Quyết định 1284/QĐ-UBND năm 2016 về Chương trình phát triển Thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2016 - 2020

Số hiệu 1284/QĐ-UBND
Ngày ban hành 05/05/2016
Ngày có hiệu lực 05/05/2016
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Đồng Nai
Người ký Trần Văn Vĩnh
Lĩnh vực Thương mại,Công nghệ thông tin

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG NAI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1284/QĐ-UBND

Đồng Nai, ngày 05 tháng 05 năm 2016

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TỈNH ĐỒNG NAI GIAI ĐOẠN 2016 - 2020

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;

Căn cứ Nghị định số 52/2013/NĐ-CP ngày 16/5/2013 của Chính phủ về Thương mại điện tử;

Căn cứ Quyết định số 689/QĐ-TTg ngày 11 tháng 5 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT giai đoạn 2014 - 2020;

Xét đề nghị của Sở Công Thương tại Tờ trình số 999/TTr-SCT ngày 08 tháng 4 năm 2016,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Chương trình phát triển Thương mại điện tử (TMĐT) tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2016 - 2020.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.

Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc các Sở: Công Thương, Tài chính, Nội vụ, Khoa học và Công nghệ, Thông tin và Truyền Thông, cùng các đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 

 

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Trần Văn Vĩnh

 

CHƯƠNG TRÌNH

PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ (TMĐT) TỈNH ĐỒNG NAI GIAI ĐOẠN 2016 - 2020
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1284/QĐ-UBND ngày 05 tháng 5 năm 2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai)

Phần I

CƠ SỞ PHÁP LÝ VÀ SỰ CẦN THIẾT

I. CƠ SỞ PHÁP LÝ

- Căn cứ mục tiêu Kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT giai đoạn 2014 - 2020 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 689/QĐ-TTg ngày 11/5/2014;

- Căn cứ Nghị định số 52/2013/NĐ-CP ngày 16 tháng 5 năm 2013 của Chính phủ về TMĐT;

- Căn cứ Nghị định số 185/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (trong đó có lĩnh vực thương mại điện tử).

II. SỰ CẦN THIẾT

1. Kết quả thực hiện Chương trình thương mại điện tử 2011 - 2015

Thực hiện Chương trình phát triển thương mại điện tử 2011 - 2015 được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt tại Quyết định số 356/QĐ-UBND ngày 15/02/2011. Trong 05 năm, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Công Thương chủ trì, phối hợp Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (Bộ Công Thương), Trung tâm Phát triển thương mại điện tử (Ecomviet), Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam, các sở, ban, ngành và các đơn vị có liên quan thực hiện các hoạt động:

- Tổ chức 08 hội nghị, hội thảo phổ biến pháp luật thương mại điện tử (TMĐT) với sự tham gia của 920 lượt đại diện, mục đích giúp các cơ quan quản lý Nhà nước, các doanh nghiệp, tổ chức cá nhân trên địa bàn nắm bắt và thực thi pháp luật về TMĐT.

- Tổ chức 09 lớp tập huấn, với sự tham gia của 830 đại diện các tổ chức, cá nhân kinh doanh TMĐT tham dự. Nội dung tập huấn tập trung vào việc nâng cao kỹ năng ứng dụng TMĐT cho doanh nghiệp với các kiến thức: Hướng dẫn chuyên sâu về mua sắm trực tuyến; về chữ ký số và ứng dụng chữ ký số trong công tác quản lý Nhà nước; marketing internet - kinh doanh hiệu quả trên sàn TMĐT; hướng dẫn và mời doanh nghiệp tham gia Cổng TMĐT tỉnh Đồng Nai; kỹ thuật tổng hợp dữ liệu trong xử lý vi phạm hành chính về lĩnh vực TMĐT, tổng quan và lợi ích của TMĐT; các mô hình TMĐT trên thế giới; TMĐT Việt Nam; các hoạt động thanh tra, kiểm tra, thống kê TMĐT; lập kế hoạch triển khai TMĐT; dịch vụ công trực tuyến; các kỹ năng khai thác, quản lý và cập nhật thông tin thương mại trực tuyến, nâng cao kỹ chuyên sâu về kỹ năng TMĐT cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

- Hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng TMĐT - xây dựng website cho 22 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng website TMĐT phù hợp với mô hình, sản phẩm của doanh nghiệp. Ngoài ra, cần tư vấn cho doanh nghiệp triển khai quy trình bán hàng trực tuyến, quy trình kinh doanh theo mô hình B2C tiên tiến trên thế giới, cách thức tích hợp công cụ thanh toán trực tuyến, cách thức quảng bá, marketing hiệu quả cho website, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá hình ảnh, sản phẩm với các đối tác trên toàn cầu, nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp nhỏ và vừa trong hội nhập kinh tế Quốc tế.

[...]