ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH THUẬN
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số: 2277/QĐ-UBND
|
Bình Thuận, ngày
20 tháng 09 năm 2013.
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH KẾ HOẠCH THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 843/QĐ-TTG
NGÀY 31 THÁNG 5 NĂM 2013 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN “XỬ LÝ
NỢ XẤU CỦA HỆ THỐNG CÁC TỔ CHỨC TÍN DỤNG”
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH THUẬN
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng
nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Nghị quyết số
01/NQ-CP ngày 07 tháng 01 năm 2013 của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu chỉ
đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân
sách Nhà nước năm 2013;
Căn cứ Nghị quyết số
02/NQ-CP ngày 07/01/2013 của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho
sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu;
Căn cứ Quyết định số
843/QĐ-TTg ngày 31 tháng 5 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề
án “Xử lý nợ xấu của hệ thống các tổ chức tín dụng” và Đề án “Thành lập Công ty
Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam”;
Xét đề nghị của Giám đốc
Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Bình Thuận tại Công văn số 609/BTH-TTGSNH
ngày 09 tháng 9 năm 2013,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban
hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch thực hiện Quyết định số 843/QĐ-TTg ngày
31 tháng 5 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Xử lý nợ xấu
của hệ thống các tổ chức tín dụng”.
Điều 2. Quyết
định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy
ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Bình Thuận, Giám
đốc Kho bạc Nhà nước tỉnh, thủ trưởng các cơ quan thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh,
Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, thủ trưởng các tổ chức
tín dụng trên địa bàn tỉnh và các cơ quan, đơn vị có liên quan căn cứ Quyết định
thi hành./.
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “XỬ LÝ NỢ XẤU CỦA HỆ THỐNG CÁC TỔ CHỨC TÍN DỤNG”
THEO QUYẾT ĐỊNH SỐ 843/QĐ-TTG NGÀY 31 THÁNG 5 NĂM 2013 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
(Ban hành kèm theo Quyết định số 2277/QĐ-UBND ngày 20/9/2013 của Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh Bình Thuận)
Căn cứ Quyết định số 843/QĐ-TTg
ngày 31 tháng 5 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Xử lý
nợ xấu của hệ thống các tổ chức tín dụng” và Đề án “Thành lập Công ty Quản lý
tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam”, Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng kế hoạch
triển khai thực hiện Đề án “Xử lý nợ xấu của hệ thống các tổ chức tín dụng”
theo Quyết định số 843/QĐ-TTg ngày 31/5/2013 của Thủ tướng Chính phủ như sau.
I. MỤC ĐÍCH
- Xử lý nợ xấu của các tổ chức
tín dụng (TCTD) nhằm tạo điều kiện cho TCTD mở rộng tín dụng với lãi suất hợp
lý; cải thiện thanh khoản và nâng cao sự an toàn, lành mạnh, hiệu quả hoạt động
của các TCTD, thị trường tiền tệ; phấn đấu đến cuối năm 2015 xử lý được cơ bản
nợ xấu hiện nay, ngăn chặn nợ xấu phát sinh trong tương lai, đồng thời
kiểm soát có hiệu quả và nâng cao chất lượng tín dụng;
- Tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện
thuận lợi cho các doanh nghiệp, hộ cá thể, hộ nông dân phát triển sản xuất kinh
doanh, thúc đẩy đầu tư thương mại, tiêu dùng, hỗ trợ thị trường phát triển, góp
phần thực hiện thắng lợi mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm
bảo an sinh xã hội.
