THỦ
TƯỚNG CHÍNH PHỦ
********
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
204/1998/QĐ-TTg
|
Hà
Nội, ngày 19 tháng 10 năm 1998
|
QUYẾT ĐỊNH
CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ SỐ 204/1998/QĐ-TTG NGÀY 19 THÁNG 10
NĂM 1998 BAN HÀNH QUY CHẾ TẠM THỜI VỀ CẤP PHÁT, QUẢN LÝ, THANH TOÁN, QUYẾT TOÁN
KINH PHÍ SỰ NGHIỆP KINH TẾ ĐỐI VỚI CÁC HOẠT ĐỘNG ĐIỀU TRA CƠ BẢN ĐỊA CHẤT VỀ
TÀI NGUYÊN KHOÁNG SẢN
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ
ngày 30 tháng 9 năm 1992;
Căn cứ Luật Khoáng sản ngày 20 tháng 3 năm 1996;
Căn cứ Luật Ngân sách Nhà nước ngày 20 tháng 3 năm 1996;
Căn cứ Nghị định số 68/CP ngày 01 năm 11 năm 1996 của Chính phủ quy định chi
tiết việc thi hành Luật Khoáng sản;
Căn cứ Nghị định số 87/CP ngày 19 tháng 12 năm 1996 của Chính phủ quy định
chi tiết việc phân cấp quản lý, lập, chấp hành và quyết toán ngân sách nhà nước.
Theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Tài chính và Bộ trưởng Bộ Công nghiệp,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này ''Quy chế tạm thời về cấp phát, quản lý, thanh
toán, quyết toán kinh phí sự nghiệp kinh tế đối với các hoạt động điều tra cơ bản
địa chất về tài nguyên khoáng sản''.
Điều 2.
Quyết định này có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm 1999. Các quy định
trước đây trái với Quyết định này đều bãi bỏ.
Điều 3.
Bộ trưởng các Bộ Tài chính, Bộ Công nghiệp chịu trách nhiệm hướng dẫn chi tiết
thi hành Quy chế tạm thời ban hành kèm theo Quyết định này.
Điều 4.
Bộ trưởng các Bộ, Thủ trưởng các cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan trực thuộc
Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chịu trách nhiệm
thi hành Quyết định này.
QUY CHẾ TẠM THỜI
VỀ CẤP PHÁT, QUẢN LÝ, THANH TOÁN, QUYẾT TOÁN KINH PHÍ SỰ
NGHIỆP KINH TẾ ĐỐI VỚI CÁC HOẠT ĐỘNG ĐIỀU TRA CƠ BẢN ĐỊA CHẤT VỀ TÀI NGUYÊN
KHOÁNG SẢN
(Ban hành kèm theo Quyết định số 204/1998/QĐ-TTg ngày 19 tháng 10 năm 1998 của
Thủ tướng Chính phủ)
Chương 1
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1.
Hoạt động điều tra cơ bản địa chất về tài nguyên khoáng sản theo đề án đã được
cấp có thẩm quyền phê duyệt nằm trong quy hoạch và kế hoạch hàng năm của nhà nước,
được ngân sách nhà nước cấp kinh phí sự nghiệp kinh tế, phải thực hiện theo quy
định của Quy chế tạm thời này và các văn bản pháp luật về ngân sách.
Điều 2.
Việc cấp phát, quản lý, thanh toán, quyết toán kinh phí sự nghiệp kinh tế hàng
năm cho hoạt động điều tra cơ bản địa chất về tài nguyên khoáng sản được thực
hiện trên cơ sở dự toán của các đề án đã được Bộ Công nghiệp phê duyệt, bao gồm
cả giá trị khối lượng thực hiện năm trước chưa được thanh toán chuyển sang và dự
toán mua sắm thiết bị, công nghệ của năm kế hoạch
Đối với những đề án có khối lượng
công tác lớn, phức tạp hoặc phải thi ông trong thời gian dài thì được chia ra một
số bước đề án để thực hiện, đồng thời làm căn cứ cấp phát, thanh toán, quyết
toán khối lượng đã thực hiện theo dự toán bước đã được cấp có thẩm quyền phê
duyệt.
