CHÍNH PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
--------------
|
Số: 02/NQ-CP
|
Hà Nội, ngày 07
tháng 01 năm 2013
|
NGHỊ QUYẾT
VỀ
MỘT SỐ GIẢI PHÁP THÁO GỠ KHÓ KHĂN CHO SẢN XUẤT KINH DOANH, HỖ TRỢ THỊ TRƯỜNG, GIẢI
QUYẾT NỢ XẤU
Để thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế
xã hội năm 2013 của Quốc hội giao: Kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo
đảm an sinh xã hội, từng bước thực hiện tái cấu trúc nền kinh tế theo hướng
nâng cao chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh, tạo sự chuyển biến ngay từ những
tháng đầu năm, phấn đấu đạt mức cao nhất các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội
năm 2013, đồng thời thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi hơn
cho các doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh, từng bước xử lý nợ xấu gắn
với hỗ trợ phát triển thị trường, Chính phủ yêu cầu các Bộ trưởng, Thủ trưởng
cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành
phố trực thuộc Trung ương theo chức năng, nhiệm vụ được giao chủ động bám sát
tình hình thực tế, tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ, quyết liệt, có hiệu quả
các nhiệm vụ, giải pháp theo Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Nghị quyết số
01/NQ-CP ngày 07 tháng 01 năm 2013 của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu chỉ
đạo điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân
sách nhà nước năm 2013; đồng thời tập trung chỉ đạo điều hành, triển khai thực
hiện một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường
và giải quyết nợ xấu như sau:
I. GIẢI QUYẾT HÀNG TỒN KHO, THÁO
GỠ KHÓ KHĂN CHO DOANH NGHIỆP, THÚC ĐẨY SẢN XUẤT KINH DOANH PHÁT TRIỂN
1. Giải quyết hàng tồn kho, hỗ trợ
thị trường và đầu tư
a) Tập trung thực hiện các biện pháp thiết thực, hiệu
quả để đẩy nhanh việc giải ngân vốn đầu tư đối với các dự án, chương trình
trong phạm vi quản lý, nhất là đối với vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước, vốn
trái phiếu Chính phủ, vốn chương trình mục tiêu quốc gia theo đúng quy định.
Phân bổ ngay vốn đầu tư và đẩy nhanh tiến độ thực
hiện các dự án trong kế hoạch năm 2013, tập trung cho những dự án tạo sức lan tỏa
lớn, những dự án thuộc chương trình xây dựng nông thôn mới, nhà ở xã hội, ký
túc xá học sinh, sinh viên. Kiểm tra tình hình thực hiện kế hoạch của các chủ đầu
tư, khắc phục tình trạng chậm trễ trong việc hoàn thiện các thủ tục đầu tư, đấu
thầu và trong khâu nghiệm thu, thanh toán vốn.
b) Thực hiện đồng bộ các giải pháp để mở rộng thị
trường trong nước và xuất khẩu trên cơ sở tăng cường các hoạt động xúc tiến
thương mại, du lịch, dịch vụ theo hướng chủ động tích cực, bảo đảm hiệu quả. Có
các giải pháp hiệu quả để hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến bán hàng sản xuất trong
nước trên thị trường nội địa, đưa hàng Việt về nông thôn; khuyến khích các
doanh nghiệp liên kết tiêu thụ sản phẩm sản xuất trong nước; đẩy mạnh thực hiện
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Đẩy nhanh tiến độ phê duyệt và triển khai các
Chương trình xúc tiến thương mại ngoài nước, sớm ký các hiệp định thương mại với
các đối tác. Thực hiện phê duyệt sớm các đề án xúc tiến thương mại ngoài nước
năm 2013; nắm bắt, cập nhật tình hình thị trường, bổ sung kịp thời các đề án có
hiệu quả, xây dựng phương án hỗ trợ bổ sung, trong đó tập trung để mở rộng thị
trường có tiềm năng, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Nâng cao hiệu quả thực hiện các giải pháp chống
buôn lậu, xây dựng phương án cụ thể phù hợp với từng địa bàn, mặt hàng, đối tượng
(cửa khẩu đường bộ, đường sắt, đường thủy, cảng biển quốc tế; tuyến hàng không
- bưu điện quốc tế; tuyến đường vận chuyển hàng hóa tạm nhập tái xuất, chuyển
khẩu; phương tiện vận tải, hành khách quá cảnh). Tăng cường quản lý chặt chẽ hoạt
động kinh doanh tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu và gửi kho ngoại quan, trao đổi
hàng hóa của cư dân biên giới, hàng hóa xuất nhập khẩu vào khu phi thuế quan,
hàng xách tay để ngăn chặn gian lận thương mại, trốn thuế.
c) Thực hiện rà soát để sửa đổi, bổ sung hoặc trình
cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung cơ chế chính sách, xóa bỏ các rào cản đầu tư
bất hợp lý, tạo thuận lợi về hạ tầng, mặt bằng, nguồn nhân lực, thủ tục hành
chính...
d) Thực hiện các biện pháp phù hợp để tăng cường
thu hút, đẩy nhanh giải ngân các nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI),
trong đó chú trọng thu hút làn sóng đầu tư mới, quy mô lớn và công nghệ cao. Đẩy
mạnh việc đào tạo và cung ứng nhân lực theo nhu cầu của doanh nghiệp; triển
khai nhanh hợp tác với các doanh nghiệp nước ngoài về nhân lực, chuyển giao
công nghệ.
