ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH GIA LAI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 24/2017/QĐ-UBND
|
Gia Lai, ngày 31 tháng 7 năm 2017
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY ĐỊNH VỀ TIÊU CHÍ VÀ CÁCH THỨC XÉT DUYỆT HỒ SƠ ĐỀ NGHỊ
THÀNH LẬP VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH GIA LAI
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH GIA LAI
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Công chứng ngày 20
tháng 6 năm 2014;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy
phạm pháp luật ngày 22 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Nghị định số 29/2015/NĐ-CP
ngày 15 tháng 3 năm 2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành
một số điều của Luật Công chứng;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở
Tư pháp.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy định về
tiêu chí và cách thức xét duyệt hồ sơ đề nghị thành lập
Văn phòng công chứng trên địa bàn tỉnh Gia Lai.
Điều 2. Giao Sở Tư pháp và các cơ quan, đơn vị có liên
quan chịu trách nhiệm theo dõi, triển khai thực hiện Quyết định này.
Điều 3. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 20/8/2017.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc Sở
Tư pháp, Giám đốc các Sở, ngành có liên quan; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã,
thành phố tổ chức và các cá nhân có
liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Tư pháp;
- TT. Tỉnh ủy;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQVN tỉnh;
- VP UBND tỉnh;
- Công báo tỉnh, Cổng thông tin điện tử tỉnh;
- Lưu: VT, NC, TTTH.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Võ Ngọc Thành
|
QUY ĐỊNH
VỀ TIÊU CHÍ VÀ CÁCH THỨC XÉT DUYỆT HỒ SƠ ĐỀ NGHỊ THÀNH LẬP VĂN PHÒNG
CÔNG CHỨNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH GIA LAI
(Ban hành kèm theo Quyết định số 24/2017/QĐ-UBND ngày 31 tháng 7 năm 2017 của Ủy
ban nhân dân tỉnh Gia Lai)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi
và đối tượng điều chỉnh
1. Quy định tiêu chí và cách thức xét
duyệt hồ sơ đề nghị thành lập Văn phòng công chứng trên địa bàn tỉnh Gia Lai.
2. Quy định này áp dụng đối với công
chứng viên nộp hồ sơ đề nghị thành lập Văn phòng công chứng
và các cá nhân, tổ chức có liên quan.
Điều 2. Nguyên
tắc xét duyệt hồ sơ
1. Việc xét duyệt
hồ sơ thành lập Văn phòng công chứng trên địa bàn tỉnh Gia
Lai phải đảm bảo nguyên tắc công khai, minh bạch, khách
quan và đúng quy định của pháp luật.
2. Việc xét duyệt hồ sơ thành lập Văn
phòng công chứng phải phù hợp với Quy hoạch tổng thể phát
triển tổ chức hành nghề công chứng đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã được
Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Điều 3. Việc nộp
và tiếp nhận hồ sơ đề nghị thành lập Văn phòng
công chứng
1. Các Công chứng viên nộp hồ sơ đề
nghị thành lập Văn phòng công chứng chịu trách nhiệm về tính xác thực của hồ sơ
đề nghị thành lập Văn phòng công chứng.
2. Trường hợp có nhiều hồ sơ cùng đề
nghị thành lập Văn phòng công chứng tại cùng một vị trí quy hoạch, Sở Tư pháp sẽ
thông báo đến các công chứng viên có hồ sơ đề nghị thành lập Văn phòng công chứng
để căn cứ vào quy định này có thể cung cấp cho Sở Tư pháp các giấy tờ chứng minh về các tiêu chí được cộng điểm (nếu
có) để Sở Tư pháp thẩm định hồ sơ.
Công chứng viên phải chịu trách nhiệm
về tính xác thực của các giấy tờ đã cung cấp.
3. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của
Sở Tư pháp có trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra tính đầy đủ, đúng quy định
của hồ sơ; viết giấy biên nhận hồ sơ và hẹn thời gian trả kết quả cho công chứng
viên nộp hồ sơ theo đúng quy định.
Chương II
TIÊU CHÍ XÉT DUYỆT
HỒ SƠ ĐỀ NGHỊ THÀNH LẬP VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG
Điều 4. Tiêu chí
về hồ sơ đề nghị thành lập Văn phòng công chứng:
1. Tiêu chí bắt buộc: Các Công chứng viên đề nghị thành lập Văn phòng công chứng phải có hồ sơ đề nghị
thành lập Văn phòng công chứng gửi Ủy ban nhân dân tỉnh, hồ
sơ được nộp trực tiếp tại Sở Tư pháp, hồ sơ gồm có:
a) Đơn đề nghị thành lập Văn phòng
công chứng theo mẫu;
b) Đề án thành lập Văn phòng công chứng,
trong đó nêu rõ sự cần thiết thành lập, dự kiến về tổ chức, tên gọi, nhân sự, địa
điểm đặt trụ sở, các điều kiện vật chất và kế hoạch triển khai thực hiện;
c) Bản sao quyết định bổ nhiệm công
chứng viên của các công chứng viên tham gia thành lập Văn
phòng công chứng.
