cơ nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác
phòng chống dịch.
- Tăng cường hiệu quả phối hợp liên ngành, liên quan triển khai các biện pháp
phòng chống dịch bệnh, kiểm tra giám sát các hoạt động tại địa phương.
- Đảm bảo đủ kinh phí, thuốc, vật tư
hóa chất đáp ứng kịp thời công tác phòng chống dịch các cấp.
3. Các chỉ tiêu chính
- Đối với bệnh dịch nguy hiểm mới nổi,
mới phát sinh và xâm nhập (như zika, cúm A (H7N9), Ebola, MER- CoV,..): Đảm bảo
chủ động giám sát phát hiện sớm và xử lý kịp thời ngay từ ca bệnh đầu tiên, khống
chế không để dịch lan rộng, hạn chế thấp nhất tỷ lệ tử vong;
- Đảm bảo 100% các vụ dịch, ổ dịch
đang hoạt động, ổ dịch cũ được điều tra, giám sát phát hiện sớm tác nhân gây bệnh
và xử lý kịp thời.
- Giảm từ 5% đến 10% số mắc và tử
vong do bệnh truyền nhiễm gây dịch so với số mắc và tử vong trung bình giai đoạn
2010 - 2015. Không để dịch lớn xảy ra; giữ vững thành quả
thanh toán bệnh bại liệt, loại trừ bệnh uốn ván trẻ sơ
sinh. Phấn đấu loại trừ bệnh sởi.
- Tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ cho trẻ em
dưới 1 tuổi đạt trên 99% trên quy mô toàn tỉnh. Tỷ lệ tiêm phòng viêm não Nhật
Bản B, sởi rubella cho trẻ đạt trên 98% và đảm bảo an toàn, tỷ lệ tiêm vắc xin
viêm gan B liều sơ sinh đạt > 70%.
- Đảm bảo lấy mẫu 100% các ca bệnh
truyền nhiễm nguy hiểm, tản phát; lấy mẫu 50% ca bệnh trong các vụ dịch trong
giai đoạn đầu để xét nghiệm hoặc gửi xét nghiệm; định kỳ hàng tháng lấy tối thiểu
5 mẫu bệnh phẩm nghi ngờ một số bệnh truyền nhiễm để theo
dõi tiến triển của ổ dịch (nếu cần).
- Đảm bảo các cấp ủy Đảng, chính quyền, tổ chức đoàn thể xã hội, cộng đồng và mỗi người dân
được cung cấp thông tin, hướng dẫn về phòng, chống các bệnh truyền nhiễm, tập
trung vào một số bệnh nguy hiểm mới nổi trên địa bàn như cúm A(H5N1), cúm
A(H7N9), liên cầu lợn, Ebola, MER- CoV, zika, sốt xuất huyết ...
- Đảm bảo 100% cán bộ Đội cơ động
phòng chống dịch bệnh tại các tuyến được tham gia diễn tập 2 lần/năm.
II. CÁC GIẢI PHÁP THỰC
HIỆN
1. Duy trì và đảm bảo hệ thống giám
sát bệnh truyền nhiễm được thông suốt từ tuyến tỉnh đến tuyến xã. Tăng cường chất
lượng công tác giám sát thường xuyên, giám sát trọng điểm các bệnh truyền nhiễm
gây dịch; thực hiện tốt công tác báo cáo dịch khẩn cấp, báo cáo dịch hàng ngày,
hàng tuần, hàng tháng ở tất cả các tuyến.
2. Tăng cường phối hợp trong công tác giám sát và báo cáo bệnh truyền nhiễm giữa các hệ điều
trị với hệ Dự phòng, đảm bảo phát hiện dịch nhanh.
3. Chủ động giám sát và điều tra phát
hiện dịch bệnh tại các vùng trọng điểm, nhất là nơi có ổ
dịch cũ, các bệnh viện nơi tiếp nhận và điều trị bệnh nhân mắc bệnh
truyền nhiễm.
4. Tăng cường công tác tập huấn
chuyên môn nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác phòng, chống dịch ở tất cả
các tuyến. Bổ sung, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các đơn vị hệ dự
phòng để công tác giám sát đạt hiệu quả và luôn sẵn sàng đối phó nhanh với từng
tình huống khi có dịch xảy ra trên địa bàn.
