Quyết định 2140/QĐ-UBND năm 2016 phê duyệt Điều chỉnh, bổ sung Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Bình Định đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030

Số hiệu 2140/QĐ-UBND
Ngày ban hành 23/06/2016
Ngày có hiệu lực 23/06/2016
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Bình Định
Người ký Hồ Quốc Dũng
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2140/QĐ-UBND

Bình Định, ngày 23 tháng 6 năm 2016

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG QUY HOẠCH TỔNG THỂ PHÁT TRIỂN DU LỊCH TỈNH BÌNH ĐỊNH ĐẾN NĂM 2020, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2030

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015;

Căn cứ Quyết định số 2350/QĐ-TTg ngày 24/12/2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển du lịch vùng Duyên hải Nam Trung Bộ đến năm 2020, tầm nhìn 2030;

Xét đề nghị của Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tại Tờ trình số 796/TTr-SVHTTDL ngày 06/5/2016,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt Điều chỉnh, bổ sung Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Bình Định đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, với các nội dung chủ yếu như sau:

1. Mục tiêu

Phấn đấu đến năm 2020, du lịch Bình Định trở thành ngành kinh tế có vị trí quan trọng trong cơ cấu kinh tế. Đến năm 2030 là ngành kinh tế có vị trí mũi nhọn trong cơ cấu kinh tế chung với hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật đồng bộ; sản phẩm du lịch chất lượng cao, đa dạng, có thương hiệu, mang bản sắc văn hóa Bình Định, thân thiện với môi trường, đưa Bình Định trở thành một trong những địa bàn trọng điểm về du lịch, thành phố Quy Nhơn trở thành thành phố du lịch, và là một trong những trung tâm du lịch của vùng Duyên hải Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và cả nước.

2. Các chỉ tiêu cụ thể

a. Về phát triển ngành:

- Khách du lịch: Năm 2020 phấn đấu đón được khoảng 5,5 triệu lượt khách, trong đó có khoảng 800 nghìn lượt khách quốc tế; năm 2030 phấn đấu đón được 12 triệu lượt khách, trong đó có 1,5 triệu lượt khách quốc tế.

- Tổng doanh thu từ khách du lịch: Năm 2020 phấn đấu đạt khoảng 10.000 tỷ đồng/năm; năm 2030 phấn đấu đạt khoảng 33.000 tỷ đồng/năm.

- Số lượng cơ sở lưu trú: Năm 2020 phấn đấu có khoảng 7.500 buồng; năm 2030 phấn đấu khoảng 15.000 buồng, trong đó tỷ lệ buồng đạt chất lượng 3 sao trở lên chiếm 43% vào năm 2020 và 50% trong giai đoạn đến năm 2030.

- Sản phẩm du lịch: Đến năm 2020, phát triển Khu du lịch biển, đảo Phương Mai - núi Bà cơ bản đạt chuẩn quốc gia và một số khu du lịch địa phương; Phát triển hoàn chỉnh 3 tuyến du lịch chính: Tuyến ven biển Quy Nhơn - Nhơn Hội - Tam Quan; Tuyến Quy Nhơn - Sông Cầu; Tuyến Quy Nhơn - An Nhơn - Tây Sơn làm động lực phát triển du lịch toàn tỉnh và tiền đề xây dựng thương hiệu cho du lịch Bình Định.

Đến năm 2030, hoàn chỉnh hệ thống sản phẩm du lịch biển đảo, du lịch sinh thái, du lịch văn hóa, mở rộng phát triển du lịch cộng đồng. Bên cạnh đó phát triển điểm du lịch quốc gia gắn với di tích Tây Sơn Tam kiệt và các sản phẩm văn hóa đặc trưng khác.

- Nhu cầu đầu tư: Tổng nhu cầu vốn đầu tư đến năm 2030 khoảng 36.500 tỷ đồng (tương đương 1,7 tỷ USD), riêng giai đoạn đến năm 2020 khoảng 15.000 tỷ đồng (tương đương 700 triệu USD).

b. Về văn hóa - xã hội:

- Góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, di tích cảnh quan.

- Tạo thêm nhiều việc làm, góp phần giảm nghèo. Đến 2020, tạo được 26.500 việc làm, trong đó 8.500 lao động trực tiếp, năm 2030 tạo được 68.000 việc làm, trong đó có 22.500 lao động trực tiếp.

- Góp phần nâng cao dân trí và đời sống văn hóa tinh thần cho cộng đồng.

c. Về môi trường: Phát triển du lịch “xanh”, du lịch cộng đồng; gắn hoạt động du lịch với mục tiêu phát huy các giá trị tài nguyên và bảo vệ môi trường.

d. Về quốc phòng, an ninh: Gắn phát triển du lịch với mục tiêu đảm bảo trật tự, an toàn xã hội; giữ vững quốc phòng, an ninh đặc biệt là vùng biển, đảo.

3. Các định hướng phát triển du lịch tỉnh Bình Định

a. Định hướng phát triển du lịch theo ngành:

- Tiếp tục duy trì thị trường khách truyền thống: Tây Âu, Úc, Bắc Mỹ, Bắc Âu. Đẩy mạnh phát triển thị trường gần: Đông Bắc Á và ASEAN. Mở rộng khai thác thị trường mới: Đông Âu (đặc biệt chú trọng thị trường Nga) và các thị trường khách du lịch quốc tế khác.

- Tập trung phát triển sản phẩm du lịch biển, đảo; mở rộng phát triển sản phẩm du lịch văn hóa - lịch sử, du lịch tâm linh, sinh thái, MICE (hội nghị, hội thảo, sự kiện) kết hợp du lịch khoa học...

[...]