BỘ GIÁO DỤC VÀ
ĐÀO TẠO
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1230/QĐ-BGDĐT
|
Hà
Nội, ngày 30 tháng 3
năm 2018
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI ĐỀ ÁN “HỖ TRỢ HỌC SINH, SINH VIÊN KHỞI NGHIỆP
ĐẾN NĂM 2025” CỦA NGÀNH GIÁO DỤC
BỘ TRƯỞNG BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Căn cứ Nghị định số 123/2016/NĐ-CP
ngày 01 tháng 9 năm 2016 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
và cơ cấu tổ chức của bộ, cơ quan ngang bộ;
Căn cứ Nghị định số 69/2017/NĐ-CP
ngày 25 tháng 5 năm 2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
và cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Căn cứ Quyết định số 1665/QĐ-TTg
ngày 30 tháng 10 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Hỗ
trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025”;
Xét đề nghị của Vụ trưởng Vụ Giáo
dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành
kèm theo Quyết định này Kế hoạch triển khai Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên
khởi nghiệp đến năm 2025” của ngành Giáo dục.
Điều 2. Quyết định
này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 3. Các Ông
(Bà) Chánh Văn phòng, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch-Tài chính, Vụ trưởng Vụ Giáo dục
Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên và Thủ trưởng các đơn vị liên quan chịu
trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ trưởng (để b/c);
- Bộ: TC, KHĐT, KHCN, LĐTBXH (để ph/h);
- Trung ương Đoàn TNCS HCM (để ph/h);
- Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (để ph/h);
- Các ĐH, HV, các trường ĐH, Cao đẳng Sư phạm và Trung cấp sư phạm
(để th/h);
- Các sở GDĐT (để th/h);
- Cổng TTĐT của Bộ GDĐT;
- Lưu: VT, GDCTHSSV.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Thị Nghĩa
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI ĐỀ ÁN “HỖ TRỢ HỌC SINH, SINH VIÊN KHỞI NGHIỆP ĐẾN NĂM 2025”
CỦA NGÀNH GIÁO DỤC
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 1230/QĐ-BGDĐT ngày 30 tháng 3 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)
Căn cứ Quyết định số 1665/QĐ-TTg ngày
30 tháng 10 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025” (Quyết định số
1665), Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GDĐT) ban hành Kế hoạch triển khai Đề án “Hỗ
trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025” của ngành Giáo dục, cụ thể
như sau:
I. Mục đích, yêu cầu
1. Xác định các nhiệm vụ, giải pháp,
hoạt động triển khai thực hiện Quyết định số 1665. Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp
và trang bị các kiến thức, kỹ năng về khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên
(HSSV) trong các cơ sở giáo dục, đào tạo.
2. Tạo môi trường và cơ chế hoạt động
khởi nghiệp, tạo chuyển biến mang tính đột phá về đổi mới
sáng tạo và khởi nghiệp tại các đại học, học viện, các trường đại học, trường
cao đẳng sư phạm và trung cấp sư phạm trong cả nước (gọi chung là các cơ sở đào
tạo).
3. Đa dạng hóa nguồn vốn đầu tư hỗ trợ
hoạt động khởi nghiệp; khuyến khích sự tham gia của các tổ
chức, cá nhân trong và ngoài nước, từng bước hình thành, xây dựng quỹ hỗ trợ
HSSV khởi nghiệp tại các cơ sở đào tạo.
II. Nhiệm vụ, giải
pháp
1. Đẩy mạnh công tác truyền thông
a) Biên soạn các tài liệu, ấn phẩm, phục vụ công tác truyền thông nâng cao nhận thức, trách nhiệm của
các cấp, các ngành, nhà trường, doanh nghiệp đối với hoạt
động khởi nghiệp của HSSV.
b) Tổ chức các hội nghị, hội thảo, diễn
đàn, các cuộc giao lưu để giới thiệu các ý tưởng, dự án khởi nghiệp của HSSV với
các nhà đầu tư, các doanh nghiệp trong và ngoài nước.
c) Xây dựng, triển khai các chuyên Mục,
chuyên đề tuyên truyền về hoạt động hỗ trợ HSSV khởi nghiệp, trên các kênh
thông tin đại chúng, Báo Giáo dục và thời đại.
d) Hằng năm tổ chức chuỗi sự kiện
ngày hội khởi nghiệp quốc gia cho HSSV trong toàn quốc.
