Quyết định 1468/QĐ-SGDĐT năm 2024 về Bộ tiêu chí Trường học hạnh phúc cho các trường mầm non, phổ thông trên địa bàn Thành phố Hà Nội do Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hà Nội ban hành
Số hiệu | 1468/QĐ-SGDĐT |
Ngày ban hành | 11/06/2024 |
Ngày có hiệu lực | 11/06/2024 |
Loại văn bản | Quyết định |
Cơ quan ban hành | Thành phố Hà Nội |
Người ký | Trần Thế Cương |
Lĩnh vực | Giáo dục |
UBND THÀNH PHỐ HÀ
NỘI |
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 1468/QĐ-SGDĐT |
Hà Nội, ngày 11 tháng 6 năm 2024 |
GIÁM ĐỐC SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI
Căn cứ Quyết định số 22/2024/QĐ-UBND ngày 07/3/2024 của UBND thành phố Hà Nội về việc quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hà Nội;
Căn cứ Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 01/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai công tác xây dựng văn hóa học đường;
Căn cứ Chỉ thị số 30-CT/TU ngày 19/02/2024 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về “Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng về xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”;
Căn cứ Kế hoạch số 168/KH-UBND ngày 18/8/2020 của UBND Thành phố về thực hiện Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2020-2025”;
Căn cứ Kế hoạch số 176/KH-UBND ngày 30/7/2021 của UBND Thành phố về thực hiện Chương trình số 06-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021-2025”;
Căn cứ Chỉ thị số 16/CT-UBND ngày 07/9/2022 của UBND Thành phố về việc tăng cường triển khai công tác xây dựng văn hóa học đường trên địa bàn thành phố Hà Nội;
Theo đề nghị của Trưởng phòng Chính trị, tư tưởng - Khoa học công nghệ, Sở Giáo dục và Đào tạo.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 2. Quyết định có hiệu lực thi hành từ ngày ký.
|
GIÁM ĐỐC |
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1468/QĐ-SGDĐT ngày 11 tháng 6 năm 2024 của Sở Giáo dục và Đào tạo)
Bộ tiêu chí gồm 15 tiêu chí, với 03 nhóm tiêu chuẩn, cụ thể:
- Nhóm tiêu chuẩn về Môi trường: gồm 04 tiêu chí.
- Nhóm tiêu chuẩn về Dạy học và hoạt động giáo dục: gồm 05 tiêu chí.
- Nhóm tiêu chuẩn về Con người: gồm 06 tiêu chí.
II. NỘI DUNG BỘ TIÊU CHÍ TRƯỜNG HỌC HẠNH PHÚC
Tiêu chí 1 |
Bảo đảm môi trường làm việc, học tập thân thiện, đoàn kết, an toàn, không có bạo lực học đường. Xây dựng văn hóa ứng xử và thực hiện tốt quy chế dân chủ trong nhà trường. |
Tiêu chí 2 |
Xây dựng tiết học hạnh phúc, lớp học hạnh phúc, trường học hạnh phúc. Lấy sự tiến bộ và niềm vui học đường của học sinh, sự hài lòng của cán bộ, giáo viên, nhân viên và cha mẹ học sinh làm thước đo của trường học hạnh phúc. |
Tiêu chí 3 |
Trường học đạt tiêu chuẩn sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn. |
Tiêu chí 4 |
Phối hợp chặt chẽ giữa Gia đình - Nhà trường - Xã hội. |
Tiêu chí 5 |
Cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh có kỹ năng làm việc nhóm và tinh thần hợp tác. |
Tiêu chí 6 |
Cán bộ, giáo viên, nhân viên được bồi dưỡng về nhận thức, chuyên môn, nghiệp vụ; phát huy được các phương pháp dạy học mới, sáng tạo phù hợp chương trình giáo dục. |
Tiêu chí 7 |
Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học phù hợp, tạo hứng thú, khuyến khích sự chủ động, tích cực tham gia và phát huy năng lực, sở trường của mỗi học sinh. Nội dung học tập bổ ích, lôi cuốn, mang tính ứng dụng cao, gắn với thực tiễn, quan tâm đến giáo dục truyền thống. |
Tiêu chí 8 |
Các hoạt động giáo dục trải nghiệm, hoạt động ngoại khoá, tư vấn tâm lý, các sân chơi, các sự kiện trong và ngoài nhà trường được tổ chức hiệu quả hướng tới các giá trị chân, thiện, mỹ. |
Tiêu chí 9 |
Triển khai các hoạt động nâng cao sức khỏe thể chất, tinh thần, giáo dục giới tính thông qua công tác xã hội trong trường học. |
Tiêu chí 10 |
Cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh được bảo đảm an toàn, yêu thương, tôn trọng, lắng nghe, thấu hiểu. Xây dựng được các mối quan hệ tích cực dựa trên nền tảng tin tưởng, công bằng, bao dung, tôn trọng sự khác biệt... |
Tiêu chí 11 |
Cán bộ, giáo viên, nhân viên làm gương cho học sinh trong môi quan hệ thầy trò, trong giao tiếp thể hiện đạo đức, tác phong, phẩm chất, kỹ năng làm việc chuyên nghiệp. |
Tiêu chí 12 |
Cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh khoẻ mạnh về thể chất và tinh thần; được trang bị các giá trị sống, kỹ năng sống; được tạo cơ hội để tất cả cùng thay đổi và tiến bộ, không, ai bị bỏ lại phía sau. |
Tiêu chí 13 |
Quản lý cảm xúc tiêu cực; xây dựng các quan hệ tích cực, tốt đẹp. |
Tiêu chí 14 |
Thực hiện tốt Quy định quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên của Bộ Giáo dục và Đào tạo và 02 bộ Quy tắc ứng xử của Thành phố, phát huy nét đẹp thanh lịch văn minh của người Hà Nội. |
Tiêu chí 15 |
Tầm nhìn và công tác lãnh đạo của nhà trường hướng đến xây dựng Trường học hạnh phúc. |