ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ TĨNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1081/QĐ-UBND
|
Hà Tĩnh, ngày 06
tháng 05 năm 2016
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ NĂM
2016
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Luật Thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí ngày 26/11/2013;
Căn cứ Nghị định số 84/2014/NĐ-CP ngày
08/9/2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí;
Căn cứ Thông tư số 188/2014/TT-BTC
ngày 10/12/2014 của Bộ Tài chính về việc hướng dẫn một số điều của Nghị
định số 84/2014/NĐ-CP của Chính phủ; Quyết định số 253/QĐ-TTg ngày 17/02/2016 của
Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Chương trình tổng thể
của Chính phủ về thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí năm 2016;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Tài
chính tại Văn bản số 695/STC-VP ngày 18/3/2016,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Chương trình
hành động của UBND tỉnh về thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí năm 2016.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ban hành.
Chánh Văn
phòng UBND tỉnh, Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành
phố, thị xã và các cơ quan, đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành
Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 2;
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Tài chính;
- TT Tỉnh ủy, HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh;
- UBMTQ tỉnh;
- Các Ban Tỉnh ủy;
- Các Ban HĐND tỉnh;
- Sở Tư pháp;
- Chánh, các PVP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, NC, TH1.
- Gửi:
+ Bản giấy: Các TP không nhận bản điện tử;
+ Bản ĐT:
Các TP khác.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Đặng Quốc Khánh
|
CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG
THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ NĂM 2016
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1081/QĐ-UBND ngày 06/5/2016 của UBND tỉnh)
I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU,
NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM CỦA THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ
1. Mục tiêu
Mục tiêu của thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí (sau đây gọi tắt là THTK, CLP) năm 2016 là tạo bước đột phá quan trọng
trong thực hành tiết kiệm và chống lãng phí, góp phần tích cực bổ sung nguồn lực
thực hiện các mục tiêu tăng trưởng, phát triển kinh
tế, ổn định đời sống, tiêu dùng của nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội.
Nâng cao ý thức trách nhiệm về THTK, CLP trong
quản lý và sử dụng ngân sách nhà nước, kinh phí, tài sản của các cơ quan, tổ chức,
đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức và
người lao động.
Làm căn cứ để các cấp, các ngành, các
cơ quan, đơn vị xây dựng chương trình
hành động về tăng cường THTK, CLP thuộc lĩnh vực và phạm vi quản lý gắn với thực
hiện nhiệm vụ chính trị của các cấp, các ngành và từng cơ quan, đơn vị, tổ chức.
2. Yêu cầu
THTK, CLP là trách nhiệm của các cấp,
các ngành, các cơ quan, tổ chức và cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ được giao,
gắn với trách nhiệm của người đứng đầu và gắn kết giữa các
ngành, các lĩnh vực để tạo chuyển biến
tích cực trong thực hành tiết kiệm và chống lãng phí. Thực
hiện cụ thể hóa các nhiệm vụ, biện pháp tăng cường THTK, CLP trong các lĩnh vực thuộc phạm vi các cấp, các ngành và các đơn vị. Thực hiện có hiệu
quả một số giải pháp, nhiệm vụ, tạo chuyển biến mạnh mẽ về
THTK, CLP.
THTK, CLP phải bám sát chủ trương, định
hướng của Đảng, Nhà nước, gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế
- xã hội của ngành, lĩnh vực, phù hợp với yêu cầu cải cách hành chính, bảo đảm
hoàn thành nhiệm vụ được giao, không để ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của
cơ quan, tổ chức.
THTK, CLP phải được tiến hành thường
xuyên, liên tục ở mọi lúc, mọi nơi; tổ chức học tập, quán triệt đầy đủ, kịp thời
và thực hiện nghiêm Luật THTK, CLP.
Thực hiện nghiêm công tác theo dõi, tổng
hợp, giám sát và chế độ báo cáo theo yêu cầu.
3. Nhiệm vụ trọng tâm
Thực hiện tốt THTK, CLP năm 2016 tạo
cơ sở tiền đề quan trọng cho việc tổ chức thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế
- xã hội 5 năm giai đoạn 2016 - 2020.