5. Tăng cường khả năng chẩn đoán cho
các phòng xét nghiệm ở tuyến tỉnh và tuyến huyện/thành phố để đảm bảo xác minh
dịch bệnh nhanh và chính xác.
6. Khi có dịch xảy ra nhanh chóng
khoanh vùng dịch, cách ly nguồn lây, điều trị tích cực, sử dụng thuốc dự phòng
đúng chỉ định, xử lý triệt để chất thải và môi trường gây lây nhiễm; nhanh
chóng thanh toán vụ dịch trong thời gian ngắn nhất và duy trì kết quả bền vững.
7. Nâng cao trách nhiệm của các cấp
chính quyền trong việc chỉ đạo, đôn đốc, theo dõi, kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh; huy động sự
tham gia tích cực, chủ động của các đoàn thể quần chúng, tổ chức xã hội và cộng
đồng trong công tác vệ sinh phòng bệnh. Các Sở, ngành, địa phương phối hợp chặt
chẽ để tổ chức, triển khai thực hiện các hoạt động phòng, chống dịch.
8. Tăng cường công tác truyền thông,
giáo dục sức khỏe nâng cao nhận thức phòng, chống dịch bệnh
cho nhân dân.
9. Nâng cao tỷ lệ và chất lượng công
tác tiêm chủng mở rộng, triển khai hệ thống báo cáo tiêm chủng mở rộng trên
toàn tỉnh, thường xuyên rà soát đối tượng và tổ chức tiêm vét các loại vắc xin
trong tiêm chủng mở rộng, đặc biệt tại các địa phương đi lại khó khăn, các
trung tâm bảo trợ xã hội, các cơ sở chăm sóc tập trung tự nguyện.
10. Tích cực, chủ động triển khai
công tác nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến kỹ thuật nhằm phục vụ tốt nhất
cho công tác phòng, chống dịch.
III. NỘI DUNG HOẠT
ĐỘNG
1. Công tác tổ chức
chỉ đạo
- Kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng chống dịch
các cấp. Kịp thời ban hành văn bản và chỉ đạo công tác phòng, chống các bệnh dịch.
Duy trì, thực hiện giao ban, kiểm tra, đánh giá công tác sẵn sàng phòng, chống
dịch của các đơn vị.
- Xây dựng kế hoạch phòng chống dịch,
phòng chống các loại dịch bệnh nguy hiểm.
- Thành lập các đoàn liên ngành để kiểm
tra công tác phòng, chống dịch cúm A trên gia cầm, trên người, dịch lây truyền
từ động vật sang người, dịch bệnh tay chân miệng và các dịch bệnh mới nổi khác
trong các nhà trường, tình hình dịch bệnh tại các doanh nghiệp trên địa bàn
toàn tỉnh...
- Các cấp, ngành, tổ chức chính trị
xã hội chủ động và phối hợp với Ngành Y tế để phát hiện, thông báo và xử lý dịch
bệnh tại địa phương phòng tránh dịch bệnh lan rộng.
- Xã hội hóa công tác phòng, chống dịch
bệnh truyền nhiễm, huy động các tổ chức chính trị xã hội và người dân cùng với
cơ quan quản lý nhằm phát huy được hiệu quả cao nhất.
- Duy trì hệ thống báo cáo dịch theo
quy định (báo cáo thường xuyên và đột xuất).
2. Công tác giám
sát, xử lý dịch bệnh
- Củng cố, kiện toàn đội chống dịch
cơ động, đội điều trị đặc nhiệm tại các đơn vị; kiện toàn mạng lưới y tế cơ sở,
mạng lưới cộng tác viên, truyền thông viên trực tiếp tham gia hướng dẫn người
dân các biện pháp phòng chống các dịch bệnh tại địa phương, nhất là những nơi
có ổ dịch cũ và vùng nguy cơ cao.
