Quyết định 860/QĐ-UBND năm 2016 phê duyệt Kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2016-2020

Số hiệu 860/QĐ-UBND
Ngày ban hành 06/05/2016
Ngày có hiệu lực 06/05/2016
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Hưng Yên
Người ký Đặng Minh Ngọc
Lĩnh vực Thương mại,Công nghệ thông tin

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HƯNG YÊN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 860/QĐ-UBND

Hưng Yên, ngày 06 tháng 05 năm 2016

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TỈNH HƯNG YÊN GIAI ĐOẠN 2016 - 2020

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH HƯNG YÊN

Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26/11/2003;

Căn cứ Nghị định 52/2013/NĐ-CP ngày 16/5/2013 của Chính phủ v thương mại điện tử;

Căn cứ các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ; Quyết định số 689/QĐ-TTg ngày 11/5/2014 về việc phê duyệt Chương trình phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2014 - 2020; Quyết định số 07/2015/QĐ-TTg ngày 02/03/2015 về ban hành Quy chế qun lý và thực hiện Chương trình phát trin thương mại điện tquốc gia;

Xét đề nghị của Giám đốc Sở Công Thương tại Tờ trình số 409/TTr-SCT ngày 20/4/2016,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này "Kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2016 - 2020".

Điều 2. Giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố và các tổ chức, đơn vị có liên quan căn cứ chức năng nhiệm vụ và nội dung Kế hoạch triển khai thực hiện theo đúng các quy định hiện hành.

Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc các sở, ngành: Công Thương, tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Thông tin và Truyền thông, Công an tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố và Thủ trưởng các đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 


Nơi nhận:
- Bộ Công Thương;
- Thưng trực Tnh y;
- Thường trực H
ĐND tnh;
- Ch
tịch, các PCT UBND tnh;
- L
ãnh đạo VP UBND tnh;
- Như Đi
u 3;
- L
ưu: VT, CV; KT2BT.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH THƯỜNG TRỰC




Đặng Minh Ngọc

 

KẾ HOẠCH

PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TỈNH HƯNG YÊN GIAI ĐOẠN 2016-2020
(Ban hành kèm theo Quy
ết định số 860/QĐ-UBND ngày 06 tháng 05 năm 2016 của Ủy ban nhân dân tnh Hưng Yên)

I. KẾT QUẢ THỰC HIỆN KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TỈNH HƯNG YÊN GIAI ĐOẠN 2011-2015

Thực hiện Quyết định số 1073/QĐ-TTg ngày 12/7/2010 của Thủ tướng Chính phvề việc phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát trin thương mại điện tử (TMĐT) giai đoạn 2011-2015, UBND tnh đã ban hành Quyết định s 2732/QĐ-UBND ngày 30/12/2010 về việc phê duyệt Kế hoạch phát triển TMĐT tnh Hưng Yên giai đoạn 2011-2015.

Sau 5 năm triển khai thực hiện, TMĐT trên địa bàn tỉnh đãđang góp phn tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh, Hạ tầng phc vụ TMĐT bước đầu đã được các cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghip và người dân quan tâm đầu tư, từng bước tiếp cận với việc qung bá giới thiệu sản phẩm của mình trên mạng internet ctrong và ngoài nước. Mức độ ứng dụng TMĐT của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp về tham gia mua bán, trao đổi trên mạng ngày càng tăng. Bên cạnh việc tuyên truyền các chtrương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước, những định hưng, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, phát triển TMĐT... các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố cũng đã tích cực triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong việc cung cấp dịch vụ công, bước đầu hình thành mô hình chính quyền điện tử. Một ssiêu thị, trung tâm mua sắm và cơ sở phân phối đã áp dụng hình thc thanh toán th khi mua hàng. Các đơn vị cung cp dịch vụ điện, nước, vin thông và truyền thông chp nhận thanh toán phí dịch vụ của các hộ gia đình qua phương tiện điện t.