Điều 3.
Nội dung đề án điều tra cơ bản địa chất về tài nguyên khoáng sản gồm: việc xác
định mục tiêu, nhiệm vụ, khối lượng, các dạng công tác địa chất, tiến độ và các
biện pháp đảm bảo an toàn lao động, bảo vệ môi trường và dự toán chi thực hiện
đề án.
Dự toán của đề án điều tra cơ bản
địa chất về tài nguyên khoáng sản được lập trên cơ sở khối lượng công việc thực
hiện mục tiêu nhiệm vụ của đề án; định mức đơn giá của các dạng công tác địa chất
đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền ban hành và các khoản chi phí cần thiết
cho công tác điều tra cơ bản địa chất về tài nguyên khoáng sản chưa có định mức
đơn giá được cấp phê duyệt dự toán đề án thừa nhận.
Điều 4.
Hàng năm căn cứ vào dự toán của đề án điều tra cơ bản địa chất về tài nguyên
khoáng sản và dự toán mua sắm thiết bị, công nghệ đã được Bộ Công nghiệp phê
duyệt và phân bổ trong phạm vi tổng mức dự toán ngân sách nhà nước đã được Quốc
hội thông qua, Bộ Tài chính thông báo hạn mức kinh phí qua Kho bạc nhà nước, đồng
gửi Bộ Công nghiệp, Cục Địa chất và khoáng sản Việt nam để theo dõi và quản lý.
Việc cấp phát, tạm ứng, thanh toán và kiểm soát chi do Kho bạc nhà nước thực hiện
theo quy định của pháp luật về ngân sách.
Các đơn vị sử dụng kinh phí sự
nghiệp kinh tế để thực hiện các đề án điều tra cơ bản địa chất về tài nguyên
khoáng sản có trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ có chất lượng
và hiệu quả, phấn đấu tiết kiệm chi dự toán và được trích lập 3 quỹ: quỹ khen
thưởng, quỹ phúc lợi và quỹ nghiên cứu triển khai công nghệ địa chất.
Chương 2
DỰ TOÁN ĐỀ ÁN ĐIỀU TRA
CƠ BẢN ĐỊA CHẤT VỀ TÀI NGUYÊN KHOÁNG SẢN
Điều 5.
Dự toán của đề án điều tra cơ bản địa chất về tài nguyên khoáng sản, dự toán
mua sắm thiết bị, công nghệ được bố trí vào dự toán ngân sách nhà nước hàng
năm, phải dựa trên cơ sở các căn cứ sau:
- Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ
về việc xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của năm kế hoạch.
- Quy hoạch, kế hoạch điều tra
cơ bản địa chất vè tài nguyên khoáng sản đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt và
nhiệm vụ chuẩn bị cơ sở nguyên liệu cho công nghiệp khai khoáng.
- Dự toán và tiến độ thi công
các đề án điều tra cơ bản địa chất về tài nguyên khoáng sản đã được cấp có thẩm
quyền phê duyệt.
- Tình hình và kết quả thực hiện
các đề án điều tra cơ bản địa chất về tài nguyên khoáng sản của năm trước và
yêu cầu mở mới nhiệm vụ của năm kế hoạch.
- Khả năng bố trí của ngân sách
nhà nước đối với hoạt động điều tra cơ bản địa chất về tài nguyên khoáng sản của
năm kế hoạch đã được Quốc hội thông qua.
Bộ Công nghiệp quy định cụ thể nội
dung và hướng dẫn lập đề án điều tra cơ bản địa chất về tài nguyên khoáng sản.
Điều 6.
