BỘ TÀI CHÍNH
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
--------------------
|
Số: 2049/QĐ-BTC
|
Hà
Nội, ngày 06 tháng 10 năm 2015
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ
VIỆC BAN HÀNH NỘI QUY TIẾP CÔNG DÂN TẠI TRỤ SỞ CƠ QUAN BỘ TÀI CHÍNH
BỘ TRƯỞNG BỘ TÀI CHÍNH
Căn cứ Luật Tiếp công dân số
45/2013/QH13 ngày 25/11/2013;
Căn cứ Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của
Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luậl Tiếp công dân;
Căn cứ
Nghị định số 215/2013/NĐ-CP ngày 23/12/2013 của Chính
phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Tài chính;
Xét đề
nghị của Chánh Thanh tra Bộ Tài chính,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Nội quy tiếp công dân tại Trụ
sở cơ quan Bộ Tài chính.
Điều 2. Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan, Tổng cục Dự trữ Nhà nước, Kho
bạc Nhà nước, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước căn cứ Nội quy này xây dựng và ban
hành Nội quy tiếp công dân của đơn vị phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và đặc
điểm tổ chức hoạt động của đơn vị mình.
Điều 3. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký. Chánh Thanh tra Bộ
Tài chính, Chánh Văn phòng Bộ Tài chính và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, tổ chức
thuộc Bộ Tài chính chịu trách nhiệm thi hành quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng (để b/c);
- Thanh tra Chính phủ (để b/c);
- VPĐU, CĐ;
- Cổng TTĐT Bộ Tài chính;
- Lưu VT, TTr. (50)
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Vũ Thị Mai
|
NỘI QUY
TIẾP CÔNG DÂN TẠI TRỤ SỞ CƠ QUAN BỘ TÀI CHÍNH
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 2049/QĐ-BTC ngày 06 tháng 10 năm
2015 của Bộ trưởng Bộ Tài chính)
I. NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
1. Các đơn vị tại Trụ sở cơ quan Bộ Tài chính có trách nhiệm thực hiện tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về các vấn đề liên quan đến chức năng quản lý nhà nước của Bộ Tài chính.
2. Thời gian tiếp
công dân thường xuyên:
a) Trụ sở cơ quan
Bộ Tài chính tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh các
ngày làm việc hành chính trong tuần.
Giờ tiếp cụ thể là:
- Sáng: Từ 8 giờ 30 phút đến 11 giờ 30 phút.
- Chiều: Từ 13 giờ 30 phút đến 16 giờ 30 phút.
b) Các ngày Thứ
bảy, Chủ nhật và ngày lễ: nghỉ theo quy định.
3. Địa điểm tiếp
công dân:
Địa điểm tiếp công
dân tại Trụ sở cơ quan Bộ Tài chính: Phòng 1.11, số 28 phố Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, thành
phố Hà Nội.
4. Trách nhiệm tiếp công dân:
a) Lãnh đạo Bộ Tài chính tiếp công
dân định kỳ vào ngày 15 hàng tháng. Nếu ngày tiếp công dân của Lãnh
đạo Bộ Tài chính trùng với ngày Thứ bảy, Chủ nhật hoặc các
ngày nghỉ lễ thì sẽ tiếp công dân vào
ngày làm việc tiếp sau.
Trường hợp Lãnh đạo Bộ Tài chính
không thể tiếp công dân theo lịch quy
định thì Chánh Văn phòng Bộ Tài chính hoặc Chánh Thanh tra Bộ Tài chính, Thủ
trưởng đơn vị thuộc Bộ Tài chính có chức năng tham mưu giúp Bộ Tài chính quản lý về lĩnh vực có liên
quan được Lãnh đạo Bộ Tài chính ủy
quyền tiếp công dân và sau đó có trách nhiệm báo cáo tại Lãnh đạo Bộ Tài chính.
b) Thanh tra Bộ Tài chính có trách nhiệm giúp Bộ trưởng Bộ Tài chính tiếp công dân thường xuyên tại
Trụ sở Bộ Tài chính theo quy định của pháp luật.