Trong trường hợp pháp luật có quy định
thay đổi, bổ sung thành phần hồ sơ, thì hồ sơ phải đáp ứng đầy đủ các giấy tờ
theo quy định của pháp luật.
2. Tiêu chí cộng điểm: Trong trường hợp
có nhiều hồ sơ cùng đề nghị thành lập Văn phòng công chứng tại cùng 01 vị trí
quy hoạch trên địa bàn của một huyện, thị xã, thành phố thì hồ sơ đầy đủ và nộp
sớm hơn từ 05 ngày trở lên được cộng: 02 điểm.
Điều 5. Tiêu chí
về số lượng, kinh nghiệm của công chứng viên:
1. Tiêu chí bắt buộc: số lượng công
chứng viên hành nghề tại Văn phòng công chứng tối thiểu là
02 công chứng viên.
2. Tiêu chí cộng điểm:
a) Từ công chứng viên thứ 3, cứ tăng
thêm 01 công chứng viên được cộng: 02 điểm/01 công chứng viên.
b) Kinh nghiệm của công chứng viên được
tính theo thời gian công tác liên quan đến nghiệp vụ công
chứng hoặc công tác trong lĩnh vực công chứng đối với từng công chứng viên:
- Có thời gian làm công tác nghiệp vụ
công chứng tại các tổ chức hành nghề công chứng trước khi bổ nhiệm công chứng viên từ 05 - 10 năm: cộng 01 điểm; trên 10 năm: cộng
02 điểm;
- Công chứng viên đã từng hành nghề với
tư cách công chứng viên từ 03 - 05 năm: cộng 01 điểm; trên
05 năm: cộng 02 điểm.
Điều 6. Tiêu chí
về nhân viên nghiệp vụ công chứng
1. Tiêu chí cộng điểm:
a) Văn phòng công chứng có từ 03 nhân
viên nghiệp vụ có trình độ Đại học Luật trở lên được cộng: 01 điểm.
b) Nhân viên nghiệp vụ (tính cho 1 người)
có thời gian làm công tác pháp luật từ 05 năm trở lên được cộng: 01 điểm.
2. Số điểm tối
đa của tiêu chí này là 05 điểm.
Điều 7. Tiêu chí
về các nhân viên nghiệp vụ khác
1. Về kế toán: Nhân viên có trình độ
đại học chuyên ngành kế toán: được cộng 01 điểm.
2. Về lưu trữ: Nhân viên có trình độ
đại học hoặc cao đẳng chuyên ngành lưu trữ: được cộng 01 điểm.
3. Về công nghệ thông tin: Nhân viên
có trình độ từ cao đẳng chuyên ngành công nghệ thông tin trở lên: được cộng 01
điểm.
Điều 8. Tiêu chí
về vị trí, trụ sở của Văn phòng công chứng:
1. Tiêu chí bắt buộc:
a) Vị trí dự kiến đặt trụ sở của Văn
phòng công chứng phải đúng vị trí cho phép đặt trụ sở phù
hợp với danh mục quy hoạch phát triển tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn
các huyện, thị xã, thành phố đến năm 2020 đã được Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt.
b) Trụ sở của Văn phòng công chứng phải
có địa chỉ cụ thể, có nơi làm việc cho công chứng viên và người lao động với diện
tích tối thiểu theo quy định của pháp luật về tiêu chuẩn, định mức sử dụng trụ
sở làm việc tại các đơn vị sự nghiệp, có nơi tiếp người
yêu cầu công chứng và nơi lưu trữ hồ sơ công chứng.
2. Tiêu chí cộng điểm:
a) Trụ sở thuộc sở hữu của công chứng
viên thành lập hoặc tham gia thành lập Văn phòng công chứng: cộng 01 điểm;
b) Tổng diện tích sử dụng của trụ sở tổ
chức hành nghề công chứng:
- Diện tích tối thiểu về nơi làm việc
cho công chứng viên và người lao động + từ 50 m2 đến dưới 100 m2:
cộng 01 điểm;
- Diện tích tối thiểu về nơi làm việc
cho công chứng viên và người lao động + từ 100 m2 trở lên: cộng 02
điểm;
c) Diện tích dành cho giữ xe từ 100 m2
trở lên: cộng 01 điểm;
d) Diện tích dành cho kho lưu trữ từ
50 m2 trở lên: cộng 01 điểm;
đ) Tổ chức hành nghề công chứng có
phương án phòng cháy chữa cháy theo quy định: cộng 01 điểm.