II. NỘI DUNG
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh
giao thủ trưởng các sở, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã,
thành phố triển khai thực hiện một số công việc sau:
1. Ngân hàng Nhà nước chi nhánh
tỉnh Bình Thuận:
- Triển khai kịp thời các cơ chế,
chính sách, giải pháp điều hành tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước đến các TCTD, nhất
là các quy định về tỷ lệ bảo đảm an toàn, cấp tín dụng, hoạt động ủy thác và nhận
ủy thác, tạo điều kiện cho các TCTD tăng trưởng tín dụng hợp lý, góp phần phát
triển sản xuất - kinh doanh cho các doanh nghiệp và hộ dân;
- Tăng cường công tác thanh
tra, giám sát các TCTD trong việc thực hiện các quy định về cấp tín dụng, an
toàn hoạt động và phân loại nợ, trích lập dự phòng rủi ro, trong việc cơ cấu lại
nợ nhằm hạn chế phản ánh sai lệch chất lượng tín dụng. Thực hiện thanh tra toàn
diện đối với các TCTD cố tình che giấu nợ xấu, không thực hiện nghiêm túc các
giải pháp xử lý đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và các chỉ đạo của Ngân
hàng Nhà nước Việt Nam trong quá trình xử lý nợ xấu. Nâng cao khả năng cảnh
báo, phòng ngừa và xử lý rủi ro trong hoạt động ngân hàng; chủ động, phối hợp với
các cơ quan chức năng phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật
trong hoạt động ngân hàng;
- Tham gia với các sở, ngành
liên quan và hiệp hội ngành nghề trong việc triển khai xử lý hàng tồn kho của
các doanh nghiệp có nợ đọng, nợ xấu để xây dựng, triển khai các chương trình,
giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, giảm hàng tồn kho và hỗ trợ
tín dụng phù hợp thông qua các chương trình như cho vay nông nghiệp, nông thôn,
chương trình cho vay hỗ trợ chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản…; tích cực triển
khai các chương trình liên kết đầu tư, sản xuất - tín dụng ngân hàng - tiêu thụ,
tiêu dùng để đưa vốn tín dụng ngân hàng đáp ứng các nhu cầu vay vốn có hiệu quả
của nền kinh tế, kích thích sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng, xuất khẩu, giải
phóng hàng tồn kho và tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp;
- Chỉ đạo các TCTD trên địa
bàn:
+ Đối với Quỹ tín dụng nhân
dân: xử lý nợ xấu và phòng ngừa, hạn chế nợ xấu gia tăng trong tương lai, tích
cực chủ động triển khai các giải pháp trong Đề án “Xử lý nợ xấu của hệ thống
các TCTD”: (1) Đánh giá lại chất lượng và khả năng thu hồi của các khoản nợ để
có biện pháp xử lý thích hợp; (2) Tăng cường trích lập và sử dụng dự phòng rủi
ro để xử lý nợ xấu; (3) Tiếp tục cơ cấu lại nợ; (4) Tiếp tục hỗ trợ vốn để
khách hàng khắc phục khó khăn và phục hồi; (5) Bổ sung, hoàn thiện hồ sơ pháp
lý tài sản bảo đảm; (6) Thu nợ và xử lý tài sản bảo đảm; (7) Kiểm soát chặt chẽ
và giảm chi phí hoạt động; (8) Hạn chế nợ xấu phát sinh trong tương lai;
+ Đối với các chi nhánh Ngân
hàng thương mại, phối hợp với Hội sở chính: (1) Chỉ đạo các chi nhánh ngân hàng
thực hiện tốt 10 giải pháp trong Đề án “Xử lý nợ xấu của hệ thống các TCTD”, rà
soát đơn giản hóa thủ tục cho vay, đẩy nhanh tiến độ phê duyệt các dự án sản xuất
kinh doanh có hiệu quả, nhất là các dự án vượt quá thẩm quyền, đồng thời tiết
kiệm chi phí hoạt động nhằm giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ cho quá trình tăng
trưởng tín dụng của nền kinh tế, xem xét miễn, giảm lãi suất và miễn, giảm lãi
vay đối với khách hàng vay vốn; (2) Trong việc tái cơ cấu hệ thống ngân hàng
theo Đề án “Cơ cấu lại hệ thống các TCTD giai đoạn (2011 - 2015)”; (3) Chỉ đạo
Công ty Quản lý tài sản trong việc thực hiện các biện pháp xử lý nợ và tài sản
đảm bảo sau khi mua nợ xấu từ các chi nhánh ngân hàng trên địa bàn;
+ Chú trọng cho vay đối với
lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, hỗ trợ di dời các cơ sở sản xuất
công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp vào các cụm, điểm công nghiệp tập trung,
công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ
cao theo chủ trương của Chính phủ và chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, đồng thời
tiếp tục cho vay lĩnh vực bất động sản ở mức hợp lý, phù hợp với năng lực tài
chính của TCTD và các giải pháp điều hành tiền tệ, tín dụng của Ngân hàng Nhà
nước, trong đó ưu tiên cho vay các đối tượng mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội
và thuê, mua nhà ở thương mại có diện tích nhỏ hơn 70m2, giá bán dưới
15 triệu đồng và doanh nghiệp là chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở xã hội, doanh
nghiệp là chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại được chuyển đổi công năng sang nhà ở
xã hội;
+ Thực hiện việc báo cáo định kỳ
kết quả triển khai xử lý nợ xấu theo yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh
Bình Thuận.