đ) Tuyên truyền, hướng dẫn HSSV sử dụng,
khai thác nguồn thông tin, học liệu từ Cổng thông tin khởi nghiệp đổi mới sáng
tạo quốc gia.
2. Hỗ trợ đào tạo khởi nghiệp
a) Hình thành đội ngũ cán bộ làm công
tác tư vấn, hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp tại các cơ sở đào tạo. Các
cơ sở đào tạo bố trí cán bộ, giảng viên phụ trách công tác hỗ trợ HSSV khởi nghiệp.
b) Xây dựng và ban hành bộ tài liệu
đào tạo đội ngũ cán bộ tư vấn hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp tại các cơ sở đào tạo;
tài liệu bồi dưỡng giáo viên hướng nghiệp tại các trường trung học phổ thông
(THPT), các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên; tài liệu
cung cấp kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp dành cho sinh viên
các trường đại học và học sinh THPT.
c) Tổ chức đào tạo bồi dưỡng, nâng
cao kiến thức kỹ năng cho đội ngũ cán bộ làm công tác tư vấn, hỗ trợ HSSV khởi
nghiệp tại cơ sở đào tạo, trường THPT, các trung tâm giáo dục nghề nghiệp -
giáo dục thường xuyên; tổ chức các khóa tập huấn kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp
cho HSSV tại các nhà trường.
d) Tổ chức các khóa đào tạo, học tập,
giao lưu, tọa đàm trao đổi kinh nghiệm quốc tế cho HSSV và đội ngũ cán bộ tư vấn
hỗ trợ HSSV khởi nghiệp trong các nhà trường trong và ngoài nước.
đ) Các cơ sở đào tạo xây dựng các
chuyên đề khởi nghiệp đưa vào Chương trình đào tạo theo hướng bắt buộc hoặc tự
chọn phù hợp với thực tiễn.
3. Tạo môi trường hỗ trợ học sinh,
sinh viên khởi nghiệp
a) Các cơ sở đào tạo bố trí, đầu tư
cơ sở vật chất, thành lập các trung tâm hỗ trợ HSSV khởi nghiệp trong trường, tạo
không gian dùng chung cho sinh viên. Thành lập câu lạc bộ khởi nghiệp phù hợp với
nhóm ngành đào tạo.
b) Giai đoạn 2018-2020, thí điểm xây
dựng 03 mô hình trung tâm hỗ trợ HSSV khởi nghiệp, tại 03 khu vực. Giai đoạn
2021-2025 hình thành ít nhất 10 trung tâm hỗ trợ HSSV khởi
nghiệp trong cả nước trên cơ sở sửa chữa, cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất,
trang thiết bị của các nhà trường.
c) Xây dựng nội dung, Chương trình
phát triển sàn giao dịch ý tưởng, dự án khởi nghiệp trực tuyến giữa các cơ sở
đào tạo, các HSSV và các doanh nghiệp.
4. Hỗ trợ nguồn
vốn cho các Chương trình, dự án khởi nghiệp của học sinh, sinh viên
a) Các đại học, học viện, trường đại
học chủ động bố trí kinh phí từ các nguồn thu hợp pháp của
nhà trường (bao gồm các nguồn chi thường xuyên, nguồn nghiên cứu khoa học sinh
viên,...) để hỗ trợ các hoạt động, các ý tưởng, dự án khởi nghiệp của sinh viên
trong trường.
b) Xây dựng Quỹ hỗ trợ học sinh, sinh
viên khởi nghiệp tại các nhà trường từ nguồn kinh phí xã hội hóa.
c) Hỗ trợ tìm kiếm nguồn kinh phí, kết
nối, thu hút đầu tư từ các cá nhân, tổ chức đối với các dự án được hình thành từ
các ý tưởng khởi nghiệp của học sinh, sinh viên.
