UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH NGHỆ AN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 216/QĐ-UBND
|
Nghệ An, ngày 18
tháng 01 năm 2012
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH NHỮNG GIẢI PHÁP CHỦ YẾU VỀ CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH PHÁT
TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI TỈNH NGHỆ AN NĂM 2012
UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH NGHỆ AN
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và
UBND ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Nghị quyết số 01/NQ-CP
ngày 03/01/2011 của Chính phủ về những giải pháp chỉ đạo, điều hành thực hiện kế
hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2012;
Căn cứ Nghị quyết số
22/2011/NQ-HĐND ngày 09/12/2010 của HĐND tỉnh khoá XVI, kỳ họp thứ 3 về nhiệm vụ
năm 2012;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Kế
hoạch và Đầu tư tại Tờ trình số 21/SKHĐT-TH ngày 06/01/2011,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban
hành kèm theo Quyết định này những giải pháp chủ yếu về chỉ đạo, điều hành phát
triển kinh tế - xã hội tỉnh Nghệ An năm 2012.
Điều 2. Quyết
định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký. Các quyết định trước đây trái với Quyết
định này đều hết hiệu lực thi hành.
Điều 3. Chánh
Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các ban, ngành cấp tỉnh; Chủ tịch
UBND các huyện, thành, thị và các đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành
Quyết định này./.
|
TM. UỶ BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Hồ Đức Phớc
|
NHỮNG GIẢI PHÁP CHỦ YẾU VỀ CHỈ
ĐẠO, ĐIỀU HÀNH PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI TỈNH NGHỆ AN NĂM 2012
(Ban
hành kèm theo Quyết định số 216/QĐ-UBND ngày 18/01/2012 của UBND tỉnh Nghệ An)
Năm 2012 là năm thứ hai thực hiện
kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2011 - 2015, vì vậy việc thực hiện
thắng lợi kế hoạch năm 2012 có vai trò rất quan trọng để thúc đẩy phát triển
kinh tế - xã hội trong giai đoạn tới. Năm 2012 cũng là năm tiếp tục triển khai
các chương trình, dự án theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nên khối lượng
công việc triển khai lớn. Bên cạnh thuận lợi, dự báo tình hình kinh tế - xã hội
năm 2012 còn gặp rất nhiều khó khăn và thách thức.
Thực hiện Kết luận Hội nghị lần
thứ 3, lần thứ 4 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XI; Nghị quyết số
01/NQ-CP ngày 03/01/2011 của Chính phủ về giải pháp chỉ đạo, điều hành thực hiện
kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2012; để
thực hiện đạt được kết quả cao nhất Nghị quyết số 22/2011/NQ-HĐND ngày
09/12/2011 của HĐND tỉnh về nhiệm vụ năm 2012, UBND tỉnh yêu cầu các Sở, ban,
ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã tổ chức chỉ đạo, điều hành
quyết liệt các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu sau đây:
I. MỤC TIÊU,
NHIỆM VỤ
1. Mục tiêu tổng quát
Tiếp tục thực hiện mục tiêu
chung cả nước là ưu tiên kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì mức
tăng trưởng hợp lý gắn đổi mới mô hình tăng trưởng và tái cơ cấu nền kinh tế;
Nâng cao chất lượng, hiệu quả sức cạnh tranh của nền kinh tế. Cải thiện mạnh mẽ
môi trường đầu tư và sản xuất kinh doanh, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy
sản xuất phát triển, bảo đảm an sinh xã hội, cải thiện đời sống nhân dân; giữ vững
ổn định chính trị, bảo đảm quốc phòng an ninh và trật tự an toàn xã hội.
2. Nhiệm vụ trọng tâm tập
trung chỉ đạo, điều hành
2.1. Về kinh tế
a) Tiếp tục tập trung các giải
pháp để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh đầu tư các công
trình, dự án có hiệu quả; Thực hiện các giải pháp kiếm chế lạm phát, ổn định
kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội.
b) Tập trung thực hiện các mục
tiêu, chỉ tiêu trong Chương trình số 21-CT/TU thực hiện Nghị quyết Trung ương 7
(khoá X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Đẩy nhanh chuyển dịch cơ cấu sản
xuất nông nghiệp và kinh tế nông thôn theo hướng tăng nhanh giá trị trên đơn vị
diện tích, hình thành các vùng sản xuất chuyên canh tập trung gắn với công nghiệp
chế biến và thị trường tiêu thụ; thực hiện kế hoạch chương trình xây dựng nông
thôn mới.
c) Nâng cao sức cạnh tranh và hiệu
quả của sản xuất công nghiệp. Phát huy năng lực các công trình mới đưa vào sản
xuất như bia, thủy điện, may mặc, bột giấy; Đẩy mạnh xây dựng các dự án sản xuất
công nghiệp trọng điểm xi măng, vật liệu xây dựng không nung, sữa… để phát huy
trong năm 2012.
d) Đẩy mạnh phát triển các vùng
kinh tế trọng điểm đã xác định trong Nghị quyết Đại hội XVII; cải thiện môi trường
đầu tư và tăng cường thu hút đầu tư gắn phát triển nguồn thu ngân sách; triển
khai đồng bộ các giải pháp huy động nguồn lực đầu tư phát triển, nhất là nguồn
nội lực và tranh thủ sự giúp đỡ của Trung ương để xây dựng kết cấu hạ tầng; tiếp
tục đổi mới cơ chế chính sách, công tác quản lý, chỉ đạo, tăng cường thu hút
các nguồn vốn ODA, NGO, FDI, vốn ngoại tỉnh.