đ) Bảo đảm các điều kiện cần thiết để tăng cường
thu hút, giải ngân các nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), trong đó
chú trọng giải phóng mặt bằng, bảo đảm vốn đối ứng cho các dự án hạ tầng kinh tế
- xã hội, nhất là trong các lĩnh vực điện, giao thông.
e) Thực hiện đồng bộ các biện pháp, nhất là các biện
pháp về vốn tín dụng, lãi suất cho vay để tháo gỡ khó khăn cho các lĩnh vực có
sản phẩm tồn kho lớn như nông nghiệp, công nghiệp, xây dựng… tạo mọi điều kiện
thuận lợi để khuyến khích đầu tư, phát triển sản xuất đối với các lĩnh vực, sản
phẩm có lợi thế, nhất là trong các lĩnh vực nông nghiệp, du lịch, dịch vụ.
g) Tăng cường kiểm soát thị trường, giá cả, bảo đảm
chất lượng và giá cả các mặt hàng thiết yếu, nhất là giá sữa, giá thuốc chữa bệnh
cho người, thuốc bảo vệ động vật, thực vật, phân bón...
h) Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính
liên quan đến sản xuất kinh doanh, đầu tư, nhất là thủ tục về đầu tư, tín dụng,
thuế, hải quan, bất động sản, đăng ký kinh doanh...
i) Các địa phương có tồn kho sản
phẩm bất động sản lớn hạn chế tối đa sử dụng nguồn từ ngân sách để đầu tư, xây
dựng mới nhà ở tái định cư mà dùng nguồn vốn này và các nguồn tài chính hợp
pháp khác để mua lại các dự án nhà ở thương mại phù hợp, phục vụ nhu cầu tái định
cư, làm nhà ở xã hội để cho thuê hoặc cho thuê mua cho các đối tượng chính
sách: Người thu nhập thấp, cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang,
công nhân, người lao động, Bộ Tài chính tính toán, báo cáo Chính phủ hỗ trợ ứng
trước một phần ngân sách cho địa phương giải quyết nhu cầu này.
k) Theo dõi sát diễn biến thị trường trong nước, thế
giới để chủ động dự báo và có các biện pháp điều hành phù hợp. Đẩy mạnh thông
tin tuyên truyền về chính sách, giải pháp chỉ đạo điều hành của Chính phủ bằng
nhiều hình thức thích hợp, bảo đảm tính khách quan, trung thực nhằm tạo sự đồng
thuận xã hội; tăng cường công khai, minh bạch và chủ động cung cấp thông tin về
các vấn đề được xã hội quan tâm.
2. Giảm chi phí sản xuất kinh
doanh, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hạ giá thành và tiêu thụ sản phẩm
a) Gia hạn 06 tháng thời hạn nộp
thuế thu nhập doanh nghiệp đối với số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp
quý I và 03 tháng thời hạn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp đối với số thuế thu
nhập doanh nghiệp phải nộp quý II và quý III năm 2013 cho các đối tượng sau:
- Doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ (sử dụng dưới
200 lao động làm việc toàn bộ thời gian và có doanh thu năm không quá 20 tỷ đồng).
Số thuế thu nhập doanh nghiệp được gia hạn không bao gồm số thuế tính trên phần
thu nhập từ các hoạt động tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán, xổ số,
trò chơi có thưởng, thu nhập từ kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thuộc diện chịu
thuế tiêu thụ đặc biệt.
- Doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động (sử dụng trên
300 lao động) trong lĩnh vực sản xuất, gia công, chế biến: nông sản, lâm sản,
thủy sản, dệt may, da giày, linh kiện điện tử; xây dựng các công trình hạ tầng
kinh tế - xã hội.
- Doanh nghiệp đầu tư - kinh doanh (bán, cho thuê,
cho thuê mua) nhà ở được gia hạn nộp thuế đối với thu nhập từ hoạt động đầu tư
- kinh doanh nhà ở, không phân biệt quy mô doanh nghiệp và số lao động sử dụng.
b) Gia hạn 06 tháng thời hạn nộp
thuế giá trị gia tăng đối với số thuế giá trị gia tăng phải nộp của tháng 1,
tháng 2, tháng 3 năm 2013 đối với các doanh nghiệp sau đây đang thực hiện nộp
thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ:
- Doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ (sử dụng dưới
200 lao động làm việc toàn bộ thời gian và có doanh thu năm không quá 20 tỷ đồng),
không bao gồm doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực tài chính, ngân hàng, bảo
hiểm, chứng khoán, xổ số, trò chơi có thưởng, sản xuất hàng hóa, dịch vụ thuộc
diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.
- Doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động (sử dụng trên
300 lao động) trong lĩnh vực sản xuất, gia công, chế biến: Nông sản, lâm sản,
thủy sản, dệt may, da giày, linh kiện điện tử; xây dựng các công trình hạ tầng
kinh tế - xã hội.