Huy động mọi nguồn lực, tiếp tục tháo
gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh tại các doanh nghiệp nhà nước nắm cổ
phần chi phối, phấn đấu tăng trưởng kinh tế cao hơn. Thực hiện chống lãng phí trong
sử dụng các nguồn lực, tài nguyên thiên
nhiên, vốn, tài sản của Nhà nước trên địa bàn; nâng cao chất lượng lao động,
tăng hiệu suất, hiệu quả lao động, phấn đấu đạt tỷ lệ cao người lao động đã qua
đào tạo nghề.
Tiết kiệm chi ngân sách, lồng ghép
các chương trình, chính sách, xây dựng phương án tiết kiệm từ khâu lập, phân bổ
dự toán đến quá trình thực hiện; không tăng chi thường
xuyên ngoài lương, phụ cấp và các khoản có tính chất lương.
Tiếp tục rà soát, sửa đổi và bổ sung
kịp thời các định mức chi tiêu và trang bị tài sản tại các
đơn vị, xây
dựng các biện pháp THTK, CLP trong
tất cả các lĩnh vực hoạt động, chế độ quản lý, sử dụng ngân sách, vốn và tài sản
nhà nước trong sản xuất kinh doanh.
Điều chỉnh cơ cấu đầu tư xây dựng cơ
bản theo hướng bảo đảm tính hợp lý, hiệu quả, có thứ tự ưu tiên, trọng tâm, trọng
điểm. Tập trung vốn đầu tư của Nhà nước và các nguồn lực khác cho đầu tư phát
triển kết cấu hạ tầng; thực hiện việc mua sắm tài sản nhà nước theo đúng quy định
hiện hành. Hạn chế tối đa việc mua sắm các phương tiện, tài sản, trang thiết bị
không thực sự cần thiết.
Thực hiện tốt tinh giản biên chế hành
chính ở mức tối đa trên cơ sở nâng cao hiệu suất, hiệu quả làm việc trong các
cơ quan nhà nước theo quy định của Chính phủ.
II. MỘT SỐ CHỈ TIÊU TIẾT KIỆM
TRONG CÁC LĨNH VỰC
THTK, CLP được thực hiện trên tất cả
các lĩnh vực theo quy định của Luật THTK, CLP, trong
đó tập trung vào một số lĩnh vực cụ thể sau:
1. Trong quản lý, sử dụng kinh phí chi thường xuyên của ngân sách nhà nước
Tiếp tục thực hiện chỉ tiêu tiết kiệm
10% chi thường xuyên (không kể tiền lương và các khoản có tính chất Iương
đối với các đơn vị dự toán sử dụng ngân sách nhà nước để thực hiện
cải cách tiền lương ngay từ khâu phân bổ dự toán đầu năm 2016 và theo dõi quá
trình thực hiện; không tăng chi thường xuyên và bổ sung
chi thường xuyên ngoài các khoản chi lương, có tính chất
lương và các khoản chi đột xuất, trừ trường hợp cần thiết, cấp bách.
Một số chỉ tiêu
tổng hợp đề ra của chương trình THTK, CLP năm
2016 của tỉnh phải thực hiện như sau:
Tổng số kinh phí tiết
kiệm chi năm 2016:160.477 triệu đồng
- Tiết kiệm chi 10% để cải cách tiền
lương các đơn vị tỉnh quản lý: 92.754 triệu
đồng;
- Tiết kiệm chi 10% để cải cách tiền
lương các huyện, thành phố, thị xã: 67.723 triệu đồng.
Các đơn
vị dự toán sử dụng ngân sách nhà nước được giao chỉ tiêu kế hoạch năm
2016 thực hiện phân khai số tiết kiệm chi làm cơ sở cho việc
xây dựng và thực hiện Chương trình THTK, CLP của đơn
vị mình trong năm 2016.
- Tiết kiệm tối thiểu 12% chi hội nghị,
hội thảo, tọa đàm; cử cán bộ, công chức, viên chức đi công tác; tiếp khách,
khánh tiết, tổ chức lễ hội, lễ kỷ niệm; sử dụng điện, nước, văn phòng phẩm, sách, báo, tạp chí.