Nội dung dự toán của đề án điều tra cơ bản địa chất về tài nguyên khoáng sản, gồm:
1. Chi phí điều tra cơ bản địa
chất:
a) Chi phí trực tiếp và gián tiếp
của các dạng công tác địa chất có đơn giá.
b) Chi phí trực tiếp và gián tiếp
các dạng công tác địa chất chưa có đơn giá (theo các dạng công tác địa chất).
2. Các khoản chi phí khác, bao gồm:
a) Chi phí bồi thường thiệt hại
và bảo vệ môi trường; chi phí chuyển quân, chi phí phòng, chống sốt rét; chi
phí chuyên gia, hợp tác khoa học; chi phí thuê thiết bị, phương tiện; chi phí
cho các công trình phục vụ thi công đề án...
b) Các khoản chi phí theo tỷ lệ
do Bộ Tài chính và Bộ Công nghiệp quy định đảm bảo phù hợp vơi đặc thù của công
tác điều tra cơ bản địa chất về tài nguyên khoáng sản: chi phí làm nhà tạm; chi
phí kiểm tra, thẩm định và xét duyệt báo cáo đề án điều tra cơ bản địa chất về
tài nguyên khoáng sản hoàn thành ở cấp có thẩm quyền, chi phí hỗ trợ trích lập
quỹ khen thưởng, quỹ phúc lợi..., mức tối đa không quá 10% giá trị dự toán của
đề án.
Bộ Công nghiệp chịu trách nhiệm
hướng dẫn việc lập dự toán đề án, điều chỉnh dự toán, phê duyệt dự toán, tổng hợp
gửi đến Bộ Tài chính.
Chương 3
CẤP PHÁT, QUẢN LÝ VÀ
THANH TOÁN, QUYẾT TOÁN
Điều 7. Hàng
năm, hàng quý căn cứ vào văn bản giao kế hoạch cho các đơn vị địa chất, dự toán
của các đề án, bước đề án điều tra cơ bản địa chất về tài nguyên khoáng sản và
dự toán mua sắm thiết bị, công nghệ địa chất đã được Bộ Công nghiệp phê duyệt,
Bộ Tài chính thông báo hạn mức kinh phí cho Bộ Công nghiệp, Kho bạc nhà nước
trung ương. Kho bạc nhà nước trung ương tiến hành chuyển kinh phí cho các Kho bạc
nhà nước địa phương để cấp phát, kiểm tra, thanh toán theo khối lượng và tiến độ
thực hiện công việc của các đơn vị địa chất.
Điều 8.
Các đơn vị địa chất được tạm ứng kinh phí để tiến hành tổ chức thi công đề án
điều tra cơ bản địa chất và sẽ thu hồi tạm ứng khi thanh toán. Đơn vị tạm ứng
phải có đủ điều kiện sau đây:
- Văn bản giao kế hoạch của cấp
có thẩm quyền;
- Dự toán bước của đề án đang
thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt;
- Kế hoạch tiến độ thi công bước
đề án được duyệt;
- Hạn mức kinh phí của quý đã được
Kho bạc nhà nước trung ương thông báo.
Mức tạm ứng trong quý, không vượt
quá 70% hạn mức đã được thông báo.
Điều 9.
Việc cấp phát kinh phí đổi mới thiết bị công nghệ phải thực hiện theo phương thức
thực thanh thực chi, trên cơ sở dự toán mua sắm thiết bị đã được cấp có thẩm
quyền phê duyệt và hồ sơ mua sắm thiết bị theo quy chế đấu thầu hiện hành của
nhà nước.
Điều 10.
Hàng tháng, hàng quý, Kho bạc nhà nước địa phương tiến hành cấp phát kinh phí
thanh toán khối lượng các dạng công tác điều tra cơ bản địa chất về tài nguyên
khoáng sản phải tuân thủ các nguyên tắc sau đây:
1. Đối với từng dạng công tác địa
chất cụ thể, phải căn cứ:
a) Mục tiêu, nhiệm vụ, khối lượng
công tác địa chất phải nằm trong dự toán bước của đề án điều tra cơ bản địa chất
về tài nguyên khoáng sản đã được duyệt.
b) Mục tiêu, nhiệm vụ, khối lượng
công tác địa chất đã kết thúc và được nghiệm thu theo đúng quy chế nghiệm thu.