đ) Tập trung chỉ đạo đẩy nhanh
tiến độ các công trình, dự án đầu tư; giải ngân kịp thời và có hiệu quả các nguồn
vốn đầu tư phát triển, trong đó đặc biệt quan tâm đến nguồn vốn ngân sách Nhà
nước, trái phiếu Chính phủ. Ưu tiên vốn đầu tư các công trình, dự án quan trọng
sớm hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm 2012. Đẩy nhanh tiến độ các dự án về
phát triển KKT Đông Nam, các KCN, hạ tầng đô thị Vinh (theo Quyết định số
1210/2009/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về công nhận Vinh là đô thị loại
I),.... và các công trình hạ tầng thiết yếu khác để sớm phát huy các vùng kinh
tế chủ lực của tỉnh.
e) Nâng cao chất lượng các ngành
dịch vụ có tiềm năng như tài chính ngân hàng, giáo dục đào tạo, y tế, du lịch,...;
đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại và xuất khẩu, hạn chế nhập khẩu những mặt
hàng có thể sản xuất trong nước và hạn chế xuất khẩu tài nguyên khoáng sản chưa
qua chế biến; tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại.
2.2. Về phát triển khoa học
công nghệ, giáo dục - đào tạo, văn hóa, đảm bảo an sinh xã hội
a) Tiếp tục nâng cao chất lượng
giáo dục, triển khai các biện pháp đồng bộ để phát triển nguồn nhân lực và triển
khai xây dựng trường chuẩn quốc gia.
b) Tăng cường hoạt động khoa học
công nghệ và môi trường, đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào sản
xuất và đời sống, phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.
c) Nâng cao chất lượng khám chữa
bệnh và chăm sóc sức khoẻ nhân dân.
Tăng cường phát triển mạng lưới
y tế cơ sở, tiếp tục xây dựng xã đạt chuẩn quốc gia về y tế; đảm bảo vệ sinh an
toàn thực phẩm; chủ động, tích cực triển khai công tác y tế dự phòng; giảm tỷ lệ
trẻ em suy dinh dưỡng…
d) Tiếp tục xây dựng nền văn hóa
theo hướng phát huy các giá trị tốt đẹp và truyền thống văn hóa xứ Nghệ; Nâng mức
hưởng thụ văn hoá, rèn luyện thể chất cho nhân dân, đẩy mạnh xây dựng thiết chế
văn hoá thông tin thể thao đồng bộ. Tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu quả
phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”.
đ) Thực hiện có hiệu quả các
chính sách an sinh xã hội, đặc biệt là công tác xoá đói, giảm nghèo, tạo việc
làm, tăng thu nhập cho người lao động (tập trung vào 3 huyện Kỳ Sơn, Tương
Dương và Quế Phong nằm trong 62 huyện nghèo nhất cả nước và 42 xã có tỷ lệ hộ
nghèo từ 30 - 50% (theo tiêu chí cũ) và vùng bị ảnh hưởng của thiên tai). Tiếp
tục mở rộng thị trường xuất khẩu lao động. Tập trung giải quyết tốt các vấn đề
xã hội bức xúc. Kiềm chế và ngăn chặn có hiệu quả tội phạm xuất phát từ ma tuý,
mại dâm.
2.3. Tiếp tục hoàn thiện các
quy định về cơ chế chỉ đạo điều hành đáp ứng yêu cầu phát triển; đẩy mạnh công
tác cải cách hành chính; nâng cao chất lượng phục vụ của các trung tâm giao dịch
một cửa; tiếp tục đẩy mạnh và triển khai có hiệu quả việc ứng dụng công nghệ
thông tin vào quản lý điều hành
a) Đơn giản hoá thủ tục hành
chính trên các lĩnh vực quản lý nhà nước. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện quy chế
dân chủ cơ sở.
b) Tiếp tục cải cách chế độ công
vụ, bao gồm công tác quản lý cán bộ, công chức, viên chức; chế độ tiền lương và
các chế độ chính sách khác. Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có đủ phẩm chất,
năng lực đáp ứng yêu cầu đổi mới và phát triển.
c) Chỉ đạo quyết liệt đẩy nhanh ứng
dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước gắn đổi mới
phương thức điều hành theo hướng phân công trách nhiệm cụ thể hơn.
d) Tăng cường chỉ đạo, đôn đốc,
kiểm tra cơ sở. Thực hiện nghiêm nguyên tắc công khai, minh bạch trong hoạt động
của cơ quan quản lý nhà nước các cấp. Tăng cường công tác đấu tranh phòng chống
quan liêu, tham nhũng; Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Tăng cường tính khả
thi, hiệu quả, minh bạch và nhất quán trong tham mưu, quản lý, thực hiện các cơ
chế chính sách trên cơ sở nâng cao trách nhiệm và trình độ của cơ quan tham mưu
và người đứng đầu các đơn vị. Phát huy vai trò, tinh thần trách nhiệm của cán bộ,
cơ quan, đơn vị để nâng cao tính khả thi, hiệu quả và nhất quán trong công tác
tham mưu, quản lý, ban hành các cơ chế, chính sách.
đ) Tập trung chỉ đạo để sớm
thành lập thị xã Hoàng Mai.
2.4. Về quốc phòng an ninh,
trật tự an toàn xã hội: Tăng cường củng cố quốc phòng, an ninh, đặc biệt
chú trọng an ninh biên giới, vùng biển theo hướng kết hợp quốc phòng an ninh với
phát triển kinh tế - xã hội; giải quyết tốt các mâu thuẫn trong nội bộ nhân
dân, các khiếu nại, tố cáo. Đẩy mạnh phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, nhất
là tệ nạn ma tuý, làm giảm tai nạn giao thông.
2.5. Về bảo vệ môi trường
a) Giảm ô nhiễm môi trường, khắc
phục và cải thiện chất lượng môi trường nhất là những nơi khai thác khoáng sản,
nhà máy, bệnh viện, các khu dân cư…
b) Sử dụng hợp lý hiệu quả và bền
vững tài nguyên thiên nhiên, môi trường các lưu vực sông, bảo đảm cân bằng sinh
thái, bảo tồn thiên nhiên và giữ gìn đa dạng sinh học.
c) Tiếp tục chỉ đạo quyết liệt
công tác phòng chống dịch bệnh ở người và gia súc, gia cầm; phòng chống cháy rừng
và phòng chống hạn hán, bão lụt.