5. Hoàn thiện cơ chế, chính sách hỗ
trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp
a) Phối hợp với các bộ, ngành liên
quan nghiên cứu, đề xuất ban hành mới hoặc sửa đổi bổ sung các văn bản quy định
về cơ chế, chính sách hỗ trợ HSSV khởi nghiệp tại các cơ sở đào tạo; cơ chế,
chính sách hỗ trợ giảng viên, giáo viên, người làm công tác hướng nghiệp, hỗ trợ
sinh viên khởi nghiệp tại các nhà trường; quy định về công tác hỗ trợ HSSV khởi
nghiệp trong các nhà trường.
b) Nghiên cứu xây dựng và trình cấp
có thẩm quyền ban hành quy trình thẩm định, xét duyệt, triển
khai và cơ chế đầu tư, theo dõi, quản lý, giám sát các dự án, mô hình kinh
doanh được hình thành từ ý tưởng của học sinh, sinh viên.
c) Phối hợp với các bộ, ngành liên
quan rà soát, nghiên cứu, đề xuất, ban hành mới hoặc sửa đổi bổ sung các cơ chế,
chính sách khuyến khích các doanh nghiệp, các nhà tài trợ, nhà đầu tư tham gia
đầu tư, góp vốn vào các ý tưởng, dự án khởi nghiệp của học sinh, sinh viên.
III. Tổ chức thực
hiện
1. Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác
học sinh, sinh viên chủ trì phối hợp với Văn phòng (Trung tâm Truyền thông giáo
dục), các Cục, Vụ liên quan chủ động tổ chức tuyên truyền, giới thiệu về Kế hoạch
và các hoạt động triển khai Kế hoạch này của các nhà trường, địa phương trên
các phương tiện thông tin đại chúng. Hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc các Bộ,
ngành, địa phương, các cơ sở đào tạo triển khai thực hiện Đề án. Chủ trì việc
kiểm tra, đánh giá, báo cáo định kỳ hằng năm việc triển khai các nội dung của Kế
hoạch. Tổ chức sơ kết Đề án vào năm 2020 và tổng kết đánh giá Đề án vào năm
2025.
2. Các Cục, Vụ thực hiện các nội dung
được giao trong Kế hoạch theo danh Mục các nhiệm vụ phân công (theo Phụ lục
đính kèm).
3. Các Sở GDĐT chủ trì, phối hợp với
các sở, ngành tại địa phương tham mưu trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xây dựng kế
hoạch triển khai Quyết định số 1665 tại địa phương và trong các cơ sở giáo dục
trên địa bàn, định kỳ hằng năm báo cáo về Bộ Giáo dục và Đào tạo.
4. Các đại học, học viện, các trường
đại học, cao đẳng sư phạm và trung cấp sư phạm xây dựng kế hoạch triển khai Quyết
định số 1665, định kỳ hằng năm báo cáo về Bộ Giáo dục và Đào tạo.
IV. Kinh phí thực
hiện
- Kinh phí thực hiện Kế hoạch được bố
trí trong kinh phí triển khai thực hiện Đề án cấp hàng năm, kinh phí xã hội hóa và các nguồn kinh phí hợp pháp khác.
- Vụ Kế hoạch - Tài chính hướng dẫn
các Vụ, Cục chức năng, các trường đại học trực thuộc xây dựng dự toán, hàng năm
bố trí kinh phí hoạt động triển khai Đề án theo hướng dẫn của Bộ Tài chính.
