ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH DƯƠNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1935/QĐ-UBND
|
Bình Dương, ngày
12 tháng 08 năm 2013
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH KẾ HOẠCH ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH CHẾ ĐỘ CÔNG VỤ, CÔNG CHỨC TỈNH
BÌNH DƯƠNG GIAI ĐOẠN 2013-2015
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân
dân và Ủy ban nhân dân ngày 26/11/2003;
Căn cứ Quyết định số 1557/QĐ-TTg
ngày 18/10/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Đẩy mạnh cải
cách chế độ công vụ, công chức”;
Căn cứ Quyết định số 651/QĐ-UBND ngày 20/3/2013 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương về việc thành lập Ban Chỉ đạo đẩy
mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức tỉnh Bình Dương;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Nội vụ
tại Tờ trình số 479/TTr-SNV ngày 06/08/2013,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này “Kế hoạch đẩy mạnh
cải cách chế độ công vụ, công chức tỉnh Bình Dương giai đoạn 2013-2015”.
Điều 2. Giao Giám đốc Sở Nội vụ là Thường trực Ban Chỉ đạo
đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức tỉnh chịu trách nhiệm triển khai,
theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Quyết định này.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy
ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở Nội vụ, Thủ trưởng các Sở ngành, Chủ tịch
Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành
phố; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan và các thành viên Ban Chỉ đạo
đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức tỉnh Bình Dương chịu trách nhiệm
thi hành Quyết định này, kể từ ngày ký./.
Nơi nhận:
- Bộ Nội vụ;
- CT, PCT UBND tỉnh;
- Như Điều 3;
- LĐVP; V,N, TH;
- Lưu: VT.
|
CHỦ TỊCH
Lê Thanh Cung
|
KẾ HOẠCH
ĐẨY
MẠNH CẢI CÁCH CHẾ ĐỘ CÔNG VỤ, CÔNG CHỨC TỈNH BÌNH DƯƠNG GIAI ĐOẠN 2013-2015
(Ban hành kèm Quyết định số 1935/QĐ-UBND
ngày 12/8/2013 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương)
I. MỤC TIÊU, QUAN ĐIỂM
1. Mục tiêu
a) Mục tiêu chung: Xây dựng nền công vụ “Chuyên
nghiệp, trách nhiệm, năng động, minh bạch, hiệu quả”.
b) Mục tiêu cụ thể đến 2015:
- Xác định danh mục vị trí việc làm và cơ cấu công
chức theo ngạch trong các cơ quan hành chính nhà nước tỉnh, cấp huyện. Đến hết
năm 2013, 100% các cơ quan hành chính nhà nước cấp tỉnh, cấp huyện triển khai
xây dựng và hoàn chỉnh danh mục vị trí việc làm và cơ cấu công chức theo ngạch,
phấn đấu đến năm 2014 được Bộ Nội vụ phê duyệt toàn bộ.
- Tiến hành sửa đổi, bổ sung và xây dựng các chức
danh, tiêu chuẩn công chức theo quy định của Trung ương.
- Xây dựng tiêu chuẩn chức danh Trưởng phòng, Phó
Trưởng phòng và tương đương của Sở ngành, Ủy ban
nhân dân cấp huyện.
- Nâng cao chất lượng tuyển dụng công chức, viên chức;
thi nâng ngạch công chức. Thực hiện ứng dụng công nghệ tin học vào tuyển dụng,
thi nâng ngạch công chức.
- Thực hiện thí điểm đổi mới việc tuyển chọn lãnh đạo,
quản lý cấp Phòng.
- Tổ chức thực hiện công tác đánh giá công chức
theo hướng đề cao trách nhiệm người đứng đầu và gắn với kết quả công vụ.
- Xây dựng và thực hiện cơ chế đào thải, giải quyết
cho thôi việc và miễn nhiệm công chức không hoàn thành nhiệm vụ, vi phạm kỷ luật...
- Quy định và thực hiện chính sách thu hút, tiến cử,
phát hiện, trọng dụng và đãi ngộ người có tài năng trong hoạt động công vụ.
- Thực hiện đổi mới cơ chế quản lý và chế độ, chính
sách đối với cán bộ, công chức cấp xã và những người hoạt động không chuyên
trách ở cấp xã theo quy định.