- Doanh nghiệp đầu tư - kinh doanh (bán, cho thuê,
cho thuê mua) nhà ở và doanh nghiệp sản xuất các mặt hàng: Sắt, thép, xi măng,
gạch, ngói (chỉ gia hạn số thuế giá trị gia tăng phải nộp, đối với sản phẩm là
nhà ở, sắt, thép, xi măng, gạch, ngói; trường hợp không hạch toán riêng được
thì phân bổ theo tỷ trọng doanh thu).
c) Hoàn lại tiền thuế bảo vệ
môi trường đã nộp từ ngày 01 tháng 01 năm 2012 đến hết ngày 14 tháng 11 năm
2012 đối với túi nylon làm bao bì đóng gói sẵn sản phẩm theo quy định tại Nghị
định số 69/2012/NĐ-CP ngày 14 tháng 9 năm 2012 của Chính phủ.
d) Không ban hành chính sách thực hiện việc thu phí
hạn chế phương tiện giao thông cá nhân đường bộ theo đầu phương tiện. Giảm lệ
phí trước bạ đối với xe ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi theo hướng: (i) Đối với
ô tô đăng ký lần đầu: Mức thu chung là 10%, các địa phương được điều chỉnh tăng
không quá 50% mức quy định chung; (ii) Đối với ô tô đăng ký lần 2 trở đi: Mức
thu chung là 2% và thực hiện thống nhất trên toàn quốc.
đ) Giảm 50% tiền thuê đất năm
2013, năm 2014 đối với các tổ chức kinh tế, hộ gia đình, cá nhân được nhà nước
cho thuê đất mà số tiền thuê đất phải nộp theo quy định tại Nghị định số
121/2010/NĐ-CP ngày 30 tháng 12 năm 2010 của Chính phủ tăng quá 2 lần so với mức
nộp năm 2010 (theo chính sách thu tiền thuê đất trước ngày Nghị định số
121/2010/NĐ-CP có hiệu lực thi hành). Trường hợp tiền thuê đất sau khi được giảm
vẫn lớn hơn 2 lần so với tiền thuê đất phải nộp của năm 2010 thì được giảm tiếp
tiền thuê đất đến mức bằng 2 lần tiền thuê đất phải nộp của năm 2010.
Sửa đổi quy định về thủ tục giảm tiền thuê đất theo
hướng đơn giản trong triển khai thực hiện (nội dung sửa đổi này cũng được áp dụng
cho các trường hợp đủ điều kiện giảm tiền thuê đất trong năm 2012 nhưng chưa xử
lý được do vướng mắc về hồ sơ).
e) Cho phép các chủ đầu tư dự
án đã được Nhà nước giao đất nhưng chưa hoàn thành nghĩa vụ về nộp tiền sử dụng
đất do có khó khăn về tài chính được nộp tiền sử dụng đất theo tiến độ thanh
toán tiền bán hàng trong thời gian tối đa 24 tháng kể từ ngày có thông báo nộp
tiền sử dụng đất của cơ quan thuế.
Trên cơ sở khả năng cân đối ngân sách địa phương, Ủy
ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định thời gian được gia hạn nộp tiền sử dụng
đất cụ thể cho từng dự án sau khi báo cáo Thường trực Hội đồng nhân dân cùng cấp.
g) Rút ngắn thời gian thông quan, tăng cường công
tác khai thuế điện tử qua mạng, đẩy mạnh triển khai nộp thuế qua hệ thống ngân
hàng, đẩy mạnh tự động hóa quy trình tiếp nhận giải quyết hồ sơ, thủ tục hành
chính thuế và hải quan. Phấn đấu giảm 10 - 15% chi phí tuân thủ thủ tục hành
chính thuế hải quan cho cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp.
h) Đẩy mạnh theo dõi, kiểm tra, kiểm soát việc kê
khai nộp thuế, hoàn thuế; tăng cường kiểm tra, rà soát đối tượng doanh nghiệp đăng
ký kinh doanh, phát hiện kịp thời những trường hợp không đăng ký thuế để đưa
vào diện quản lý. Tổ chức thu đầy đủ, kịp thời vào ngân sách nhà nước đối với
các khoản thuế và thu ngân sách năm 2012 được gia hạn sang năm 2013.
i) Bộ trưởng Bộ Tài chính thừa ủy quyền Thủ tướng
Chính phủ báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định:
- Áp dụng thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp 20%
từ ngày 01 tháng 7 năm 2013 (sớm hơn 06 tháng so với lộ trình dự kiến thực hiện
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế thu nhập doanh nghiệp) đối với
doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ (sử dụng dưới 200 lao động làm việc toàn bộ
thời gian và có doanh thu năm không quá 20 tỷ đồng).
- Áp dụng thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp 10%
từ ngày 01 tháng 7 năm 2013 (sớm hơn 06 tháng so với lộ trình dự kiến thực hiện
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế thu nhập doanh nghiệp) đối với
thu nhập từ đầu tư - kinh doanh nhà ở xã hội. Nhà ở xã hội được xác định theo
quy định của pháp luật về nhà ở.