II. GIẢI PHÁP
CHỦ YẾU TẬP TRUNG CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI NĂM 2012
1. Khắc phục các tồn tại
trong năm 2011; Tiếp tục thực hiện các giải pháp ưu tiên góp phần kiềm chế lạm
phát, từng bước điều chỉnh cơ cấu đầu tư công và sắp xếp lại doanh nghiệp nhà
nước
1.1. Các cấp, các ngành tăng
cường sự phối hợp và có giải pháp nhằm khắc phục các tồn tại trong năm 2011,
đó là việc điều hành cần bám theo chương trình và thực hiện quy trình, quy định
gắn với việc thực hiện đúng theo chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan chuyên môn
làm đầu mối để bảo đảm nâng cao hiệu quả quản lý và thực hiện tốt các quy định
của pháp luật đã quy định nhất là ban hành chủ trương đầu tư còn dàn trải, quản
lý khai thác khoáng sản, công tác giải phóng mặt bằng, giải quyết các vấn đề bức
xúc của xã hội...
1.2. Tiếp tục quán triệt và tổ
chức thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24/02/2011 của Chính phủ góp phần kiềm
chế lạm phát, cơ cấu lại đầu tư công theo hướng giảm dần tỷ trọng và nâng cao
hiệu quả; sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp nhà nước theo hướng phát triển
- Các ngành, các cấp theo sự
phân công và giao nhiệm vụ tiếp tục thực hiện Quyết định số 574/QĐ-UBND ngày
07/3/2011 của UBND tỉnh về Kế hoạch thực hiện Nghị quyết 11/CP của Chính phủ về
những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo
đảm an sinh xã hội.
- Sở Tài chính chủ trì, phối hợp
các ngành, địa phương tiếp tục thực hiện tiết kiệm chi thường xuyên. Trong năm
2012, chỉ đạo quyết liệt tăng cường quản lý thu ngân sách, chống thất thu, nợ đọng
thuế nhằm tăng tỷ lệ tích luỹ từ nội bộ nền kinh tế của tỉnh. Phấn đấu vượt thu
để đầu tư vào các dự án trọng điểm, các vùng kinh tế trọng điểm, lĩnh vực nông
nghiệp nông thôn và an sinh xã hội. Quản lý chặt chẽ chi ngân sách, bảo đảm chi
đúng mục đích, tiết kiệm và hiệu quả.
Chỉ đạo quyết liệt việc thực hiện
các biện pháp nhằm tăng cường quản lý giá, bình ổn giá trên địa bàn tỉnh. Điều
hành giá, kiểm tra giám sát về đăng ký giá, kê khai, niêm yết giá và bán theo
giá niêm yết của các tổ chức, cá nhân kinh doanh. Thành lập các đoàn kiểm tra
liên ngành trực tiếp kiểm tra về thực hiện Pháp lệnh giá, kiểm soát chi phí
kinh doanh, giá thành các loại sản phẩm thuộc diện bình ổn giá theo quy định, xử
lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Tham mưu việc triển khai tổ chức
sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp nhà nước đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới theo
hướng phát triển.
- Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì,
phối hợp với các sở, UBND các huyện, thành, thị và các đơn vị liên quan trong
việc thực hiện Chỉ thị số 1792/CT-TTg ngày 15/10/2011 của Thủ tướng Chính phủ về
tăng cường quản lý đầu tư từ vốn ngân sách nhà nước và vốn trái phiếu Chính phủ
và tuyên truyền sâu rộng đến các cấp, các ngành, các chủ đầu tư để thống nhất
và đồng thuận trong quá trình tổ chức thực hiện; Rà soát, sắp xếp lại danh mục
đầu tư công, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn. Khắc phục tình trạng đầu tư dàn trải
và tăng cường huy động các nguồn vốn khác cho phát triển. Tổ chức rà soát để
phân loại dự án và đề xuất hướng xử lý theo hướng dẫn của Trung ương. Ưu tiên
ngân sách để trả nợ khối lượng XDCB cơ bản hoàn thành và đủ thủ tục theo quy định
để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xây dựng. Huy động và tăng cường các nguồn
lực bằng nhiều hình thức phù hợp để từng bước xử lý cho các công trình, dự án dở
dang, đồng thời thực hiện giải pháp siết chặt các dự án khởi công mới từ khâu
chủ trương đầu tư theo Công văn số 6044/UBND-TK ngày 13/10/2011 của UBND tỉnh.
Chủ trì soạn thảo quy trình thẩm
định dự án đầu tư theo Chỉ thị 1792/CT- TTg ngày 15/10/2011 của Thủ tướng Chính
phủ (để thay thế Quyết định số 109/2009/QĐ-UBND) sau khi có hướng dẫn của Bộ Kế
hoạch và Đầu tư.
- Các ngành, Chủ tịch UBND cấp
huyện theo chức năng, nhiệm vụ chịu trách nhiệm rà soát các dự án đầu tư, chủ
trương đầu tư theo Chỉ thị số 1792/CT-TTg ngày 15/10/2011 của Thủ tướng Chính
phủ và Công văn số 7356/BKHĐT-TH ngày 28/10/2011 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, chịu
trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh và quy định của pháp luật trong việc quản
lý, sử dụng nguồn vốn đã được phân cấp.
- Do đặc thù của năm 2012 có nhiều
cơ chế quản lý thay đổi, liên quan đến thực hiện Chỉ thị số 1792/CT-TTg của Thủ
tướng Chính phủ và Công văn số 7356/BKHĐT-TH ngày 28/10/2011 của Bộ Kế hoạch và
Đầu tư: Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các sở có liên quan cập
nhật, thông tin kịp thời, chủ trì tổ chức giao ban hàng quý với các sở liên
quan, chuẩn bị để UBND tỉnh tổ chức giao ban toàn tỉnh vào quý III; chủ trì, phối
hợp với Văn phòng UBND tỉnh, Sở Tài chính, Kho bạc Nhà nước tỉnh rà soát chỉ
tiêu kế hoạch để tham mưu UBND tỉnh kịp thời xử lý các dự án chậm tiến độ, gặp
khó khăn, vướng mắc... thời gian trình trước ngày 10 hàng tháng. Thực hiện điều
chỉnh kế hoạch XDCB năm 2012 trong quý IV nhằm đảm bảo tiến độ giải ngân, không
để dồn về cuối năm gây khó khăn cho công tác thực hiện chỉ tiêu kế hoạch.
