UỶ
BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẾN TRE
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
---------
|
Số:
14/2010/QĐ-UBND
|
Bến
Tre, ngày 12 tháng 5 năm 2010
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY ĐỊNH VỀ CHÍNH SÁCH HỖ TRỢ KHI NHÀ NƯỚC THU HỒI
ĐẤT TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẾN TRE
UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng
nhân dân và Uỷ ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Nghị định số 197/2004/NĐ-CP ngày 03 tháng 12 năm 2004 của Chính phủ về bồi
thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất;
Căn cứ Nghị định số 84/2007/NĐ-CP ngày 25 tháng 5 năm 2007 của Chính phủ quy định
bổ sung về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thu hồi đất, thực hiện
quyền sử dụng đất, trình tự, thủ tục bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước
thu hồi đất và giải quyết khiếu nại về đất đai;
Căn cứ Nghị định số 69/2009/NĐ-CP ngày 13 tháng 8 năm 2009 của Chính phủ quy định
bổ sung về quy hoạch sử dụng đất, giá đất, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và
tái định cư;
Căn cứ Thông tư số 14/2009/TT-BTNMT ngày 01 tháng 10 năm 2009 của Bộ Tài nguyên
và Môi trường quy định chi tiết về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và trình tự,
thủ tục thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tại Tờ trình số
549/TTr-STNMT ngày 07 tháng 5 năm 2010,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban
hành kèm theo Quyết định này Quy định về chính sách hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi
đất trên địa bàn tỉnh Bến Tre.
Điều 2. Quyết
định này có hiệu lực thi hành sau mười ngày kể từ ngày ký. Bãi bỏ Phần III
và các khoản 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11 Phần V của quy định ban hành kèm
theo Quyết định số 23/2008/QĐ-UBND ngày 05 tháng 9 năm 2008 của Uỷ ban nhân dân
tỉnh ban hành Quy định về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi
đất trên địa bàn tỉnh Bến Tre và Quyết định số 12/2009/QĐ-UBND ngày 28 tháng 7
năm 2009 của Uỷ ban nhân dân tỉnh về việc quy định bồi thường, hỗ trợ về đất đối
với các hộ gia đình, cá nhân có nhà ở trên đất nông nghiệp trước ngày 01 tháng
7 năm 2004.
Điều 3.
Các ông (bà) Chánh Văn phòng Uỷ ban nhân dân tỉnh, Thủ trưởng các sở, ban ngành
tỉnh, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố và các tổ chức, cá nhân có
liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM.
UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH
CHỦ TỊCH
Nguyễn Thái Xây
|
QUY ĐỊNH
VỀ CHÍNH SÁCH HỖ TRỢ KHI NHÀ NƯỚC THU HỒI ĐẤT TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
BẾN TRE
(Ban hành kèm theo Quyết định số 14/2010/QĐ-UBND ngày 12 tháng 5 năm
2010 của Uỷ ban nhân dân tỉnh Bến Tre)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm
vi điều chỉnh
1. Văn bản này Quy định về chính
sách hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Bến Tre để sử dụng vào mục
đích quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng và phát triển
kinh tế theo quy định tại các điểm a, b, c, d, e, g và h khoản 1 điểm a, c và d
khoản 2, khoản 3, khoản 4 Điều 36 Nghị định số 181/2004/NĐ-CP ngày 29 tháng 10
năm 2004 của Chính phủ về thi hành Luật Đất đai; khoản 3 Điều 2 Nghị định số
17/2006/NĐ-CP ngày 27 tháng 01 năm 2006 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số
điều của các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai và Nghị định số
187/2004/NĐ-CP về việc chuyển công ty Nhà nước thành công ty cổ phần; Điều 34,
Điều 35 Nghị định số 84/2007/NĐ-CP ngày 25 tháng 5 tháng 2007 của Chính phủ quy
định bổ sung về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thu hồi đất, thực
hiện quyền sử dụng đất, trình tự, thủ tục bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi
Nhà nước thu hồi đất và giải quyết khiếu nại về đất đai.
