BỘ KẾ HOẠCH VÀ
ĐẦU TƯ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1156/QĐ-BKHĐT
|
Hà Nội, ngày 17
tháng 08 năm 2015
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH NỘI QUY TIẾP CÔNG DÂN TẠI ĐỊA ĐIỂM TIẾP CÔNG DÂN CỦA BỘ
KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ
BỘ TRƯỞNG KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ
Căn cứ Luật Tiếp công dân số 42/2013/QH13
ngày 25 tháng 11 năm 2013;
Căn cứ Nghị định số 64/2014/NĐ-CP
ngày 26 tháng 6 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của
Luật tiếp công dân;
Căn cứ Nghị định số 116/2008/NĐ-CP
ngày 14 ngày 11 tháng 2008 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
và cơ cấu tổ chức của Bộ Kế hoạch và Đầu tư;
Căn cứ Thông tư số 06/2014/TT-TTCP
ngày 31/10/2014 của Thanh tra Chính phủ Quy định quy trình tiếp công dân;
Xét đề nghị của Chánh Thanh tra Bộ,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Nội quy tiếp
công dân tại Địa điểm tiếp công dân của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Bộ, Chánh Thanh tra Bộ, Tổng cục
trưởng Tổng cục Thống kê, Cục trưởng các Cục thuộc Bộ, Vụ trưởng các Vụ thuộc Bộ,
Vụ trưởng các Vụ thuộc Tổng cục Thống kê, người tiếp công dân, công dân đến khiếu
nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại Địa điểm tiếp công dân của Bộ Kế hoạch và
Đầu tư và các cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm
thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Thanh tra Chính phủ (b/c);
- Bộ trưởng và các Thứ trưởng:
- Niêm yết tại Địa điểm tiếp công dân của Bộ;
- Cổng TTĐT của Bộ;
- Lưu: VT, TTr (4)
|
BỘ TRƯỞNG
Bùi Quang Vinh
|
NỘI QUY TIẾP CÔNG DÂN
TẠI ĐỊA ĐIỂM TIẾP CÔNG DÂN CỦA BỘ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1156/QĐ-BKHĐT ngày 17 tháng 8 năm 2015 của
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư)
I. QUYỀN CỦA NGƯỜI
ĐẾN KHIẾU NẠI, TỐ CÁO, KIẾN NGHỊ, PHẢN ÁNH
1. Trình bày về nội dung khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh;
2. Được hướng dẫn, giải thích về nội
dung liên quan đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của mình;
3. Khiếu nại, tố cáo về hành vi vi phạm
pháp luật của người tiếp công dân;
4. Nhận thông báo về việc tiếp nhận,
kết quả xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh;
5. Trường hợp người khiếu nại, tố cáo,
kiến nghị, phản ánh không sử dụng thông thạo tiếng Việt thì có quyền sử dụng
người phiên dịch;
6. Các quyền khác theo quy định của
pháp luật về khiếu nại, tố cáo.
II. NGHĨA VỤ CỦA
NGƯỜI ĐẾN KHIẾU NẠI, TỐ CÁO, KIẾN NGHỊ, PHẢN ÁNH
1. Giữ gìn trật tự, vệ sinh chung,
không được mang vật dễ cháy, nổ, chất độc hại, hung khí, động vật, trẻ em, người
bị mất khả năng nhận thức, người mất khả năng điều khiển hành vi dân sự vào nơi
tiếp công dân;
2. Nêu rõ họ tên, địa chỉ hoặc xuất
trình giấy tờ tùy thân, giấy ủy quyền (nếu có);
3. Có thái độ đúng mực, tôn trọng đối
với người tiếp công dân;
4. Nghiêm chỉnh chấp hành nội quy tiếp
công dân và hướng dẫn của người tiếp công dân;
5. Trình bày trung thực sự việc, cung
cấp thông tin, tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản
ánh; ký hoặc điểm chỉ xác nhận những nội dung trình bày đã được người tiếp công
dân ghi chép lại.
6. Chịu trách nhiệm trước pháp luật về
nội dung khiếu nại, tố cáo của mình.
7. Trường hợp có nhiều người cùng khiếu
nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về cùng một nội dung thì phải cử người đại diện
(Người đại diện phải là người khiếu nại, người tố cáo, người kiến nghị, người
phản ảnh; có từ 05 đến 10 người thì cử 01 hoặc 02 người đại diện; có trên 10
người thì có thể cử thêm người đại diện nhưng không quá 05 người) để trình
bày nội dung và làm việc với người tiếp công dân. Việc cử người đại diện phải
thể hiện bằng văn bản có chữ ký của tất cả những người khiếu nại, tố cáo, kiến
nghị, phản ánh. Người đại diện phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính hợp
pháp của việc đại diện và văn bản cử người đại diện.
8. Không được tự ý đi lại trong Trụ sở
của Bộ Kế hoạch và Đầu tư hoặc quay phim, chụp ảnh, ghi âm khi chưa có sự đồng
ý của người tiếp công dân.
