ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC KẠN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 669/QĐ-UBND
|
Bắc
Kạn, ngày 12 tháng
05 năm 2016
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT KẾ HOẠCH PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH TRUYỀN NHIỄM TRÊN ĐỊA
BÀN TỈNH BẮC KẠN NĂM 2016
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BẮC KẠN
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Luật Phòng, chống bệnh truyền
nhiễm năm 2007;
Căn cứ Quyết định số 827/QĐ-BYT
ngày 11/3/2016 của Bộ Y tế về việc ban hành Kế hoạch Phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm năm 2016;
Xét đề nghị của Sở Y tế tại Tờ
trình số 472/TTr-SYT ngày 20/4/2016,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh truyền
nhiễm năm 2016 trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn (kèm theo quyết định).
Điều 2. Sở Y tế có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các
sở, ngành liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tổ chức thực hiện
có hiệu quả kế hoạch được phê duyệt tại Điều 1.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc
các Sở: Y tế, Giáo dục và Đào tạo, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công
Thương, Thông tin - Truyền thông, Giao thông Vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Tài
chính; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và Thủ trưởng các đơn vị
có liên quan chịu trách nhiệm thi hành quyết định này./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ
(thay b/c);
- Bộ Y tế
- Cục YTDP - Bộ Y tế;
- TT Tỉnh ủy;
- TT HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Như Điều 3 (thực hiện);
- Ủy ban MTTQ tỉnh, Hội
Nông dân tỉnh, Hội LH Phụ nữ tỉnh, LĐLĐ tỉnh (đề nghị
phối hợp);
- Đài PT-TH tỉnh, Báo Bắc Kạn; Cổng TT điện tử tỉnh;
- Trung tâm y tế dự
phòng tỉnh;
- Bệnh viện đa khoa tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố.
- LĐVP;
- Lưu: VT, VX.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Phạm Duy Hưng
|
KẾ HOẠCH
PHÒNG
CHỐNG DỊCH BỆNH TRUYỀN NHIỄM TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC KẠN NĂM 2016
(Ban hành kèm theo Quyết định số 669/QĐ-UBND, ngày 12/5/2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn)
Phần I
ĐÁNH GIÁ TÌNH
HÌNH DỊCH BỆNH TRUYỀN NHIỄM NĂM 2015
I. TÌNH HÌNH DỊCH
BỆNH TRUYỀN NHIỄM
1. Tình
hình bệnh truyền nhiễm trên thế giới và Việt Nam
Theo Bộ Y tế, trong năm 2015, tình
hình dịch bệnh trên Thế giới diễn biến hết sức phức tạp, nhiều dịch bệnh mới nổi
và nguy hiểm phát sinh, gia tăng đột biến tại nhiều nước
trên Thế giới, như: dịch Ebola ở Tây Phi vẫn tiếp tục ghi nhận; dịch bệnh
MERS-CoV liên tục ghi nhận các trường hợp mắc bệnh ở các quốc gia khu vực Trung
Đông, đã bùng phát mạnh tại Hàn Quốc; Bệnh cúm A(H7N9),
H5N6 tại Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Kông, Malaysia; đặc biệt, WHO công bố tình
trạng khẩn cấp toàn cầu do virus Zika gây mắc hội chứng đầu nhỏ liên quan tới
virus Zika hiện ghi nhận tại 61 quốc gia với
58.838 ca mắc.
Tại Việt Nam, các dịch bệnh lưu hành
trong nước như cúm A(H5N1), sốt xuất huyết, tay chân miệng, sốt rét,... đều giảm
so với giai đoạn 2010 - 2014; trong 10 năm qua, nước ta đã giữ vững được thành quả thanh toán bại liệt, loại trừ uốn ván sơ
sinh. Một số bệnh như tả, sốt rét, sởi,... từng bước được đẩy lùi. Các bệnh có
vắc xin (ho gà, bạch hầu...) đã giảm
số mắc hàng chục đến hàng trăm lần so với trước. Tuy nhiên, tình hình
dịch bệnh vẫn tiếp tục có những diễn
biến phức tạp. Một số bệnh đã được khống chế nhưng vẫn ở mức cao: Sốt xuất huyết, tay chân miệng,
cúm, dại, thương hàn… Một số bệnh mới
nổi có tỷ lệ tử vong cao tiềm ẩn nguy cơ xảy ra đại dịch:
Cúm A(H5N1), Cúm A(H7N9), viêm đường hô hấp cấp tính nặng do chủng mới của vi
rút Corona, Ebola,...
