Quyết định 2005/QĐ-CHK năm 2024 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam
Số hiệu | 2005/QĐ-CHK |
Ngày ban hành | 23/08/2024 |
Ngày có hiệu lực | 23/08/2024 |
Loại văn bản | Quyết định |
Cơ quan ban hành | Cục Hàng không Việt Nam |
Người ký | Đinh Việt Thắng |
Lĩnh vực | Bộ máy hành chính,Giao thông - Vận tải |
BỘ GIAO THÔNG VẬN
TẢI |
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 2005/QĐ-CHK |
Hà Nội, ngày 23 tháng 8 năm 2024 |
QUY ĐỊNH CHỨC NĂNG, NHIỆM VỤ, QUYỀN HẠN CỦA THANH TRA CỤC HÀNG KHÔNG VIỆT NAM
CỤC TRƯỞNG CỤC HÀNG KHÔNG VIỆT NAM
Căn cứ Luật Thanh tra ngày 14/11/2022;
Căn cứ Luật Hàng không dân dụng Việt Nam ngày 29/6/2006; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam ngày 21/11/ 2014;
Căn cứ Nghị định 43/2023/NĐ-CP ngày 30/6/2023 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thanh tra;
Căn cứ Nghị định số 03/2024/NĐ-CP ngày 11/01/2024 của Chính phủ quy định về cơ quan thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành và hoạt động của cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành;
Căn cứ Thông tư số 29/2024/TT-BGTVT ngày 01/8/2024 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Quy định về điều kiện, tiêu chuẩn, trang phục, thẻ thanh tra chuyên ngành của người được giao thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành Giao thông vận tải; nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan thực hiện chức năng thanh tra ngành Giao thông vận tải.
Căn cứ Quyết định số 651/QĐ-BGTVT ngày 29/05/2023 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Cục Hàng không Việt Nam; Quyết định số 371/QĐ-BGTVT ngày 02/4/2024 và Quyết định số 665/QĐ-BGTVT ngày 24/5/2024 về việc sửa đổi một số nội dung tại Điều 3, Điều 2 Quyết định số 651/QĐ-BGTVT ngày 29/5/2023 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Cục Hàng không Việt Nam;
Theo đề nghị của Trưởng phòng Tổ chức cán bộ và Chánh thanh tra Cục Hàng không Việt Nam.
QUYẾT ĐỊNH
1. Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam là cơ quan của Cục Hàng không Việt Nam (Cục HKVN) thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành hàng không dân dụng trong phạm vi quản lý nhà nước của Cục HKVN được phân cấp quản lý; thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo quy định của pháp luật.
Thanh tra Cục HKVN chịu sự chỉ đạo, điều hành của Cục trưởng Cục HKVN và chịu sự chỉ đạo về công tác thanh tra, hướng dẫn nghiệp vụ của Thanh tra Bộ Giao thông vận tải.
2. Thanh tra Cục HKVN có con dấu riêng và tài khoản riêng được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước.
1. Thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo Luật Thanh tra, Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, Nghị định 43/2023/NĐ-CP ngày 30/6/2023 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thanh tra, Nghị định số 03/2024/NĐ-CP ngày 11/1/2024 của Chính phủ quy định về cơ quan thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành và hoạt động của cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành và các văn bản pháp luật khác có liên quan.
2. Chủ trì tham mưu xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hướng dẫn về thanh tra chuyên ngành hàng không, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không; tiếp công dân; giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
3. Chủ trì xây dựng kế hoạch thanh tra hàng năm của Thanh tra Cục HKVN, báo cáo Cục trưởng Cục HKVN xem xét, phê duyệt trước khi gửi Thanh tra Bộ Giao thông vận tải tổng hợp vào kế hoạch thanh tra của Bộ Giao thông vận tải.
4. Tham mưu, giúp Cục trưởng về:
a) Công tác thanh tra và xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật;
b) Xử lý chồng chéo, trùng lặp trong hoạt động thanh tra, kiểm toán theo quy định;
c) Theo dõi, đôn đốc việc thực hiện kết luận thanh tra, kiểm tra, kiểm toán của các cơ quan nhà nước đối với Cục HKVN;
d) Tổng hợp và trình Cục trưởng ban hành kế hoạch kiểm tra, giám sát chuyên ngành hàng năm của các cơ quan, đơn vị thuộc Cục HKVN; theo dõi việc kiểm tra, giám sát chuyên ngành của Cục HKVN sau khi được ban hành;
đ) Tiếp công dân; giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị;
e) Công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực;
g) Quản lý cơ sở dữ liệu về thanh tra; tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; phòng chống tham nhũng, tiêu cực;
h) Giám sát hoạt động sát hạch cấp giấy phép, năng định nhân viên hàng không; đánh giá trình độ tiếng Anh nhân viên hàng không;