Đ htrợ các doanh nghiệp tham gia ng dụng TMĐT trong hoạt động sản xuất kinh doanh, từ năm 2011 đến nay, ngân sách tỉnh đã hỗ trợ 60 doanh nghiệp xây dựng trang website để giới thiệu, quảng bá, giao dịch bán hàng, trao đổi thông tin tìm kiếm mở rộng thị trường; phi hợp với Cục TMĐT và Công nghệ thông tin (Bộ Công Thương) tổ chức các lớp đào tạo, tập hun kiến thức về TMĐT cho gn 600 cán bộ, công chức cơ quan nhà nước và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Sau thời gian triển khai thực hiện nhận thức về vị trí, vai trò cũng như những lợi ích của TMĐT trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cán bộ công chức trong các cơ quan nhà nước đã ngày càng được nâng cao, tạo động lực ci cách để hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp tham gia sn xuất, kinh doanh trong bi cảnh nn kinh tế nước ta đang hội nhập sâu với kinh tế thế giới.

Theo đánh giá của Hiệp hội TMĐT Việt Nam (VECOM), chsố TMĐT của Hưng Yên năm 2015 đứng thứ 19/63 tỉnh. Chsố về giao dịch G2B (Chính phủ với Doanh nghiệp) năm 2015 đứng thứ 09. Chsố vgiao dịch B2B (Doanh nghiệp với Doanh nghiệp) năm 2015 đứng thứ 23. Chsố vgiao dịch B2C (Doanh nghiệp vi Người tiêu dùng) năm 2015 đứng thứ 21. Chsố về hạ tầng và nguồn nhân lực TMĐT năm 2015 đứng thứ 19.

Tuy nhiên, trong quá trình phát triển TMĐT của tỉnh thời gian qua vẫn còn không ít tn tại, hạn chế cn khắc phục như:

1. Phần lớn các doanh nghiệp trong tnh là doanh nghiệp vừa và nhỏ, nguồn vn ít, ngun nhân lực chưa đmạnh nên việc trin khai ứng dụng TMĐT còn hn chế; nhn thức về tầm quan trọng, lợi ích của TMĐT trong các doanh nghiệp chưa được đy đủ và chưa đúng mc. Doanh nghiệp chưa thấy rõ vai trò, hiệu qu kinh tế của TMĐT trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Độ tin cậy, tính pháp lý của các giao dịch điện tchưa cao, còn bị ảnh hưởng của tâm lý, thói quen mua hàng theo phương thức truyn thng.

2. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đã xây dựng website nhưng vẫn chỉ dừng ở mức cung cấp thông tin sản phẩm, dịch vụ đang kinh doanh, giá mua, giá bán, phương thức thanh toán. Nguồn nhân lc dành cho TMĐT tại các doanh nghip còn hạn chế; hu hết doanh nghiệp chưa có cán bộ chuyên trách v công nghệ thông tin và TMĐT mà chủ yếu là kiêm nhiệm. Mặc dù các doanh nghiệp đã sử dụng nhiều gii pháp trong hệ thống thanh toán, quản lý doanh nghiệp và các dịch v trong TMĐT, nhưng nhìn chung việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin và TMĐT còn yếu.

3. Nhiều doanh nghiệp khả năng tài chính hạn hẹp, khó có điều kiện trang b máy tính, phn cứng, phần mềm và nguồn nhân lực đủ mạnh để vừa có thể qun trvừa có th đy mạnh ứng dụng TMĐT.

4. Việc mua hàng truyền thống theo kiểu chợ truyền thống vẫn đang là một trong những cản trở ln đối với việc thúc đẩy TMĐT phát triển các doanh nghiệp.

5. TMĐT là lĩnh vực mới phát triển rt nhanh, vì vậy nhiều cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp, người dân còn lúng túng với hoạt động của TMĐT; vic thực thi các văn bản quy phạm pháp luật đã ban hành còn nhiều bất cp. Công tác đào tạo, bi dưỡng cho cán bộ, công chức, viên chức và doanh nghiệp về công nghệ thông tin, vTMĐT còn hạn chế đó là những cản trở đTMĐT chưa đáp ứng được yêu cu của đi mới và hội nhập quốc tế...

II. KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN TMĐT TỈNH HƯNG YÊN GIAI ĐOẠN 2016-2020

[...]