- Tiết kiệm tối thiểu 15% chi đoàn
ra, đoàn vào. Không bố trí chi đoàn ra trong chi thường xuyên các chương trình mục
tiêu quốc gia. Thực hiện quản lý chặt chẽ đoàn ra, đoàn
vào đúng người, đúng mục đích; căn cứ theo dự toán và danh mục đoàn ra, đoàn
vào được phê duyệt từ đầu năm của mỗi cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước.
Hạn chế tối đa các đoàn đi công tác nước ngoài bổ sung không theo dự toán, danh
mục từ đầu năm; chỉ tiến hành bổ sung khi có nhiệm vụ đột
xuất, đặc biệt cần thiết.
Tập trung bố trí
ngân sách nhà nước cho những nhiệm vụ khoa học và công nghệ trọng điểm, ưu tiên các nhiệm vụ đã được cấp có thẩm quyền tuyển chọn và phê duyệt (trừ những nhiệm vụ khoa học và công nghệ phải giao trực tiếp).
Không bố trí hoặc thực hiện đình chỉ và chuyển kinh phí của
các đề tài, dự án khoa học và công nghệ triển khai không đúng tiến độ, không có
hiệu quả cho các đề tài, dự án có hiệu quả, cần đẩy nhanh tiến độ.
2. Trong quản lý, sử dụng vốn đầu
tư xây dựng cơ bản từ ngân sách nhà nước
Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 27/12/2013 của Thủ tướng Chính
phủ về việc tăng cường, đẩy mạnh công tác quyết toán vốn đầu tư các dự án hoàn
thành sử dụng vốn nhà nước; Thông tư số 08/2016/TT-BTC ngày 18/01/2016 của Bộ
Tài chính quy định về quản lý, thanh toán vốn đầu tư sử dụng nguồn vốn ngân
sách nhà nước; Thông tư số 09/2016/TT-BTC ngày 18/01/2016 của Bộ Tài chính quy
định về quyết toán dự án hoàn thành thuộc nguồn vốn nhà nước; Quyết định số
253/QĐ-TTg ngày 17/02/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Chương
trình tổng thể của Chính phủ về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2016.
Thực hiện nghiêm túc các quy định của
Luật Đầu tư công, triển khai thực hiện Kế hoạch
đầu tư công trung hạn 5 năm 2016 - 2020 và Kế hoạch đầu tư phát triển năm 2016 được Hội đồng
nhân dân tỉnh thông qua. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm của tỉnh
nhằm sớm hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng, góp phần đẩy nhanh tốc độ tăng
trưởng kinh tế - xã hội của tỉnh.
Kiểm soát chặt chẽ vốn đầu tư xây dựng cơ bản và các dự án sử dụng nguồn vốn
ngân sách nhà nước; bảo đảm công khai, minh bạch trong đấu
thầu thông qua tăng cường đấu thầu rộng rãi, công khai, hạn chế tối đa việc chỉ
định thầu các dự án đầu tư. Nâng cao chất lượng công tác lập, thẩm định, phê
duyệt các dự án, công trình đầu tư xây dựng cơ bản phù hợp
với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch, kế
hoạch phát triển ngành, vùng, quy hoạch xây dựng và khả năng ngân sách hàng năm
nhằm phát huy hiệu quả vốn đầu tư.
Từng bước xử lý dứt điểm tình trạng nợ
đọng trong xây dựng cơ bản.
3. Trong quản lý, sử dụng đất đai, trụ sở làm việc, tài sản công
Đất đai, trụ sở
làm việc giao cho các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã phải
được quản lý, sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả, đúng chế độ, tiêu chuẩn quy định
và đảm bảo thực hành tiết kiệm.
Thực hiện nghiêm phương án sắp xếp lại,
xử lý cơ sở nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước đối với các cơ quan, đơn vị, doanh
nghiệp Nhà nước, Công ty TNHH MTV thuộc tỉnh quản lý.
Không bố trí xây dựng trụ sở làm việc khi chưa hoàn thành việc sắp xếp, sử dụng theo đúng tiêu chuẩn, diện tích đã có.
