BỘ TƯ PHÁP
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 267/QĐ-BTP
|
Hà Nội, ngày 05 tháng 02 năm 2015
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH NỘI QUY TIẾP CÔNG
DÂN CỦA BỘ TƯ PHÁP
BỘ TRƯỞNG BỘ TƯ PHÁP
Căn cứ Luật
Tiếp công dân ngày 25 tháng 11 năm 2013;
Căn cứ Nghị
định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26 tháng 6 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết
thi hành một số điều của Luật Tiếp công dân;
Căn cứ Nghị
định số 22/2013/NĐ-CP ngày 13 tháng 3 năm 2013 của Chính phủ quy định chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Tư pháp;
Xét đề nghị
của Chánh Thanh tra Bộ Tư pháp,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm
theo Quyết định này Nội quy tiếp công dân của Bộ Tư pháp.
Điều 2.
Quyết định
này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3.
Chánh Văn
phòng Bộ, Chánh Thanh tra Bộ, Tổng Cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự, Thủ
trưởng các đơn vị thuộc Bộ và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan chịu
trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Phó TTgCP Nguyễn Xuân Phúc (để b/c);
- Ban Nội chính TW (để phối hợp);
- Văn phòng Quốc hội (để phối hợp);
- Văn phòng Chính phủ (để phối hợp);
- Thanh tra Chính phủ (để phối hợp);
- Các Thứ trưởng (để chỉ đạo thực hiện);
- Báo PLVN, Cổng TTĐT BTP (để đưa tin);
- Lưu: VT, TTR (2b).
|
BỘ TRƯỞNG
Hà Hùng Cường
|
NỘI QUY
TIẾP CÔNG DÂN CỦA BỘ TƯ
PHÁP
(Ban hành kèm theo Quyết định số 267/QĐ-BTP ngày 05 tháng 02 năm 2015 của Bộ
trưởng Bộ Tư pháp)
I. LỊCH TIẾP CÔNG DÂN
1. Thời
gian tiếp công dân thường xuyên:
- Sáng: Từ 8
giờ đến 11 giờ 30 phút;
- Chiều: Từ 13
giờ 30 phút đến 17 giờ;
Thứ Bảy, Chủ
nhật và các ngày lễ: Nghỉ theo quy định.
2. Địa điểm
tiếp công dân:
Địa điểm tiếp
công dân của Bộ Tư pháp đặt tại trụ sở của Bộ, địa chỉ: Số 12 phố Chu Văn An,
phường Điện Biên, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội.
3. Bộ trưởng
tiếp công dân định kỳ:
Bộ trưởng trực
tiếp hoặc tùy theo nội dung phân công Thứ trưởng tiếp công dân định kỳ vào ngày
15 hàng tháng tại Địa điểm tiếp công dân của Bộ Tư pháp, nếu ngày tiếp công dân
định kỳ của Bộ trưởng hoặc Thứ trưởng được phân công trùng vào ngày nghỉ, ngày
lễ thì thực hiện vào ngày làm việc tiếp theo. Trường hợp Bộ trưởng hoặc Thứ trưởng
được phân công không thể thực hiện việc tiếp công dân theo lịch đã công bố vì
lý do khách quan thì lùi lịch tiếp công dân sang thời gian khác.
4. Chánh
Thanh tra Bộ, Tổng Cục trưởng Tổng Cục Thi hành án dân sự tiếp công dân:
Chánh Thanh
tra Bộ tiếp công dân vào thứ Năm hàng tuần, Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành
án dân sự tiếp công dân vào thứ Ba hàng tuần.
Trong trường hợp
ngày tiếp công dân của Chánh Thanh tra, Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án
dân sự trùng vào ngày tiếp công dân của Bộ trưởng hoặc vì lý do khách quan
không thể trực tiếp tiếp công dân theo lịch đã định thì sẽ thực hiện vào ngày
làm việc tiếp theo.