Tại khu vực Miền Bắc, trong năm 2015
một số bệnh truyền nhiễm tăng như sốt xuất huyết ghi nhận 16.514 ca tăng gấp 6
lần năm 2014 (2.285 ca), bệnh dại 72 ca tử vong, tăng 5 ca so với năm 2014 (67
ca), số bệnh có ca mắc giảm Sởi ghi
nhận 525 ca giảm 98% so với năm 2014 (24.600 ca), Tay chân
miệng số ca mắc là 9.108 ca, giảm 13% so với năm 2014 (10.533 ca), Viêm não vi
rút là 565 ca, giảm 18% so với năm 2014 (690 ca).
2. Tình
hình bệnh truyền nhiễm tại tỉnh Bắc Kạn
Năm 2015, công tác phòng chống dịch bệnh
trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn đã đạt được kết quả quan trọng,
các bệnh truyền nhiễm cơ bản được kiểm soát, giám sát, quản
lý và xử lý kịp thời, không có vụ dịch lớn xảy ra. Một số bệnh
truyền nhiễm nguy hiểm như cúm A(H5N1), cúm A(H7N9), MERS-CoV... không xảy ra; tiếp
tục duy trì thanh toán bại liệt, loại trừ uốn ván sơ sinh,
các bệnh có vắc xin dự phòng thuộc chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia, Sởi ghi nhận 01 ca mắc giảm 93% (15), thủy đậu có 412 ca mắc, giảm 9% (454 ca); cúm ghi nhận 11.169 ca mắc, giảm 11% (12.619 ca);
tiêu chảy có 2.064 ca mắc, giảm 19% (2.538 ca)...
Tuy nhiên, một số bệnh truyền nhiễm
có xu hướng gia tăng: Ho gà 03 ca (năm 2014 không có ca mắc), tay chân miệng có
407 trường hợp mắc (năm 2014 339 ca), quai bị có 471 ca mắc
(năm 2014 65 ca) bệnh dại có 01 trường hợp mắc và tử vong ở
huyện Chợ Mới.
II. ĐÁNH GIÁ KẾT
QUẢ THỰC HIỆN CHỈ TIÊU NĂM 2015
Các
mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch năm 2015
|
Thực hiện năm 2015
|
Kết quả
|
Giảm tỷ lệ mắc và tử vong do bệnh
truyền nhiễm
|
Tử vong 01 ca bệnh dại
|
Không đạt
|
Phát hiện sớm, bao vây khống chế bệnh
dịch kịp thời, không để dịch lan rộng, bùng phát dịch lớn
|
Thực hiện được mục tiêu
|
Thực hiện được mục tiêu
|
100% các ổ dịch được phát hiện và xử
lý kịp thời
|
Đạt chỉ tiêu
|
Đạt chỉ tiêu
|
100% các ổ dịch được chẩn đoán
bằng xét nghiệm
|
Đạt chỉ tiêu
|
Đạt chỉ tiêu
|
100% các vụ dịch
được khoanh vùng xử lý đúng hướng dẫn
|
Đạt chỉ tiêu
|
Đạt chỉ tiêu
|
100% ca bệnh truyền nhiễm được giám
sát, báo cáo qua phần mềm
|
Đạt chỉ tiêu
|
Đạt chỉ tiêu
|
III. KHÓ KHĂN, HẠN CHẾ
Hoạt động phòng, chống dịch bệnh
trong năm 2015 trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả
nhất định, các chỉ tiêu chính đều đạt so với kế hoạch. Tuy nhiên còn một số khó khăn, hạn chế:
1. Tình hình dịch bệnh truyền nhiễm vẫn
diễn biến phức tạp, các bệnh tái nổi, mới nổi có tỷ lệ tử
vong cao, nguy cơ bùng phát thành dịch hoặc xâm nhập vào địa phương nhưng rất
khó kiểm soát về nguồn lây bệnh do giao lưu, thông thương đi lại giữa
các vùng miền và các khu vực trong nước và trên thế giới,
nguy cơ xâm nhập và bùng phát trong nước và trên địa bàn tỉnh là rất lớn.
