Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Quyết định 2335/QĐ-UBND năm 2013 Kế hoạch thực hiện Quyết định 843/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Xử lý nợ xấu của hệ thống tổ chức tín dụng” và Đề án “Thành lập Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam” do tỉnh Sơn La ban hành

Số hiệu 2335/QĐ-UBND
Ngày ban hành 07/10/2013
Ngày có hiệu lực 07/10/2013
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Sơn La
Người ký Tráng Thị Xuân
Lĩnh vực Tiền tệ - Ngân hàng

UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH SƠN LA
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2335/QĐ-UBND

Sơn La, ngày 07 tháng 10 năm 2013

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC BAN HÀNH KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI, THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 843/QĐ-TTG NGÀY 31/5/2013 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN “XỬ L‎Ý NỢ XẤU CỦA HỆ THỐNG CÁC TỔ CHỨC TÍN DỤNG” VÀ ĐỀ ÁN “THÀNH LẬP CÔNG TY QUẢN LÝ ‎TÀI SẢN CỦA CÁC TỔ CHỨC TÍN DỤNG VIỆT NAM”

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH SƠN LA

Căn cứ Luật tổ chức HĐND và UBND ngày 26/11/2003;

Căn cứ Quyết định số 843/QĐ-TTg ngày 31/5/2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Xử l‎ý nợ xấu của hệ thống các tổ chức tín dụng” và Đề án “Thành lập Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam”;

Xét đề nghị của Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Sơn La tại Tờ trình số 484/TTr-SLA3 ngày 23/9/2013,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch triển khai, thực hiện Quyết định số 843/QĐ-TTg ngày 31/5/2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Xử l‎ý nợ xấu của hệ thống các tổ chức tín dụng” và Đề án “Thành lập Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam”.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày k‎ý.

Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc các Sở: Kế hoạch và đầu tư, Tài chính; Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Sơn La; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố; Các ngành, đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 

 

Nơi nhận:
- TT Tỉnh uỷ;
- TT HĐND tỉnh;
- Ngân hàng NN Việt Nam;
- Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các PCT - UBND tỉnh;
- Như Điều 3;
- Các Sở, ban, ngành;
- Các hệ thống NH trên địa bàn tỉnh;
- Trung tâm Công báo;
- Lưu: VT, KTTH, Tú 120 bản.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Tráng Thị Xuân

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI, THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 843/QĐ-TTG NGÀY 31/5/2013 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN “XỬ L‎Ý NỢ XẤU CỦA HỆ THỐNG CÁC TỔ CHỨC TÍN DỤNG” VÀ ĐỀ ÁN “THÀNH LẬP CÔNG TY QUẢN LÝ ‎TÀI SẢN CỦA CÁC TỔ CHỨC TÍN DỤNG VIỆT NAM”.
(Kèm theo Quyết định số 2335/QĐ-UBND ngày 07/9/2013 của UBND tỉnh Sơn La)

Để triển khai thực hiện Quyết định số 843/QĐ-TTg ngày 31/5/2013 của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Đề án “Xử l‎ý nợ xấu của hệ thống các tổ chức tín dụng” và Đề án “Thành lập Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam”, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai, thực hiện, như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

- Ban hành và triển khai thực hiện các giải pháp để xử lý nợ xấu của các đơn vị và Chi nhánh tổ chức tín dụng (gọi chung là Tổ chức tín dụng) nhằm tạo điều kiện cho các Tổ chức tín dụng và Ngân hàng Phát triển mở rộng tín dụng với lãi suất hợp lý, góp phần tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của tỉnh; cải thiện thanh khoản và nâng cao sự an toàn, lành mạnh, hiệu quả của tổ chức tín dụng, thị trường tiền tệ.

- Góp phần thực hiện mục tiêu đến năm 2015 của Đề án xử lý nợ xấu của hệ thống các tổ chức tín dụng là: Ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát và xử lý cơ bản số nợ xấu hiện nay, nâng cao chất lượng tín dụng để góp phần thực hiện mục tiêu của Đề án “Cơ cấu lại hệ thống các Tổ chức tín dụng giai đoạn 2011 - 2015” được ban hành theo Quyết định số 254/QĐ-TTg ngày 01/3/2012 của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời tạo nền tảng cho sự phát triển an toàn, bền vững của hệ thống các Tổ chức tín dụng đến năm 2020, đáp ứng tốt hơn nhu cầu ngày càng tăng về vốn và dịch vụ ngân hàng cho phát triển kinh tế - xã hội.

- Các Sở, ban, ngành và UBND các cấp xác định rõ trách nhiệm và triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ của đơn vị mình được quy định tại Đề án “Xử lý nợ xấu của hệ thống các tổ chức tín dụng” ban hành kèm theo Quyết định số 843/QĐ-TTg ngày 31/5/2013 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch này. Đảm bảo thực hiện tốt sáu nguyên tắc trong việc xử lý nợ xấu được quy định trong Đề án.

II. NỘI DUNG KẾ HOẠCH

Căn cứ phạm vi và các giải pháp xử lý nợ xấu và phòng ngừa, hạn chế nợ xấu gia tăng trong tương lai của Đề án; Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Sơn La, các sở, ngành, chính quyền các địa phương, các tổ chức tín dụng, các doanh nghiệp triển khai thực hiện theo nội dung của Đề án và lưu ý ‎một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

1. Xử ‎l‎ý nợ xấu và phòng ngừa hạn chế nợ xấu gia tăng trong tương lai

- Tổ chức tín dụng tiến hành ngay việc đánh giá lại đối với các khoản cấp tín dụng, đầu tư trái phiếu doanh nghiệp, ủy thác đầu tư tại thời điểm thực hiện rà soát, đánh giá, phân loại nợ để có biện pháp xử lý thích hợp theo chỉ đạo của Ngân hàng cấp trên.

- Tổ chức tín dụng chủ động phối hợp với khách hàng để cơ cấu lại nợ, xem xét miễn, giảm lãi suất một cách hợp lý cho khách hàng để khách hàng giảm bớt khó khăn tài chính tạm thời và nâng cao hiệu quả kinh doanh nhằm có nguồn thu để trả nợ Tổ chức tín dụng. Trường hợp các khoản nợ liên quan đến ngân sách địa phương (gốc, lãi), các Tổ chức tín dụng báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành có liên quan để phối hợp thực hiện.

- Tổ chức tín dụng tiếp tục đầu tư, cho vay, bảo lãnh đối với khách hàng có nợ xấu do có khó khăn tạm thời nhưng có triển vọng phục hồi để khách hàng khắc phục khó khăn và phục hồi sản xuất kinh doanh, nhất là các dự án, công trình đầu tư dở dang hoặc sắp hoàn thành và có khả năng phát huy hiệu quả kinh tế.

- Tổ chức tín dụng phối hợp chặt chẽ với các cơ quan như: Công an, Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân, Cơ quan thi hành án dân sự các cấp... trong việc thu nợ và xử l‎ý tài sản đảm bảo, xử lý dứt điểm các vụ án có liên quan đến hoạt động ngân hàng nhằm thực hiện thu hồi nợ đã cho vay để tái đầu tư cho sản xuất kinh doanh. Thực hiện bán nợ cho Công ty quản l‎ý tài sản của các Tổ chức tín dụng hoặc Công ty Mua bán nợ và tài sản tồn đọng của doanh nghiệp (DATC) thuộc Bộ Tài chính theo chỉ đạo của Ngân hàng cấp trên.

- Kiểm soát chặt chẽ và giảm chi phí hoạt động, trích đủ dự phòng rủi ro theo quy định.

[...]