2. Quan điểm
- Quán triệt kịp thời các chủ trương, đường lối của
Đảng về tiếp tục cải cách chế độ công vụ, công chức. Thống nhất về nhận thức,
coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục và then chốt trong cải cách nền hành
chính hiện nay.
- Đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức phải
gắn với Kế hoạch thực hiện Chương trình cải cách hành chính nhà nước giai đoạn
2011 - 2020 phù hợp với đổi mới hệ thống chính trị, góp phần xây dựng hệ thống
các cơ quan hành chính nhà nước từ tỉnh đến cơ sở thống nhất, thông suốt, trong
sạch, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả và phục vụ nhân dân.
- Đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức theo
lộ trình, bước đi thích hợp và phù hợp với đặc điểm, tình hình thực tế của địa
phương.
II. NỘI DUNG ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH
CHẾ ĐỘ CÔNG VỤ, CÔNG CHỨC
1. Đẩy mạnh phân cấp quản lý và hoàn thiện việc tổ
chức công vụ gọn, nhẹ: đẩy mạnh phân cấp trong quản lý cán bộ, công chức. Từng
bước gắn thẩm quyền tuyển dụng với thẩm quyền sử dụng. Giảm quy mô công vụ, sắp
xếp tổ chức bộ máy gọn nhẹ, tránh chồng chéo, tiếp tục tinh giản biên chế, nâng
cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức.
2. Đẩy mạnh thực hiện việc xác định vị trí việc làm
và cơ cấu công chức theo ngạch trong các cơ quan Nhà nước.
3. Xây dựng và hoàn thiện tiêu chuẩn chức danh công
chức và tiêu chuẩn chức vụ lãnh đạo, quản lý cấp Phòng và tương đương trở lên.
4. Nâng cao chất lượng tuyển dụng, thi nâng ngạch
công chức, lựa chọn đúng người có phẩm chất, trình độ chuyên môn và năng lực để
tuyển dụng vào công vụ hoặc bổ nhiệm vào các ngạch cao hơn.
5. Từng bước đổi mới chế độ công vụ, công chức theo
hướng năng động, linh hoạt. Triển khai thực hiện kịp thời quy định sửa đổi về
chế độ công chức.
6. Đề cao trách nhiệm trong hoạt động thực thi công
vụ của cán bộ, công chức và gắn chế độ trách nhiệm cùng kết quả thực thi công vụ
với các chế tài về khen thưởng, kỷ luật, thăng tiến, đãi ngộ. Đặc biệt là đề
cao trách nhiệm và thẩm quyền của người đứng đầu.
7. Tiếp tục đổi mới công tác đánh giá cán bộ, đánh
giá công chức. Việc đánh giá phải căn cứ vào kết quả, hiệu quả công tác của cán
bộ, công chức; thẩm quyền đánh giá thuộc về trách nhiệm của người đứng đầu cơ
quan sử dụng cán bộ, công chức. Chú trọng thành tích, công trạng, kết quả công
tác của cán bộ, công chức là thước đo chính để đánh giá phẩm chất, trình độ,
năng lực của cán bộ, công chức. Thực hiện quy trình đánh giá công chức, đảm bảo
dân chủ, công bằng, công khai, chính xác và trách nhiệm đối với việc đánh giá
công chức.
8. Nghiên cứu đề xuất chính sách đãi ngộ nhân tài gắn
với việc đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý.
9. Thực hiện các quy định đổi mới về phương thức
tuyển chọn lãnh đạo cấp Phòng.
10. Thực hiện tốt các quy định của Chính phủ và của
các Bộ, ngành có liên quan về chức danh, số lượng và chế độ, chính sách đối với
cán bộ, công chức cấp xã và những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã.
11. Tiếp tục thực hiện chính sách tinh giản biên chế
gắn với công tác đánh giá để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức theo
hướng dẫn của Trung ương.
Ngoài các nội dung chính nêu trên, để việc đẩy mạnh
cải cách chế độ công vụ, công chức đạt được kết quả, cần đẩy mạnh việc ứng dụng
công nghệ thông tin vào các hoạt động thực
thi công vụ về quản lý cán bộ, công chức; thống kê tổng hợp, quản lý cơ sở dữ
liệu cán bộ, công chức...
