ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH LONG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2110/QĐ-UBND
|
Vĩnh Long, ngày
27 tháng 12 năm 2013
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH KẾ HOẠCH ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH CHẾ ĐỘ CÔNG VỤ, CÔNG CHỨC TỈNH VĨNH LONG TỪ NAY
ĐẾN NĂM 2015
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH VĨNH LONG
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban
nhân dân ngày 26/11/2003;
Căn cứ Quyết định số 1557/QĐ-TTg ngày 18/10/2012
của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công
chức;
Căn cứ Quyết định số 1000/QĐ-UBND ngày 06/6/2013
của Chủ tịch UBND tỉnh về việc thành lập Ban Chỉ đạo đẩy mạnh cải cách chế độ
công vụ, công chức;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Nội vụ tại Tờ trình
số 393/TTr-SNV ngày 23/10/2013,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch đẩy mạnh cải cách
chế độ công vụ, công chức của tỉnh Vĩnh Long từ nay đến năm 2015.
Điều 2. Giao Giám đốc Sở Nội vụ - Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo đẩy
mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức tỉnh triển khai, theo dõi, đôn đốc, kiểm
tra việc thực hiện kế hoạch ban hành kèm theo Quyết định này.
Điều 3. Hiệu lực và trách nhiệm thi hành.
1. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
ký.
2. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Trưởng ban
Chỉ đạo đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức tỉnh, Giám đốc Sở Nội vụ,
thủ trưởng các sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan và Chủ tịch Ủy ban nhân dân
các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
KẾ HOẠCH
ĐẨY MẠNH CẢI CÁCH CHẾ ĐỘ CÔNG VỤ, CÔNG CHỨC TỈNH VĨNH LONG TỪ NAY ĐẾN
NĂM 2015
(Ban hành kèm theo Quyết định số 2110/QĐ-UBND ngày 27/12/2013 của Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long)
Thực hiện Quyết định số 1557/QĐ-TTg
ngày 18/10/2012 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Đẩy mạnh cải cách chế độ
công vụ, công chức; Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long ban hành Kế hoạch triển khai
thực hiện đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức tỉnh Vĩnh Long từ nay đến
năm 2015, với các nội dung sau:
I. QUAN ĐIỂM, MỤC
TIÊU, PHẠM VI, ĐỐI TƯỢNG:
1. Quan điểm:
- Quán triệt kịp thời các chủ trương,
đường lối của Đảng về tiếp tục cải cách chế độ công vụ, công chức. Thống nhất về
nhận thức, xem đây là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục và then chốt của cải cách
nền hành chính hiện nay.
- Cải cách chế độ công vụ, công chức
phải gắn với Kế hoạch thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà
nước giai đoạn 2011 - 2020 của tỉnh, góp phần xây dựng hệ thống các cơ quan
hành chính nhà nước từ tỉnh đến cơ sở thống nhất, thông suốt, trong sạch, hiện
đại, hiệu lực, hiệu quả và phục vụ nhân dân.
- Đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ,
công chức theo lộ trình, bước đi thích hợp và phù hợp với đặc điểm, tình hình
thực tế của tỉnh.
2. Mục tiêu:
a) Mục tiêu chung:
Xây dựng một nền công vụ
“Chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động, minh bạch, hiệu quả”.
b) Mục tiêu cụ thể
đến 2015:
- 100% các cơ quan,
tổ chức của Nhà nước từ tỉnh đến cấp huyện được phê duyệt vị trí việc làm và cơ
cấu công chức theo ngạch;
- Tiến hành sửa đổi,
bổ sung và xây dựng được 100% các chức danh và tiêu chuẩn công chức;
- Nâng cao chất
lượng tuyển dụng công chức; thi nâng ngạch công chức theo quy định;
- Đổi mới công
tác đánh giá công chức theo hướng đề cao trách nhiệm người đứng đầu và gắn với
kết quả công vụ;
- Thực hiện cơ chế
đào thải, giải quyết cho thôi việc và miễn nhiệm công chức không hoàn thành nhiệm
vụ, vi phạm kỷ luật,....