9. Hết giờ làm việc, người khiếu nại,
tố cáo, kiến nghị, phản ánh không được lưu lại tại Địa điểm tiếp công dân.
III. TRÁCH NHIỆM CỦA
NGƯỜI TIẾP CÔNG DÂN
1. Khi tiếp công dân, người tiếp công
dân phải bảo đảm trang phục chỉnh tề, có đeo thẻ công chức, viên chức hoặc phù
hiệu theo quy định.
2. Yêu cầu người đến khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh nêu rõ họ tên, địa chỉ hoặc xuất trình giấy tờ tùy
thân, giấy ủy quyền (nếu có); có đơn hoặc trình bày rõ ràng nội dung khiếu nại,
tố cáo, kiến nghị, phản ánh; cung cấp thông tin, tài liệu cần thiết cho việc tiếp
nhận, thụ lý vụ việc.
3. Có thái độ đứng mực, tôn trọng
công dân, lắng nghe, tiếp nhận đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh hoặc
ghi chép đầy đủ, chính xác nội dung mà người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị,
phản ánh trình bày,
4. Giải thích, hướng dẫn cho người đến
khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh chấp hành chủ trương, đường lối, chính
sách, pháp luật, kết luận, quyết định giải quyết đã có hiệu lực pháp luật của
cơ quan có thẩm quyền; hướng dẫn người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đến
đúng cơ quan hoặc người có thẩm quyền giải quyết.
5. Trực tiếp xử lý hoặc phân loại,
chuyển đơn, trình người có thẩm quyền xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản
ánh; thông báo kết quả xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh cho công
dân,
6. Yêu cầu người vi phạm nội quy nơi
tiếp công dân chấm dứt hành vi vi phạm; trong trường hợp cần thiết, lập biên bản
về việc vi phạm và yêu cầu cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật.
IV. NHỮNG TRƯỜNG HỢP
ĐƯỢC TỪ CHỐI TIẾP CÔNG DÂN
Người tiếp công dân được từ chối tiếp
người đến nơi tiếp công dân trong các trường hợp sau đây:
1. Người trong tình trạng say do dùng
chất kích thích, người mắc bệnh tâm thần hoặc một bệnh khác làm mất khả năng nhận
thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình;
2. Người có hành vi đe dọa, xúc phạm
cơ quan, tổ chức, đơn vị, người tiếp công dân, người thi hành công vụ hoặc có
hành vi khác vi phạm nội quy nơi tiếp công dân;
3. Người khiếu nại, tố cáo về vụ việc
đã giải quyết đúng chính sách, pháp luật, được cơ quan nhà nước có thẩm quyền
kiểm tra, rà soát, thông báo bằng văn bản và đã được tiếp, giải thích, hướng dẫn
nhưng vẫn cố tình khiếu nại, tố cáo kéo dài;
4. Những trường hợp khác theo quy định
của pháp luật.
V. CÁC HÀNH VI BỊ
NGHIÊM CẤM
1. Gây phiền hà, sách nhiễu hoặc cản
trở người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh;
2. Thiếu trách nhiệm trong việc tiếp
công dân; làm mất hoặc làm sai lệch thông tin, tài liệu do người khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh cung cấp;
3. Phân biệt đối xử trong khi tiếp
công dân;
4. Lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo,
kiến nghị, phản ánh để gây rối trật tự công cộng;
5. Xuyên tạc, vu khống, gây thiệt hại
cho cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân;
6. Đe dọa, xúc phạm cơ quan, tổ chức,
đơn vị, người tiếp công dân, người thi hành công vụ;
7. Kích động, cưỡng ép, dụ dỗ, lôi
kéo, mua chuộc người khác tập trung đông người tại nơi tiếp công dân;
8. Vi phạm các quy định khác trong nội
quy, quy chế tiếp công dân.
VI. LỊCH TIẾP CÔNG
DÂN
1. Bộ phận thường trực tiếp công
dân
Thanh tra Bộ Kế hoạch và Đầu tư là
đơn vị thường trực tiếp công dân.
2. Địa điểm tiếp công dân:
Địa điểm tiếp công dân của Bộ Kế hoạch
và Đầu tư đặt tại số 6B Hoàng Diệu, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội.
3. Thời gian tiếp công dân thường
xuyên:
3.1. Lịch tiếp công dân thường
xuyên
Từ Thứ Hai đến Thứ Sáu hàng tuần
- Sáng: Từ 8.00 giờ đến 12.00 giờ;
- Chiều: Từ 13.00 giờ đến 17.00 giờ;
3.2. Những ngày không tiếp công
dân
Thứ Bảy, Chủ nhật và các Ngày lễ theo
quy định của Chính phủ.
3.3. Lịch tiếp công dân của Bộ trưởng,
Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê và các Cục trưởng thuộc Bộ
Lịch tiếp công dân định kỳ hàng tháng
và đột xuất của Bộ trưởng, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê và các Cục trưởng thuộc
Bộ sẽ được thông báo bằng văn bản và niêm yết tại phòng tiếp công dân và đăng tải
trên Cổng thông tin điện tử Bộ Kế hoạch và Đầu tư.