Quyết định 1551/QĐ-UB năm 1997 về ban hành Quy chế tổ chức tiếp công dân do UBND tỉnh Quảng Trị ban hành

Số hiệu 1551/QĐ-UB
Ngày ban hành 29/12/1997
Ngày có hiệu lực 13/01/1998
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Quảng Trị
Người ký Nguyễn Bường
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

UBND TỈNH QUẢNG TRỊ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1551/QĐ-UB

Đông Hà, ngày 29 tháng 12 năm 1997

 

V/V BAN HÀNH QUY CHẾ TỔ CHỨC TIẾP CÔNG DÂN

- Căn cứ Luật tổ chức HĐND và UBND ( sửa đổi) ngày 21/6/ 1994;

- Căn cứ Nghị định 89/CP ngày 07/8/1997 của Chính phủ;

- Theo đề nghị của Chánh Văn phòng UBND tỉnh và Thanh tra tỉnh.

Điều 1: Ban hành kèm theo Quyết định này bản Quy chế về tổ chức tiếp công dân.

Điều 2: Chánh Thanh tra tỉnh, có nhiệm vụ hướng dẫn các đơn vị, địa phương tổ chức thực hiện bản quy chế ban hành kèm theo Quyết định này.

Điều 3: Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày ký.

Các ông Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Chánh Thanh tra tỉnh, Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các Ban ngành , Chủ tịch UBND các huyện, thị xã có trách nhiệm thi hành quyết định này./.

 

 

Nơi nhận:
-Như điều 3
-VP Chính phủ
-Tổng Thanh tra Nhà nước
-Thường vụ tỉnh uỷ
-TT/HĐND tỉnh
-UBMTTQVN tỉnh
-Chủ tịch, các Phó chủ tịch
-Các Uỷ viên UBND tỉnh
-Các đơn vị TW đóng trên địa bàn tỉnh
-Chánh, Phó VP, CV
-Lưu: VT, KNTC,NC.

TM/ UBND TỈNH QUẢNG TRỊ
CHỦ TỊCH




Nguyễn Bường

 

QUY CHẾ TỔ CHỨC TIẾP CÔNG DÂN

(Ban hành kèm theo Quyết định số 1551/QĐ-UB ngày 29/12/1997 của UBND tỉnh Quảng Trị)

Chương I

NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1: Thủ Trưởng cơ quan hành chính Nhà nước các cấp, các ngành, đơn vị lực lượng vũ trang trong tỉnh (sau đây gọi tắt là cơ quan, đơn vị) có trách nhiệm tổ chức tiếp công dân đến trình bày khiếu nại, tố cáo, phản ảnh, kiến nghị.

Điều 2: Việc tiếp công dân nhằm mục đích:

1/ Tiếp nhận các thông tin, kiến nghị, phản ảnh, góp ý những vấn đề liên quan đến chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Pháp luật Nhà nước, công tác quản lý của cơ quan, đơn vị và địa phương mình.

2/ Tiếp nhận khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của Thủ trưởng cơ quan, đơn vị mình để xem xét ra quyết định, kết luận giải quyết hoặc trả lời cho công dân biết theo đúng thời hạn quy định của Pháp luật về giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân.

3/ Hướng dẫn công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo đúng chính sách pháp luật, đúng cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết.

Điều 3: Cơ quan, đơn vị phải tổ chức nơi tiếp công dân tại địa điểm thuận tiện, thoáng mát, lịch sự, đảm bảo các điều kiện vật chất cần thiết để công dân đến trình bày khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh được dễ dàng, thuận lợi.

Tại nơi tiếp công dân phải niêm yết lịch tiếp công dân, nội quy tiếp công dân; đồng thời phải niêm yết quy trình, hướng dẫn công dân khiếu nại, tố cáo theo thủ tục của Pháp luật hoặc theo pháp lệnh của thủ tục giải quyết các vụ án hành chính để mọi người biết và thực hiện.

Điều 4: Công an tỉnh chịu trách nhiệm chỉ đạo và hướng dẫn Công an các cấp bảo đảm trật tự an toàn nơi tiếp công dân của tỉnh, của các cơ quan, đơn vị.

Thủ trưởng cơ quan, đơn vị có nơi tiếp công dân chủ động phối hợp chặt chẽ với cơ quan công an để thực hiện tốt việc bảo đảm trật tự an toàn nơi tiếp công dân.

Điều 5: Thủ trưởng cơ quan, đơn vị có trách nhiệm bố trí cán bộ chuyên trách tiếp công dân.

Cán bộ được giao nhiệm vụ tiếp công dân là người có phẩm chất tốt, liêm khiết, trung thực, có năng lực chuyên môn, am hiểu thực tế, nắm vững chính sách của Đảng, Pháp luật của Nhà nước, có nhiệt tình và trách nhiệm đối với nhiệm vụ được giao.

- Chánh Thanh tra tỉnh chủ động phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh, Văn phòng HĐND tỉnh và Văn phòng Tỉnh uỷ để bố trí đủ cán bộ thường xuyên tiếp công dân và người phụ trách nơi tiếp công dân có chức danh tương đương cấp trưởng phòng.

-Ở cấp huyện,thị xã bố trí ít nhất 2 cán bộ tiếp công dân thường xuyên và có thể giao cho Chánh hoặc Phó Thanh tra huyện, thị xã phụ trách nơi tiếp công dân

[...]