STT
|
Nội
dung công việc
|
Kết
quả, sản phẩm dự kiến
|
Thời
gian thực hiện
|
Đơn
vị chủ trì/ giám sát
|
Đơn
vị phối hợp/thực hiện
|
I.
|
Đẩy mạnh công tác truyền thông
|
1
|
Xây dựng, triển khai các chuyên Mục,
chuyên đề tuyên truyền về hoạt động hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp
|
1.1
|
Xây dựng chuyên Mục giới thiệu về
các mô hình hỗ trợ HSSV khởi nghiệp; các tấm gương sinh viên khởi nghiệp
trong các trường đại học
|
01
chuyên Mục trên kênh, sóng của Đài THVN, Đài TNVN
|
Từ
năm 2018
|
Vụ
GDCTHSSV
|
VP Bộ
(TTTT Giáo dục)
|
1.2
|
Xây dựng chuyên trang về hỗ trợ
HSSV khởi nghiệp trên Báo Giáo dục và Thời đại
|
01
chuyên trang trên báo GDTĐ.
|
Từ
năm 2018
|
Báo
GDTĐ
|
Vụ
GDCTHSSV
|
2
|
Tổ chức sự kiện ngày hội khởi
nghiệp quốc gia cho học sinh, sinh viên toàn quốc
|
|
|
|
|
2.1
|
Tổ chức Cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp
của HSSV; Tổng kết, trao giải, tôn vinh khen thưởng các tập thể, cá nhân; tổ chức
các hoạt động giao lưu nhóm sinh viên quốc tế, thu hút đầu tư từ các doanh
nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước
|
Ngày
Hội khởi nghiệp được tổ chức
|
Tháng
9 hàng năm
|
Vụ
GDCTHSSV
|
Các
cơ sở đào tạo; VP Bộ
|
3
|
Tổ chức hội nghị, hội thảo
|
|
Tổ chức các Hội nghị xúc tiến đầu
tư các dự án ý tưởng khởi nghiệp của HSSV theo các lĩnh vực; Hội thảo xây dựng
các giải pháp hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp trong các cơ sở đào tạo
|
Mỗi
năm có 02-03 hội nghị, hội thảo theo chuyên đề được tổ chức, theo Chương
trình công tác hằng năm
|
Hằng
năm
|
Vụ
GDCTHSSV
|
Các
bộ, ngành liên quan; Các doanh nghiệp, trong và ngoài nước
|
II
|
Hỗ trợ đào tạo khởi nghiệp
|
1
|
Xây dựng tài liệu cung cấp kiến
thức kỹ năng khởi nghiệp
|
1.1
|
Xây dựng tài liệu cung cấp thông
tin, kiến thức về hệ sinh thái khởi nghiệp trong các đại học của các nước
trên thế giới cho lãnh đạo các trường đại học
|
01 Bộ
tài liệu
|
Năm
2018
|
Vụ
GDCTHSSV
|
Các
cơ sở đào tạo
|
1.2
|
Xây dựng bộ tài liệu đào tạo cán bộ
tư vấn hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp trong các cơ sở đào tạo
|
04 Bộ
tài liệu
|
Từ
năm 2018
|
Vụ
GDCTHSSV
|
1.3
|
Xây dựng bộ tài liệu về khởi nghiệp
dành cho đội ngũ giáo viên hướng nghiệp tại các trường THPT, trung tâm giáo dục
nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên
|
02 Bộ
tài liệu
|
Năm
2019
|
Vụ
GDTrH, GDTX
|
1.4
|
Xây dựng bộ tài liệu hướng dẫn về các
kỹ năng khởi nghiệp, lập nghiệp cho học sinh THPT
|
01 Bộ
tài liệu
|
Năm
2018
|
Vụ
GDCTHSSV
|
1.5
|
Xây dựng Bộ tài liệu đào tạo khởi
nghiệp toàn diện cho sinh viên
|
01 Bộ