- Giảm 50% số thuế giá trị gia tăng đầu ra từ ngày
01 tháng 7 năm 2013 đến hết ngày 30 tháng 6 năm 2014 đối với hoạt động đầu tư -
kinh doanh nhà ở xã hội.
- Giảm 30% số thuế giá trị gia tăng đầu ra từ ngày
01 tháng 7 năm 2013 đến hết ngày 30 tháng 6 năm 2014 đối với hoạt động đầu tư -
kinh doanh (bán, cho thuê, cho thuê mua) nhà ở là căn hộ có diện tích sàn dưới
70 m2 và có giá bán dưới 15 triệu đồng/m2.
- Bổ sung ưu đãi thuế đối với đầu tư mở rộng thuộc
lĩnh vực, ngành nghề, địa bàn ưu đãi theo quy định của Luật thuế thu nhập doanh
nghiệp để thực hiện từ ngày 01 tháng 7 năm 2013 (sớm hơn 06 tháng so với lộ
trình dự kiến thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế thu nhập
doanh nghiệp). Thời gian miễn, giảm thuế áp dụng đối với đầu tư mở rộng bằng với
thời gian miễn thuế, giảm thuế áp dụng đối với doanh nghiệp thành lập mới cùng
địa bàn, lĩnh vực ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp.
3. Về vốn tín dụng
a) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan, địa phương:
- Tiếp tục thực hiện chính sách tiền tệ chặt chẽ,
thận trọng; sử dụng chủ động, linh hoạt các công cụ của chính sách tiền tệ, bảo
đảm tốc độ tăng trưởng tín dụng, tổng phương tiện thanh toán hợp lý để thực hiện
kiểm soát lạm phát theo mục tiêu đề ra.
- Tiếp tục hạ mặt bằng lãi suất tín dụng phù hợp với
mức giảm của lạm phát; có biện pháp hỗ trợ, đơn giản hóa thủ tục cho vay và
tăng tín dụng đối với khu vực nông nghiệp, nông thôn, doanh nghiệp vừa và nhỏ,
doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu, doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ. Gia hạn
thời hạn cho vay ngắn hạn bằng ngoại tệ của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân
hàng nước ngoài đối với doanh nghiệp xuất khẩu đến hết ngày 31 tháng 12 năm
2013.
- Đẩy nhanh tiến độ và bảo đảm hiệu quả trong tái cấu
trúc ngân hàng thương mại, kiên quyết xử lý các ngân hàng yếu kém, hoạt động
kém hiệu quả bằng các biện pháp phù hợp nhưng phải bảo đảm đúng pháp luật, ổn định
hệ thống và quyền lợi hợp pháp của tổ chức, cá nhân gửi tiền và sử dụng dịch vụ
ngân hàng.
- Chỉ đạo các ngân hàng thương mại
nhà nước dành một lượng vốn hợp lý (tối thiểu khoảng 3% tổng dư nợ của các ngân
hàng thương mại nhà nước) để cho các đối tượng thu nhập thấp, cán bộ công chức,
viên chức, lực lượng vũ trang vay để thuê, thuê mua nhà ở xã hội và thuê, mua
nhà ở thương mại có diện tích nhỏ hơn 70 m2, giá bán dưới 15 triệu đồng/m2
với lãi suất thấp, kỳ hạn trả nợ phù hợp với khả năng trả nợ của khách hàng và
cho vay đối với các doanh nghiệp xây dựng nhà ở xã hội, doanh nghiệp chuyển đổi
công năng của dự án đầu tư sang dự án nhà ở xã hội với lãi suất hợp lý và kỳ hạn
trả nợ phù hợp với kỳ hạn của nguồn vốn và khả năng trả nợ của khách hàng.
Trong quý I năm 2013 phối hợp với Bộ Xây dựng ban hành, hướng dẫn Quy chế cho
vay các đối tượng trên để đảm bảo sử dụng có hiệu quả, đúng mục đích các khoản
tín dụng này.
Dành từ 20 - 40 nghìn tỷ đồng
thông qua tái cấp vốn với lãi suất hợp lý và thời hạn tối đa 10 năm tùy theo đối
tượng sử dụng vốn vay để hỗ trợ cho các ngân hàng thương mại của Nhà nước để phục
vụ cho vay đối với các đối tượng nêu trên.