Điều 2. Đối
tượng áp dụng
1. Cơ quan quản lý Nhà nước, cơ
quan chuyên môn về tài nguyên và môi trường, kế hoạch và đầu tư, xây dựng, tài
chính và các cơ quan khác có liên quan; Uỷ ban nhân dân huyện, thành phố; Uỷ
ban nhân dân xã, phường, thị trấn; cán bộ địa chính xã, phường, thị trấn.
2. Tổ chức, cộng đồng dân cư, cơ
sở tôn giáo, hộ gia đình, cá nhân trong nước, người Việt Nam định cư ở nước
ngoài, tổ chức, cá nhân nước ngoài đang sử dụng đất bị Nhà nước thu hồi đất để
sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng,
phát triển kinh tế.
3. Tổ chức, cá nhân thực hiện dự
án đầu tư; tổ chức, cá nhân khác có liên quan.
4. Đối tượng được hỗ trợ ổn định
đời sống và ổn định sản xuất; hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp và tạo việc làm là
hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp được xác định tại khoản 1,
2 Điều 14 Thông tư số 14/2009/TT-BTNMT ngày 01 tháng 10 năm 2009 của Bộ Tài
nguyên và Môi trường quy định chi tiết về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và
trình tự, thủ tục thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất.
Chương II
CHÍNH SÁCH HỖ TRỢ
Điều 3. Hỗ
trợ di chuyển
1. Khi Nhà nước thu hồi đất, hộ
gia đình, cá nhân bị giải toả trắng, không còn đất hoặc diện tích còn lại không
đủ để xây dựng nhà phải di chuyển chỗ ở (bao gồm cả hệ thống điện, nước, điện
thoại và các trang thiết bị khác trong gia đình) trong phạm vi tỉnh thì được hỗ
trợ như sau:
- Đối với nhà có diện tích xây dựng
dưới 50m2: 3.000.000 đồng/hộ.
- Đối với nhà có diện tích xây dựng
từ 50m2 trở lên: 4.500.000 đồng/hộ. Nếu di chuyển sang tỉnh khác thì được hỗ trợ
thêm: 3.000.000 đồng/hộ.
2. Khi Nhà nước thu hồi đất của
hộ gia đình, cá nhân, tổ chức được Nhà nước giao đất, cho thuê đất hoặc đang sử
dụng đất hợp pháp, phải di chuyển cơ sở sản xuất, kinh doanh có đăng ký kinh
doanh thì được hỗ trợ chi phí tháo dỡ, di chuyển và lắp đặt. Mức hỗ trợ cụ thể
do hội đồng bồi thường huyện, thành phố đề nghị nhưng mức cao nhất không quá
30% giá trị còn lại của tài sản.
3. Khi Nhà nước thu hồi đất, hộ
gia đình bị giải toả trắng nhà, phải di chuyển chỗ ở (bao gồm cả hệ thống điện,
nước, điện thoại và các trang thiết bị khác trong gia đình) nhưng còn diện tích
đất trong cùng thửa đất được phép xây dựng thì được hỗ trợ như sau:
- Đối với nhà có diện tích xây dựng
dưới 50m2: 1.000.000 đồng/hộ.
- Đối với nhà có diện tích xây dựng
từ 50m2 trở lên: 1.200.000 đồng/hộ.
4. Người bị thu hồi đất ở, không
còn chỗ ở khác thì trong thời gian chờ tạo lập lại chỗ ở mới (bố trí vào khu
tái định cư tập trung) được bố trí vào nhà ở tạm hoặc được hỗ trợ tiền thuê nhà
ở. Mức hỗ trợ do hội đồng bồi thường huyện, thành phố đề nghị, nhưng mức tối đa
200.000 đồng/nhân khẩu/tháng, thời gian hỗ trợ không quá 6 tháng. Nếu hết thời
gian 6 tháng, nhưng vẫn chưa giao đất tái định cư thì tiếp tục hỗ trợ tiền thuê
nhà đến khi giao đất tái định cư. Đối với trường hợp bị giải toả trắng nhà,
nhưng còn đất trong phạm vi được phép xây dựng thì được hỗ trợ tiền thuê nhà tối
đa không quá 3 tháng.