III. CÁC NHIỆM VỤ THỰC HIỆN ĐẨY
MẠNH CẢI CÁCH CHẾ ĐỘ CÔNG VỤ, CÔNG CHỨC
1. Tiếp tục thực hiện các quy định về vị trí việc
làm, về tuyển dụng và tiêu chuẩn công chức:
a) Triển khai thực hiện kịp thời quy định về tuyển
dụng, sử dụng và quản lý công chức.
b) Triển khai thực hiện việc xác định vị trí việc
làm và cơ cấu công chức theo ngạch trong các cơ quan, tổ chức cấp tỉnh, cấp huyện.
c) Triển khai thực hiện các quy định về tiêu chuẩn
chức danh lãnh đạo, quản lý và tiêu chuẩn ngạch công chức.
d) Tổ chức thực hiện các quy định về chế độ đánh
giá công chức gắn với vị trí việc làm, tiêu chuẩn
chức danh công chức và kết quả thực hiện nhiệm vụ.
2. Chấn chỉnh việc thực hiện chế độ báo cáo thống
kê. Xây dựng và duy trì cơ sở dữ liệu đội ngũ công chức:
a) Triển khai thực hiện quy định chế độ báo cáo thống
kê về công tác quản lý đội ngũ cán bộ, công chức.
b) Đưa vào sử dụng thống nhất phần mềm cơ sở dữ liệu
và các ứng dụng, các tài liệu thiết kế, mô tả kỹ thuật, quy trình quản lý kỹ
thuật, tài liệu hướng dẫn sử dụng trong các cơ quan quản lý cán bộ, công chức.
c) Thực hiện việc quản lý thống nhất các thông tin
của hồ sơ cán bộ, công chức trong tỉnh và hệ thống các biểu mẫu, báo cáo thống
kê.
d) Lưu giữ đầy đủ và thường xuyên cập nhật các
thông tin hồ sơ đội ngũ cán bộ, công chức; hình thành hệ thống thông tin quản lý cán bộ, công chức theo phân cấp quản lý.
3. Đổi mới và nâng cao chất lượng thi tuyển, thi
nâng ngạch công chức
a) Xây dựng ngân hàng đề thi tuyển, thi nâng ngạch
công chức đối với từng môn thi theo hướng gắn với yêu cầu về trình độ và năng lực
của cơ quan, tổ chức, đơn vị cần tuyển dụng.
b) Ứng dụng công nghệ
thông tin, đổi mới phương thức thi tuyển và thi nâng ngạch công chức để
đảm bảo nguyên tắc khách quan, công bằng, chất lượng, thực tài.
c) Thực hiện tốt các quy định về tổ chức thi nâng
ngạch công chức theo nguyên tắc cạnh tranh, quy chế tổ chức kỳ thi nâng ngạch
và nội quy thi nâng ngạch theo nguyên tắc cạnh tranh.
4. Đổi mới phương thức tuyển chọn lãnh đạo cấp
Phòng
a) Thực hiện tuyển chọn lãnh đạo cấp Phòng theo hướng
chú trọng nguyên tắc thực tài, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu, đổi mới
phương thức và nội dung lấy phiếu tín nhiệm.
b) Hoàn thiện các quy định về điều kiện, tiêu chuẩn
bổ nhiệm, bổ nhiệm lại.
5. Thực hiện chế độ tiến cử và chính sách thu hút,
phát hiện, trọng dụng và đãi ngộ người có tài năng trong hoạt động công vụ
a) Triển khai thực hiện quy định về chế độ tiến cử,
giới thiệu những người có tài năng để tuyển dụng, bổ nhiệm vào các vị trí trong
hoạt động công vụ.
b) Tiếp tục ban hành và triển khai thực hiện các
chính sách thu hút, phát hiện, bồi dưỡng, trọng dụng và đãi ngộ người có tài
năng trong hoạt động công vụ.
6. Nâng cao chế độ kỷ luật trong hoạt động công vụ,
duy trì trật tự kỷ cương và phát huy tinh thần trách nhiệm trong hoạt động công
vụ
a) Thực hiện chế độ sát hạch đối với công chức lãnh
đạo, quản lý và công chức chuyên môn, nghiệp vụ.
b) Thực hiện chế độ trách nhiệm gắn với chế độ khen
thưởng, kỷ luật đối với cán bộ, công chức trong hoạt động công vụ.
c) Thực hiện việc miễn nhiệm, từ chức đối với công
chức lãnh đạo, quản lý.
d) Xây dựng đội ngũ công chức thanh tra công vụ đáp
ứng yêu cầu cải cách hành chính.