2. Thói quen thực hiện các biện pháp
vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, VSATTP... của người dân tuy có thay đổi
nhưng chuyển biến còn chậm. Vấn đề ô
nhiễm môi trường, gia tăng dân số, giao lưu đi lại của người dân ngày càng gia
tăng, đặc biệt là hậu quả của thiên tai, lụt bão có thể làm phát sinh, bùng
phát dịch bệnh
3. Đầu tư kinh phí cho các hoạt động
phòng, chống dịch còn hạn chế, kinh phí cho công tác phòng, chống dịch chưa được
đầu tư đúng mức, khi xảy ra dịch bệnh mới
có kinh phí hoặc cấp muộn dẫn đến tình trạng thụ động
trong công tác phòng chống dịch.
4. Hoạt động phòng, chống dịch thuộc
các chương trình mục tiêu quốc gia như tiêm chủng mở rộng, phòng chống sốt xuất
huyết, sốt rét... chủ yếu phụ thuộc
vào ngân sách nhà nước, khi bị cắt giảm sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc triển
khai chương trình, nguy cơ dịch bệnh có thể bùng phát trở lại.
IV. DỰ BÁO TÌNH
HÌNH DỊCH BỆNH NĂM 2016 TẠI ĐỊA PHƯƠNG
Tuy chưa ghi nhận ca bệnh cúm
A(H7N9), MERS-CoV, bệnh do vi rút Zika...,nhưng trước những
diễn biến phức tạp, khó lường về dịch bệnh
ở nhiều quốc gia trên thế giới, các bệnh dịch mới phát
sinh, bệnh nguy hiểm rất có nguy cơ xâm nhập vào tỉnh ta. Đặc biệt tỉnh Bắc Kạn có nhiều ổ dịch cúm gia cầm, đã có trường hợp mắc và tử vong do dịch cúm A(H5N1) trên người (năm 2010),
tình trạng buôn lậu gia cầm còn diễn biến phức tạp, tập
quán chăn nuôi gia cầm nhỏ lẻ vẫn là đa số; việc quản lý
mua bán, giết mổ, sử dụng gia cầm ốm, chết còn nhiều khó
khăn; ý thức của người dân về phòng, chống dịch bệnh còn hạn chế và chủ quan. Vì vậy, nguy cơ xảy ra dịch cúm gia cầm và lây sang người
là tiềm ẩn rất lớn trên địa bàn.
Bên cạnh đó, các nhóm bệnh truyền nhiễm do vi rút gây ra, các bệnh chưa có vắc xin dự phòng, chưa có
thuốc điều trị đặc hiệu luôn có nguy
cơ xâm nhập và lan rộng ra cộng đồng,
việc giải quyết mầm bệnh trên động vật nuôi còn nhiều khó
khăn, các bệnh dịch luôn có nguy cơ bùng phát thành dịch nếu
không chủ động giám sát và kiểm soát kịp thời như: tay chân miệng, cúm, viêm màng não do não mô cầu,
viêm não vi rút, dịch đau mắt đỏ do vi rút,... đặc biệt là những khu vực có sự
biến động dân cư lớn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân
tộc thiểu số.
Phần II
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG
PHÒNG, CHỐNG DỊCH NĂM 2016
I. MỤC TIÊU
CHUNG
Giảm tỷ lệ mắc và tử vong do các bệnh
truyền nhiễm, khống chế kịp thời dịch bệnh, không để dịch lớn xảy ra, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ sức khỏe nhân dân.
II. MỤC TIÊU CỤ THỂ
1. Không để dịch lớn xảy ra trên địa
bàn tỉnh.