tài liệu
|
Năm
2019
|
Vụ
GDCTHSSV
|
2
|
Tổ chức đào tạo, tập huấn bồi dưỡng,
nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ
|
2.1
|
Tập huấn nâng cao năng lực cho đội
ngũ cán bộ tư vấn hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp tại các cơ sở đào tạo
|
Tập
huấn tại 03 khu vực; mỗi khu vực 100 học viên
|
Hằng
năm
|
Vụ
GDCTHSSV
|
Các
cơ sở đào tạo
|
2.2
|
Tập huấn về đổi mới sáng tạo, khởi
nghiệp, khởi nghiệp hướng đến Mục tiêu phát triển bền vững cho sinh viên
|
Mỗi
năm tập huấn ít nhất cho 03 trường đại học
|
Hằng
năm
|
Vụ
GDCTHSSV
|
2.3
|
Tập huấn nâng cao năng lực cho đội
ngũ giáo viên hướng nghiệp tại các trường phổ thông
|
Mỗi
năm tập huấn cho 05 địa phương
|
Hằng
năm
|
Vụ
GDTrH
|
Các
Sở GDĐT
|
2.4
|
Tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ
giáo viên tại các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên
|
Mỗi
năm tập huấn cho 05 địa phương
|
Hằng
năm
|
Vụ
GDTX
|
2.5
|
Tập huấn nâng cao nhận thức về khởi
nghiệp cho học sinh các trường THPT
|
Mỗi
năm tập huấn cho 05 địa phương
|
Hằng
năm
|
Vụ
GDCTHSSV
|
3
|
Tổ chức các khóa đào tạo, học tập,
giao lưu, tọa đàm trao đổi kinh nghiệm quốc tế
|
3.1
|
Tổ chức các đoàn học tập trao đổi
kinh nghiệm tại nước ngoài cho đội ngũ cán bộ tư vấn hỗ trợ HSSV khởi nghiệp trong
các nhà trường
|
Từ
02-04 đoàn học tập kinh nghiệm quốc tế
|
Từ
năm 2018
|
Cục
HTQT
|
Vụ
GDCTHSSV phối hợp thành lập Đoàn; chọn chủ đề học tập, tọa đàm
|
3.2
|
Tổ chức hội thảo trao đổi kinh nghiệm
quốc tế về khởi nghiệp
|
Mỗi năm
01-02 hội thảo chuyên đề được tổ chức
|
Từ
năm 2018
|
Vụ
GDCTHSSV
|
Cục
HTQT phối hợp mời tham dự; Các cơ sở đào tạo cử cán bộ, sinh viên tham dự
|
III
|
Tạo môi trường hỗ trợ học sinh,
sinh viên khởi nghiệp
|
1
|
Hỗ trợ kinh phí cho các hoạt động
khởi nghiệp, các câu lạc bộ khởi nghiệp, các trung tâm hỗ trợ học sinh, sinh
viên khởi nghiệp
|
1.1
|
Tổ chức thí điểm 03 mô hình trung
tâm hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp, tại 03 khu vực
|
03 Trung
tâm được hình thành
|
Giai
đoạn 2018-2020
|
Vụ
GDCTHSSV
|
Vụ
KHTC
|
2
|
Xây dựng nội dung, Chương trình
phát triển sàn giao dịch ý tưởng, dự án khởi nghiệp trực tuyến giữa các cơ sở
đào tạo, các học sinh, sinh viên và các doanh nghiệp
|
|
Từ
năm 2019
|
Cục
CNTT
|
|
2.1
|
Xây dựng nội dung, Chương trình
phát triển sàn giao dịch ý tưởng, huy động các doanh nghiệp, các cơ sở đào tạo
tham gia.
|
Tất
cả các cơ sở đào tạo tham gia, 300 doanh nghiệp tham gia
|
Từ
năm 2019
|
Vụ
GDCTHSSV
|
Các cơ
sở đào tạo
|
2.2
|
Xây dựng Phần mềm, cập nhật dữ liệu
và duy trì vận hành sàn giao dịch.