Hạn chế tối đa việc mua sắm phương tiện,
tài sản, trang thiết bị không thực sự cần thiết. Thực hiện điều chuyển 100% tài
sản, phương tiện giữa các cơ quan, đơn vị từ nơi thừa sang nơi thiếu hoặc trong
trường hợp sử dụng tài sản, phương tiện
làm việc không hiệu quả, chưa thực sự cần thiết.
4. Trong quản lý, sử dụng vốn và tài sản của nhà nước trong các công ty TNHH MTV
100% vốn nhà nước, các công ty cổ phần có vốn nhà nước chi phối
Tập trung hoàn thành nhiệm vụ kế hoạch
tái cơ cấu và cổ phần hóa doanh nghiệp
nhà nước theo đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Thực hiện triệt để công tác THTK, CLP
giảm chi phí sản xuất kinh doanh 5% trở lên, hạ giá thành, tăng lợi nhuận doanh nghiệp; các khoản ngân sách nhà nước cấp phải sử dụng
đúng mục đích kinh doanh, tiết kiệm và hiệu quả.
Căn cứ Luật THTK, CLP và các quy định
của Nhà nước xây dựng và ban hành các cơ chế, quy chế, các định mức, tiêu chuẩn,
chế độ quản lý, sử dụng hiệu quả các nguồn
lực được nhà nước giao, thực hiện kiểm toán bắt buộc và công khai tài chính, phát hiện xử lý kịp thời, đúng quy định của pháp luật đối với
các hành vi gây thất thoát, lãng phí vốn,
tài sản, lao động, tài nguyên thiên nhiên.
Tăng cường giám sát của cơ quan quản
lý nhà nước trong việc
quản lý, sử dụng các nguồn lực nhà nước
giao cho các doanh nghiệp nhà nước; giám sát việc thực hiện trách nhiệm của đại
diện chủ sở hữu tại doanh nghiệp nhà nước trong quá trình đầu tư phát triển sản
xuất kinh doanh, bảo toàn và phát triển vốn.
5. Trong cải cách hành chính, hiện
đại hóa nền hành chính quản lý, sử dụng lao động và
thời gian lao động
Thực hiện nghiêm quy định của Chính
phủ về tinh giản biên chế, giảm biên chế cán bộ, công chức,
viên chức trong năm 2016, kể cả trường hợp bổ sung thêm chức năng, nhiệm vụ mới.
Đối với số biên chế giảm do nghỉ hưu, thôi việc, chuyển công tác, các đơn vị chỉ được bổ sung tối đa 50% số biên chế
giảm.
Thực hiện tốt các quy định về đào tạo,
quản lý và sử dụng lao động, thời gian làm việc trong các doanh nghiệp nhà nước
phù hợp với nhu cầu sử dụng, đúng với ngành nghề chuyên môn, phát huy hết năng
lực sở trường, không để lãng phí thời
gian và nguồn lực lao động.
Thực hiện quản lý chặt chẽ thời giờ
lao động, kiểm tra, giám sát chất lượng và đảm bảo hiệu quả
công việc của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại các cơ quan, đơn
vị.
Tiếp tục quán triệt, thực hiện tốt Chỉ
thị số 35-CT/TU ngày 04/11/2008 và Kết luận 05-KL/TU ngày
25/5/2011 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp
tục chỉ đạo xiết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trong
thực hiện chức trách, nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh.
III. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN MỤC
TIÊU, CHỈ TIÊU TIẾT KIỆM
1. Nâng cao nhận thức, đặc biệt là
trách nhiệm của người đứng đầu trong THTK, CLP
Xác định THTK, CLP là nhiệm vụ thường xuyên của đơn vị; tuyên truyền sâu rộng đến từng cán bộ, công chức,
viên chức thuộc phạm vi quản lý nhằm tăng cường hiểu biết
pháp luật, nâng cao nhận thức về THTK, CLP.