Giao Kho bạc Nhà nước tỉnh cập
nhật thông tin giải ngân hàng tháng kịp thời (đặc biệt là số liệu giải ngân
trong quý IV), chậm nhất ngày mồng 05 hàng tháng cung cấp số liệu giải ngân để
làm cơ sở cho việc điều chỉnh kế hoạch XDCB kịp thời, giảm sai sót.
- Ngân hàng nhà nước Chi nhánh tỉnh
Nghệ An thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chính phủ về huy động tín dụng, điều
hành lãi suất. Giảm mặt bằng lãi suất và tỷ lệ nợ xấu. Chỉ đạo kịp thời thực hiện
các chính sách tín dụng đối với hoạt động của các ngân hàng thương mại trên địa
bàn, tăng cường kiểm tra, thanh tra các hoạt động của các cơ sở tín dụng.
- Sở Công Thương chủ trì, phối hợp
các ngành, các cấp theo dõi diễn biến cung cầu, giá cả hàng hoá, nhất là hàng
hoá thiết yếu, bảo đảm kết hợp hợp lý, gắn sản xuất và điều hành xuất nhập khẩu.
Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, quản lý thị trường, thực hiện các quy
định về lưu thông hàng hoá, xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, găm hàng, nâng
giá, đưa tin thất thiệt, buôn lậu và gian lận thương mại, nhất là các hành vi lợi
dụng tình hình để tăng giá bất hợp lý tại các chợ và hộ kinh doanh.
Phối hợp với các Sở, ngành, UBND
các huyện, thành phố, thị xã chỉ đạo, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc
trong sản xuất, kinh doanh để đẩy mạnh sản xuất kinh doanh hàng hoá, cung ứng dịch
vụ; có giải pháp cung ứng đủ nguồn hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng; chủ động có
các phương án, giải pháp kịp thời để điều tiết và bình ổn thị trường, nhất là
các mặt hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm, xăng dầu… hoặc trình UBND tỉnh
các giải pháp ứng phó trong trường hợp cần thiết để đảm bảo không xảy ra tình
trạng khan hiếm hàng hóa, gây tăng giá đột biến, ảnh hưởng đến sản xuất và đời
sống của nhân dân. Tiếp tục mở rộng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng
hàng Việt Nam”.
Chủ trì, phối hợp với Sở Tài
chính kiểm tra, giám sát bảo đảm thực hiện nghiêm Chỉ thị của Thủ tướng Chính
phủ về việc sử dụng hàng hoá, vật tư, thiết bị sản xuất trong nước, nhất là các
dự án sử dụng máy móc, thiết bị, vật liệu nhập khẩu.
- Công an tỉnh, Bộ chỉ huy Bộ đội
biên phòng tỉnh: Tăng cường phối hợp với các cơ quan liên quan để phát hiện,
ngăn chặn, xử lý tình trạng kinh doanh hàng giả, tiền giả, buôn lậu, gian lận
thương mại, tung tin thất thiệt lũng đoạn thị trường.
2. Cải thiện mạnh mẽ môi trường
đầu tư, kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI); tháo gỡ
khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp; thực hiện có hiệu quả các giải pháp đồng bộ thực
hiện các mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch năm 2012 và những năm tiếp theo gắn với
nâng cao chất lượng tăng trưởng
2.1. Các ngành, các cấp tập
trung thực hiện các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII
- Tập trung chỉ đạo và ưu tiên
nguồn lực cho thực hiện 6 chương trình trọng điểm thực hiện Nghị quyết Đại hội
Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, 2 chương trình thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn
quốc lần thứ XI và thực hiện 7 mũi kinh tế trọng điểm theo chương trình hành động,
kế hoạch, đề án đã được phê duyệt, chủ động tổ chức thực hiện.
- Hoàn chỉnh phương án và đề nghị
Chính phủ phê duyệt điều chỉnh, bổ sung quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế -
xã hội của tỉnh đến năm 2020 làm căn cứ để các cấp, các ngành rà soát quy hoạch
ngành, huyện đến năm 2020. Quản lý tốt, đồng thời nâng cao chất lượng các loại
quy hoạch.
- Tiến hành rà soát, đánh giá kết
quả thực hiện các cơ chế, chính sách hiện hành của tỉnh để bổ sung, sửa đổi,
xây dựng mới hệ thống quy hoạch, chương trình, kế hoạch, cơ chế, chính sách cho
giai đoạn tới trên tất cả các lĩnh vực để quản lý và thúc đẩy kinh tế - xã hội
phát triển.
- Tạo điều kiện phát triển nhanh
và hiện đại các dịch vụ tài chính, ngân hàng, đào tạo, y tế, công nghệ thông
tin, bưu chính viễn thông, vận tải, du lịch, dịch vụ tư vấn. Nâng cao hiệu quả
công tác xúc tiến thương mại, xúc tiến du lịch, mở rộng thị trường xuất khẩu và
thị trường du lịch, tăng kim ngạch xuất khẩu. Tăng cường quản lý thị trường bất
động sản, mở rộng thị trường nội địa, coi trọng thị trường nông thôn. Tăng cường
công tác quản lý giá, nhất là các mặt hàng thiết yếu, chống đầu cơ, buôn lậu,
hàng giả, gian lận thương mại.
- Tăng cường công tác quản lý
nhà nước của các cấp, các ngành đồng thời với kế hoạch khai thác hợp lý, tiết
kiệm và có hiệu quả tiềm năng về đất đai, rừng, tài nguyên khoáng sản, tài
nguyên biển, tài nguyên lao động.
2.2. Tăng cường cải thiện môi
trường đầu tư nhằm thu hút đầu tư, tăng cường công tác đối ngoại, huy động nguồn
lực cho đầu tư phát triển
- Sở Kế hoạch và Đầu tư đầu mối
tham mưu thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp nhằm nâng cao chỉ số năng lực cạnh
tranh cấp tỉnh (PCI). Đồng thời, tranh thủ sự giúp đỡ có hiệu quả của Trung
ương để có chính sách hỗ trợ cho các địa phương còn nhiều khó khăn trong việc
tái cơ cấu đầu tư, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và ổn định đời sống
nhân dân, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng bị thiệt hại do thiên tai gây ra.