|
01 Phần
mềm được hình thành hoặc tích hợp trên Cổng TTĐT của Bộ GDĐT
|
Từ
năm 2019
|
Cục
CNTT
|
Các
cơ sở đào tạo
|
IV
|
Hoàn thiện cơ chế, chính sách hỗ
trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp
|
1
|
Phối hợp với các bộ, ngành liên
quan nghiên cứu, đề xuất ban hành mới hoặc sửa đổi bổ sung các văn bản quy định
về cơ chế, chính sách hỗ trợ HSSV; hỗ trợ giảng viên, giáo viên, người làm công
tác hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp tại các nhà trường; quy định về công tác hỗ
trợ HSSV khởi nghiệp trong các cơ sở đào tạo
|
Các
văn bản QPPL
|
Từ
năm 2018
|
Vụ
GDCTHSSV
|
Vụ
PC; các đơn vị thuộc các bộ, ngành liên quan
|
2
|
Nghiên cứu xây dựng và trình cấp có
thẩm quyền ban hành quy trình thẩm định, xét duyệt, triển khai và cơ chế đầu
tư, theo dõi, quản lý, giám sát các dự án, mô hình kinh doanh được hình thành
từ ý tưởng của học sinh, sinh viên
|
Văn
bản QPPL
|
Năm
2019
|
Vụ
GDCTHSSV
|
Vụ
PC; các đơn vị thuộc các bộ
|
3
|
Phối hợp với các bộ, ngành liên
quan rà soát, nghiên cứu, đề xuất, ban hành mới hoặc sửa đổi bổ sung các cơ
chế, chính sách khuyến khích các doanh nghiệp, các nhà tài trợ, nhà đầu tư
tham gia đầu tư, góp vốn vào các ý tưởng, dự án khởi nghiệp của học sinh,
sinh viên
|
Các
báo cáo đề xuất; các văn bản QPPL
|
Từ
năm 2019
|
Vụ
GDCTHSSV
|
Vụ
PC; các đơn vị thuộc các bộ
|
|
V
|
Hỗ trợ nguồn vốn cho các Chương
trình, dự án khởi nghiệp của học sinh, sinh viên
|
|
1
|
Nghiên cứu, hướng dẫn cơ chế hỗ trợ
kinh phí từ các nguồn thu hợp pháp của cơ sở đào tạo, Quỹ hỗ trợ học sinh,
sinh viên khởi nghiệp tại các cơ sở đào tạo đối với các ý tưởng dự án khởi
nghiệp của HSSV
|
Các
văn bản hướng dẫn
|
Từ
năm 2021
|
Vụ
GDCTHSSV
|
Vụ KHTC;
KHCNMT; Các đơn vị thuộc các bộ, ngành liên quan
|
|
VI
|
Các hoạt động quản lý Điều hành
Đề án
|
|
1
|
Xây dựng văn bản hướng dẫn các cơ sở
đào tạo triển khai các nội dung của Kế hoạch theo từng năm
|
Văn
bản hướng dẫn
|
Hằng
năm
|
Vụ GDCTHSSV
|
|
|
2
|
Tổ chức các đoàn kiểm tra, khảo
sát, đánh giá tại các cơ sở đào tạo
|
Mỗi
năm 03 đoàn kiểm tra
|
Hằng
năm
|
Vụ
GDCTHSSV
|
Vụ
GDĐH; GDTrH
|
|
3
|
Xây dựng báo cáo nghiên cứu cơ chế,
chính sách, nội dung, hình thức tổ chức thí điểm xây dựng mô hình trung tâm hỗ
trợ HSSV khởi nghiệp tại các cơ sở đào tạo
|
01 bản
báo cáo đề xuất chức năng nhiệm vụ, danh Mục, kinh phí hỗ trợ
|
Năm
2018
|
Vụ
GDCTHSSV
|
Giao
01 cơ sở đào tạo thực hiện
|
|
4
|
Xây dựng báo cáo đánh giá tác động
của Đề án giai đoạn 2017-2020
|
01 bản báo cáo
|
Năm
2019
|
Vụ
GDCTHSSV
|
Viện