c) Thủ trưởng các đơn vị tại Trụ sở
cơ quan Bộ Tài chính có trách nhiệm tiếp công dân theo sự ủy quyền của Lãnh đạo Bộ Tài
chính hoặc phối hợp tiếp công dân khi có đề nghị của Thanh tra Bộ Tài chính
đối với các vấn
đề liên quan đến lĩnh vực quản lý
được giao.
d) Khi Lãnh đạo Bộ Tài chính hoặc Thủ
trưởng các đơn vị thuộc Bộ Tài chính đã có lịch hẹn tiếp công dân, nhưng không thể thực hiện việc tiếp công dân được vì lý do khách quan thì lùi lịch tiếp công dân sang thời gian khác và có văn bản thông báo cho công dân biết việc thay đổi lịch, ngày giờ hẹn
tiếp công dân lần sau.
Trường hợp việc thay đổi sát với lịch tiếp công dân đã hẹn, không thể thông báo bằng văn bản được, có thể thông báo trực tiếp cho công dân được biết.
II. ĐỐI VỚI CÔNG DÂN
Khi đến Trụ sở cơ
quan Bộ Tài chính, người khiếu nại,
tố cáo, kiến nghị, phản ánh có các quyền và nghĩa vụ sau:
1. Công dân đến
khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có các quyền sau:
a) Trình bày về nội
dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị,
phản ánh;
b) Được hướng dẫn, giải thích về nội
dung liên quan đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh
của mình;
c) Khiếu nại, tố cáo về hành vi vi phạm pháp luật của người tiếp công dân;
d) Nhận thông báo về việc tiếp nhận,
kết quả xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh;
đ) Trường hợp
người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị,
phản ánh không sử dụng thông thạo tiếng Việt thì có quyền sử dụng người phiên dịch;
e) Các quyền khác theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.
2. Công dân đến khiếu nại, tố cáo,
kiến nghị, phản ánh có các nghĩa vụ sau:
a) Xuất trình
giấy tờ tùy thân, giấy ủy quyền (nếu
có) như: Giấy chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ tùy thân khác do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp.
Không được mang vũ khí, hung khí, chất gây cháy nổ, khẩu hiệu hoặc
băng rôn và những vật cồng kềnh vào Trụ sở cơ quan Bộ Tài
chính.
b) Có thái độ đúng mực, tôn trọng, tuân thủ sự hướng dẫn của cán bộ tiếp công dân và
nhân viên bảo vệ. Không được gây rối an ninh, trật tự; xuyên tạc, vu khống,
xúc phạm uy tín, danh dự cán bộ tiếp công dân.
c) Công dân đến
Phòng Tiếp dân phải trình bày trung thực sự việc, nói rõ yêu cầu, cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến
nghị, phản ánh; tôn trọng sự hướng dẫn của cán bộ tiếp công dân.
d) Công dân không được lợi dụng quyền
khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh để xuyên tạc, vu khống, kích động gây mất trật tự tại Phòng Tiếp công dân hoặc có hành động
xâm hại, xúc phạm, cản trở cán bộ tiếp
công dân làm nhiệm vụ.
đ) Trường hợp có
nhiều người cùng khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về một nội dung (từ 05 người trở lên) thì phải cử đại diện để trình
bày nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh với cán bộ tiếp công dân.
e) Không được tự ý quay phim, chụp ảnh, ghi âm khi chưa có sự đồng ý của cán bộ tiếp công dân.
g) Giữ gìn vệ
sinh, trật tự, không được tự ý di chuyển hoặc làm hư hỏng tài sản của Phòng Tiếp công dân.
h) Hết giờ tiếp công dân, mọi công
dân phải ra khỏi Trụ sở cơ quan Bộ Tài chính (Phòng tiếp công dân), không được lưu lại dưới bất kỳ hình thức nào.