- Thực hiện chính
sách thu hút, tiến cử, phát hiện, trọng dụng và đãi ngộ người có tài năng trong
hoạt động công vụ;
- Đổi mới cơ chế
quản lý và chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức cấp xã và những người
hoạt động không chuyên trách ở cấp xã theo quy định.
II.
NỘI DUNG:
1. Phân cấp quản lý và hoàn thiện việc tổ chức công vụ gọn, nhẹ: Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý công chức,
từng bước gắn thẩm quyền tuyển dụng với thẩm quyền sử dụng. Giảm quy mô công vụ,
sắp xếp tổ chức bộ máy gọn nhẹ, tránh chồng chéo, tiếp tục xây dựng và triển
khai đề án hỗ trợ tiền lương nghỉ việc đối với cán bộ chuyên trách và công chức
cấp xã, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức.
2. Xác định danh
mục vị trí việc làm: Triển khai việc xác định vị trí việc làm và cơ cấu công chức
theo ngạch trong các cơ quan của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội từ
tỉnh đến cấp huyện; xác định vị trí việc làm phù hợp cùng với việc đánh giá
đúng mức độ hoàn thành nhiệm vụ, là cơ sở để đào tạo, sắp xếp, bố trí, đề bạt
chức danh, chức vụ.
3. Triển khai thực
hiện hệ thống tiêu chuẩn, chức danh ngạch công chức và tiêu chuẩn chức vụ lãnh
đạo, quản lý từ cấp phòng trở lên.
4. Nâng cao chất
lượng thi tuyển, thi nâng ngạch công chức lựa chọn đúng người có phẩm chất,
trình độ và từng bước đổi mới chế độ công vụ, công chức theo hướng năng động,
linh hoạt.
5. Đề cao trách
nhiệm trong hoạt động thực thi công vụ của cán bộ, công chức và gắn chế độ
trách nhiệm cùng kết quả thực thi công vụ với các chế tài về khen thưởng, kỷ luật,
thăng tiến, đãi ngộ. Đặc biệt là đề cao trách nhiệm và thẩm quyền của người đứng
đầu.
6. Tiếp tục đổi mới
công tác đánh giá cán bộ, công chức: Việc đánh giá phải căn cứ vào kết quả, hiệu
quả công tác của cán bộ, công chức; thẩm quyền đánh giá thuộc về trách nhiệm của
người đứng đầu cơ quan sử dụng cán bộ, công chức. Chú trọng thành tích, công trạng,
kết quả công tác của cán bộ, công chức. Coi đó là thước đo chính để đánh giá phẩm
chất, trình độ, năng lực của cán bộ, công chức. Sửa đổi, bổ sung và ban hành mới
quy trình đánh giá công chức, đảm bảo dân chủ, công bằng, công khai, chính xác
và trách nhiệm đối với việc đánh giá công chức.
7. Thực hiện
chính sách nhân tài: Quy định các chế độ, chính sách liên quan đến việc phát hiện,
tuyển chọn, tiến cử, bồi dưỡng, trọng dụng và đãi ngộ người có tài năng trong
hoạt động công vụ.
8. Triển khai thực
hiện các quy định về chức danh, số lượng và chế độ, chính sách đối với cán bộ,
công chức ở xã, phường, thị trấn và những người hoạt động không chuyên trách ở
cấp xã khi Chính phủ có điều chỉnh, sửa đổi.
Ngoài các nội
dung chính nêu trên, để việc đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức đạt được
kết quả tốt, cần thiết phải có một số các giải pháp hỗ trợ như thực hiện ứng dụng
mạnh mẽ công nghệ tin học vào các hoạt động thực thi công vụ và quản lý cán bộ,
công chức: Thực hiện nhiệm vụ, tổ chức tuyển dụng, thi nâng ngạch, thống kê tổng
hợp, quản lý cơ sở dữ liệu cán bộ, công chức...; đưa công tác thống kê báo cáo
vào nề nếp để thống kê trở thành một công cụ
quan trọng trong xây dựng và phát triển đội ngũ công chức.