Tăng cường thông tin, phổ biến pháp luật về THTK, CLP trên các phương tiện thông tin đại
chúng, đặc biệt chú trọng cập nhật các văn bản về công tác
THTK, CLP như: Luật THTK, CLP; Nghị định số 84/2014/NĐ-CP ngày 08/9/2014
của Chính phủ; Thông tư số 188/2014/TT-BTC ngày 10/12/2014 của Bộ Tài
chính; Quyết định số 253/QĐ-TTg ngày 17/02/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc
ban hành Chương trình tổng thể của Chính phủ về THTK, CLP năm 2016.
Gắn nội dung
THTK, CLP với thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”;
Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 “Một số vấn đề cấp bách về
xây dựng Đảng hiện nay”.
2. Tăng cường công tác chỉ đạo, điều
hành, tổ chức thực hiện trên các lĩnh vực THTK, CLP
trong đó tập trung:
Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục
hành chính, tăng cường việc sử dụng hệ thống thư điện tử trong hoạt động của cơ quan; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành
chính và xử lý công việc của các cơ quan nhà nước để nâng cao hiệu suất, hiệu
quả công việc.
Thực hiện tốt Đề án xác định vị trí
việc làm và cơ cấu công chức theo ngạch trong các cơ quan hành chính, cơ cấu
viên chức theo lĩnh vực hoạt động nghề nghiệp trong các
đơn vị sự nghiệp công lập. Thực hiện chuẩn hóa trình độ pháp luật đối với cán bộ, công chức thuộc hệ thống hành chính
nhà nước. Tiếp tục triển khai thực hiện chính sách phát hiện, thu hút, bố trí
và đãi ngộ người tài năng trong công vụ. Rà soát, sắp xếp,
bố trí sử dụng cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan nhà nước, đơn vị
sự nghiệp công lập phù hợp với năng lực
chuyên môn, ngành nghề được đào tạo; tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, viên
chức phát huy năng lực sở trường.
Tập trung rà soát các kế hoạch, dự án
đầu tư ngay từ khâu định hướng, chủ trương đầu tư, tránh
việc định hướng đầu tư và chủ trương đầu tư sai, dẫn đến
các dự án đầu tư không đạt hiệu quả kinh tế - xã hội, đầu tư dàn trải, hiệu quả sử dụng vốn nhà nước thấp.
Tiếp tục hoàn thiện cơ cấu, mô hình tổ
chức đối với những doanh nghiệp thuộc diện Nhà nước nắm giữ 100% vốn theo đúng
quy định của Luật doanh nghiệp. Nghiên cứu, thực hiện đổi mới cơ chế quản trị
doanh nghiệp. Tăng cường kiểm tra, giám sát bảo đảm sử dụng
vốn đúng mục đích và hiệu quả.
Thực hiện các giải
pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp như: Giảm
lượng hàng tồn kho, tiếp cận vốn ngân hàng để đẩy mạnh phát triển sản xuất kinh
doanh, duy trì tăng trưởng và phát triển; đẩy mạnh xuất khẩu,
khai thông thị trường; hạn chế nhập khẩu hàng tiêu dùng và
những hàng hóa trong nước đã sản xuất được; phát triển thị
trường trong nước, kích thích tiêu thụ hàng hóa.
3. Thực hiện công khai, giám sát
THTK, CLP
Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; UBND các huyện, thành phố,
thị xã chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị thuộc phạm vi quản lý thực hiện công khai,
giám sát THTK, CLP theo đúng quy định của pháp luật nhằm nâng cao hiệu quả và
tiết kiệm ngân sách (trừ những nội dung thuộc bí mật nhà
nước theo quy định của pháp luật). Tăng cường thanh tra tài chính nhằm nâng cao
hiệu quả sử dụng ngân sách nhà nước.
Thực hiện minh bạch thông tin về giá
cả theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước, gắn với việc tổ chức thực hiện chính sách bảo đảm an sinh xã
hội và các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh trong từng thời kỳ; tăng cường kiểm tra, giám sát thị trường, giá cả nhất là đối với những mặt hàng thiết yếu cho sản xuất và đời sống; ngăn chặn đầu cơ, tăng giá bất hợp lý, nhất là các thời điểm
mùa vụ, các dịp lễ, Tết. Bảo đảm cung ứng hàng hóa thiết yếu cho khu vực vùng
sâu, vùng xa, các xã nghèo.
