Kế hoạch 39/KH-UBND thực hiện Chương trình OCOP tỉnh Hưng Yên năm 2021

Số hiệu 39/KH-UBND
Ngày ban hành 09/03/2021
Ngày có hiệu lực 09/03/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Hưng Yên
Người ký Nguyễn Hùng Nam
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HƯNG YÊN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 39/KH-UBND

Hưng Yên, ngày 09 tháng 3 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH OCOP TỈNH HƯNG YÊN NĂM 2021

Căn cứ các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ: Số 490/QĐ-TTg ngày 07/5/2018 phê duyệt “Chương trình Mỗi xã một sản phẩm” giai đoạn 2018-2020; s 1048/QĐ-TTg ngày 21/8/2019 ban hành Bộ tiêu chí đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm; số 781/QĐ-TTg ngày 08/6/2020 sửa đổi, bổ sung một số Phụ lục Quyết định số 1048/QĐ-TTg ngày 21/8/2019 ban hành Bộ tiêu chí đánh giá, phân hạng sản phẩm Chương trình mỗi xã một sản phẩm;

Căn cứ Quyết định số 817/QĐ-UBND ngày 26/3/2019 của UBND tỉnh về việc phê duyệt Đề án mỗi xã một sản phẩm tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2018-2020, định hướng đến năm 2025;

Căn cứ Kế hoạch số 125/KH-UBND ngày 30/9/2020 của UBND tỉnh về việc thực hiện Chương trình OCOP tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2021- 2025;

Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình OCOP năm 2021, như sau:

I. MỤC ĐÍCH

1. Đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cán bộ quản lý, điều hành các cấp triển khai thực hiện Chương trình OCOP đạt 100%; các nhà quản lý của các chủ thể sản xuất tham gia Chương trình OCOP được đào tạo, tập huấn kiến thức chuyên môn quản lý sản xuất, kinh doanh đạt 100%.

2. Phát triển các hình thức tổ chức sản xuất, kinh doanh (ưu tiên phát triển hợp tác xã, doanh nghiệp vừa và nhỏ) nhằm phát triển các sản phẩm chủ lực, đặc trưng, tiềm năng của từng địa phương; phấn đấu có 15 - 20 hợp tác xã có sản phẩm, hỗ trợ các hợp tác xã thành lập mới đăng ký sản phẩm tham gia đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP.

3. Hướng dẫn, hỗ trợ chủ thể sản xuất lập hồ sơ đăng ký sản phẩm tham gia đánh giá, xếp hạng thuộc Chương trình OCOP. Duy trì và nâng hạng sản phẩm đã được công nhận (từ 03 sao trở lên) giai đoạn 2019 - 2020, phấn đấu năm 2021 có từ 50 - 60 sản phẩm được đánh giá, xếp hạng và công nhận đạt 03 sao trở lên (chỉ tiêu chi tiết tại phụ lục kèm theo).

4. Hỗ trợ xây dựng thương hiệu, hoạt động xúc tiến thương mại nhằm quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP. Xây dựng từ 5 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh trở lên, nhằm đẩy mạnh kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP tỉnh Hưng Yên.

5. Thực hiện tư vấn, hỗ trợ cho các chủ thể sản xuất phát triển sản xuất theo hướng nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, tham gia Chương trình OCOP.

6. Các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố xác định thực hiện Chương trình OCOP là nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế nông thôn và xây dựng nông thôn mới; chịu trách nhiệm thực hiện Chương trình OCOP trên địa bàn; vận dụng các cơ chế chính sách, nguồn lực hiện có ưu tiên hỗ trợ các chủ thê sản xuất tham gia Chương trình OCOP.

7. Các thành viên Ban chỉ đạo Chương trình OCOP tỉnh chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra tình hình thực hiện Chương trình OCOP trên địa bàn được phân công phụ trách theo Thông báo số 01/TB-BCĐ ngày 05/01/2021 của Ban chỉ đạo Chương trình OCOP tỉnh.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Công tác tuyên truyền, tập huấn về Chương trình OCOP

- Tổ chức tuyên truyền, đa dạng hóa các hình thức thông tin, tuyên truyền, nâng cao chất lượng truyền thông; xây dựng các chuyên đề, chuyên mục trên Báo Hưng Yên, Đài Phát thanh và Truyền hình Hưng Yên, các trang thông tin điện tử,... về Chương trình OCOP.

- Chú trọng nội dung tập huấn chuyên sâu về Chương trình OCOP; công tác quản lý, triển khai thực hiện Chương trình; hướng dn quy trình đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP; phát triển các hình thức tổ chức sản xuất (thành lập hợp tác xã, thợp tác,...); kỹ năng tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại (quảng bá, xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP, thị trường tiêu thụ,...).

- Đối tượng: Cán bộ quản lý ở các cấp phụ trách Chương trình OCOP; doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ sản xuất kinh doanh (chủ thsản xuất) tham gia Chương trình OCOP.

2. Nâng cao năng lực quản lý, kinh nghiệm thực tế triển khai thực hiện Chương trình OCOP

- Tổ chức các đoàn công tác của Ban chỉ đạo Chương trình OCOP, Hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP, Tổ giúp việc Ban chỉ đạo, Hội đồng đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP, cán bộ làm OCOP cấp tỉnh, huyện, chủ thsản xuất đi học tập, trao đi kinh nghiệm tại các tỉnh, thành phố trong công tác triển khai Chương trình OCOP. Cử cán bộ tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn, hội thảo, hội nghị của Trung ương tổ chức về Chương trình OCOP.

- Triển khai xây dựng trang thông tin điện tử giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP và các sản phẩm nông nghiệp, nông thôn có tiềm năng phát triển trở thành sản phẩm OCOP.

3. Phát triển các hình thức tổ chức sản xuất, kinh doanh và nâng hạng sản phẩm

- Thành lập mới các hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và vừa, tổ hợp tác, hiệp hội, câu lạc bộ OCOP; hoàn thiện hệ thống tổ chức sản xuất, kinh doanh theo hướng gia tăng thành viên, mở rộng quy mô sản xuất, đẩy mạnh liên kết sản xuất gắn với chuỗi giá trị, sản xuất gắn với phát triển thị trường, nâng cao giá trị gia tăng.

- Xây dựng phương án sản xuất kinh doanh, định hướng phát triển sản phẩm chủ lực, có lợi thế, khuyến khích các chủ thsản xuất nâng cao chất lượng sản phẩm an toàn thực phẩm tham gia Chương trình OCOP thuộc 6 nhóm sản phẩm (thực phẩm, đồ uống, thảo dược, vải và may mặc, thủ công mỹ nghệ - trang trí, dịch vụ du lịch nông thôn và bán hàng).

- Hỗ trợ khuyến khích chủ thể sản xuất đầu tư máy móc, trang thiết bị hiện đại, áp dụng khoa học công nghệ phục vụ sản xuất trồng trọt, chăn nuôi, bảo quản, chế biến sản phẩm; xây dựng nhãn hiệu, thiết kế tem nhãn, mu mã, bao gói sn phẩm, nâng cao chất lượng sản phẩm tham gia Chương trình OCOP.

- Xây dựng, triển khai mô hình hỗ trợ phát triển, nâng hạng sản phẩm OCOP (trong đó ưu tiên hỗ trợ về kết cu hạ tầng sn xut, sơ chế, chế biến sn phm, bao bì đóng gói, nhãn mác sản phẩm, ...) để phổ biến nhân rộng trên địa bàn tỉnh.

4. Ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất, kinh doanh sản phẩm, dịch vụ OCOP

[...]