III. NHIỆM VỤ:
1. Tiếp tục xây dựng
kế hoạch triển khai các quy định về vị trí việc làm, về tuyển dụng, thi nâng ngạch
và tiêu chuẩn công chức.
2. Triển khai xác
định vị trí việc làm, cơ cấu công chức theo ngạch trong các cơ quan, tổ chức từ
tỉnh đến cấp huyện:
a) Tổ chức tuyên truyền, thống nhất về nhận thức và hành động để triển
khai thực hiện nhiệm vụ xác định vị trí việc làm và cơ cấu công chức theo ngạch
trong các cơ quan, tổ chức.
b) Tổ chức tập huấn
nghiệp vụ xác định vị trí việc làm, cơ cấu công chức theo ngạch trong các cơ
quan, tổ chức.
c) Triển khai thực
hiện việc xác định vị trí việc làm, cơ cấu công chức theo ngạch trong các cơ
quan, tổ chức của tỉnh và cấp huyện.
3. Đưa chế độ báo
cáo thống kê vào nề nếp, xây dựng và duy trì cơ sở dữ liệu đội ngũ công chức:
a) Ban hành quy định
chế độ báo cáo thống kê về công tác quản lý đội ngũ cán bộ, công chức.
b) Xây dựng và
đưa vào sử dụng thống nhất phần mềm cơ sở dữ liệu và các ứng dụng, các tài liệu
thiết kế, mô tả kỹ thuật, quy trình quản lý kỹ thuật, tài liệu hướng dẫn sử dụng
trong các cơ quan quản lý cán bộ, công chức.
c) Ban hành và thực
hiện việc quản lý thống nhất các thông tin của hồ sơ cán bộ, công chức và hệ thống
các biểu mẫu, báo cáo thống kê theo quy định.
d) Lưu giữ đầy đủ
và thường xuyên cập nhật các thông tin hồ sơ đội ngũ cán bộ, công chức; hình
thành hệ thống thông tin quản lý cán bộ, công chức trên phạm vi toàn tỉnh theo
quy định.
4. Đổi mới và
nâng cao chất lượng thi tuyển, thi nâng ngạch công chức:
a) Xây dựng bộ
các câu hỏi và đáp án thi tuyển công chức đối với từng môn thi theo hướng gắn với
yêu cầu về trình độ và năng lực của cơ quan, tổ chức, đơn vị cần tuyển dụng.
b) Ứng dụng công
nghệ thông tin, đổi mới phương thức thi tuyển và thi nâng ngạch công chức để đảm
bảo nguyên tắc khách quan, công bằng, chất lượng, thực tài.
5. Đổi mới phương
thức tuyển chọn lãnh đạo cấp sở, cấp phòng:
a) Đổi mới tuyển
chọn lãnh đạo cấp sở, cấp phòng theo hướng chú trọng nguyên tắc thực tài, đề
cao trách nhiệm của người đứng đầu, đổi mới phương thức và nội dung lấy phiếu
tín nhiệm.
b) Hoàn thiện các
quy định về điều kiện, tiêu chuẩn bổ nhiệm, bổ nhiệm lại lãnh đạo cấp phòng, cấp sở ở tỉnh.
6. Quy định chế độ
chính sách thu hút, phát hiện, trọng dụng và đãi ngộ người có tài năng trong hoạt
động công vụ:
a) Quy định chế độ
tiến cử, giới thiệu những người có tài năng để tuyển dụng, bổ nhiệm vào các vị
trí trong hoạt động công vụ.
b) Ban hành các
chính sách thu hút, phát hiện, bồi dưỡng, trọng dụng và đãi ngộ người có tài
năng trong hoạt động công vụ.
7. Chú trọng và
nâng cao chế độ kỷ luật trong hoạt động công vụ để duy trì trật tự kỷ cương và
phát huy tinh thần trách nhiệm trong hoạt động công vụ:
a) Quy định chế độ
trách nhiệm gắn với chế độ khen thưởng, kỷ luật đối với cán bộ, công chức trong
hoạt động công vụ.
b) Triển khai thực
hiện chế độ miễn nhiệm, từ chức đối với công chức lãnh đạo, quản lý.
c) Xây dựng đội ngũ công chức thanh tra công vụ đáp ứng
yêu cầu cải cách hành chính.