Điều 9. Tiêu chí
về cơ sở vật chất để phục vụ cho hoạt động nghiệp vụ và ứng dụng công nghệ
thông tin
1. Tiêu chí bắt buộc:
Có dự kiến trang bị máy tính, máy in,
máy photocopy và các trang thiết bị cần thiết khác đảm bảo cho hoạt động của tổ
chức hành nghề công chứng.
2. Tiêu chí cộng điểm:
a) Có dự kiến
thiết kế trang web và kết nối internet phục vụ cho công việc và người dân: cộng
01 điểm.
b) Có phương án đầu tư xây dựng phần
mềm quản lý nghiệp vụ, quản lý kế toán: cộng 01 điểm.
c) Có phương án tham gia khai thác hệ
thống cơ sở dữ liệu về hợp đồng, giao dịch liên quan đến bất động sản đã được
công chứng, thông tin ngăn chặn, phong tỏa, giải tỏa: cộng
01 điểm.
Chương
III
CÁCH THỨC XÉT
DUYỆT HỒ SƠ ĐỀ NGHỊ THÀNH LẬP VĂN PHÒNG CÔNG CHỨNG
Điều 10. Tổ xét
duyệt hồ sơ
1. Giám đốc Sở Tư
pháp chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện việc xét duyệt hồ sơ đề nghị thành lập
văn phòng công chứng.
2. Trường hợp có từ 02 hồ sơ đề nghị
thành lập Văn phòng công chứng trở lên tại cùng một vị trí quy hoạch phát triển
tổ chức hành nghề công chứng thì Giám đốc Sở Tư pháp quyết
định thành lập Tổ xét duyệt hồ sơ đề nghị thành lập tổ chức
hành nghề công chứng.
Quy chế làm việc của Tổ xét duyệt hồ
sơ đề nghị thành lập tổ chức hành nghề công chứng do Giám đốc Sở Tư pháp quy định.
Các thành viên của Tổ xét duyệt hồ sơ làm việc độc lập, căn cứ vào tiêu chí và điểm số tương ứng
được quy định trong Quy định này để xét duyệt và chấm điểm từng hồ sơ đề nghị
thành lập Văn phòng công chứng.
Điều 11. Cách thức
chấm điểm
1. Trường hợp chỉ có một hồ sơ đề nghị
thành lập Văn phòng công chứng trong một đơn vị quy hoạch thì hồ sơ đề nghị xét
chọn phải đáp ứng tất cả các tiêu chí bắt buộc và phù hợp với quy định của Luật
Công chứng và Nghị định liên quan.
2. Trường hợp có nhiều hồ sơ cùng đề
nghị thành lập Văn phòng công chứng tại cùng một vị trí quy hoạch, thì xét chọn
hồ sơ có số điểm cao hơn.
Điểm của từng hồ sơ được tính bằng
cách lấy điểm chấm của các thành viên Tổ xét duyệt hồ sơ cộng lại và chia cho số
lượng thành viên tham gia chấm điểm.
Việc xét duyệt và chấm điểm hồ sơ phải
được lập thành biên bản và có chữ ký của các thành viên Tổ xét duyệt hồ sơ.
3. Trường hợp có nhiều hồ sơ có số điểm
bằng nhau, thì hồ sơ đề nghị xét chọn sẽ theo thứ tự ưu tiên sau đây:
a) Hồ sơ có số điểm tiêu chí về số lượng,
kinh nghiệm của công chứng viên cao hơn;
b) Hồ sơ có số điểm tiêu chí về vị
trí, trụ sở của Văn phòng công chứng cao hơn;
c) Hồ sơ có số điểm Tiêu chí về nhân
viên nghiệp vụ công chứng cao hơn.
4. Căn cứ vào kết quả thẩm định và số
điểm của từng hồ sơ, Giám đốc Sở Tư pháp trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét,
quyết định việc cho phép thành lập Văn phòng công chứng theo quy định.
Chương IV
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 12. Khiếu nại,
tố cáo
1. Người nộp hồ sơ đề nghị thành lập
Văn phòng công chứng có quyền khiếu nại về việc từ chối cho phép thành lập Văn
phòng công chứng khi có căn cứ cho rằng việc từ chối đó là trái với Quy định này.
Việc giải quyết khiếu nại được thực
hiện theo quy định của pháp luật về khiếu nại.
2. Người nộp hồ sơ đề nghị thành lập
Văn phòng công chứng có quyền tố cáo với cơ quan nhà nước có thẩm quyền về các hành vi vi phạm pháp luật và Quy định này.
Việc giải quyết tố cáo tuân theo quy định của pháp luật về tố cáo.
Điều 13. Tổ chức
thực hiện
Sở Tư pháp và các cơ quan, đơn vị có
liên quan chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện Quy định này. Trong quá trình thực
hiện, nếu có phát sinh vướng mắc thì kịp thời báo cáo Ủy
ban nhân dân tỉnh xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật./.