2. Sở Xây dựng:
- Tăng cường quản lý Nhà nước
có hiệu quả công tác quy hoạch xây dựng, kế hoạch phát triển đô thị, nhà ở, cân
đối cung cầu phù hợp với nhu cầu của thị trường và kế hoạch phát triển kinh tế
- xã hội của tỉnh;
- Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu
tư, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Bình Thuận tổ chức thực hiện cơ chế khuyến
khích, kêu gọi các thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, đặc
biệt là nhà ở cho người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị; phối hợp nghiên cứu,
đề xuất cơ quan thẩm quyền ban hành chính sách tín dụng ưu đãi để người thu nhập
thấp, cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, công nhân có thể mua,
thuê và thuê mua nhà ở phù hợp với thu nhập;
- Rút ngắn thời gian thẩm định,
phê duyệt quy hoạch theo thẩm quyền. Tổng hợp các dự án được tiếp tục triển
khai, các dự án tạm dừng, các dự án cần điều chỉnh cơ cấu loại hình nhà ở cho
phù hợp với nhu cầu thị trường và nguồn lực xã hội;
- Phối hợp với các ngành liên
quan rà soát tháo gỡ những khó khăn của doanh nghiệp bất động sản; hướng dẫn, hỗ
trợ các doanh nghiệp bất động sản chủ động điều chỉnh hoạt động kinh doanh, tái
cơ cấu doanh nghiệp cho phù hợp, như: giảm giá bán, điều chỉnh cơ cấu hàng hóa
cho phù hợp với khả năng chi trả của thị trường; sử dụng đúng mục đích các khoản
vay và huy động vốn từ khách hàng, thực hiện công khai, minh bạch, đúng cam kết
tiến độ, tạo niềm tin với khách hàng.
3. Sở Kế hoạch và Đầu tư:
- Phối hợp các sở, ngành, Ủy
ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố hướng dẫn, đôn đốc các chủ đầu tư
hoàn thành các thủ tục đầu tư, sớm triển khai kế hoạch, nghiệm thu khối lượng
hoàn thành để có đủ điều kiện thanh toán theo quy định; kiểm tra tình hình thực
hiện kế hoạch của các chủ đầu tư, khắc phục tình trạng chậm trễ trong việc hoàn
thiện các thủ tục đầu tư, đấu thầu, nghiệm thu, thanh toán vốn; tổ chức kiểm
tra, đánh giá tiến độ thi công, giải ngân của các dự án, nhất là đối với vốn đầu
tư từ ngân sách Nhà nước, vốn trái phiếu Chính phủ, vốn chương trình mục tiêu
quốc gia. Rà soát, khắc phục và không để phát sinh nợ đọng trong đầu tư xây dựng
cơ bản;
- Phối hợp với các sở, ngành
liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố rà soát, sửa đổi, bổ
sung hoàn chỉnh quy định chính sách khuyến khích và ưu đãi đầu tư của tỉnh; điều
chỉnh, bổ sung danh mục các dự án mời gọi đầu tư giai đoạn (2013 - 2015) phù hợp
với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trình Ủy ban nhân dân tỉnh
phê duyệt; chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng tổ chức thực hiện cơ chế khuyến
khích, kêu gọi các thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, đặc
biệt là nhà ở cho người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị;
- Tăng cường các hoạt động xúc tiến
đầu tư theo hướng chủ động tích cực, bảo đảm hiệu quả. Tích cực, chủ động trong