5. Hỗ trợ người đang thuê nhà
không thuộc sở hữu Nhà nuớc.
Khi Nhà nước thu hồi đất của hộ
gia đình, cá nhân đang thuê nhà ở, nhưng nhà ở không thuộc sở hữu Nhà nước, phải
phá dỡ nhà, di chuyển chỗ ở, thì được hỗ trợ chi phí di chuyển bằng mức quy định
tại khoản 1 Điều này. Người được hỗ trợ phải có hợp đồng thuê nhà được cơ quan
có thẩm quyền xác nhận.
Điều 4. Hỗ
trợ tái định cư
Đối với hộ gia đình, cá nhân phải
di chuyển chỗ ở do bị thu hồi hết đất ở mà không có chỗ ở nào khác và không còn
đất nông nghiệp trong địa bàn xã, phường, thị trấn nơi có đất bị thu hồi thì được
hỗ trợ tái định cư theo một trong hai trường hợp sau đây:
1. Trường hợp hộ gia đình, cá
nhân đó nhận đất ở tái định cư tập trung nhưng số tiền bồi thường, hỗ trợ nhỏ
hơn giá một suất tái định cư tối thiểu thì được hỗ trợ khoản chênh lệch đó. Suất
tái định cư tối thiểu được quy định bằng 50.000.000 đồng.
2. Trường hợp hộ gia đình, cá
nhân tự lo nơi ở khác thì được xem xét hỗ trợ một khoản tiền bằng một suất đầu
tư hạ tầng tính cho một hộ gia đình tại khu tái định cư tập trung, nhưng tối đa
không vượt mức 25.000.000 đồng đối với dự án thu hồi đất thuộc các xã của các
huyện; không quá 30.000.000 đồng đối với dự án thu hồi đất thuộc thị trấn và
các xã của thành phố Bến Tre; không quá 40.000.000 đồng đối với dự án thu hồi đất
thuộc các phường của thành phố Bến Tre.
Điều 5. Hỗ
trợ ổn định đời sống và ổn định sản xuất
1. Khi Nhà nước thu hồi đất nông
nghiệp của hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp gồm diện tích
các loại đất: trồng cây hàng năm, trồng cây lâu năm, được giao để trồng rừng sản
xuất, nuôi trồng thuỷ sản, làm muối và nông nghiệp khác (kể cả đất vườn ao và đất
nông nghiệp quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 6 Quy định này) thì được hỗ trợ ổn
định đời sống theo quy định sau đây:
a) Thu hồi từ 30% đến 70% diện
tích đất nông nghiệp đang sử dụng thì được hỗ trợ ổn định đời sống trong thời
gian 6 tháng nếu không phải di chuyển chỗ ở và trong thời gian 12 tháng nếu phải
di chuyển chỗ ở; trường hợp phải di chuyển đến các địa bàn có điều kiện kinh tế
- xã hội khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn thì thời gian hỗ trợ tối đa 24 tháng.
b) Thu hồi trên 70% diện tích đất
nông nghiệp đang sử dụng thì được hỗ trợ ổn định đời sống trong thời gian 12
tháng nếu không phải di chuyển chỗ ở và trong thời gian 24 tháng nếu phải di
chuyển chỗ ở; trường hợp phải di chuyển đến các địa bàn có điều kiện kinh tế -
xã hội khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn thì thời gian hỗ trợ tối đa 36 tháng.
c) Mức hỗ trợ quy định tại các
điểm a và b khoản này được tính theo nhân khẩu và quy đổi bằng tiền tương đương
30kg gạo cho 01 tháng, theo thời giá trung bình tại thời điểm hỗ trợ của địa
phương.
2. Khi Nhà nước thu hồi đất của
tổ chức kinh tế, hộ sản xuất, kinh doanh có đăng ký kinh doanh, mà bị ngừng sản
xuất, kinh doanh thì được hỗ trợ bằng 20% thu nhập sau thuế trong một năm, theo
mức thu nhập sau thuế bình quân của 3 năm liền kề trước đó, được cơ quan thuế
xác nhận. Trường hợp cá biệt cần hỗ trợ cao hơn, thì phải xin chủ trương của Uỷ
ban nhân dân tỉnh, nhưng mức tối đa không quá 30% thu nhập sau thuế một năm.