II. ĐỐI VỚI NGƯỜI ĐẾN KHIẾU NẠI, TỐ CÁO, KIẾN NGHỊ, PHẢN
ÁNH
1. Khi
đến Địa điểm tiếp công dân của Bộ Tư pháp, người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị,
phản ánh có các quyền sau đây:
a) Trình bày về
nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh;
b) Được hướng
dẫn, giải thích về nội dung liên quan đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản
ánh của mình;
c) Khiếu nại,
tố cáo về hành vi vi phạm pháp luật của người tiếp công dân;
d) Nhận thông
báo về việc tiếp nhận, kết quả xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh;
đ) Trường hợp
người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh không sử dụng thông thạo tiếng Việt
thì có quyền tự tìm người phiên dịch và trả thù lao, chi phí khác cho người
phiên dịch;
e) Các quyền
khác theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.
2. Khi đến Địa
điểm tiếp công dân của Bộ Tư pháp, người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh
có các nghĩa vụ sau đây:
a) Nêu rõ họ
tên, địa chỉ, xuất trình giấy tờ tuỳ thân, giấy ủy quyền (nếu có) theo yêu cầu
của người tiếp công dân;
b) Có thái độ
đúng mực, tôn trọng đối với người tiếp công dân;
c) Trình bày
trung thực sự việc, cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại,
tố cáo, kiến nghị, phản ánh; ký hoặc điểm chỉ xác nhận những nội dung trình bày
đã được người tiếp công dân ghi chép lại;
d) Nghiêm chỉnh
chấp hành nội quy tiếp công dân và hướng dẫn của người tiếp công dân;
đ) Trường hợp
nhiều người cùng khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về một nội dung thì phải
cử người đại diện để trình bày nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh;
e) Chịu trách
nhiệm trước pháp luật về nội dung khiếu nại, tố cáo của mình.
III. ĐỐI VỚI NGƯỜI TIẾP CÔNG DÂN
1. Khi tiếp
công dân, phải bảo đảm trang phục chỉnh tề, có đeo thẻ hoặc phù hiệu theo quy định.
2. Yêu cầu người
đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh nêu rõ họ tên, địa chỉ hoặc xuất
trình giấy tờ tùy thân, giấy giấy thiệu, giấy ủy quyền (nếu có).
Yêu cầu xuất
trình thẻ luật sư, thẻ trợ giúp viên pháp lý và quyết định phân công trợ giúp
pháp lý, giấy yêu cầu giúp đỡ về pháp luật hoặc giấy ủy quyền khiếu nại, trong
trường hợp người khiếu nại nhờ luật sư tư vấn về pháp luật hoặc ủy quyền khiếu
nại.
Yêu cầu công
dân có đơn hoặc trình bày rõ ràng nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản
ánh; cung cấp thông tin, tài liệu cần thiết cho việc tiếp nhận, thụ lý vụ việc.
3. Có thái độ
đúng mực, tôn trọng công dân, lắng nghe, tiếp nhận đơn khiếu nại, tố cáo, kiến
nghị, phản ánh hoặc ghi chép đầy đủ, chính xác nội dung mà người đến khiếu nại,
tố cáo, kiến nghị, phản ánh trình bày.
4. Giải thích,
hướng dẫn cho người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh chấp hành chủ
trương, đường lối, chính sách, pháp luật, kết luận, quyết định giải quyết đã có
hiệu lực pháp luật của cơ quan có thẩm quyền; hướng dẫn người khiếu nại, tố cáo,
kiến nghị, phản ánh đến đúng cơ quan hoặc người có thẩm quyền giải quyết.
5. Trực tiếp xử
lý hoặc phân loại, chuyển đơn, trình người có thẩm quyền xử lý khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh; thông báo kết quả xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị,
phản ánh cho công dân.
6. Yêu cầu người
vi phạm nội quy nơi tiếp công dân chấm dứt hành vi vi phạm; trong trường hợp cần
thiết, lập biên bản về việc vi phạm và yêu cầu cơ quan chức năng xử lý theo quy
định của pháp luật.
7. Từ chối tiếp
người đang trong tình trạng say do dùng chất kích thích, người mắc bệnh tâm thần
hoặc một bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi
của mình và các trường hợp khác theo quy định tại Điều 9 Luật Tiếp
công dân./.