Quyết định 2187/QĐ-UBND năm 2018 về phê duyệt Đề án “Cải thiện và nâng cao chất lượng mối quan hệ giữa công dân - cơ quan chính quyền tỉnh Thừa Thiên Huế hướng tới xây dựng chính quyền phục vụ, thân thiện, hiện đại, hiệu quả”

Số hiệu 2187/QĐ-UBND
Ngày ban hành 04/10/2018
Ngày có hiệu lực 04/10/2018
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Thừa Thiên Huế
Người ký Phan Ngọc Thọ
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2187/QĐ-UBND

Thừa Thiên Huế, ngày 04 tháng 10 năm 2018

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN “CẢI THIỆN VÀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG MỐI QUAN HỆ GIỮA CÔNG DÂN - CƠ QUAN CHÍNH QUYỀN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ HƯỚNG TỚI XÂY DỰNG CHÍNH QUYỀN PHỤC VỤ, THÂN THIỆN, HIỆN ĐẠI, HIỆU QUẢ"

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;

Căn cứ Quyết định số 639/QĐ-UBND ngày 31 tháng 3 năm 2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch Cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2016 - 2020 tỉnh Thừa Thiên Huế;

Xét đề nghị của Giám đốc Sở Nội vụ,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt Đề án “Cải thiện và nâng cao chất lượng mối quan hệ giữa công dân - cơ quan chính quyền tỉnh Thừa Thiên Huế hướng tới xây dựng chính quyền phục vụ, thân thiện, hiện đại, hiệu quả”.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.

Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở Nội vụ, Thủ trưởng các sở, ban, ngành, các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố Huế và các cơ quan, đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 

 

Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Nội vụ;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- CT và các PCT UBND tỉnh;
- LĐVP và các CV;
- Lưu: VT, NV.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH




Phan Ngọc Thọ

 

ĐỀ ÁN

CẢI THIỆN VÀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG MỐI QUAN HỆ GIỮA CÔNG DÂN - CƠ QUAN CHÍNH QUYỀN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ HƯỚNG TỚI XÂY DỰNG CHÍNH QUYỀN PHỤC VỤ, THÂN THIỆN, HIỆN ĐẠI, HIỆU QUẢ
(Ban hành kèm theo Quyết định số 2187/QĐ-UBND ngày 04/10/2018 của UBND tỉnh)

Phần I

ĐẶT VẤN ĐỀ

I. SỰ CẦN THIẾT XÂY DỰNG ĐỀ ÁN

Nền hành chính hiện đại là nền hành chính có mối quan hệ giữa công dân và cơ quan chính quyền được xây dựng trên nền tảng thống nhất, dân chủ, bình đẳng, tương ứng về quyền và nghĩa vụ của các bên. Trong đó, các cơ quan chính quyền lấy chất lượng phục vụ người dân làm thước đo chất lượng hoạt động, lấy yếu tố chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực và hiệu quả làm mục tiêu phát triển.

Trong những năm gần đây, công tác cải cách hành chính của tỉnh Thừa Thiên Huế đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, chất lượng mối quan hệ giữa công dân và cơ quan chính quyền được cải thiện đáng kể. Số lượng thủ tục hành chính được cắt giảm, trình tự thực hiện được công khai, rõ ràng, thời gian giải quyết thủ tục hành chính được rút ngắn giúp tiết kiệm thời gian, kinh phí và giảm sự phiền hà cho người dân, tổ chức. Việc ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hóa nền hành chính được đẩy mạnh; tổ chức bộ máy được kiện toàn theo hướng tinh gọn, thống nhất, đồng bộ, hiệu quả; chế độ công vụ, công chức được cải cách theo hướng nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm, chất lượng phục vụ người dân của đội ngũ cán bộ, công chức... Trung tâm Hành chính công tỉnh, Trung tâm Hành chính thành phố Huế, các thị xã và các huyện được thành lập, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã được củng cố, kiện toàn, với tiêu chí “Thân thiện, đúng hẹn, đơn giản” lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức làm thước đo hiệu quả công việc.

Tuy nhiên, hai năm gần đây, chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh mặc dù vẫn được duy trì ở mức cao trên toàn quốc nhưng vị trí xếp hạng năm sau thấp hơn năm trước. Một trong những nguyên nhân đó là kết quả đánh giá tác động qua điều tra xã hội học ở mức thấp.

Bên cạnh đó, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh mặc dù điểm số năm sau cao hơn năm trước nhưng vị trí xếp hạng thấp trong toàn quốc nằm ở mức trung bình. Cá biệt, năm 2016, chỉ số thành phần “Tính năng động và tiên phong của chính quyền tỉnh” giảm sút xếp thứ 60/63 tỉnh thành. Mặc dù chỉ số thành phần nói trên có phần mang tính chủ quan, tuy nhiên đã đặt ra vấn đề chính quyền cần cải thiện để chất lượng mối quan hệ giữa công dân và cơ quan chính quyền tốt hơn.

Tương tự, chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công cấp tỉnh (PAPI) của tỉnh hàng năm nằm trong nhóm đạt điểm trung bình thấp của cả nước và thấp nhất trong khu vực bắc miền Trung.

Có thể thấy, nhiều nội dung thuộc mối quan hệ công dân và cơ quan chính quyền tỉnh Thừa Thiên Huế chưa được người dân, tổ chức đánh giá cao. Trách nhiệm giải trình của các cơ quan chính quyền chưa được quan tâm đúng mức, vẫn chưa đáp ứng yêu cầu của người dân. Trong đánh giá của người dân, vẫn còn xảy ra hiện tượng cán bộ, công chức có hành vi cửa quyền, gây phiền hà, tiêu cực. Việc kiểm soát tham nhũng trong cung ứng dịch vụ công vẫn chưa được người dân hài lòng, đánh giá cao.

Từ những lý do nêu trên, việc nghiên cứu, khảo sát, đề xuất các giải pháp nhằm cải thiện, nâng cao chất lượng mối quan hệ công dân và cơ quan chính quyền tỉnh Thừa Thiên Huế hướng tới nền hành chính phục vụ, hiện đại, chuyên nghiệp và hiệu quả hiện nay là rất cần thiết.

II. CĂN CỨ XÂY DỰNG ĐỀ ÁN

- Luật Tổ chức Chính quyền địa phương số 77/2015/QH13;

- Luật Phòng, chống tham nhũng số 55/2005/QH11, sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật số 01/2007/QH12 và Luật số 27/2012/QH13;

[...]