2. Tăng cường công tác chỉ đạo phòng
chống dịch, củng cố Ban chỉ đạo phòng chống dịch các cấp, tăng cường trách nhiệm
và phân công nhiệm vụ cụ thể từng thành viên.
3. Giám sát chặt chẽ, phát hiện sớm, tổ chức tốt việc bao vây và xử lý dịch kịp thời,
hạn chế thấp nhất tỷ lệ mắc và tử vong do các bệnh gây dịch; 100% ca bệnh truyền
nhiễm và vụ dịch được giám sát, báo cáo bằng phần mềm giám sát bệnh truyền nhiễm và được chẩn đoán
bằng xét nghiệm.
4. Giảm 5-10% số mắc, chết bệnh truyền
nhiễm phổ biến so với trung bình giai đoạn 2011 - 2015 như sởi, rubella, tay
chân miệng, tiêu chảy...
5. Tăng cường năng lực, hiệu quả công
tác điều trị để phát hiện sớm, thu dung, cấp cứu, điều trị kịp thời các trường
hợp mắc bệnh truyền nhiễm nhằm hạn chế đến mức thấp nhất
các biến chứng và tử vong.
6. Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp
liên ngành triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh, kiểm tra, giám sát
các hoạt động tại địa phương. Tăng cường công tác truyền thông, nâng cao nhận
thức của người dân về công tác phòng chống dịch bệnh.
7. Đảm bảo đủ kinh phí, thuốc, vật
tư, hóa chất đáp ứng kịp thời công tác phòng, chống dịch tại các cấp.
III. CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
1. Công tác chỉ đạo, điều hành
- Đẩy mạnh và
duy trì hoạt động thường xuyên của Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh, Ban chăm
sóc sức khỏe nhân dân các cấp từ tỉnh đến xã; thường
xuyên nắm thông tin và có biện pháp chống dịch kịp thời.
- Tăng cường trách
nhiệm của Ủy ban nhân dân các cấp trong công tác phòng, chống dịch bệnh, sớm
phê duyệt kế hoạch phòng, chống dịch bệnh, cấp và bổ sung kinh phí cho công tác phòng chống
dịch bệnh; thường xuyên chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc công
tác phòng chống dịch tại địa bàn;
- Xã hội hóa công tác phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm, coi đây là nhiệm
vụ thường xuyên của các cấp ủy Đảng,
chính quyền các cấp.
- Thực hiện đầy đủ các chế độ chính
sách cho cán bộ tham gia chống dịch: phụ cấp ưu đãi nghề, phụ cấp chống dịch,
trực dịch.
2. Công tác kiểm tra, giám sát,
thông tin, báo cáo
- Tiểu ban giám sát dịch ngành Y tế
duy trì, phát huy hiệu quả vai trò của hệ thống giám sát dịch bệnh; khi phát hiện
có yếu tố nguy cơ gây dịch phải triển khai quyết liệt ngay các hoạt động phòng, chống dịch chủ động ngăn ngừa
bệnh dịch.
- Thành lập các đoàn liên ngành đi kiểm
tra, giám sát việc triển khai thực hiện hoạt động phòng chống dịch tại các huyện,
thành phố khi có nguy cơ dịch xảy ra.
- Duy trì đường dây điện thoại nóng
giữa cơ quan thường trực và các thành viên ban chỉ đạo các cấp; thực hiện
nghiêm quy chế thông tin, báo cáo, cập nhật báo cáo trên
phần mềm giám sát bệnh truyền nhiễm theo quy định của Bộ Y tế.
3. Giải pháp về chuyên môn kỹ thuật
3.1. Các giải pháp giảm tỷ lệ mắc bệnh:
- Tăng cường giám sát bệnh chủ động,
phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh đầu tiên để có biện pháp cách ly, thu dung, và điều trị kịp thời; thực hiện điều tra dịch tễ ca bệnh, phân tích, dự báo xu hướng
phát triển của bệnh dịch ở từng ổ dịch để có biện pháp phòng chống hiệu quả.