việc tiếp xúc, giải quyết thuận lợi các thủ tục cho nhà đầu tư trong và ngoài
nước đến tìm hiểu và đầu tư tại tỉnh. Tiếp tục thực hiện cải cách thủ tục hành
chính trong lĩnh vực thẩm định dự án đầu tư, cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh
nghiệp, giấy chứng nhận đầu tư; hướng dẫn, tạo mọi thuận lợi cho các tổ chức,
cá nhân khi đến làm thủ tục;
- Phối hợp với Cục Thuế tỉnh và
các sở, ngành liên quan tổ chức kiểm tra hoạt động của doanh nghiệp sau đăng ký
thành lập; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm;
- Chủ động phối hợp với các
thành viên trong Ban Điều phối doanh nghiệp nhỏ và vừa chỉ đạo các doanh nghiệp
trong từng ngành do mình quản lý để củng cố, chấn chỉnh hoạt động, nâng
cao năng lực tài chính, quản trị, tăng cường ứng dụng công nghệ và khả năng cạnh
tranh, tham gia tích cực vào các chương trình, giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp
cho Chính phủ, các bộ, ngành và địa phương triển khai; đồng thời, triển khai thực
hiện tốt Kế hoạch số 4510/KH-UBND ngày 26 tháng 11 năm 2012 của Ủy ban nhân dân
tỉnh về phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Bình Thuận giai đoạn (2011-
2015);
- Chủ trì, phối hợp với Sở Tài
chính, Kho bạc Nhà nước tỉnh đẩy mạnh giải ngân các nguồn vốn đầu tư từ ngân
sách, vốn trái phiếu chính phủ, các nguồn vốn khác của kế hoạch hàng năm để
kích thích phát triển kết cấu hạ tầng trong tỉnh.
4. Sở Công thương:
- Chủ động triển khai thực hiện
tốt kế hoạch xúc tiến thương mại năm (2013 - 2015); tổ chức xây dựng mạng lưới
tiêu thụ hàng hóa. Hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến bán hàng hóa sản xuất trong nước
trên thị trường nội địa khuyến khích các doanh nghiệp liên kết tiêu thụ sản phẩm
sản xuất trong nước. Tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên
dùng hàng Việt Nam”;
- Tăng cường xúc tiến thương mại,
mở rộng thị trường xuất khẩu, không để lệ thuộc quá lớn vào một thị trường.
Nâng cao hiệu quả công tác dự báo thị trường trong và ngoài nước, phổ biến kịp
thời thông tin thị trường. Phối hợp với các ngành chức năng kiểm soát chặt chẽ
các mặt hàng nhập khẩu không khuyến khích, các mặt hàng trong nước đã sản xuất
được;
- Đẩy mạnh phát triển sản xuất,
chế biến sản phẩm lợi thế về nông, lâm, thủy sản; trong đó, tập trung vào công
nghiệp năng lượng, khai khoáng. Thực hiện các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp tìm
kiếm thị trường, cung cấp các thông tin thị trường tiềm năng để doanh nghiệp chủ
động tiếp cận, mở rộng thị trường;
- Chủ trì, phối hợp với Ban Quản
lý các khu công nghiệp tỉnh, Hiệp hội doanh nghiệp trao đổi nắm bắt tình hình
hoạt động của các doanh nghiệp, giải quyết khó khăn vướng mắc của các doanh
nghiệp theo thẩm quyền; đề xuất, kiến nghị những biện pháp nhằm tháo gỡ các vướng
mắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh để doanh nghiệp mở rộng sản xuất kinh
doanh, mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa.