- Chỉ đạo các tổ chức tín dụng rà soát, đẩy nhanh
tiến độ phê duyệt cấp tín dụng đối với các dự án sản xuất, kinh doanh hiệu quả,
có khả năng thu hồi vốn cao, đồng thời chủ động xử lý, trình các cơ quan có thẩm
quyền quyết định việc cấp tín dụng vượt giới hạn cho phép đối với các dự án trọng
điểm quốc gia, các dự án phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế xã hội.
b) Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ
quan, địa phương:
- Tăng cường hiệu quả quản lý cấp bảo lãnh của
Chính phủ nhằm giảm thiểu rủi ro, đảm bảo khả năng trả nợ và duy trì các giới hạn
an toàn về nợ quốc gia. Bộ Tài chính hoàn thiện cơ chế bảo lãnh tín dụng cho
các doanh nghiệp vừa và nhỏ thông qua hệ thống Ngân hàng Phát triển Việt Nam và
các Quỹ bảo lãnh tín dụng của địa phương, trong đó tập trung vào các giải pháp
sau:
+ Sử dụng 250 tỷ đồng từ Quỹ Hỗ trợ sắp xếp và phát
triển doanh nghiệp để cấp bổ sung Quỹ dự phòng bảo lãnh tại Ngân hàng Phát triển
Việt Nam. Thực hiện đánh giá lại khả năng quy mô bảo lãnh tín dụng của Ngân
hàng Phát triển Việt Nam để xác định nhu cầu vốn cho phù hợp; đồng thời giao Bộ
Kế hoạch và Đầu tư cân đối từ nguồn chi đầu tư phát triển trong một số năm tiếp
theo để cấp vốn cho Quỹ bảo lãnh tín dụng tại Ngân hàng Phát triển Việt Nam.
+ Tăng cường nguồn lực tài chính cho các Quỹ Bảo
lãnh tín dụng địa phương từ các nguồn: Thu từ cổ phần hóa mà các địa phương
chưa nộp về trung ương, ngân sách địa phương để cấp bổ sung vốn điều lệ cho các
Quỹ Bảo lãnh tín dụng tại địa phương.
+ Ủy ban nhân dân các tỉnh thành phố trực thuộc
Trung ương tăng cường nắm bắt hoạt động bảo lãnh tín dụng trên địa bàn và có những
giải pháp tháo gỡ khó khăn kịp thời để các cơ quan thực hiện đúng quy định của
pháp luật.
- Xem xét, điều chỉnh giảm mức lãi suất cho vay tín
dụng đầu tư và tín dụng xuất khẩu phù hợp với mặt bằng lãi suất thị trường.
- Ngân hàng Phát triển Việt Nam:
+ Cho vay đối với các doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn
để mua thức ăn chăn nuôi thủy sản phục vụ xuất khẩu theo cơ chế vay vốn tín dụng
xuất khẩu của Nhà nước.
+ Xem xét gia hạn thời gian cho vay vốn tín dụng đầu
tư của Nhà nước từ 12 năm lên tối đa 15 năm (tổng thời gian vay vốn tối đa 15
năm) đối với một số dự án kết cấu hạ tầng kinh tế có quy mô đầu tư lớn gặp khó
khăn trong lĩnh vực sản xuất điện, cung cấp nước sạch, xi măng, thép, môi trường.
+ Xem xét gia hạn thời gian vay vốn tối đa từ 12
tháng lên 36 tháng (tổng thời gian vay vốn tối đa 36 tháng) đối với khoản vay vốn
tín dụng xuất khẩu của Nhà nước cho các nhóm hàng xuất khẩu rau quả, thủy sản.
+ Bổ sung tối đa 10.000 tỷ đồng (gồm 5.000 tỷ đồng
trong hạn mức huy động vốn của Ngân hàng Phát triển Việt Nam năm 2013 đã được
Thủ tướng Chính phủ giao tại Quyết định số 1788/QĐ-TTg ngày 29 tháng 11 năm
2012 và phát hành thêm 5.000 tỷ đồng trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh ngoài hạn
mức bảo lãnh cho Ngân hàng Phát triển Việt Nam năm 2013) cho chương trình tín dụng
đầu tư kiên cố hóa kênh mương, phát triển đường giao thông nông thôn, cơ sở hạ
tầng nuôi trồng thủy sản và cơ sở hạ tầng làng nghề nông thôn ngoài số vốn
5.000 tỷ đồng hàng năm đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại công văn số
1589/TTg-KTTH ngày 03 tháng 10 năm 2012. Mở rộng đối tượng cho vay là các công
trình bê tông hóa cầu, đường giao thông nông thôn (bao gồm cả đường liên xã,
liên huyện).
c) Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ
Tài chính và Bộ Kế hoạch và Đầu tư xây dựng phương án phát hành trái phiếu được
Chính phủ bảo lãnh để đầu tư mở rộng quốc lộ 1A và quốc lộ 14 theo Nghị quyết của
Quốc hội và Luật quản lý nợ công.
4. Về tháo gỡ khó khăn cho thị trường
bất động sản
a) Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ
quan, địa phương:
- Tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm
pháp luật về quản lý đô thị, phát triển nhà ở, kinh doanh bất động sản theo hướng
tăng cường quản lý nhà nước, kiểm soát có hiệu quả công tác quy hoạch, kế hoạch
sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, kế hoạch phát triển nhà ở, giá bất động sản bảo
đảm cân đối cung cầu, phù hợp với kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của từng địa
phương, nhu cầu của thị trường. Có cơ chế khuyến khích các doanh nghiệp, cá nhân
tham gia phát triển nhà ở xã hội và nghiên cứu, ban hành chính sách tín dụng ưu
đãi để người thu nhập thấp, cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang,
công nhân, người lao động có thể mua, thuê và thuê mua nhà để ở phù hợp với thu
nhập chính đáng.