- Chủ động giám sát hàng ngày tại các
cơ sở khám chữa bệnh và tại cộng đồng nhằm phát hiện sớm bệnh nhân đầu tiên,
giám sát huyết thanh và các bệnh phẩm cho từng loại bệnh dịch để chẩn đoán tác
nhân gây bệnh. Chú ý giám sát tại các ổ dịch cũ, vùng có nguy cơ cao. Phối hợp
chặt chẽ giữa Y tế và các cấp, ngành, tổ chức chính trị xã hội tại địa phương
trong khi giám sát.
- Định kỳ giám sát véc tơ đối với các
bệnh truyền nhiễm gây dịch có véc tơ truyền như bệnh viêm não Nhật Bản, sốt xuất
huyết, sốt rét, dịch hạch để có biện pháp phòng, chống phù
hợp, hiệu quả.
- Tổ chức tốt
các biện pháp phòng tránh lây nhiễm dịch bệnh trong bệnh viện, các chiến dịch vệ
sinh phòng bệnh tại cộng đồng, phun hóa chất sát khuẩn, hóa chất diệt véc tơ chủ
động phòng, chống dịch tại các vùng có nguy cơ cao.
- Thực hiện tốt chương trình tiêm chủng
mở rộng, thường xuyên rà soát đối tượng và tổ chức tiêm vét các loại vắc xin
trong tiêm chủng mở rộng, tại Trung tâm Bảo trợ xã hội, các cơ sở chăm sóc tập
trung tự nguyện đảm bảo tỷ lệ tiêm các loại vắc xin trong tiêm chủng mở rộng và
các đợt chiến dịch đạt trên 95% quy mô xã/phường/thị trấn; quản lý và triển
khai tốt các hoạt động tiêm vắc xin dịch vụ trên địa bàn toàn tỉnh để góp phần
phòng chống dịch bệnh.
3. Công tác tập
huấn, truyền thông - giáo dục sức khỏe
- Tổ chức các lớp tập huấn nâng cao
năng lực chuyên môn về giám sát, xử lý các loại dịch bệnh cho cán bộ làm công
tác dự phòng các tuyến và y tế cơ sở. Tổ chức diễn tập định kỳ cho đội cơ động
phòng, chống dịch ở các tuyến.
- Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu
quả công tác tuyên truyền, hướng dẫn phòng chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.
4. Công tác đầu
tư tài chính, nhân lực, cơ sở vật chất và trang thiết bị
- Xây dựng kế hoạch kinh phí thực hiện
công tác giám sát chủ động, chẩn đoán, điều trị, phòng chống dịch đối với các bệnh
truyền nhiễm gây dịch và dự trù kinh phí bổ sung cho công tác chống dịch.
- Chuẩn bị đầy đủ các phương tiện,
thuốc, hóa chất, kinh phí phục vụ cho công tác phòng chống dịch và có cơ số dự
trữ cho phòng chống dịch khi thiên tai xảy ra trong năm.
- Huy động các nguồn lực từ các
Chương trình y tế quốc gia và các nguồn đầu tư khác cho
công tác phòng, chống dịch.
- Đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất và
trang thiết bị, nhân lực để đáp ứng tốt công tác phòng chống dịch.
5. Công tác phối
hợp liên ngành
Ngành Y tế chủ trì, phối hợp với các
Sở, ngành, địa phương tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo
công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh.
Các Sở, Ban, Ngành, Đoàn thể của tỉnh
theo chức năng nhiệm vụ phối hợp thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh và xử lý ổ dịch; đồng thời tăng cường chia sẻ thông tin
liên quan.., đảm bảo tốt nhất công tác phòng chống dịch bệnh, hạn chế tối đa dịch
bệnh.
6. Công tác
nghiên cứu khoa học
Phối hợp với các đơn vị tuyến Trung
ương và địa phương triển khai các nghiên cứu, đánh giá, ứng dụng thành tựu khoa
học kỹ thuật phục vụ công tác phòng, chống dịch. Mở rộng
giám sát trọng điểm đối với một số bệnh truyền nhiễm có tính chất nguy hiểm
trên địa bàn để có thêm cơ sở khoa học cho công tác phòng, chống dịch chủ động, hiệu quả.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Y tế:
- Chủ trì, phối hợp các đơn vị liên
quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch, xây dựng dự toán kinh phí đảm bảo công tác phòng chống dịch; hướng
dẫn triển khai thực hiện kế hoạch phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh
- Hướng dẫn chuyên môn kỹ thuật; Chịu
trách nhiệm công tác giám sát, chẩn đoán, điều trị người bệnh, xử lý dịch bệnh
trên người.