Chủ trì xây dựng đề án tái cơ cấu
đầu tư; sửa đổi Quyết định số 109/2009/QĐ- UBND ngày 09/12/2009 của UBND tỉnh về
quy định quản lý đầu tư xây dựng công trình và đấu thầu phù hợp tinh thần Chỉ
thị số 1792/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Tiếp tục nghiên cứu để sửa đổi, bổ
sung các chính sách liên quan đến huy động và sử dụng các nguồn lực, mở rộng
các hình thức huy động vốn đầu tư. Tập trung đầu tư theo các chương trình, dự
án đã xác định trên cơ sở bảo đảm cân đối nguồn lực để sớm phát huy hiệu quả,
giảm thất thoát, lãng phí. Thực hiện tốt chính sách xã hội hóa cho đầu tư phát
triển.
Đổi mới phương pháp xúc tiến đầu
tư gắn với nâng cao chất lượng các dự án kêu gọi đầu tư.
- Sở Ngoại vụ làm đầu mối tham
mưu tăng cường công tác đối ngoại, biên giới lãnh thổ quốc gia theo quy định của
pháp luật; tham mưu chương trình hoạt động đối ngoại. Vận động các nguồn viện
trợ phi chính phủ, định hướng trong lĩnh vực hợp tác phi tập trung với các địa
phương kết nghĩa nước ngoài, chịu trách nhiệm hướng dẫn, kiểm tra, tổ chức thực
hiện các chương trình, kế hoạch. Tổ chức hướng dẫn, kiểm tra và chịu trách nhiệm
thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về công tác đối ngoại ở địa phương.
- Các ngành, các cấp thực hiện
quyết liệt việc tổ chức đền bù, giải phóng mặt bằng tạo điều kiện giao "mặt
bằng sạch" cho các nhà đầu tư. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các giải
pháp kích thích phát triển kinh tế.
2.3. Hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn
cho doanh nghiệp phát triển; nâng cao chất lượng tăng trưởng
- Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì,
phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan tăng cường hoạt động hỗ trợ doanh
nghiệp thông qua cải cách hành chính, đồng thời thực hiện đề án phát triển
doanh nghiệp thời kỳ đến năm 2015 nhằm định hướng cơ cấu phát triển doanh nghiệp,
phù hợp với định hướng phát triển kinh tế xã hội tỉnh, vùng; tăng cường các giải
pháp hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ trên cơ sở Nghị định số 56/2009/NĐ-CP của
Chính phủ về trợ giúp phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa; bổ sung nhiệm vụ hỗ
trợ doanh nghiệp cho Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Tư vấn phát triển Nghệ An nhằm
tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, gắn với việc nâng cao chất lượng, trình độ
quản trị doanh nghiệp cùng với đề án đào tạo doanh nhân, phát triển nguồn lao động.
Thông tin đầy đủ và kịp thời các
cơ chế, chính sách cũng như định hướng của tỉnh đến doanh nghiệp, người dân để
doanh nghiệp có kế hoạch sản xuất kinh doanh phù hợp và thuận lợi. Đồng thời,
tham mưu để tăng cường đối thoại, gặp gỡ doanh nghiệp nhằm cung cấp thông tin
hai chiều nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, mặt khác để các cơ quan
chuyên môn nắm bắt thông tin phục vụ cho việc tham mưu các cơ chế chính sách
phù hợp và hiệu quả.
- Cục Thuế chủ trì, phối hợp với
các ngành, các cấp hướng dẫn triển khai thực hiện kịp thời các giải pháp hỗ trợ,
tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển về gia hạn nộp thuế
thu nhập doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động, giảm thuế,
giảm tiền thuê đất đối với một số tổ chức kinh tế… theo quy định của Chính phủ
và của UBND tỉnh đã ban hành. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tham mưu loại
bỏ các loại thủ tục không cần thiết, tạo điều kiện tốt nhất cho các tổ chức, cá
nhân trong việc kê khai, nộp thuế.
- Sở Công Thương chủ trì, phối hợp
các ngành và UBND cấp huyện tập trung chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho
doanh nghiệp, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh trên các lĩnh vực (chú ý các dự án
trọng điểm của tỉnh) nhằm tạo ra nhiều sản phẩm có giá trị gia tăng cao, góp phần
đạt mục tiêu tăng trưởng đã đề ra. Đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu, phát triển
ngành công nghiệp và xây dựng theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả và sức cạnh
tranh (như: công nghiệp đồ uống, chế biến nông lâm, thủy sản, vật liệu xây dựng,
dệt may...). Phát triển ngành công nghiệp có hàm lượng công nghệ cao, giá trị
gia tăng lớn, có nhiều sản phẩm xuất khẩu. Thúc đẩy phát triển các ngành công
nghiệp hỗ trợ.
Thực hiện đổi mới công nghệ
trong sản xuất theo hướng tiết kiệm nguyên, nhiên vật liệu đầu vào cho sản xuất
và tiêu dùng. Tiếp tục đầu tư hạ tầng các khu kinh tế, KCN để tạo thuận lợi thu
hút đầu tư.
Thực hiện tốt việc đăng ký
thương hiệu hàng hoá trên địa bàn tỉnh Nghệ An; tăng cường công tác xúc tiến
thương mại, tìm kiếm thị trường. Đẩy mạnh áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng,
quản lý môi trường tiên tiến. Tăng số lượng và tỷ trọng sản phẩm xuất khẩu có
giá trị gia tăng cao trong cơ cấu kim ngạch xuất khẩu.
- Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn chủ trì, phối hợp các ngành, các cấp đẩy mạnh thực hiện Chương trình
xây dựng nông thôn mới theo Chương trình hành động số 03/TU của BCH Tỉnh uỷ
khoá XVII; phối hợp các ngành liên quan nghiên cứu giải pháp cho phép các huyện
được quyền chỉ định thêm các đơn vị cá nhân có năng lực và khả năng liên kết với
nhau để thực hiện quy hoạch cho các xã; triển khai tổ chức tập huấn cho cán bộ ở
các huyện về công tác thẩm định quy hoạch.
Tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ, khuyến
khích phát triển sản xuất nông nghiệp gắn với phát triển công nghiệp chế biến.
Quy hoạch và phát triển các khu nông nghiệp công nghệ cao; mở rộng diện tích áp
dụng công nghệ cao để tăng năng suất, chất lượng các loại rau, màu, cây ăn quả,
cây công nghiệp, nuôi trồng thủy sản có lợi thế của tỉnh. Huy động và tập trung
nguồn lực lồng ghép các chương trình đầu tư vào phát triển sản xuất ở khu vực
nông nghiệp nông thôn, đồng thời kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư vào khu vực
nông thôn. Tập trung ứng dụng khoa học công nghệ vào nông nghiệp, nông thôn, đặc
biệt là miền núi, xây dựng và nhân rộng các mô hình kinh tế có hiệu quả.
- Các hiệp hội doanh nghiệp trên
địa bàn tỉnh (Hội doanh nghiệp nhỏ và vừa, hội doanh nghiệp tiêu biểu…) tăng cường
nắm bắt thông tin về khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp và đề xuất các giải
pháp tháo gỡ về UBND tỉnh, qua Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp, báo cáo UBND
tỉnh xem xét, giải quyết.
3. Thực hiện nâng cao chất lượng
nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao gắn với đẩy mạnh ứng
dụng các tiến bộ khoa học công nghệ
Đây là nội dung quan trọng cho
yêu cầu phát triển trong giai đoạn tới, trước hết cần tập trung quán triệt, nâng
cao nhận thức của các cấp, các ngành và từng doanh nghiệp để thống nhất trong
chỉ đạo, thống nhất trong yêu cầu sử dụng nguồn nhân lực và sử dụng khoa học
công nghệ, đặt ra nhiệm vụ cho các nhà khoa học, các cơ sở đào tạo đáp ứng phục
vụ cho giai đoạn phát triển dựa vào sức cạnh tranh của nền kinh tế và nhu cầu của
xã hội.
- Sở Nội vụ làm đầu mối phối hợp
với các ngành, các cấp tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số
04-NQ/TU của Tỉnh uỷ (khoá XVI) về chương trình phát triển nguồn nhân lực, gắn
với triển khai thực hiện Quy hoạch phát triển nguồn nhân lực giai đoạn 2011 -
2020. Chuyển dịch cơ cấu kinh tế với cơ cấu lao động trên cơ sở làm tốt công
tác đào tạo theo các ngành nghề. Chú trọng phát triển nguồn nhân lực đảm bảo cả
về thể lực và trí lực. Nghiên cứu sửa đổi, bổ sung chính sách thu hút nguồn
nhân lực có chất lượng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; tạo điều
kiện, môi trường thuận lợi để đội ngũ trí thức phát huy tốt năng lực.
- Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì
xây dựng đề án bồi dưỡng đội ngũ doanh nhân giai đoạn 2012 - 2015 và những năm
tiếp theo.
- Sở Giáo dục và Đào tạo hoàn
thành quy hoạch mạng lưới trường lớp giai đoạn 2011 - 2020. Nâng cao chất lượng
giáo dục, đảm bảo chương trình kiên cố hoá trường học và xây dựng trường chuẩn
quốc gia.
- Sở Lao động, Thương binh và Xã
hội xây dựng kế hoạch đào tạo nghề giai đoạn 2012 - 2015. Đẩy mạnh và nâng cao
chất lượng đào tạo nghề gắn với nhu cầu lao động của xã hội. Triển khai có hiệu
quả các đề án dạy nghề và giải quyết việc làm cho thanh niên và lao động nông
thôn, đặc biệt là đào tạo theo nhu cầu xã hội.
- Sở Khoa học và Công nghệ chủ
trì thực hiện chương trình phát triển khoa học công nghệ của tỉnh, chương trình
trọng điểm về ứng dụng công nghệ cao. Chủ trì, phối hợp với các ngành, các cấp
thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ chủ yếu của khoa học công nghệ. Đẩy mạnh ứng dụng
các tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất và đời sống, nhất là công nghệ tin
học, công nghệ sinh học, trong đó ưu tiên đầu tư cho việc khảo nghiệm, đưa các
loại giống cây, con có năng suất cao, chất lượng tốt và tính thích nghi cao vào
sản xuất. Nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống khuyến nông, khuyến lâm,
khuyến ngư, khuyến công trong việc triển khai các tiến bộ khoa học công nghệ.
Tiếp tục thực hiện tốt 12 chương
trình khoa học công nghệ trọng điểm cấp tỉnh; đẩy mạnh xã hội hoá hoạt động
khoa học và công nghệ theo hướng hỗ trợ phát triển thị trường khoa học và công
nghệ, khuyến khích và tôn vinh các nhà khoa học có tài, đóng góp nhiều cho tỉnh.
Đẩy mạnh hoạt động quản lý công
nghệ, sở hữu trí tuệ, tiêu chuẩn đo lường chất lượng, góp phần nâng cao sức cạnh
tranh của sản phẩm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Các ngành, các cấp tăng cường,
tập trung nguồn lực ngân sách nhà nước kết hợp với tăng cường xã hội hoá, huy động
các nguồn lực cho đầu tư phát triển nguồn nhân lực, đẩy mạnh hợp tác, khuyến
khích đầu tư của khu vực tư nhân, đầu tư nước ngoài và sự tham gia của người
dân để thực hiện hiệu quả các chương trình của nhà nước.
4. Đẩy mạnh phát triển các
lĩnh vực văn hoá, xã hội; tập trung giải quyết các vấn đề xã hội bức xúc và đảm
bảo an sinh xã hội
- Sở Y tế chủ trì tiếp tục thực
hiện các giải pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và chăm sóc sức khoẻ nhân
dân. Tiếp tục củng cố và phát triển hệ thống y tế cơ sở; chỉ đạo tập trung đẩy
nhanh tiến độ cải tạo, nâng cấp và xây dựng các bệnh viện. Mở rộng việc thực hiện
chế độ luân phiên cán bộ y tế xuống cơ sở, đặc biệt là tại các trạm y tế xã.