3. Khi Nhà nước thu hồi đất của
hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất do nhận giao khoán đất sử dụng vào mục
đích sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản (không bao gồm đất rừng
đặc dụng, rừng phòng hộ) của các nông, lâm trường quốc doanh mà thuộc đối tượng
là cán bộ, công nhân viên của nông, lâm trường quốc doanh đang làm việc hoặc đã
nghỉ hưu, nghỉ mất sức lao động, thôi việc được hưởng trợ cấp đang trực tiếp sản
xuất nông, lâm nghiệp; hộ gia đình, cá nhân nhận khoán đang trực tiếp sản xuất
nông nghiệp và có nguồn sống chủ yếu từ sản xuất nông nghiệp thì được hỗ trợ bằng
tiền. Mức hỗ trợ bằng 50% giá đất bồi thường tính theo diện tích đất thực tế bị
thu hồi, nhưng không vượt hạn mức giao đất nông nghiệp theo quy định.
4. Hộ gia đình, cá nhân được bồi
thường bằng đất nông nghiệp thì được hỗ trợ ổn định sản xuất, bao gồm: hỗ trợ
giống cây trồng, giống vật nuôi cho sản xuất nông nghiệp, các dịch vụ khuyến
nông, dịch vụ bảo vệ thực vật, thú y, kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi và kỹ thuật
nghiệp vụ đối với sản xuất, kinh doanh dịch vụ công thương nghiệp. Mức hỗ trợ tối
đa không quá 50.000.000 đồng/ha.
Điều 6. Hỗ
trợ đối với đất nông nghiệp trong khu dân cư và đất vườn ao không được công nhận
là đất ở
1. Hộ gia đình, cá nhân khi bị
thu hồi đất vườn, ao trong cùng thửa đất có nhà ở trong khu dân cư, nhưng không
được công nhận là đất ở; đất vườn, ao trong cùng thửa đất có nhà ở riêng lẻ; đất
vườn, ao trong cùng thửa đất có nhà ở dọc kênh, rạch và dọc tuyến đường giao
thông, thì ngoài việc bồi thường theo giá đất nông nghiệp trồng cây lâu năm,
còn được hỗ trợ bằng 40% giá đất ở của thửa đất đó nhưng tổng mức bồi thường và
hỗ trợ tối đa không vượt giá đất ở; diện tích được hỗ trợ không quá 05 lần hạn
mức giao đất ở tại địa phương. Trường hợp cá biệt cần hỗ trợ cao hơn, phải xin
chủ trương của Uỷ ban nhân dân tỉnh nhưng mức tối đa không quá 70% giá đất ở của
thửa đất đó.
2. Hộ gia đình, cá nhân khi bị
thu hồi đất nông nghiệp trong địa giới hành chính phường, trong khu dân cư thuộc
thị trấn, khu dân cư nông thôn; thửa đất tiếp giáp với ranh giới phường; ranh
giới khu dân cư, thì ngoài việc được bồi thường theo giá đất nông nghiệp còn được
hỗ trợ bằng 30% giá đất ở trung bình của khu vực có đất thu hồi theo quy định
trong bảng giá đất do Uỷ ban nhân dân tỉnh ban hành hàng năm nhưng tổng mức bồi
thường và hỗ trợ tối đa không vượt giá đất ở; diện tích được hỗ trợ không quá
05 lần hạn mức giao đất ở tại địa phương. Trường hợp cá biệt cần hỗ trợ cao
hơn, phải xin chủ trương của Uỷ ban nhân dân tỉnh nhưng mức tối đa không quá
50% giá đất ở trung bình của khu vực.