2. Đối với toàn bộ bước đề án điều
tra cơ bản địa chất, phải căn cứ:
a) Dự toán bước đề án điều tra
cơ bản địa chất về tài nguyên khoáng sản đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền
phê duyệt và đã ghi trong dự toán của năm kế hoạch.
b) Đã kết thúc thi công đồng bộ
theo đúng yêu cầu, mục tiêu nhiệm vụ địa chất của bước đề án và được tổ chức
nghiệm thu theo đúng quy chế nghiệm thu.
Điều 11.
Bộ Tài chính, Kho bạc nhà nước chịu trách nhiệm quản lý, kiểm tra, đối chiếu
các khoản chi thực hiện đề án với nội dung dự toán đã được cấp có thẩm quyền
phê duyệt, đảm bảo chấp hành đúng định mức, đơn giá và chế độ chi tiêu tài
chính nhà nước.
Kho bạc nhà nước có quyền từ chối
hoặc đình chỉ việc cấp phát kinh phí đối với các đơn vị thi công các đề án sử dụng
kinh phí không đúng mục đích và không chấp hành đúng quy định của Pháp luật về
ngân sách.
Điều 12.
Căn cứ để quyết toán kinh phí cho đề án điều tra cơ bản địa chất về tài nguyên
khoáng sản hoàn thành bao gồm:
1. Báo cáo tổng kết đề án điều
tra cơ bản địa chất về tài nguyên khoáng sản hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ, khối
lượng công tác và các dạng công trình địa chất;
2. Biên bản thẩm định báo cáo tổng
kết đề án điều tra cơ bản địa chất về tài nguyên khoáng sản hoàn thành của Hội
đồng xét duyệt;
3. Quyết định phê duyệt báo cáo
tổng kết đề án điều tra cơ bản địa chất về tài nguyên khoáng sản hoàn thành của
cấp có thẩm quyền;
4. Báo cáo quyết toán chi phí của
đề án điều tra cơ bản địa chất về tài nguyên khoáng sản hoàn thành đã được cấp
có thẩm quyền phê duyệt;
5. Phiếu xác nhận đã giao nộp
báo cáo tổng kết đề án điều tra cơ bản địa chất về tài nguyên khoáng sản hoàn
thành vào lưu trữ địa chất nhà nước.
Bộ Công nghiệp chủ trì phối hợp
với Bộ Tài chính xét duyệt quyết toán đề án điều tra cơ bản địa chất về tài
nguyên khoáng sản hoàn thành.
Điều 13.
Kết thúc năm kế hoạch, hạn mức kinh phí của các đề án điều tra cơ bản địa chất
về tài nguyên khoáng sản đã thanh toán còn kết dư được chuyển sang năm sau.
Điều 14.
Hàng năm, các đơn vị thực hiện các đề án điều tra cơ bản địa chất về tài nguyên
khoáng sản được trích lập 3 quỹ từ khoản: chênh lệch giữa giá dự toán và chi
phí thực tế của các dạng công tác địa chất; kết quả các lao vụ, dịch vụ khác. Mức
trích tối đa cho 2 quỹ khen thưởng và phúc lợi không quá 2 tháng lương thực tế;
số còn lại dành cho quỹ nghiên cứu, phát triển công nghệ địa chất. Trường hợp
nguồn hình thành nói trên không đủ trích 2 quỹ khen thưởng và phúc lợi sẽ được
Nhà nước cấp đủ theo mức đã quy định Bộ Tài chính và Bộ Công nghiệp hướng dẫn
nguồn hình thành và chế độ sử dụng 3 quỹ này.
Chương 4