- Thực hiện tốt chương trình tiêm chủng
mở rộng đảm bảo tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ đạt trên 95%; tăng cường công tác an
toàn tiêm chủng, nâng cao chất lượng thực hành trong tiêm chủng và giám sát phản
ứng sau tiêm.
- Chủ động dự báo các bệnh dịch nguy
hiểm xảy ra tại địa phương để có biện pháp phòng, chống. Tổ
chức thường trực dịch 24/24 giờ trong thời gian có dịch.
- Tổ chức các chiến dịch vệ sinh môi
trường, phát động phong trào vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân trên địa
bàn tỉnh; thực hiện tốt chi tiêu 3 công trình vệ sinh: nhà tắm, giếng nước và nhà
tiêu tại các hộ gia đình.
3.2. Các giải pháp giảm tử vong:
- Tăng cường năng lực cho bệnh viện
các tuyến, tổ chức phân tuyến điều trị phòng lây nhiễm chéo tại các cơ sở khám,
chữa bệnh.
- Triển khai kịp thời phác đồ điều trị
một số bệnh truyền nhiễm gây dịch, phác đồ chống sốc, chống kháng thuốc. Chuyển
kịp thời lên bệnh viện Trung ương điều trị các trường hợp rất nặng; bệnh viện
tuyến tỉnh điều trị các trường hợp nặng;
bệnh viện huyện điều trị các trường hợp thông thường.
- Tăng cường năng lực hệ thống chẩn
đoán sớm bằng xét nghiệm, nâng cao năng lực điều trị để thu dung, cấp cứu, điều
trị kịp thời các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm nhằm hạn
chế thấp nhất các trường hợp tử vong.
- Tổ chức các đội điều trị cấp cứu cơ
động để hỗ trợ tuyến dưới khi có yêu cầu hỗ trợ về chuyên môn, kỹ thuật.
4. Đầu tư tài chính, nguồn nhân lực,
cơ sở vật chất, trang thiết bị
4.1. Từ nguồn
kinh phí tỉnh:
- Đảm bảo kinh phí cho các hoạt động
phòng, chống dịch chủ động, đồng thời chỉ đạo Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố cấp
bổ sung kinh phí cho hoạt động phòng, chống
dịch chủ động trên địa bàn.
- Mua sắm bổ sung trang thiết bị thiết
yếu đảm bảo cho công tác thu dung, điều trị, chẩn đoán nguyên nhân dịch theo
quy định của Bộ Y tế.
4.2. Từ các nguồn khác:
Sử dụng có hiệu quả các nguồn kinh
phí từ các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế, các dự án đang triển khai
trên địa bàn tỉnh.
5. Công tác truyền thông, giáo dục
sức khỏe
- Thường xuyên tuyên truyền trên các
phương tiện thông tin đại chúng về các biện
pháp phòng chống các loại bệnh dịch theo mùa, vệ sinh cá nhân, vệ sinh ăn uống,
vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường...
- Phát động “Phong trào vệ sinh yêu
nước, nâng cao sức khỏe nhân dân” nhằm nâng cao hiệu quả phòng chống dịch và cải
thiện sức khỏe.
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể lồng
ghép công tác tuyên truyền phòng chống dịch bệnh vào các
hoạt động của cơ quan, đơn vị mình và hệ thống
quản lý theo ngành dọc đến tận cơ sở.
6. Công tác phối hợp liên ngành
- Tăng cường phối hợp liên ngành Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn, Giáo dục và Đào tạo trong công tác phòng chống dịch
bệnh.
- Huy động các ban ngành, đoàn thể
xã hội: Hội phụ nữ, Đoàn thanh niên, Hội chữ thập đỏ, Ủy ban Mặt trận tổ quốc các cấp chỉ đạo, phát động
các phong trào vệ sinh môi trường phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.
IV. KINH PHÍ
1. Từ nguồn ngân sách của tỉnh
- Khi chưa có dịch xảy ra: Triển khai
các hoạt động phòng, chống dịch chủ động; tổ chức thực hiện có hiệu quả các
chương trình/dự án mục tiêu quốc
gia;
- Khi có dịch xảy ra: Sở Y tế căn cứ
vào tình hình diễn biến của bệnh dịch phối hợp với Sở Tài chính xây dựng kế hoạch
cụ thể trình Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định.
- Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố căn cứ vào tình hình cụ thể của địa
phương, đảm bảo kinh phí cho các hoạt động phòng, chống dịch
trên địa bàn.
2. Kinh phí từ Trung ương:
- Đề nghị Bộ Y tế hỗ trợ thuốc điều
trị và kinh phí mua thuốc, vật tư, hóa chất
phục vụ công tác phòng chống dịch trên địa bàn.
- Trong những trường hợp khẩn cấp, bệnh
dịch xảy ra với mức độ nghiêm trọng, trên diện rộng, tỉnh sẽ đề nghị các bộ,
ngành Trung ương liên quan cấp bổ sung kinh phí để phòng chống dịch.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Y tế
- Chủ trì xây dựng
kế hoạch phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm của tỉnh; tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh tăng cường các hoạt động
phòng chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh; xây dựng kế hoạch
chi tiết cho từng loại bệnh dịch cụ thể khi có dịch xảy ra
trên trên địa bàn.
- Phối hợp chặt chẽ với các Sở, ngành
chức năng liên quan xây dựng các phương án dự phòng chủ động với cấp độ dịch bệnh.
Thường xuyên báo cáo kết quả thực hiện về
Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Y tế.
- Phối hợp với các cơ quan thông tin
- truyền thông của tỉnh thông tin kịp thời, chính xác diễn
biến dịch, triển khai các hoạt động truyền thông phòng chống dịch tại cộng đồng.
- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc xây dựng, tổ chức triển khai thực hiện tốt việc bố trí đầy đủ
nguồn lực, trang thiết bị cho công tác phòng, chống dịch bệnh;
kiểm tra, giám sát, tổng hợp tình hình thực hiện và
báo cáo theo quy định.
- Lập dự toán kinh phí chi tiết trình
Sở Tài chính thẩm duyệt để trình UBND tỉnh cấp kinh phí phòng chống dịch chủ động
cho ngành Y tế.
2. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn
- Chủ trì giám sát, phòng chống dịch
lây truyền từ động vật, gia súc, gia cầm lây truyền sang người; kịp thời thông
báo cho Ngành Y tế các ổ dịch bùng phát hoặc tái phát để cùng phối hợp triển khai các biện
pháp phòng bệnh truyền nhiễm từ động vật có nguy cơ lây sang người.
- Chủ trì, phối
hợp với Sở Y tế, Sở Tài nguyên và Môi trường đẩy mạnh việc thực hiện chương
trình nước sạch, vệ sinh môi trường, nhằm góp phần tích cực nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch bệnh.
3. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Chỉ đạo triển khai các hoạt động
phòng chống dịch trong trường học.
- Tuyên truyền cho học sinh về dịch bệnh và các biện pháp phòng chống dịch trong nhà trường;
khuyến khích học sinh tham gia vào các hoạt động phòng chống dịch tại cộng đồng.
- Cung cấp kịp thời thông tin về trường
hợp dịch bệnh trong trường học cho ngành Y tế để phối hợp xử lý.
- Thực hiện tốt công tác y tế học đường,
chủ động thực hiện hoạt động vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân, vệ sinh an
toàn thực phẩm, phát hiện sớm, báo cáo
cho cơ sở y tế khi có ca bệnh truyền nhiễm.
4. Sở Thông tin và Truyền thông
- Chỉ đạo các cơ quan báo chí của tỉnh,
Đài Phát thanh và Truyền hình các huyện, thành phố phối hợp với Sở Y tế, Trung tâm Y tế các huyện, thành phố thông
tin kịp thời, chính xác về diễn biến dịch bệnh và công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.
- Tăng cường tuyên truyền các biện
pháp, phòng chống dịch trên các phương tiện thông tin đại chúng, đa dạng hóa các loại hình truyền
thông nhằm truyền tải thông tin đến với người dân.