- Tuyên truyền, cung cấp thông tin
tuyên truyền cho các cơ quan thông tấn báo chí tuyên truyền các nội dung liên
quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ chăm sóc sức khỏe.
- Tham mưu và tổ chức các đợt kiểm
tra, giám sát các hoạt động phòng chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.
- Đảm bảo công tác thông tin, báo cáo
tình hình dịch bệnh và các hoạt động phòng chống dịch theo quy định.
2. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn:
Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế đẩy mạnh
việc thực hiện chương trình nước sạch, vệ sinh môi trường. Chịu trách nhiệm quản
lý, giám sát và phòng chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm, nhất là các dịch bệnh
lây truyền từ động vật sang người.
3. Các Sở: Tài chính, Kế hoạch và
Đầu tư:
Theo chức năng nhiệm vụ tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí để phục vụ các hoạt động chủ động
phòng, chống dịch bệnh; hướng dẫn quản lý sử dụng kinh phí đúng quy định, hiệu quả.
4. Sở Giáo dục và Đào tạo:
Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế xây dựng,
thực hiện chương trình đào tạo cán bộ y tế chuyên trách hoặc kiêm nhiệm trong
các trường học về công tác vệ sinh phòng bệnh; triển khai các biện pháp phòng
chống dịch bệnh trong trường học, đưa chương trình giáo dục sức khỏe vào nhà
trường phù hợp với từng cấp học
Kiện toàn mạng lưới y tế trong các
trường học.
5. Sở Thông tin và Truyền thông:
Phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy định
hướng thông tin cho các cơ quan báo chí tuyên truyền về các nội dung liên quan
đến công tác phòng, chống dịch bệnh. Tuyên truyền sự lãnh
đạo, chỉ đạo của tỉnh về công tác phòng chống dịch bệnh trên Cổng Thông tin điện tử của tỉnh.
6. Các cơ quan thông tấn báo chí
tuyên truyền (Đài Phát thành và Truyền hình tỉnh, Báo Hà Nam...):
Phối hợp với Sở Y tế, tăng cường
tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch bệnh; kịp thời thông tin cảnh báo
nguy cơ xảy ra dịch bệnh...
7. Ban Quản lý các Khu công nghiệp: chủ trì, phối hợp với Sở Y tế chỉ đạo các doanh nghiệp thực hiện tốt
công tác vệ sinh phòng bệnh; thường xuyên báo cáo tình
hình dịch bệnh về các đơn vị y tế cùng cấp để phối hợp kịp thời triển khai các
biện pháp phòng, chống dịch bệnh.
8. Các Sở, ngành, các tổ chức
chính trị - xã hội, các đoàn thể: căn cứ chức năng,
nhiệm vụ của đơn vị, chủ động và phối hợp với Sở Y tế triển khai thực hiện các
hoạt động phòng chống dịch bệnh có hiệu quả.
9. Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố:
Xây dựng kế hoạch và chỉ đạo, tổ chức
thực hiện đồng bộ các hoạt động phòng chống dịch trên địa bàn.
Chủ động nguồn lực cho các hoạt động
phòng chống dịch bệnh; chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân
dân tỉnh nếu để dịch bệnh lây lan rộng, kéo dài.
V. KINH PHÍ
- Ngân sách trung ương
- Ngân sách của tỉnh.
- Ngân sách của các địa phương
Giám đốc các Sở, Ban, Ngành, Đoàn thể;
Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố; Thủ trưởng
các đơn vị có liên quan chủ động và phối hợp triển khai các hoạt động phòng chống
dịch bệnh./.
Nơi nhận:
- Văn phòng CP; (để báo cáo)
- Bộ Y tế; (để báo cáo)
- Chủ tịch UBND tỉnh;
(để báo cáo)
- PCT UBND tỉnh (đ/c Cẩm);
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể
thuộc tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- VPUB: LĐVP(2), KGVX(T), TH;
- Lưu VT, KGVX.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Bùi Quang Cẩm
|