- Rà soát tất cả các dự án phát triển nhà ở để phân
loại các dự án được tiếp tục thực hiện, các dự án cần tạm dừng, các dự án cần
điều chỉnh cơ cấu, loại hình nhà ở, chuyển đổi sang phát triển nhà ở xã hội cho
phù hợp với nhu cầu của thị trường và nguồn lực xã hội. Thực hiện Chiến lược
phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 đã được Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt.
- Hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp bất động sản
chủ động điều chỉnh hoạt động kinh doanh, tái cơ cấu doanh nghiệp cho phù hợp,
như: Giảm giá bán, điều chỉnh cơ cấu hàng hóa cho phù hợp với khả năng chi trả
của thị trường; áp dụng các phương thức bán hàng linh hoạt, khuyến khích chuyển
sang hình thức cho thuê, thuê mua chuyển sang nhà ở xã hội, sử dụng đúng mục
đích các khoản vay và huy động vốn từ khách hàng, thực hiện công khai, minh bạch,
đúng cam kết tiến độ, tạo niềm tin với khách hàng.
- Rút ngắn thời gian thẩm định, phê duyệt quy hoạch,
đặc biệt là giải quyết nhanh chóng các thủ tục cho phép điều chỉnh cơ cấu dự án
đang tồn kho, thi công dở dang cho phù hợp với nhu cầu thị trường, thủ tục chuyển
đổi từ dự án nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội.
- Cho phép chuyển các dự án nhà ở thương mại sang
làm nhà ở xã hội để cho thuê hoặc cho thuê mua cho các đối tượng chính sách:
Người thu nhập thấp, cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, công
nhân, sinh viên và làm các công trình dịch vụ như: Bệnh viện, trường học, khách
sạn, dịch vụ thương mại đang có nhu cầu nhưng phải phù hợp quy hoạch và điều kiện
cơ sở hạ tầng. Trường hợp các đối tượng này thuộc diện được miễn, giảm tiền sử
dụng đất theo quy định của pháp luật thì được trừ vào các khoản phải nộp ngân
sách hoặc ngân sách thoái trả tiền sử dụng đất đã nộp.
- Tiến hành tổng kết Nghị quyết số 19/2008/NQ-QH12
ngày 03 tháng 6 năm 2008 của Quốc hội về thí điểm cho tổ chức, cá nhân nước
ngoài mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam. Bộ trưởng Bộ Xây dựng thừa ủy quyền Thủ
tướng Chính phủ báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định việc mở rộng đối tượng và
điều kiện mua và sở hữu nhà ở của tổ chức, cá nhân nước ngoài tại Việt Nam quy
định tại Nghị quyết số 19/2008/NQ-QH12 ngày 03 tháng 6 năm 2008.
b) Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với
Bộ Xây dựng và các cơ quan liên quan có văn bản hướng dẫn quy trình, cách thức tổng
thể thu hồi đất, dự án không đủ điều kiện tiếp tục đầu tư để có căn cứ pháp luật
triển khai thực hiện thống nhất trong cả nước; tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn
bản quy phạm pháp luật về đất đai.
c) Các Bộ, cơ quan theo chức năng, nhiệm vụ được
giao nghiên cứu để sớm hình thành các định chế tài chính mới như: Quỹ Tiết kiệm
nhà ở, Quỹ Đầu tư bất động sản, Cơ quan tái cho vay thế chấp nhà ở, tạo kênh
huy động vốn trung và dài hạn cho thị trường bất động sản.
II. VỀ GIẢI QUYẾT NỢ XẤU
1. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan, địa phương:
- Rà soát, đánh giá lại nợ xấu; tiến hành phân loại
các khoản nợ xấu theo loại hình doanh nghiệp, tổ chức tín dụng, đối tượng vay vốn
và theo các loại tài sản bảo đảm, nợ xấu trong bất động sản, nợ xây dựng cơ bản...
và đánh giá thực trạng tài sản đảm bảo, nguồn gốc pháp lý, giá trị thị trường,
khả năng thanh khoản của các tài sản này để có các giải pháp xử lý phù hợp với
từng loại hình nợ xấu.
- Sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các quy định an toàn
hoạt động tín dụng nhằm kiểm soát, hạn chế rủi ro cho các tổ chức tín dụng;
tăng cường công tác thanh tra, giám sát các tổ chức tín dụng trong việc thực hiện
các quy định về tín dụng, an toàn hoạt động và phân loại nợ, trích lập dự phòng
rủi ro.
- Chỉ đạo các tổ chức tín dụng chủ động triển khai
các giải pháp tự xử lý nợ xấu như đánh giá lại chất lượng và khả năng thu hồi của
các khoản nợ để có biện pháp xử lý, thu nợ; tiếp tục cơ cấu lại nợ để hỗ trợ
doanh nghiệp tiếp cận được vốn vay phục vụ sản xuất - kinh doanh, bán nợ xấu
cho các công ty quản lý tài sản, mua bán nợ; kiểm soát chặt chẽ và tiết giảm
chi phí hoạt động để tích cực trích lập, sử dụng dự phòng rủi ro để xử lý nợ xấu;
đồng thời, triển khai các giải pháp hạn chế nợ xấu phát sinh trong tương lai.