KHGDVN
|
|
5
|
Tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả,
chỉ đạo, Điều hành, kết quả triển khai thực hiện theo từng năm
|
01 Hội
nghị được tổ chức vào tháng 12 hằng năm
|
Hằng
năm
|
Vụ
GDCTHSSV
|
Các
cơ sở đào tạo
|
|
6
|
Tổ chức Hội nghị sơ kết 03 năm triển
khai thực hiện Đề án
|
01 Hội
nghị trực tuyến
|
Năm
2020
|
Vụ
GDCTHSSV
|
Các
cơ sở đào tạo
|
|
7
|
Xây dựng báo cáo tổng kết mô hình
thí điểm trung tâm hỗ trợ HSSV khởi nghiệp tại các cơ sở đào tạo và đề xuất
nhân rộng mô hình
|
01 bản báo cáo đánh giá, đề xuất nhân rộng mô hình
|
Năm
2020
|
Vụ
GDCTHSSV
|
Các
cơ sở đào tạo
|
|
8
|
Tổ chức các hội nghị, hội thảo theo
các chuyên đề, chủ đề
|
Mỗi
năm tổ chức 02-03 Hội thảo theo chuyên đề
|
Hăng
năm
|
Vụ
GDCTHSSV
|
Các
cơ sở đào tạo
|
|
STT
|
Nội
dung công việc
|
Kết
quả, sản phẩm dự kiến
|
Thời
gian thực hiện
|
Đơn
vị chủ trì/giám sát
|
Đơn
vị phối hợp/thực hiện
|
I.
|
Đẩy mạnh thông tin, truyền thông
|
1
|
Xây dựng, triển khai các chuyên Mục,
chuyên đề tuyên truyền về hoạt động hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp
|
1.1
|
Tiếp tục Xây dựng chuyên Mục giới
thiệu về các mô hình hỗ trợ HSSV khởi nghiệp; các tấm gương sinh viên khởi
nghiệp trong các trường đại học
|
Duy
trì 01 chuyên Mục trên các kênh, sóng của Đài THVN, Đài TNVN
|
Từ
năm 2021
|
Vụ
GDCTHSSV
|
VP Bộ
(TTTT Giáo dục),
|
2
|
Tiếp tục duy trì tổ chức sự kiện
ngày hội khởi nghiệp quốc gia cho học sinh, sinh viên toàn quốc (tháng 9 hằng
năm)
|
3
|
Tổ chức các hội nghị, hội thảo
truyền thông
|
3.1
|
Hội thảo với các doanh nghiệp, nhà
đầu tư xây dựng giải pháp hỗ trợ trong giai đoạn 2021 -2025
|
01-02
hội thảo được tổ chức
|
Năm
2021
|
Vụ
GDCTHSSV
|
Các
bộ, ngành liên quan
|
3.2
|
Hội thảo xúc tiến đầu tư các dự án
ý tưởng khởi nghiệp của học sinh, sinh viên theo các lĩnh vực
|
Giới
thiệu ý tưởng dự án của học sinh, sinh viên tới các doanh nghiệp, để hỗ trợ
tăng tốc
|
Hằng
năm
|
Vụ
GDCTHSSV
|
Các
bộ, ngành liên quan
|
II
|
Nhiệm vụ hỗ trợ đào tạo khởi
nghiệp
|
1
|
Xây dựng tài liệu cung cấp kiến
thức kỹ năng khởi nghiệp
|
1.1
|
Xây dựng chỉnh sửa các tài liệu tập
huấn đội ngũ cán bộ tại các cơ sở đào tạo
|
04 Bộ
tài liệu
|
Năm
2021
|
Vụ
GDCTHSSV
|
Các
cơ sở đào tạo
|
1.2
|
Xây dựng chỉnh sửa các bộ tài liệu
đào tạo khởi nghiệp toàn diện cho sinh viên, học sinh THPT
|
02 Bộ
tài liệu
|
Năm
2022
|
Vụ
GDCTHSSV; Vụ GDTrH
|
2
|
Tiếp tục tổ chức đào tạo, tập huấn bồi dưỡng, nâng cao năng lực chọn đội ngũ
cán bộ tư vấn hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp trong các cơ sở đào tạo và giáo