Các doanh nghiệp nhà nước thực hiện
giám sát theo quy định tại Nghị định số 87/2015/NĐ-CP ngày 06/10/2015 của Chính
phủ về giám sát đầu tư vốn Nhà nước vào doanh nghiệp; giám
sát tài chính, đánh giá hiệu quả hoạt động
và công khai thông tin tài chính của doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp có
phần vốn góp Nhà nước; Nghị định số 91/2015/NĐ-CP ngày 13/10/2015 của Chính phủ về đầu tư vốn nhà nước vào doanh
nghiệp và quản lý, sử dụng vốn, tài sản tại
doanh nghiệp; báo cáo kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh và kết quả giám sát
hàng năm gửi chủ sở hữu hoặc đại diện chủ sở hữu định kỳ và đột xuất theo yêu cầu.
Thực hiện công khai các hành vi lãng phí, kết quả xử lý hành vi lãng phí tại các đơn
vị, doanh nghiệp.
4. Kiểm tra, thanh tra, xử lý
nghiêm các vi phạm về THTK, CLP
Các cơ quan được giao nhiệm vụ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời các
trường hợp sử dụng ngân sách còn lãng phí, không đúng chế độ chính sách, định mức,
tiêu chuẩn, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định của pháp luật về quản lý và sử dụng ngân sách. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra việc xây dựng và thực hiện các quy định của pháp luật về các lĩnh vực liên quan đến THTK, CLP.
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra, giám sát, thẩm định dự toán các công trình xây dựng
cơ bản, xử lý nghiêm các trường hợp chất lượng xây dựng công trình kém, không đảm
bảo dự toán, chất lượng, tuổi thọ công trình.
Phát huy vai trò giám sát của các tổ
chức, Ban thanh tra nhân dân trong công tác THTK, CLP; thực hiện tốt quy chế
dân chủ cơ sở.
Xây dựng kế hoạch và tập trung tổ chức
kiểm tra, thanh tra một số nội dung, lĩnh vực, công trình
trọng điểm như: Quản lý, sử dụng đất đai; tài nguyên môi trường; các dự án đầu
tư sử dụng ngân sách nhà nước hoặc có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước; các
chương trình mục tiêu quốc gia; mua sắm, trang bị, quản lý, sử dụng phương tiện đi lại; trang thiết bị làm việc; trang thiết bị y tế do ngân sách nhà nước cấp kinh phí; quản lý kinh phí xây dựng chương
trình, nội dung giáo dục.
Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị chủ động
xây dựng kế hoạch kiểm tra, tự kiểm tra tại đơn vị mình và
chỉ đạo công tác kiểm tra, tự kiểm tra tại
đơn vị cấp dưới trực thuộc.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Căn cứ Chương trình hành động này,
Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, doanh
nghiệp nhà nước nắm cổ phần chi phối,
Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã chỉ đạo xây dựng Chương trình hành động tăng cường thực
hành tiết kiệm chống lãng phí năm 2016 trong quản lý và sử dụng ngân sách của
cơ quan, đơn vị; chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh nếu để tình trạng lãng phí xảy
ra tại cơ quan, đơn vị, địa phương. Phải xác định một số nhiệm vụ cụ thể thuộc
phạm vi, lĩnh vực quản lý để tập trung chỉ đạo; quy định cụ thể thời hạn thực hiện và
hoàn thành.
2. Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh;
UBND các huyện, thành phố, thị xã, doanh nghiệp, tổ chức phân công, bố trí cán bộ chịu trách nhiệm kiểm tra, theo dõi, đôn đốc, tổng hợp tình hình, kết quả THTK, CLP của đơn vị mình; thiết lập và
công bố công khai số điện thoại, hộp thư điện tử (đường dây nóng) để tiếp nhận, xử lý và trả lời đầy đủ, kịp thời những thông tin, phản
ánh về tình trạng vi phạm pháp luật về công tác THTK, CLP của các tổ chức, cá
nhân, báo cáo danh tính của những cơ quan, tổ chức, cá
nhân có vi phạm, lãng phí đã được phát hiện và kết quả xử lý vi phạm, khắc phục
hậu quả (nếu có).