Điều 7. Hỗ
trợ chuyển đổi nghề nghiệp và tạo việc làm
1. Khi Nhà nước thu hồi đất của
hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp không thuộc trường hợp quy
định tại Điều 6 của Quy định này mà không có đất để bồi thường, thì ngoài việc
được bồi thường bằng tiền còn được hỗ trợ như sau:
a) Đất trồng cây hàng năm, đất
trồng cây lâu năm, đất nuôi trồng thuỷ sản vùng nước ngọt, nước lợ: tính bằng 3
lần giá đất trồng cây hàng năm tại vị trí 4 của đường huyện thuộc khu vực huyện
Ba Tri, huyện Bình Đại, huyện Thạnh Phú theo giá đất do Uỷ ban nhân dân tỉnh
quy định hàng năm đối với toàn bộ diện tích bị thu hồi (mức hỗ trợ này thống nhất
trong toàn tỉnh).
b) Đất nuôi trồng thuỷ sản vùng
nước mặn: tính bằng 4 lần giá đất nuôi trồng thuỷ sản tại vị trí 4 theo giá đất
do Uỷ ban nhân dân tỉnh quy định hàng năm đối với toàn bộ diện tích bị thu hồi.
c) Đất làm muối: tính bằng 4 lần
giá đất làm muối tại vị trí 4 theo giá đất do Uỷ ban nhân dân tỉnh quy định
hàng năm đối với toàn bộ diện tích bị thu hồi.
d) Đất lâm nghiệp: tính bằng 4 lần
giá đất lâm nghiệp tại vị trí 4 theo giá đất do Uỷ ban nhân dân tỉnh quy định đối
với toàn bộ diện tích bị thu hồi.
đ) Diện tích được hỗ trợ đối với
các loại đất quy định tại điểm a, b, c, d khoản này tối đa không vượt hạn mức
giao đất nông nghiệp theo quy định hiện hành.
2. Trường hợp người được hỗ trợ
theo quy định tại khoản 1 Điều này có nhu cầu được đào tạo, học nghề thì được
nhận vào các cơ sở đào tạo nghề thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và được
miễn học phí đào tạo cho một khoá học đối với các đối tượng trong độ tuổi lao động.
Kinh phí hỗ trợ chuyển đổi nghề
cho các đối tượng chuyển đổi nghề nằm trong phương án đào tạo chuyển đổi nghề
và được tính trong tổng kinh phí của dự án đầu tư hoặc phương án bồi thường, hỗ
trợ, tái định cư được duyệt, mức chi theo quy định hiện hành.
Điều 8. Hỗ
trợ khác
1. Đối với các trường hợp hộ gia
đình, cá nhân bị thu hồi đất thì được hỗ trợ về mặt pháp lý trong việc tư vấn,
ưu tiên thời hạn giải quyết các thủ tục hành chính về đất đai, cấp phép xây dựng
nhà ở.
2. Đối với các trường hợp có nhà
ở, nhà xưởng, nhà kho xây dựng trên đất thuê, ở nhờ, ở đậu phải di chuyển chỗ ở,
cơ sở đến nơi khác ngoài địa bàn xã, phường, thị trấn thì hội đồng bồi thường,
hỗ trợ và tái định cư huyện, thành phố xem xét, trình Uỷ ban nhân dân tỉnh hỗ
trợ cho từng trường hợp cụ thể.
3. Hộ gia đình, cá nhân trực tiếp
sản xuất nông nghiệp có nguồn sống chính từ sản xuất nông nghiệp, khi Nhà nước
thu hồi đất nông nghiệp đang sử dụng mà không đủ điều kiện được bồi thường về đất
thì hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư huyện, thành phố xem xét, trình
Uỷ ban nhân dân tỉnh hỗ trợ cho từng trường hợp cụ thể.
Chương III
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 9.
Đối với những dự án, hạng mục đã thực hiện xong việc bồi
thường, hỗ trợ và tái định cư; những dự án, hạng mục đã phê duyệt phương án bồi
thường, hỗ trợ và tái định cư hoặc đang thực hiện chi trả bồi thường, hỗ trợ và
tái định cư theo phương án đã được phê duyệt, không áp dụng hoặc điều chỉnh
theo Quy định này.
Điều 10.
Các nội dung khác không cụ thể hoá trong Quy định này được
thực hiện theo các văn bản quy định hiện hành.