III. ĐỐI VỚI CÁN BỘ LÀM CÔNG TÁC
TIẾP CÔNG DÂN
Khi tiếp công
dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, cán bộ
tiếp công dân của Bộ Tài chính có các quyền và trách nhiệm
sau:
1. Cán bộ tiếp công dân của Bộ Tài
chính có quyền:
a) Yêu cầu công
dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại Trụ sở cơ quan Bộ Tài chính
nêu rõ họ tên, địa chỉ, đơn vị công tác hoặc xuất trình giấy tờ
tùy thân, giấy giới thiệu, giấy ủy quyền (nếu có).
b) Yêu cầu luật
sư, người trợ giúp pháp lý xuất trình thẻ luật sư, thẻ trợ giúp viên pháp lý và quyết
định phân công trợ giúp pháp lý, giấy yêu cầu giúp đỡ về pháp luật hoặc giấy ủy quyền khiếu nại trong trường hợp người khiếu nại nhờ luật sư tư vấn về
pháp luật hoặc ủy quyền khiếu nại.
c) Yêu cầu công
dân có đơn hoặc trình bày rõ ràng nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản
ánh của mình; cung cấp thông tin, tài liệu cần thiết
cho việc tiếp nhận, thụ lý vụ việc.
d) Yêu cầu người
vi phạm nội quy nơi tiếp công dân chấm dứt hành vi vi phạm; trong
trường hợp cần thiết, lập biên bản về việc vi phạm và yêu cầu cơ quan chức năng xử lý
theo quy định của pháp luật.
2. Cán bộ tiếp công dân của Bộ Tài
chính có trách nhiệm:
a) Thực hiện tiếp
công dân khi được cấp có thẩm quyền
giao nhiệm vụ.
b) Trang phục
chỉnh tề, có thái độ đúng mực, tôn
trọng công dân, lắng nghe, tiếp nhận
đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh hoặc ghi chép đầy đủ, chính xác nội dung mà người đến khiếu
nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh
trình bày. Không được cản trở, gây phiền hà cho công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
c) Giải thích, hướng dẫn cho người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh chấp hành chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật, kết luận, quyết định giải quyết đã có hiệu lực pháp luật của cơ quan có thẩm quyền; hướng
dẫn người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đến đúng cơ quan hoặc người có thẩm quyền giải quyết.
d) Trong phạm vi trách nhiệm trực tiếp xử lý
hoặc phân loại, chuyển đơn, trình người
có thẩm quyền xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị,
phản ánh; thông báo kết quả xử lý
khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh cho công dân.
đ) Giữ bí mật
họ tên, địa chỉ, bút
tích và những thông tin cá nhân khác của người tố cáo khi người tố cáo có yêu
cầu.
IV. CÁC TRƯỜNG HỢP TỪ CHỐI TIẾP VÀ
LẬP BIÊN BẢN YÊU CẦU XỬ LÝ THEO QUY ĐỊNH CỦA PHÁP LUẬT
1. Cán bộ làm công tác tiếp công dân tại Trụ sở
cơ quan Bộ Tài chính được từ chối tiếp
người đến nơi tiếp công
dân trong các trường hợp sau:
a) Công dân trong
tình trạng không làm chủ được hành vi của mình do dùng
chất kích thích, người mắc bệnh tâm thần hoặc một bệnh khác dẫn
tới mất hoặc hạn chế khả năng điều khiển hành vi của mình.
b) Công dân khiếu nại, tố cáo về vụ
việc đã giải quyết đúng chính sách, pháp luật, được cơ
quan nhà nước có thẩm quyền kiểm tra, rà soát, thông báo bằng văn bản và đã được
tiếp, giải thích, hướng dẫn nhưng vẫn cố tình khiếu nại, tố cáo kéo dài.
2. Cán bộ làm công tác tiếp công dân được lập biên bản yêu cầu xử lý người đến nơi
tiếp công dân trong các trường hợp
sau:
a) Người có hành vi đe dọa, xúc phạm cơ quan, đơn vị, người tiếp công dân, người thi hành công vụ hoặc có hành vi khác vi phạm nội quy nơi tiếp công dân.
b) Những trường hợp khác theo quy định của pháp luật.