8. Đổi mới cơ chế
quản lý và chế độ, chính sách đối với đội ngũ cán bộ, công chức ở xã, phường,
thị trấn và những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã.
9. Tiếp tục thực
hiện chính sách tinh giản biên chế để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công
chức.
10. Xây dựng phần
mềm quản lý công chức, phục vụ trong toàn tỉnh, đáp ứng yêu cầu lưu trữ và bảo
quản, truy cập, khai thác hồ sơ công chức.
11. Xây dựng Bộ
tiêu chí đánh giá công chức, các chỉ tiêu có lượng hóa, rõ ràng, nhằm tạo điều
kiện cho việc đánh giá công chức hàng năm đúng thực tế.
IV.
TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
1. Thời gian
thực hiện:
Từ tháng 11 năm
2013 đến tháng 10 năm 2015.
2. Phân công
trách nhiệm thực hiện:
a) Sở Nội vụ:
- Chịu trách nhiệm
giúp Ban Chỉ đạo đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức tỉnh xây dựng kế hoạch chi tiết, tổ chức, chỉ đạo thực hiện
kế hoạch triển khai, đồng thời hướng dẫn các sở, ngành và UBND các huyện, thị
xã, thành phố xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện trong phạm vi được giao quản
lý;
- Chủ trì, phối hợp
với các cơ quan có liên quan hướng dẫn, kiểm tra, tiến hành tổng kết, đánh giá
kết quả thực hiện kế hoạch.
b) Sở Kế hoạch và
Đầu tư, Sở Tài chính: Cân đối, bố trí nguồn lực và hướng dẫn sử dụng kinh phí từ
nguồn ngân sách nhà nước để thực hiện các nội dung của kế hoạch. Đồng thời,
khai thác các nguồn lực khác từ các dự án (nếu
có) để hỗ trợ cho quá trình tổ chức thực hiện.
c) Văn phòng Ủy
ban nhân dân tỉnh và Sở Tư pháp: Phối hợp với Sở Nội vụ và các sở, ngành, các
huyện, thị xã, thành phố để đôn đốc, giám sát trong triển khai thực hiện kế hoạch.
d) Sở Khoa học và
Công nghệ, Sở Thông tin và Truyền thông: Hỗ trợ, phối hợp với Sở Nội vụ để triển
khai các hoạt động ứng dụng công nghệ tin học vào việc thực hiện các nhiệm vụ của
kế hoạch.
đ) Báo Vĩnh Long,
Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh:
Đẩy mạnh công tác
tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, nội dung của kế hoạch thực hiện Đề án Đẩy mạnh
cải cách chế độ công vụ, công chức. Tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng
về tiếp tục cải cách chế độ công vụ công chức để thống nhất về nhận thức, coi
đây là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục và then chốt của cải cách nền hành chính
hiện nay. Phối hợp Sở Nội vụ và các cơ quan có liên quan để đưa thông tin về tiến
độ thực hiện cải cách chế độ công vụ, công chức.
e) Các sở, ngành
và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tổ chức tuyên truyền, phổ biến,
đề xuất, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ được Ban Chỉ đạo đẩy
mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức tỉnh phân
công. Hàng năm, tiến hành tổng kết đánh giá kết quả thực hiện.
3. Nguồn kinh
phí thực hiện:
- Kinh phí thực
hiện các nhiệm vụ của kế hoạch được bố trí từ nguồn ngân sách nhà nước và các
nguồn lực khác (nếu có) theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành.
- Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh,
Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố bố trí kinh phí thực hiện các nhiệm vụ của
kế hoạch trong dự toán ngân sách hàng năm được giao.
Trên đây là Kế hoạch đẩy mạnh cải
cách chế độ công vụ, công chức tỉnh Vĩnh Long từ nay đến năm 2015; Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch Ủy ban
nhân dân huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện nghiêm túc Kế hoạch
này./.