- Tiếp thu ý kiến tham gia của các thành viên Chính
phủ để hoàn thiện Đề án xử lý nợ xấu của hệ thống các tổ chức tín dụng và Đề án
thành lập Công ty quản lý tài sản Việt Nam, thừa ủy quyền Ban Cán sự Đảng Chính
phủ báo cáo Bộ Chính trị cho ý kiến. Trên cơ sở ý kiến của Bộ Chính trị, Ngân
hàng Nhà nước hoàn chỉnh và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
- Khẩn trương xây dựng, hoàn thiện và trình Chính
phủ xem xét, ban hành Nghị định về tổ chức và hoạt động của Công ty quản lý tài
sản Việt Nam trong tháng 01 năm 2013.
2. Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp
với các Bộ, cơ quan, địa phương:
- Chủ trì, phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
và các Bộ, ngành liên quan xây dựng trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cơ chế
và phương án xử lý nợ xấu của Ngân hàng Chính sách xã hội và Ngân hàng Phát triển
Việt Nam, nợ xấu do cho vay đối tượng chính sách, nợ xấu của doanh nghiệp nhà
nước.
- Xây dựng và triển khai phương án xử lý nợ xấu của
doanh nghiệp nhà nước trong quá trình thực hiện cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước
theo Đề án “Tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, trọng tâm là tập đoàn kinh tế, tổng
công ty nhà nước giai đoạn 2011 - 2015” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại
Quyết định số 929/QĐ-TTg ngày 17 tháng 7 năm 2012.
- Nghiên cứu, trình cơ quan có thẩm quyền ban hành
các chính sách, quy định về miễn, giảm thuế, phí liên quan đến mua bán nợ xấu
và các tài sản bảo đảm tiền vay của các tổ chức tín dụng.
- Khẩn trương nghiên cứu trình Chính phủ trong quý
II năm 2013 ban hành Nghị định về quản lý nợ của doanh nghiệp thay thế Nghị định
số 69/2002/NĐ-CP ngày 12 tháng 7 năm 2002 của Chính phủ về xử lý nợ tồn đọng đối
với các doanh nghiệp Nhà nước theo hướng tăng cường trách nhiệm của ban lãnh đạo
doanh nghiệp trong việc quản lý nợ, xử lý kịp thời nợ xấu đã phát sinh và ngăn
chặn khả năng phát sinh nợ xấu mới; nâng cao hiệu quả sử dụng vốn nhà nước, kiểm
soát chặt chẽ quản lý đầu tư của doanh nghiệp.
- Phối hợp các Bộ, ngành liên quan khẩn trương hoàn
thiện mô hình hoạt động của Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước
(SCIC) và Công ty Mua bán nợ và tài sản tồn đọng (DATC) nhằm tăng cường năng lực
và hiệu quả đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp cũng như hỗ trợ cho quá trình
xử lý nợ tồn đọng và cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước. Sử dụng nguồn tiền thu
từ cổ phần hóa để bổ sung năng lực cho DATC để chủ động tham gia quá trình tái
cơ cấu tài chính các tập đoàn, tổng công ty nhà nước và xử lý nợ của các ngân
hàng thương mại.
- Ban hành và sửa đổi các quy định nhằm tạo khung
khổ pháp lý hình thành và phát triển thị trường mua bán nợ. Hoàn thiện các quy
định tài chính về hoạt động sáp nhập, cổ phần hóa, xóa nợ, cơ cấu lại nợ, hoán
đổi nợ thành vốn chủ sở hữu. Ban hành danh sách các công ty thẩm định giá, công
ty kế toán, kiểm toán đủ tiêu chuẩn tham gia vào quá trình xử lý nợ xấu để xác
định giá trị thị trường của doanh nghiệp, tài sản và các khoản nợ xấu.
- Phát triển thị trường vốn, khơi thông dòng vốn đầu
tư vào thị trường vốn, khuyến khích sự phát triển của thị trường trái phiếu, đặc
biệt là trái phiếu doanh nghiệp, giảm sự lệ thuộc của doanh nghiệp vào nguồn vốn
tín dụng ngân hàng.
3. Các Bộ, cơ quan, địa phương,
các tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp nhà nước theo chức năng, nhiệm vụ được
giao:
- Hỗ trợ các tổ chức tín dụng hoàn thiện các hồ sơ
pháp lý liên quan đến tài sản bảo đảm tiền vay để sớm xử lý nợ xấu của các tổ
chức tín dụng.
- Trong quý I năm 2013, Bộ Tư pháp khẩn trương phối
hợp với các Bộ, ngành ban hành Thông tư liên tịch về xử lý tài sản bảo đảm; sửa
đổi, bổ sung và hoàn thiện các quy định về bán, xử lý tài sản bảo đảm tiền vay
để giúp ngân hàng xử lý tài sản đảm bảo, thu hồi nợ nhanh chóng, thuận tiện; đổi
mới, nâng cao hiệu quả thi hành án dân sự để bảo vệ quyền chủ nợ của tổ chức
tín dụng và giúp tổ chức tín dụng thu hồi tài sản sớm nhất.