5. Sở
Công Thương
Phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường kiểm soát và
xử lý các việc lưu hành các động vật không được kiểm dịch,
không rõ nguồn gốc, xuất xứ nhằm chủ động ngăn
ngừa các dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người.
6. Sở Kế
hoạch và Đầu tư
Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Sở
Y tế phân bổ ngân sách đầu tư và các nguồn vốn khác của tỉnh, bảo đảm kinh phí
cho kế hoạch phòng chống dịch bệnh của tỉnh.
7. Sở Tài chính
Cân đối ngân sách địa phương, đảm bảo
kinh phí phục vụ cho công tác phòng, chống bệnh dịch. Ưu
tiên kinh phí cho công tác tuyên truyền, mua thuốc điều trị, hỗ trợ kinh phí trực tiếp cho cán bộ tham gia chống dịch bệnh.
8. Sở Giao
thông Vận tải
Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp tốt với các cơ quan liên quan trong
công tác kiểm tra, kiểm soát, quản lý chặt chẽ việc vận chuyển gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh khi có dịch bệnh
xảy ra; chỉ đạo các doanh nghiệp vận tải, các bến xe trên địa bàn thực hiện các
biện pháp phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm do Bộ Y tế
quy định.
9. Bộ chỉ huy quân sư tỉnh, Công
an tỉnh
Chủ động xây dựng kế hoạch phòng chống
dịch và lập dự toán kinh phí chi cho các hoạt động phòng chống dịch bệnh từ nguồn kinh phí của đơn vị. Hỗ trợ
ngành y tế khi có tình huống dịch bệnh lớn xảy ra trên địa
bàn tỉnh.
10. Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố
- Chủ động xây dựng kế hoạch phòng chống
dịch, đảm bảo kinh phí chi cho các hoạt động phòng chống dịch bệnh từ nguồn kinh phí của địa phương.
- Kiện toàn Ban chỉ đạo phòng, chống
dịch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên trực tiếp theo dõi và chỉ đạo
các hoạt động phòng, chống dịch theo
địa bàn được phân công.
- Chỉ đạo và kiểm soát công tác
phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn, các biện pháp vệ sinh phòng bệnh,
phòng chống ô nhiễm môi trường, xử lý
môi trường, trực tiếp điều hành công
tác tổ chức giám sát, xử lý ca bệnh,ổ dịch quyết liệt,
sâu sát, nắm chắc thực tế tình hình dịch bệnh trên địa bàn quản lý.
- Thường xuyên kiểm tra công tác xây
dựng kế hoạch phòng chống dịch bệnh của các ngành, đặc biệt
tại những nơi mật độ dân cư cao, nguy cơ ô nhiễm lớn; huy động lực lượng của các ban, ngành, đoàn thể,
các tổ chức xã hội tham gia vào công tác phòng chống dịch, công tác đảm bảo an
ninh trật tự khi có dịch xảy ra trên địa bàn.
- Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn lập kế hoạch phòng chống dịch bệnh
quan tâm tuyên truyền để nhân dân biết cách tự phòng bệnh,
chủ động đến các cơ sở y tế khi có dấu hiệu nghi ngờ và
tích cực tham gia vào các hoạt động phòng chống dịch tại cộng đồng.
- Vận động nhân dân tham gia thực hiện
các chương trình nước sạch, vệ sinh môi trường, vệ sinh phòng bệnh, an toàn thực
phẩm, các chương trình mục tiêu quốc gia y tế để tăng hiệu quả phòng bệnh,
bảo vệ, nâng cao sức khỏe nhân dân tại địa phương.
11. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các
đoàn thể cấp tỉnh
Phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế và các cấp ngành chỉ đạo triển khai công tác phòng
chống dịch theo hệ thống từ tỉnh đến cơ sở. Phát động nhân
dân thực hiện tốt phong trào “Vệ sinh
yêu nước, nâng cao sức khỏe nhân dân”.
Trên đây là Kế hoạch phòng, chống dịch
bệnh năm 2016 trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn. Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tổ chức thực
hiện. Trong quá trình thực hiện nếu có gì vướng mắc, báo
cáo Ủy ban nhân dân tỉnh để xem xét và giải quyết./.