Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Quyết định 1889/2003/QĐ-UB quy định về thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên

Số hiệu 1889/2003/QĐ-UB
Ngày ban hành 16/08/2003
Ngày có hiệu lực 16/08/2003
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Thái Nguyên
Người ký Hứa Đức Nhị
Lĩnh vực Doanh nghiệp

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THÁI NGUYÊN

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1889/2003/QĐ-UB

Thái Nguyên, ngày 16 tháng 8 năm 2003

 

QUYẾT ĐỊNH CỦA ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH

VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY ĐỊNH VỀ THANH TRA, KIỂM TRA ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THÁI NGUYÊN

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH THÁI NGUYÊN

Căn cứ luật tổ chức HĐND và UBND (sửa đổi) ngày 21/6/1994;

Căn cứ Pháp lệnh thanh tra năm 1990;

Căn cứ Nghị định số 244/HĐBT ngày 30/6/1990 của Hội động Bộ trưởng (nay là Chính phủ) về tổ chức của hệ thống Thanh tra Nhà nước và biện pháp bảo đảm hoạt động thanh tra và Thông tư số 01-TT/TTr ngày 20/8/1992 hướng dẫn thực hiện Nghị định số 244/HĐBT ngày 30/6/1990;

Căn cứ Nghị định số 61/1998/NĐ-CP ngày 15/8/1998 của Chính phủ về công tác Thanh tra, kiểm tra đối với các doanh nghiệp và Chỉ thị số 22/2001/CT-TTg ngày 11/9/2001 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh công tác Thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp;

Quyết định số 1776/TTNN ngày 21/12/1996 của Tổng Thanh tra Nhà nước về việc ban hành quy chế hoạt động của Đoàn thanh tra;

Theo đề nghị của Chánh Thanh tra tỉnh Thái Nguyên,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy định về thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

Điều 2. Giao cho Chánh Thanh tra tỉnh có trách nhiệm chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện, kiểm tra đôn đốc và báo cáo UBND tỉnh việc thực hiện Quy định này.

Điều 3. Các ông, (bà): Chánh văn phòng HĐND và UBND tỉnh, Chánh Thanh tra tỉnh, Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã và các đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành quyết định này./.

 


Nơi nhận:
- T.T Tỉnh ủy ( B/C )
- TT HĐND tỉnh ( B/C )
- Điều 3 ( T/H )
- Các DN đóng trên địa bàn
- Các sở, ban, ngành
- Lưu VT, NC, TH

T.M ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH THÁI NGUYÊN
CHỦ TỊCH




Hứa Đức Nhị

 

QUY ĐỊNH

VỀ THANH TRA, KIỂM TRA ĐỐI VỚI CÁC ĐƠN VỊ DOANH NGHIỆP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THÁI NGUYÊN
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1889/QĐ-UB ngày 16 tháng 8 năm 2003 của UBND tỉnh Thái Nguyên)

Chương I

NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Quy định này áp dụng thống nhất đối với tất cả các cơ quan có chức năng thanh tra, kiểm tra; các tổ chức, đơn vị kinh tế và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên bao gồm: Doanh nghiệp Nhà nước, doanh nghiệp tư nhân và các loại hình doanh nghiệp khác thành lập theo quy định của pháp luật (sau đây gọi chung là doanh nghiệp).

Điều 2. Trong phạm vi trách nhiệm của mình, giám đốc các doanh nghiệp phải thường xuyên kiểm tra và hướng dẫn các đơn vị thành viên tự kiểm tra việc thực hiện chính sách, pháp luật, kế hoạch sản xuất kinh doanh, việc chấp hành nghĩa vụ với nhà nước và người lao động của đơn vị theo quy định của pháp luật.

Khi được các cơ quan có thẩm quyền thanh tra, kiểm tra, các đơn vị doanh nghiệp phải tuân thủ nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật về công tác thanh tra, kiểm tra, chấp hành và thực hiện đầy đủ các kết luận, kiến nghị và quyết định xử lý đúng pháp luật của các tổ chức thanh tra.

Nghiêm cấm các hành vi cản trở hoạt động thanh tra, kiểm tra hoặc mua chuộc cán bộ làm nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra.

Điều 3. Chỉ các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền mới được tiến hành thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp; việc thanh tra, kiểm tra phải theo đúng chức năng, thẩm quyền, thủ tục do pháp luật quy định.

Nghiêm cấm mọi hành vi lợi dụng thanh tra, kiểm tra để sách nhiễu, gây khó khăn phiền hà cho doanh nghiệp.

Khi tiến hành thanh tra các tổ chức thanh tra và các đoàn thanh tra phải hạn chế thấp nhất ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của các doanh nghiệp.

Điều 4. Chỉ tiến hành thanh tra, kiểm tra một lần trong một năm đối với một nội dung cụ thể trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp (trừ trường hợp bất thường).

[...]