- Triển khai quyết liệt Đề án “Tái cơ cấu doanh
nghiệp nhà nước, trọng tâm là tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước giai đoạn
2011 - 2015” và Đề án “Tái cấu trúc thị trường chứng khoán và các doanh nghiệp
bảo hiểm”, đồng thời tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý, nâng cao năng lực quản
lý, giám sát trong lĩnh vực chứng khoán và bảo hiểm và hoạt động của doanh nghiệp
nhà nước.
- Các cơ quan công an, tư pháp và tòa án phối hợp đẩy
nhanh tiến độ và xử lý dứt điểm các vụ án có liên quan đến hoạt động ngân hàng
và thi hành các vụ án dân sự để tạo điều kiện cho các tổ chức tín dụng thu hồi
nợ, giảm nợ xấu và tạo điều kiện mở rộng tín dụng cho nền kinh tế. Hạn chế hình
sự hóa các hoạt động kinh tế trong lĩnh vực ngân hàng; ưu tiên áp dụng các biện
pháp xử lý về mặt kinh tế, dân sự để khắc phục hậu quả và thu hồi tối đa tiền,
tài sản cho ngân hàng. Xử lý nghiêm theo pháp luật những trường hợp chây ỳ trả
nợ ngân hàng, cố ý làm trái và gây hậu quả nghiêm trọng cho ngân hàng.
- Xây dựng phương án xử lý nợ xấu của ngành, địa
phương thuộc phạm vi quản lý nhà nước của các Bộ, ngành, địa phương được phân
công.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Các Bộ: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Công
Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường,
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các Bộ, cơ quan liên quan theo chức năng, nhiệm
vụ được giao trong tháng 01 năm 2013 ban hành các quy định hướng dẫn cụ thể các
nội dung có liên quan để tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết; khẩn trương
trình cấp có thẩm quyền ban hành hoặc sửa đổi, bổ sung các văn bản pháp luật
liên quan để thực hiện Nghị quyết theo quy định.
2. Căn cứ Nghị quyết này, các Bộ trưởng, Thủ trưởng
cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân
các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương theo chức năng, nhiệm vụ được giao tập
trung chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức triển khai thực hiện, phối hợp triển khai thực
hiện các giải pháp trong Nghị quyết nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn cho sản xuất
kinh doanh, hỗ trợ thị trường. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan Đảng, Nhà nước,
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể trong tổ chức triển khai thực hiện
Nghị quyết. Tăng cường kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện nhiệm vụ của từng
cơ quan, tổ chức, cá nhân; thực hiện cơ chế khen thưởng, kỷ luật kịp thời, nghiêm
minh trong việc thực hiện các nhiệm vụ được phân công. Bám sát tình hình thực tế,
chủ động theo dõi, đánh giá để có biện pháp xử lý linh hoạt, kịp thời hoặc kiến
nghị, đề xuất cấp có thẩm quyền những giải pháp chỉ đạo, điều hành bảo đảm kịp
thời, hiệu quả.
3. Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các
Bộ, cơ quan liên quan kiểm tra, giám sát tình hình triển khai thực hiện Nghị
quyết; tổng hợp, báo cáo Chính phủ tình hình, kết quả triển khai thực hiện tại
Phiên họp Chính phủ thường kỳ hàng tháng.
4. Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ
quan liên quan kiểm tra, giám sát tình hình triển khai thực hiện các nội dung
liên quan tới tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản của Nghị quyết, tổng
hợp, báo cáo Chính phủ tình hình, kết quả triển khai thực hiện tại Phiên họp
Chính phủ thường kỳ hàng tháng.
5. Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ,
Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương kiểm điểm, sơ kết, đánh
giá tình hình thực hiện Nghị quyết 6 tháng đầu năm 2013 trong phạm vi chức
năng, nhiệm vụ được giao và đề xuất các giải pháp chỉ đạo, điều hành của Chính
phủ trong 6 tháng cuối năm 2013, báo cáo Thủ tướng Chính phủ, đồng thời gửi Bộ
Kế hoạch và Đầu tư trước ngày 10 tháng 6 năm 2013. Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp,
đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết của từng Bộ, cơ quan, địa phương, báo cáo
Chính phủ tại phiên họp thường kỳ tháng 6 và tháng 12 năm 2013./
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tưởng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc CP;
- VP BCĐ TW về phòng, chống tham nhũng;
- HĐND, UBND các tỉnh, TP trực thuộc TW;
- Văn phòng TW và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các UB của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện kiểm sát nhân dân tối cao;
- UB Giám sát tài chính QG;
- Kiểm toán Nhà nước;
- Ngân hàng Chính sách Xã hội;
- Ngân hàng Phát triển Việt Nam;
- Ủy ban TW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan Trung ương của các đoàn thể;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTCP, Cổng TTĐT, các Vụ, Cục, đơn vị trực thuộc,
Công báo;
- Lưu: Văn thư, KTTH (3b).
|
TM. CHÍNH PHỦ
THỦ TƯỚNG
Nguyễn Tấn Dũng
|