Tăng cường phổ biến, giáo dục
chính sách, pháp luật về dân số, sức khoẻ sinh sản, đặc biệt là chính sách,
pháp luật về kiểm soát mất cân bằng giới tính.
- Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch
chỉ đạo thực hiện có hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống
văn hoá”; thực hiện Chiến lược phát triển thể dục thể thao và đẩy mạnh xã hội
hoá các hoạt động văn hoá, thể thao. Bên cạnh đó, quan tâm đến lĩnh vực văn hoá
ứng xử, văn hoá giao thông, văn hoá công sở, văn hoá cộng đồng nông thôn,…
Tăng cường quản lý các lễ hội,
hoạt động văn hoá nghệ thuật, thể thao, bảo đảm tiết kiệm, an ninh trật tự, giữ
gìn thuần phong mỹ tục và bản sắc văn hoá.
- Sở Giáo dục và Đào tạo chủ
trì, phối hợp các ngành, các cấp từng bước củng cố cơ sở vật chất trong lĩnh vực
giáo dục đào tạo trên cơ sở lồng ghép đầu tư các chương trình, dự án; tập trung
xử lý vấn đề giáo viên dôi dư; đổi mới, nâng cao hiệu quả giáo dục đạo đức lối
sống cho học sinh, sinh viên; đẩy mạnh xã hội hoá trong lĩnh vực giáo dục đào tạo.
- Sở Lao động, Thương binh và Xã
hội chủ trì, phối hợp các ngành, các cấp triển khai thực hiện đồng bộ các chính
sách an sinh xã hội theo các chương trình, dự án, kế hoạch đã phê duyệt. Tiếp tục
triển khai chương trình giảm nghèo và giải quyết việc làm giai đoạn 2011 -
2015. Tổ chức thực hiện tốt chính sách cho người có công với cách mạng, chính
sách bảo trợ xã hội, các chính sách giải quyết việc làm và giảm nghèo, nhất là
hỗ trợ phát triển sản xuất, học tập, chữa bệnh, ổn định đời sống người nghèo,
vùng nghèo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng bị thiên tai, dịch bệnh. Tăng
cường chỉ đạo, kiểm tra để đảm bảo nguồn hỗ trợ của Nhà nước đến đúng đối tượng,
kịp thời, không để thất thoát, lãng phí.
Đẩy mạnh thực hiện các chương
trình dạy nghề, nhất là dạy nghề cho lao động nông thôn gắn với quá trình chuyển
dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp và nông thôn, chuyển đổi nghề cho người lao động
ở những nơi thu hồi đất. Tiếp tục tham mưu thực hiện tốt Nghị quyết 30a/NQ-CP đối
với 3 huyện nghèo và các giải pháp đảm bảo an sinh xã hội theo Nghị quyết
11/NQ-CP của Chính phủ và Chiến lược an sinh xã hội giai đoạn 2011 - 2020.
- Sở Tài nguyên và Môi trường đẩy
mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của toàn xã hội về
bảo vệ môi trường. Tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực
bảo vệ tài nguyên, môi trường. Đề cao trách nhiệm, gắn với tăng cường kiểm tra,
thanh tra, phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi
trường. Tập trung xử lý ô nhiễm môi trường ở đô thị, nhất là rác thải bệnh viện,
khu công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, làng nghề. Kiểm soát chặt chẽ việc cấp
phép và quản lý tài nguyên, khoáng sản.
Khuyến khích các thành phần kinh
tế đầu tư, ứng dụng khoa học, công nghệ vào cải thiện môi trường, thu gom, xử
lý, tái chế chất thải.
- Các huyện, thành phố, thị xã
thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, chương trình 134; 135, chương trình
167… Các huyện trong chưong trình 30a và các huyện cận nghèo tổ chức thực hiện
tốt các chính sách của nhà nuớc về hỗ trợ cho các huyện xoá đói, giảm nghèo,
xây dựng kết cấu hạ tầng.
5. Nâng cao chất lượng đội
ngũ cán bộ, công chức, tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, phòng chống tham
nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, giải quyết khiếu nại, tố cáo
5.1. Các ngành, UBND các huyện,
thành phố, thị xã:
- Tiếp tục triển khai mạnh mẽ và
sâu rộng công tác cải cách hành chính (từ tư duy, nhận thức cho đến hành động);
triển khai cơ chế một cửa nhằm giúp nhà đầu tư giảm thời gian trong giải quyết
các thủ tục đầu tư; nâng cao chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức.
Tiếp tục rà soát, bồi dưỡng và đào tạo nâng cao phẩm chất, năng lực cho đội ngũ
cán bộ công chức, nhất là về trách nhiệm, kỹ năng trong công tác gắn với chính
sách tuyển dụng, đãi ngộ phù hợp; Đồng thời, có chế tài xử lý đối với cán bộ,
công chức vi phạm. Đổi mới công tác chỉ đạo điều hành trong cơ quan quản lý nhà
nước, củng cố kỷ luật hành chính ở các cấp; đề cao trách nhiệm của người đứng đầu.
- Nâng cao chất lượng công tác
tham mưu của các cơ quan chuyên môn và tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra,
đôn đốc của lãnh đạo tỉnh để khắc phục những hạn chế, yếu kém trong môi trường
đầu tư, sản xuất kinh doanh của tỉnh;
- Soát xét chức năng, nhiệm vụ từng
cơ quan, bộ phận và chức danh để tổ chức, sắp xếp bộ máy. Chú trọng công tác
đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có trách nhiệm,
trình độ, tận tụy, thạo việc.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền,
vận động nâng cao ý thức thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
- Thực hiện tốt việc triển khai
Kết luận của Bộ chính trị về công tác giải quyết khiếu nại tố cáo, đề cao tránh
nhiệm của cấp uỷ, chính quyền các cấp trong giải quyết đơn thư khiếu nại tố
cáo, tập trung giải quyết ngay từ khi mới phát sinh. Thực hiện kiên quyết và đồng
bộ các giải pháp phòng chống tham nhũng, tập trung vào các giải pháp phòng ngừa,
tăng cường tính công khai, minh bạch, đề cao vai trò giám sát của nhân dân và
trách nhiệm của người đứng đầu. Tăng cường công tác giám sát, kiểm tra, thanh
tra để xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm.