Các cơ quan, đơn vị dự toán quán triệt
tinh thần tăng cường tiết kiệm chống lãng phí,
rà soát và tiếp tục hoàn thiện quy chế chi tiêu nội bộ của cơ quan, đơn vị
mình, đảm bảo sử dụng kinh phí triệt để
tiết kiệm và hiệu quả. Tiếp tục rà soát giảm các thủ tục hành chính trong giải
quyết công việc theo chức năng, nhiệm vụ được giao, trong đó tập trung vào cải cách thủ tục hành chính về quản lý thuế, kiểm soát chi, trong
phân bổ, cấp phát ngân sách.
Các doanh nghiệp nhà nước tăng cường
công tác kiểm tra, đào tạo lao động có trình độ, nghiệp vụ để tăng năng suất
lao động, xây dựng kế hoạch tiết kiệm chi phí sản xuất kinh doanh năm 2016, tổ
chức thực hiện.
3. Định kỳ 6 tháng hoặc đột xuất tổng
hợp tình hình, kết quả thực hiện THTK, CLP theo các nội dung, lĩnh vực quy định
tại Luật THTK, CLP và các văn bản hướng dẫn (tổng hợp theo ngành, địa bàn) báo
cáo UBND tỉnh đúng thời gian quy định. Nội dung báo cáo kết quả THTK, CLP theo
đề cương hướng dẫn ban hành kèm theo Thông tư số
188/2014/TT-BTC ngày 10/12/2014 của Bộ Tài chính, trong đó các đơn vị được phân
công phải tổng hợp, báo cáo tình hình, kết quả thực hiện
THTK, CLP trên địa bàn tỉnh theo những nội dung sau:
- Sở
Kế hoạch và Đầu tư báo cáo tình hình, kết quả THTK,
CLP trong công tác quản lý, sử dụng vốn đầu tư xây dựng cơ bản;
- Sở Công Thương
báo cáo tình hình, kết quả THTK, CLP trong công tác quản lý, sử dụng điện, hưởng
ứng chiến dịch giờ trái đất;
- Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo
tình hình, kết quả THTK, CLP trong quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên thiên nhiên. Tổng hợp kết quả kiểm tra việc quản
lý, sử dụng đất đai, tài nguyên. Báo cáo kết quả việc xử lý, thu hồi các diện
tích đất đai, tài nguyên thiên nhiên sử dụng không đúng quy định của pháp luật;
- Sở Nội vụ báo cáo tình hình, kết quả
THTK, CLP trong quản lý, sử dụng lao động và thời
gian lao động; tình hình giao và thực hiện biên chế
đối với các đơn
vị thuộc tỉnh;
- Sở Thông tin và Truyền thông chủ
trì, phối hợp với Sở Tài chính, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, các tổ chức
chính trị - xã hội và các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh;
Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị
xã làm tốt công tác thông tin và truyền thông, thể hiện rõ quyết tâm của Tỉnh ủy,
HĐND tỉnh, UBND tỉnh trong công tác THTK, CLP;
- Các cơ quan thông tin báo chí, Đài
phát thanh - Truyền hình tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục
pháp luật về THTK, CLP trên các phương tiện thông tin đại
chúng với các hình thức thích hợp và có hiệu quả; nêu gương người tốt, việc tốt
trong việc THTK, CLP; kịp thời phê phán, lên án các cơ
quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có hành vi
vi phạm, gây lãng phí.
4. Giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp
với các Sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; UBND các huyện, thành phố, thị xã theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện
Chương trình THTK, CLP trên địa bàn tỉnh năm 2016; tổng hợp, báo cáo và kiến
nghị UBND tỉnh các biện pháp để bảo đảm thực hiện có hiệu quả công tác THTK,
CLP năm 2016.
Trong quá trình tổ chức triển khai thực
hiện, nếu có vướng mắc, các cơ quan, đơn vị,
doanh nghiệp nhà nước, UBND các huyện,
thành phố, thị xã tổng hợp, báo cáo
UBND tỉnh xem xét, sửa đổi, bổ
sung cho phù hợp./.