Quyết định 239/QĐ-UBND năm 2020 về phê duyệt Đề án “Xây dựng, quản lý và quảng bá thương hiệu các sản phẩm thuộc Chương trình OCOP tỉnh Bắc Ninh” giai đoạn 2021-2025

Số hiệu 239/QĐ-UBND
Ngày ban hành 15/06/2020
Ngày có hiệu lực 15/06/2020
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Bắc Ninh
Người ký Nguyễn Văn Phong
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC NINH
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 239/QĐ-UBND

Bắc Ninh, ngày 15 tháng 6 năm 2020

 

QUYẾT ĐỊNH

V/V PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN “XÂY DỰNG, QUẢN LÝ VÀ QUẢNG BÁ THƯƠNG HIỆU CÁC SẢN PHẨM THUỘC CHƯƠNG TRÌNH OCOP TỈNH BẮC NINH” GIAI ĐOẠN 2021-2025

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BẮC NINH

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015;

Căn cứ Luật Khoa học và Công nghệ ngày 18/6/2013;

Căn cứ Quyết định số 490/QĐ-TTg ngày 07/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2018 - 2020;

Căn cứ Quyết định số 100/QĐ-TTg ngày 19/01/2019 của Thủ tướng chính phủ phê duyệt Đề án triển khai, áp dụng và quản lý hệ thống truy xuất nguồn gốc;

Căn cứ Quyết định số 1068/QĐ-TTg ngày 22/8/2019 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược sở hữu trí tuệ đến 2030;

Căn cứ Quyết định số 2277/QĐ-BNN-VPĐP ngày 05/6/2017 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc phê duyệt Đề cương đề án “Chương trình quốc gia mỗi xã phường một sản phẩm” giai đoạn 2017-2020, định hướng đến 2030 và bộ công cụ điều tra, khảo sát;

Căn cứ Quyết định số 2132/QĐ-UBND ngày 16/11/2018 của UBND tỉnh Bắc Ninh về việc phê duyệt Đề án “Chương trình mỗi xã, phường, thị trấn một sản phẩm” tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2017-2020, định hướng đến 2030 và bộ công cụ điều tra, khảo sát;

Căn cứ kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh tại phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 5 năm 2020;

Theo đề nghị của Sở Khoa học và Công nghệ tại Tờ trình số 499/TTr-KHCN ngày 19/5/2020.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt Đề án “Xây dựng, quản lý và quảng bá thương hiệu các sản phẩm thuộc Chương trình OCOP tỉnh Bắc Ninh” giai đoạn 2021-2025, với những nội dung sau:

1. Tên Đề án: “Xây dựng, quản lý và quảng bá thương hiệu các sản phẩm thuộc Chương trình OCOP tỉnh Bắc Ninh” giai đoạn 2021-2025.

2. Đơn vị thực hiện: Sở Khoa học và Công nghệ Bắc Ninh.

3. Mục tiêu

3.1. Mục tiêu tổng quát

- Xây dựng, quản lý và quảng bá thương hiệu cho các sản phẩm thuộc Chương trình OCOP tỉnh Bắc Ninh, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ, bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, bảo vệ uy tín, danh tiếng, nâng cao năng lực cạnh tranh của các sản phẩm, tránh bị lạm dụng hoặc giả mạo.

- Triển khai áp dụng và quản lý hệ thống truy xuất nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm, áp dụng các biện pháp nhằm bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm cho các sản phẩm thuộc Chương trình OCOP và các sản phẩm hàng hóa khác trên địa bàn tỉnh, nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của thị trường, góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao thu nhập cho người lao động, phát triển kinh tế nông thôn theo hướng phát triển nội sinh và gia tăng giá trị, bảo vệ môi trường, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

3.2. Mục tiêu cụ thể

- Giai đoạn 2021 - 2025 tập trung xác lập quyền sở hữu trí tuệ đối các sản phẩm thuộc sở hữu chung của cộng đồng tham gia Chương trình OCOP của tỉnh và các sản phẩm của cộng đồng chưa được bảo hộ sở hữu trí tuệ; thiết lập cơ chế quản lý và khai thác dưới hình thức bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể cho các sản phẩm này.

- Triển khai xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý truy xuất nguồn gốc, xuất xứ cho toàn bộ các sản phẩm thuộc Chương trình OCOP của tỉnh; áp dụng các biện pháp nhằm bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm, bảo đảm việc kiểm soát chất lượng và truy xuất nguồn gốc, xuất xứ của các sản phẩm thuộc Chương trình OCOP.

- Đẩy mạnh quảng bá và xúc tiến thương mại cho các sản phẩm của tỉnh đã được bảo hộ.

4. Phạm vi của Đề án

Đề án tập trung ưu tiên xây dựng, bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cho các sản phẩm thuộc sở hữu chung của cộng đồng tham gia Chương trình OCOP của tỉnh và các sản phẩm của cộng đồng chưa được bảo hộ sở hữu trí tuệ. Thực hiện xác lập quyền sở hữu trí tuệ, quản lý, quảng bá và xúc tiến thương mại đối với 11 sản phẩm của tỉnh; trong đó:

- Bảo hộ dưới hình thức Nhãn hiệu chứng nhận cho 06 sản phẩm;

- Bảo hộ dưới hình thức Nhãn hiệu tập thể cho 05 sản phẩm.

[...]