5.2. Sở Nội vụ:
- Tham mưu chỉ đạo thực hiện
Chương trình tổng thể cải cách hành chính của tỉnh đã được phê duyệt. Chỉ đạo,
đôn đốc, kiểm tra nhằm công khai minh bạch các thủ tục hành chính; nâng cao chất
lượng và mở rộng thực hiện cơ chế một cửa và một cửa liên thông. Đẩy mạnh ứng dụng
công nghệ thông tin và hệ thống quản lý chất lượng trong các hoạt động quản lý
nhà nước. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các cơ
quan hành chính nhà nước. Chỉ đạo và kiểm tra thực hiện luân chuyển cán bộ, định
kỳ báo cáo UBND tỉnh.
- Nghiên cứu để đổi mới hình thức
thi tuyển công chức để chọn được người tài, người giỏi. Đổi mới công tác đánh
giá thi đua khen thưởng theo hướng gắn hiệu quả công việc, nhiệm vụ được giao.
5.3. Thanh tra tỉnh: Chủ
trì, phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh tập trung chỉ đạo các ngành, các cấp củng
cố công tác tiếp dân; giải quyết đơn thư ngay từ khi mới phát sinh, không để
phát sinh điểm nóng; rà soát lại các khiếu nại tố cáo kéo dài, đông người tham
gia để xử lý dứt điểm.
5.4. Sở Tư pháp: Tham mưu
cho UBND tỉnh hoàn thành chương trình kế hoạch xây dựng văn bản quy phạm pháp
luật. Thực hiện đề án nâng cao năng lực và chất lượng công tác xây dựng ban
hành văn bản quy phạm phát luật năm 2012 đảm bảo tiến độ.
6. Tăng cường quốc phòng, an
ninh, bảo đảm trật tự an toàn xã hội
6.1. BCH quân sự tỉnh, BCH bộ
đội biên phòng:
- Nâng cao chất lượng cơ sở an
toàn làm chủ, sẵn sàng chiến đấu và phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc.
- Phối hợp triển khai các chương
trình, đề án đã được Tỉnh uỷ, UBND tỉnh phê duyệt để tiếp tục giữ vững ổn định
chính trị, trật tự an toàn xã hội nhất là vùng biên giới, hải đảo, các địa bàn
xung yếu, phức tạp về quốc phòng, an ninh, gắn quốc phòng an ninh với kinh tế tạo
môi trường thuận lợi cho thu hút đầu tư phát triển kinh tế.
6.2. Công an tỉnh:
- Tập trung xây dựng lực lượng vững
mạnh, chủ động và sẵn sàng đối phó với các tình huống bất ngờ xảy ra, xâm phạm
an ninh và trật tự an toàn xã hội. Xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng tôn giáo,
dân chủ, nhân quyền để phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân, gây mất ổn định
chính trị - xã hội.
- Đảm bảo an ninh trật tự, tạo
môi trường thuận lợi cho thu hút đầu tư phát triển. Kiềm chế và ngăn chặn có hiệu
quả các loại tội phạm và tệ nạn xã hội.
- Thực hiện các giải pháp để giảm
thiểu tai nạn, xử lý ùn tắc và bảo đảm trật tự an toàn giao thông.
6.3. Sở Giao thông vận tải,
ngành công an phối hợp thực hiện "Năm an toàn giao thông", tập trung
chỉ đạo quyết liệt, thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm thiết lập trật tự, kỷ
cương an toàn giao thông.
7. Tăng cường công tác chỉ đạo
điều hành, nâng cao hiệu lực và hiệu quả bộ máy quản lý nhà nước
Các ngành, các cấp:
- Tăng cường công tác chỉ đạo, đốc
thúc kiểm tra thực hiện nhiệm vụ, kỷ luật, kỷ cương. Tập trung chỉ đạo theo
chương trình, kế hoạch để các cấp, các ngành chủ động xử lý công việc, tránh chồng
chéo, thụ động. Đề cao trách nhiệm của người đứng đầu, đưa vào nề nếp việc kiểm
điểm tiến độ và kết quả thực hiện chương trình công tác đã đề ra.
- Tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt
Quy chế dân chủ ở cơ sở, đề cao vai trò giám sát của nhân dân đối với hoạt động
của cán bộ và cơ quan Nhà nước.
- Đẩy mạnh công tác thông tin
tuyên truyền tạo đồng thuận xã hội, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống
chính trị nhằm thực hiện tốt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội.
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Giám đốc các Sở, Thủ trưởng
các đơn vị cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã và các đơn vị căn
cứ vào nhiệm vụ, chỉ tiêu kế hoạch được UBND tỉnh giao và thông báo của Giám đốc
Sở Kế hoạch và Đầu tư, các giải pháp cụ thể và nhiệm vụ cụ thể theo sự phân
công để xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện, trong đó phải xác định
rõ nội dung, nhiệm vụ để quy định thời gian và phân công người chịu trách nhiệm
về từng nội dung công việc; hàng tháng có kiểm điểm, đánh giá tình hình và báo
cáo tiến độ thực hiện định kỳ vào ngày 20 hàng tháng về Sở Kế hoạch và Đầu tư để
tổng hợp báo cáo UBND tỉnh.
2. Hàng quý, Sở Kế hoạch và Đầu
tư chủ trì phối hợp với Sở Nội vụ, Văn phòng UBND tỉnh, Cục Thống kê căn cứ
nhiệm vụ, giải pháp UBND tỉnh giao cho các ngành, các cấp để rà soát, tổng hợp
báo cáo UBND tỉnh và Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về kết quả thực hiện các giải pháp
và đánh giá mức độ hoàn thành của từng
cơ quan, đơn vị; tham mưu đề xuất
UBND tỉnh tổ chức sơ kết thực hiện các giải pháp chỉ đạo, điều hành 6 tháng đầu
năm trong tháng 7 năm 2012 và tổng kết thực hiện cả năm vào tháng 12 năm 2012 để
báo cáo Chính phủ và chuẩn bị cho kế hoạch năm 2013./.