5. Sở Tài chính:
- Tham gia phối hợp với Sở Kế
hoạch và Đầu tư, Kho bạc Nhà nước tỉnh đẩy mạnh giải ngân các nguồn vốn đầu tư
từ ngân sách, vốn trái phiếu chính phủ, các nguồn vốn khác của kế hoạch hàng
năm để kích thích phát triển kết cấu hạ tầng trong tỉnh;
- Phối hợp với Cục Thuế tỉnh
đánh giá tác động của việc giảm, gia hạn thời gian nộp thuế; tính toán các khoản
giảm thu có ảnh hưởng đến dự toán thu ngân sách của tỉnh, dự báo tình hình hụt
thu ngân sách của tỉnh trong năm 2013 sau khi thực hiện các chính sách hỗ trợ
thuế cho doanh nghiệp theo quy định tại Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 07 tháng 01
năm 2013 của Chính phủ;
- Phối hợp với Cục Thuế tỉnh
tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh đề nghị Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh cho ý
kiến về việc thực hiện việc gia hạn nộp tiền sử dụng đất đối với các chủ đầu tư
dự án đã được Nhà nước giao đất, nhưng chưa hoàn thành nghĩa vụ về nộp tiền sử
dụng đất, do có khó khăn về tài chính theo quy định tại Thông tư số
16/2013/TT-BTC ngày 08 tháng 02 năm 2013 của Bộ Tài chính;
- Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu
tư, Kho bạc Nhà nước tỉnh thanh toán nợ tồn đọng trong xây dựng cơ bản;
- Chủ trì, phối hợp với Sở Kế
hoạch và Đầu tư, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Bình Thuận, các sở, ngành và
Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố rà soát, tổng hợp tình hình và có
biện pháp xử lý phù hợp, dứt điểm đối với các khoản nợ giữa ngân sách với các
doanh nghiệp Nhà nước thực hiện theo Chỉ thị số 27/CT- TTg ngày 10 tháng 10 năm
2012 của Thủ tướng Chính phủ về những giải pháp chủ yếu khắc phục nợ đọng trong
xây dựng cơ bản;
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng và triển khai phương án xử lý nợ xấu
của doanh nghiệp Nhà nước thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh trong quá trình thực hiện
cơ cấu lại doanh nghiệp Nhà nước theo Đề án “Tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước,
trọng tâm là tập đoàn kinh tế, tổng công ty Nhà nước giai đoạn (2011 - 2015)”
đã được Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 929/QĐ-TTg ngày 17 tháng 7 năm
2012.
6. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn:
- Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu
quả sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước thuộc lĩnh vực
quản lý của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn, gắn Đề án tái cơ cấu
doanh nghiệp Nhà nước với Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Phối hợp với các
cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành nâng cao trách nhiệm, giúp chủ sở hữu
trong việc quản lý vốn, tài sản tại doanh nghiệp; rà soát cơ chế, chính sách tạo
điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp
trong khuôn khổ quy định pháp luật; gắn sản xuất với chế biến, tiêu thụ, xuất
khẩu sản phẩm tạo giá trị gia tăng;
- Phối hợp với Sở Công thương,
hiệp hội ngành nghề phân tích đánh giá thực trạng hoạt động và hàng tồn kho của
các ngành, lĩnh vực trên địa bàn để xây dựng triển khai các chương trình, giải
pháp tháo gỡ khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh, giảm hàng tồn kho và
hỗ trợ tín dụng phù hợp thông qua các chương trình như cho vay nông nghiệp,
nông thôn, chương trình cho vay hỗ trợ chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản,… Đề xuất
các biện pháp, chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, chế biến, tiêu thụ
hàng hóa cho người nông dân.
7. Sở Tư pháp và Sở Tài nguyên
và Môi trường:
- Hỗ trợ các TCTD hoàn thiện
các hồ sơ pháp lý liên quan đến tài sản bảo đảm tiền vay để thu hồi tài sản và
sớm xử lý nợ xấu của các TCTD;
- Phối hợp với các cơ quan liên
quan hoàn thiện thủ tục, hồ sơ pháp lý của tài sản bảo đảm và xử lý tài sản bảo
đảm, thu hồi nợ; thực hiện thủ tục đăng ký, chuyển quyền sở hữu, sử dụng tài sản
theo đề nghị của Công ty Quản lý tài sản.
8. Cục Thuế tỉnh:
- Triển khai thực hiện việc:
(1) Áp dụng thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp 20% từ ngày 01 tháng 7 năm
2013 đối với doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ; (2) Áp dụng thuế suất thuế thu
nhập doanh nghiệp 10% từ ngày 01 tháng 7 năm 2013 đối với thu nhập từ đầu tư -
kinh doanh nhà ở xã hội; (3) Giảm 50% số thuế giá trị gia tăng đầu ra từ ngày
01/7/2013 đến hết ngày 30/6/2014 đối với hoạt động đầu tư - kinh doanh nhà ở xã
hội; (4) Giảm 30% số thuế giá trị gia tăng đầu ra từ ngày 01 tháng 7 năm 2013 đến
hết ngày 30 tháng 6 năm 2014 đối với hoạt động đầu tư - kinh doanh là căn hộ có
diện tích sàn dưới 70m2 và có giá bán dưới 15 triệu đồng/m2;
(5) Bổ sung ưu đãi thuế đối với đầu tư mở rộng thuộc lĩnh vực, ngành nghề, địa
bàn ưu đãi theo quy định của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp để thực hiện từ
ngày 01 tháng 7 năm 2013;
- Chủ trì, phối hợp với Sở Tài
chính tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh đề nghị Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh cho
ý kiến về việc thực hiện việc gia hạn nộp tiền sử dụng đất đối với các chủ đầu
tư dự án đã được Nhà nước giao đất, nhưng chưa hoàn thành nghĩa vụ về nộp tiền
sử dụng đất, do có khó khăn về tài chính theo quy định tại Thông tư số
16/2013/TT-BTC ngày 08 tháng 02 năm 2013 của Bộ Tài chính;
- Hỗ trợ Công ty Quản lý tài sản
hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ để thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước khi
chuyển quyền tài sản bảo đảm cho người mua.