7. Thực hiện
chế độ, chính sách đối với đội ngũ cán bộ, công chức ở cấp xã và những người hoạt
động không chuyên trách ở cấp xã:
a) Tổ chức thực hiện quy định sửa đổi về chức danh,
số lượng và chế độ, chính sách đối với những người hoạt động không chuyên trách
ở cấp xã.
b) Tiếp tục tổ chức thực hiện chế độ, chính sách
đãi ngộ đối với cán bộ, công chức về công tác tại cấp xã.
c) Nghiên cứu xây dựng và ban hành các quy định về
việc khoán kinh phí đối với các chức danh
không chuyên trách ở ấp, khu phố.
8) Tiếp tục thực hiện chính sách tinh giản biên chế
để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Thời gian thực hiện: Từ tháng 8 năm 2013 đến
tháng 10 năm 2015.
2. Phân công trách nhiệm thực hiện:
a) Sở Nội vụ (Thường trực Ban Chỉ đạo):
- Chịu trách nhiệm giúp Ban Chỉ đạo đẩy mạnh cải
cách chế độ công vụ, công chức của tỉnh xây dựng Kế
hoạch để cụ thể hóa, tổ chức triển khai và hướng dẫn các cơ quan có liên
quan tổ chức thực hiện.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan hướng
dẫn, kiểm tra, tiến hành tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện nội dung theo Kế
hoạch này; báo cáo định kỳ kết quả thực hiện đến trưởng ban Ban Chỉ đạo tỉnh và
Ban Chỉ đạo trung ương (Bộ Nội vụ).
b) Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính: cân đối, bố
trí nguồn lực và hướng dẫn sử dụng kinh phí từ nguồn ngân sách nhà nước để thực
hiện các nội dung của Kế hoạch này. Đồng
thời, khai thác các nguồn lực khác từ các dự án (nếu có) để hỗ trợ cho quá
trình tổ chức thực hiện.
c) Sở Tư pháp: chủ trì, phối hợp với Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở Nội vụ và các đơn vị
có liên quan đôn đốc, giám sát việc triển khai thực hiện và xây dựng hệ thống
các văn bản về quản lý công vụ, công chức.
d) Sở Khoa học và Công nghệ: hỗ trợ, phối hợp với Sở
Nội vụ để triển khai các hoạt động nghiên cứu khoa học vào việc thực hiện các
nhiệm vụ của Kế hoạch này (kể cả các nguồn lực khác, nếu có).
đ) Sở Thông tin và Truyền thông:
- Hỗ trợ, phối hợp với Sở Nội vụ để triển khai ứng
dụng công nghệ thông tin vào việc thực hiện
các nhiệm vụ của Kế hoạch này.
- Phối hợp với
Sở Nội vụ chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng thực hiện công tác thông tin,
tuyên truyền về đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức.
e) Các Sở ngành và Ủy
ban nhân dân cấp huyện:
- Xây dựng kế hoạch cụ thể hóa và triển khai thực hiện Kế hoạch này.
- Hàng năm, tổ chức sơ kết việc thực hiện, tổng hợp,
báo cáo Ban Chỉ đạo tỉnh (qua Sở Nội vụ) cùng với thời gian báo cáo năm về công
tác cải cách hành chính trước ngày 01 tháng 11 hàng năm.
- Căn cứ hướng dẫn của Ban Chỉ đạo tỉnh để chỉ đạo
và phối hợp thực hiện các nhiệm vụ theo nội dung Kế
hoạch này.
3. Nguồn kinh phí thực hiện: Kinh phí thực hiện các
nhiệm vụ của Kế hoạch được bố trí từ nguồn ngân sách nhà nước và các nguồn lực
khác (nếu có) theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành.
Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có khó
khăn, vướng mắc, đề nghị các Sở ngành, Ủy ban
nhân dân cấp huyện phản ánh trực tiếp đến Sở Nội vụ để tổng hợp, xem xét giải
quyết theo thẩm quyền hoặc báo cáo, đề xuất Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết
định./.