Kế hoạch 79/KH-UBND về phát triển thương mại điện tử năm 2016 trên địa bàn Thành phố Hà Nội

Số hiệu 79/KH-UBND
Ngày ban hành 22/04/2016
Ngày có hiệu lực 22/04/2016
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Hà Nội
Người ký Nguyễn Doãn Toản
Lĩnh vực Thương mại,Công nghệ thông tin

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 79/KH-UBND

Nội, ngày 22 tháng 04 năm 2016

 

KẾ HOẠCH

PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ NĂM 2016 TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI

Thực hiện Quyết định số 689/QĐ-TTg ngày 11 tháng 5 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2014 - 2020, Quyết định số 07/2015/QĐ-TTg ngày 02 tháng 03 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế quản lý và thực hiện Chương trình phát triển thương mại điện tử quốc gia; Chương trình phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2016 - 2020 trên địa bàn thành phố Hà Nội; UBND Thành phố ban hành Kế hoạch phát triển thương mại điện tử năm 2016 như sau:

I. MỤC ĐÍCH:

1. Đưa thương mại điện tử trở thành hoạt động phổ biến, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp và năng lực cạnh tranh quốc gia, thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước;

2. Đưa mua sắm trực tuyến trở thành hình thức mua hàng phổ biến của người tiêu dùng;

3. Doanh nghiệp ứng dụng rộng rãi các loại hình thương mại điện tử như doanh nghiệp - doanh nghiệp (B2B), doanh nghiệp - người tiêu dùng (B2C), doanh nghiệp - chính phủ (B2G) trong hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu.

4. Tiếp tục triển khai thực hiện Quyết định số 19/2014/QĐ-UBND ngày 7 tháng 5 năm 2014 của UBND Thành phố về việc ban hành “Quy định quản lý và phát triển hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn thành phố Hà Nội”.

II. YÊU CẦU

1. Các cơ quan, đơn vị thuộc UBND thành phố Hà Nội căn cứ phạm vi chức năng, quyền hạn và nhiệm vụ được phân công thực hiện công tác quản lý nhà nước về thương mại điện tử.

2. Các thành viên Ban chỉ đạo thương mại điện tử Thành phố xây dựng Kế hoạch công tác hằng năm; chủ động và tích cực tham mưu Chủ tịch UBND Thành phố, chỉ đạo, phối hợp giải quyết những công việc quan trọng, phức tạp, liên ngành; phối hợp, kiểm tra, đôn đốc công tác quản lý hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn thành phố Hà Nội.

III. NỘI DUNG CỤ THỂ:

1. Tổ chức thiết lập và điều hành Hệ thống thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn thành phố Hà Nội;

2. Điều hành hiệu quả website “Bản đồ mua sắm thành phố Hà Nội” có địa chỉ mạng tại http://bandomuasam.hanoi.gov.vn là một công cụ trực tuyến - bản đồ số, sử dụng nền tảng công nghệ web-base để cung cấp giải pháp tìm kiếm trực tuyến các địa điểm mua sắm, tiêu dùng, ẩm thực, du lịch, giải trí...trên địa bàn thành phố Hà Nội;

3. Phát triển mạng lưới dịch vụ vận chuyển, giao nhận phục vụ hoạt động thương mại điện tử trên toàn địa bàn thành phố Hà Nội và mở rộng trên địa bàn các tỉnh, thành phố trên cả nước;

4. Hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”;

5. Bồi dưỡng kiến thức, nâng cao nhận thức về thương mại điện tử cho các đối tượng tham gia; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ứng dụng thương mại điện tử cho cộng đồng.

- Tổ chức các lp tập huấn bồi dưỡng kiến thức về ứng dụng thương mại điện tử cho các doanh nghiệp thương mại, công nghiệp, dịch vụ trên địa bàn thành phố Hà Nội.

- In tờ rơi tuyên truyền về ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

- Tuyên truyền về ứng dụng thương mại điện tử bằng các bài phóng sự phát trên Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội.

6. Khảo sát tình hình hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn thành phố thông qua phiếu điều tra, khảo sát (từ 30 đến 40 chỉ tiêu); Báo cáo và công bố kết quả điều tra, khảo sát.

Thực hiện Quyết định số 37/2008/QĐ-BCT ngày 15/10/2008 của Bộ Công Thương ban hành Hệ thống chỉ tiêu thống kê về lĩnh vực thương mại điện tử, Thông tư số 19/2012/TT-BCT ngày 20/7/2012 của Bộ Công Thương ban hành Hệ thống chỉ tiêu thống kê ngành Công nghiệp và Thương mại, Quyết định số 7637/QĐ-BCT ngày 20/12/2012 của Bộ Công Thương ban hành Hệ thống giải thích khái niệm, nội dung, phạm vi, phương pháp tính, nguồn số liệu các chỉ tiêu thống kê ngành Công nghiệp và Thương mại, tiến hành điều tra cơ bản, thống kê theo các chỉ tiêu: số đơn vị có giao dịch thương mại điện tử ở mức độ hoàn chỉnh, số đơn vị có giao dịch thương mại điện tử, số thương nhân có kết nối internet, số thương nhân triển khai ứng dụng phần mềm tác nghiệp phục vụ hoạt động thương mại điện tử, số thương nhân áp dụng các biện pháp bảo mật công nghệ thông tin và thương mại điện tử, số thương nhân cung cấp dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử, chi ứng dụng công nghệ thông tin và thương mại điện tử, số thương nhân sử dụng email thường xuyên trong hoạt động kinh doanh, số thương nhân có website, số thương nhân tham gia sàn giao dịch thương mại điện tử, số thương nhân đặt hàng trực tuyến, số thương nhân nhận đơn đặt hàng trực tuyến, giá trị mua hàng trực tuyến, giá trị bán hàng trực tuyến.

7. Kiểm tra thực tế tình hình hoạt động thương mại điện tử của một số doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội.

IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN:

1. Nguồn kinh phí thực hiện các nội dung “Kế hoạch phát triển thương mại điện tử năm 2016 trên địa bàn thành phố Hà Nội”: đã bố trí trong dự toán ngân sách năm 2016 của Sở Công Thương tại Quyết định số 245/QĐ-SCT ngày 04/03/2016 của Giám đốc Sở Công Thương và các nguồn kinh phí khác (nếu có).

2. Dự toán kinh phí thực hiện năm 2016 là: 456.000.000 đồng.

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:

1. Ban chỉ đạo thương mại điện tử Thành phố:

[...]