9. Công an tỉnh, Tòa án nhân
dân tỉnh và Cục Thi hành án tỉnh:
- Phát hiện, cảnh báo kịp thời
các thủ đoạn lừa đảo mới phát sinh và các dấu hiệu vi phạm pháp luật về hoạt động
ngân hàng, hạn chế hình sự hóa các hoạt động kinh tế trong lĩnh vực ngân hàng;
ưu tiên áp dụng các biện pháp xử lý về mặt kinh tế, dân sự để khắc phục hậu quả
và thu hồi tối đa tiền, tài sản cho ngân hàng;
- Phát hiện và xử lý nghiêm
theo pháp luật những trường hợp chây ỳ cố ý không trả nợ ngân hàng, cố ý làm
trái và gây hậu quả nghiêm trọng cho ngân hàng;
- Phối hợp đẩy nhanh tiến độ và
xử lý dứt điểm các vụ án có liên quan đến hoạt động ngân hàng và thi hành các vụ
án dân sự để tạo điều kiện cho TCTD thu hồi nợ, giảm nợ xấu và tạo điều kiện mở
rộng tín dụng cho nền kinh tế.
10. Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố:
- Phối hợp các cơ quan công an,
cơ quan thuế, cơ quan tài nguyên môi trường và các cơ quan khác có liên quan
trong việc: (1) Áp dụng các biện pháp theo quy định của pháp luật để giữ gìn an
ninh trật tự, đảm bảo thực hiện quyền của Công ty Quản lý tài sản trong việc
thu giữ tài sản bảo đảm và thu hồi, xử lý nợ, tài sản bảo đảm; (2) Hoàn tất các
thủ tục pháp lý, hồ sơ pháp lý về tài sản đảm bảo; (3) Thực hiện đăng ký giao dịch
bảo đảm liên quan đến tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu do Công ty Quản lý tài sản
mua chưa được đăng ký giao dịch bảo đảm;
- Phối hợp Sở Xây dựng rà soát
quy hoạch, phân loại các dự án nhà ở trên địa bàn.
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Căn cứ Quyết định số
843/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch này, thủ trưởng các sở, ngành,
Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ
được giao:
- Tập trung chỉ đạo, hướng dẫn
tổ chức, phối hợp triển khai thực hiện các giải pháp xử lý nợ xấu nhằm kịp thời
tháo gỡ khó khăn trong sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường;
- Tăng cường kiểm tra, giám sát
quá trình thực hiện nhiệm vụ của từng cơ quan, tổ chức, cá nhân; thực hiện cơ
chế khen thưởng, kỷ luật kịp thời, nghiêm minh trong việc thực hiện các nhiệm vụ
được phân công;
- Bám sát tình hình thực tế, chủ
động theo dõi, đánh giá để có biện pháp xử lý linh hoạt, kịp thời hoặc kiến nghị,
đề xuất cấp có thẩm quyền những giải pháp chỉ đạo, điều hành bảo đảm kịp thời
và hiệu quả.
2. Giao Ngân hàng Nhà nước chi
nhánh tỉnh Bình Thuận chủ trì, phối hợp các sở, ngành liên quan giúp Ủy ban
nhân dân tỉnh: đánh giá tình hình triển khai thực hiện theo Quyết định số
843/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch này; tổng hợp, định kỳ báo cáo Ủy
ban nhân dân tỉnh tình hình, kết quả triển khai thực hiện trước ngày 15 tháng 6
và 15 tháng 12 hàng năm để gửi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam theo quy định./.