viên hướng nghiệp tại các trường phổ thông, các trung tâm giáo dục nghề nghiệp
- giáo dục thường xuyên
|
3
|
Tiếp tục tổ chức các cuộc giao
lưu, tọa đàm trao đổi kinh nghiệm quốc tế cho học sinh, sinh viên và đội ngũ
cán bộ tư vấn hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp trong các nhà trường
|
3.1
|
Tổ chức các đoàn học tập trao đổi
kinh nghiệm cho đội ngũ cán bộ tư vấn hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp
trong các nhà trường
|
04
Đoàn học tập kinh nghiệm quốc tế
|
Từ
năm 2021
|
Cục
HTQT
|
Vụ
GDCTHSSV phối hợp thành lập Đoàn; chọn chủ đề học tập, tọa đàm
|
3.2
|
Tổ chức hội thảo, trao đổi kinh
nghiệm quốc tế về khởi nghiệp
|
Mỗi
năm duy trì 01-02 hội thảo với các chủ đề
|
Từ
năm 2021
|
Vụ
GDCTHSSV
|
Cục
HTQT, các Bộ, ngành liên quan
|
III
|
Tạo môi trường hỗ trợ học sinh,
sinh viên khởi nghiệp
|
1
|
Tiếp tục triển khai xây dựng mô hình
Trung tâm hỗ trợ HSSV khởi nghiệp trong các cơ sở đào tạo
|
10
Trung tâm hỗ trợ HSSV khởi nghiệp trong các cơ sở đào tạo được hình thành
|
Giai
đoạn 2020-2025
|
Vụ
GDCTHSSV
|
Vụ
KHTC
|
IV
|
Hoàn thiện cơ chế, chính sách hỗ
trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp
|
4.1
|
Nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung hoàn
thiện hệ thống cơ chế chính sách hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp tại
các cơ sở đào tạo
|
Rà
soát các văn bản đã ban hành.
|
Từ
năm 2021
|
Vụ
GDCTHSSV
|
Vụ
PC, các đơn vị liên quan
|
V
|
Hỗ trợ nguồn vốn cho các Chương
trình, dự án khởi nghiệp của học sinh, sinh viên
|
1
|
Tiếp tục rà soát sửa đổi cơ chế hỗ
trợ kinh phí từ các nguồn thu hợp pháp của cơ sở đào tạo, Quỹ hỗ trợ HSSV khởi
nghiệp tại các cơ sở đào tạo đối với các ý tưởng dự án khởi nghiệp của HSSV
|
01 bản
báo cáo rà soát; các văn bản hướng dẫn
|
Từ
năm 2021
|
Vụ
GDCTHSSV
|
Các
cơ sở đào tạo; Vụ KHTC
|
VI
|
Các hoạt động quản lý Điều hành
Đề án
|
1
|
Tổ chức các hội nghị, hội thảo theo
các chuyên đề, chủ đề
|
Mỗi
năm tổ chức 02-03 Hội thảo theo chủ đề
|
Hằng
năm
|
Vụ
GDCTHSSV
|
Các
Bộ, ngành liên quan
|
2
|
Tổ chức các đoàn kiểm tra, đánh giá
tại các cơ sở đào tạo
|
Mỗi
năm 03 đoàn kiểm tra
|
Hằng
năm
|
Vụ
GDCTHSSV
|
Vụ
GDĐH; GDTrH
|
3
|
Xây dựng báo cáo đánh giá hiệu quả
của Đề án giai đoạn 2020-2025
|
01 bản
báo cáo
|
Năm
2024
|
Vụ
GDCTHSSV
|
Các
cơ sở đào tạo; Các Cục, Vụ liên quan
|
4
|
Tổ chức Hội nghị Tổng kết Đề án và đề
xuất các cơ chế, chính sách giai đoạn tiếp theo
|
01 Hội
nghị trực tuyến
|
Năm
2025
|
Vụ
GDCTHSSV
|
Các
Bộ, ngành liên quan
|