BỘ
LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 959/QĐ-LĐTBXH
|
Hà
Nội, ngày 05 tháng 7
năm 2019
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI ĐỀ ÁN “HỖ TRỢ HỌC SINH, SINH VIÊN
KHỞI NGHIỆP ĐẾN NĂM 2025” NĂM 2019
BỘ TRƯỞNG BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI
Căn cứ Nghị định số 14/2017/NĐ-CP
ngày 17 tháng 02 năm 2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
và cơ cấu tổ chức của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội;
Căn cứ Quyết định số 929/QĐ-LĐTBXH
ngày 28 tháng 6 năm 2019 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về
việc phê duyệt Kế hoạch triển khai Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp
đến năm 2025”;
Căn cứ Thông tư số 126/2018/TT-BTC
ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn quản lý và sử dụng kinh
phí thực hiện Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025”;
Xét đề nghị của Tổng Cục trưởng Tổng
cục Giáo dục nghề nghiệp,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt kèm theo Quyết
định này Kế hoạch triển khai Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến
năm 2025” năm 2019.
Điều 2. Quyết định này có hiệu
lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng, Tổng
Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính,
Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi
hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ trưởng (để b/c);
- Văn phòng Chính phủ;
- Ban Tuyên giáo Trung ương;
- Bộ: TC, KHĐT, KHCN, GDĐT, TTTT
(để p/h);
- Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí
Minh (để p/h);
- Phòng Thương mại và Công nghiệp
Việt Nam (để p/h);
- Ban Điều hành Đề án 844 (để
p/h);
- Các Sở LĐTBXH (để th/h);
- Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
(để t/h);
- Cổng TTĐT Bộ LĐTBXH;
- Lưu: VT, TCGDNN.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Lê Quân
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI ĐỀ ÁN “HỖ TRỢ HỌC SINH, SINH VIÊN KHỞI NGHIỆP ĐẾN NĂM 2025”
NĂM 2019
(Kèm theo Quyết định số 959/QĐ-LĐTBXH ngày 05/7/2019)
Thực hiện Quyết định số 1665/QĐ-TTg
ngày 30 tháng 10 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025”; Quyết định
số 929/QĐ-LĐTBXH ngày 28 tháng 6 năm 2019 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương
binh - xã hội về việc phê duyệt Kế hoạch triển khai Đề án “Hỗ trợ học sinh,
sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025”, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban
hành Kế hoạch triển khai Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh
viên khởi nghiệp đến năm 2025” năm 2019 (sau đây gọi là Kế hoạch năm 2019) như
sau:
I. Mục đích, yêu
cầu
1. Tuyên truyền thúc đẩy tinh thần khởi
nghiệp và tự tạo việc làm của học sinh, sinh viên; trang bị kiến thức, kỹ năng
về khởi nghiệp giúp học sinh, sinh viên tự tin, chủ động, sáng tạo trong việc
khởi nghiệp, chủ động tìm việc làm, tự tạo việc làm sau khi tốt nghiệp.
2. Nâng cao năng lực các cơ sở giáo dục
nghề nghiệp về công tác đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện học sinh, sinh viên và hỗ
trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp và tự tạo việc làm.
3. Thúc đẩy xây dựng trung tâm hỗ trợ
học sinh, sinh viên khởi nghiệp, môi trường hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi
nghiệp trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
4. Tìm kiếm nguồn lực xã hội hóa, thu
hút sự tham gia của các doanh nghiệp, các quỹ đầu tư, các nhà đầu tư và các tổ
chức, cá nhân liên quan trong và ngoài nước vào công tác hỗ trợ học sinh, sinh
viên khởi nghiệp.
5. Việc triển khai thực hiện Kế hoạch
năm 2019 được tổ chức rộng khắp trong các địa phương và trong các cơ sở giáo dục
nghề nghiệp trên toàn quốc; đảm bảo thực hiện hiệu quả, tránh lãng phí, hình thức.
II. Nhiệm vụ, giải
pháp
1. Công tác tuyên truyền, truyền
thông
a) Biên soạn, in ấn, phát hành Cẩm
nang về khởi nghiệp và tự tạo việc làm cho học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục
nghề nghiệp.
b) Tổ chức truyền thông về khởi nghiệp
trên các phương tiện truyền thông đại chúng:
- Đặt banner, mở chuyên trang về khởi
nghiệp trên các báo điện tử và báo in; xây dựng và phát trailer về khởi nghiệp
trên các kênh truyền hình;
- Xây dựng tuyến các bài viết, phóng
sự tuyên truyền về khởi nghiệp trên các báo in, báo điện tử và truyền hình;
- Tổ chức giao lưu, tọa đàm, diễn đàn
trực tuyến về chủ đề khởi nghiệp trên các báo điện tử, truyền hình.
c) Truyền thông trên mạng xã hội:
- Xây dựng và vận hành fanpage, kênh
youtube truyền thông về khởi nghiệp; kết nối đội ngũ
chuyên gia, cộng tác viên để làm các sản phẩm truyền thông đăng trên fanpage và
youtube;
- Làm các videoclip và infographic,
app... theo các chuyên đề truyền thông về khởi nghiệp trên mạng xã hội;
- Tổ chức Cuộc thi tìm hiểu về khởi
nghiệp và các lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp trên mạng xã hội.
d) Phối hợp tuyên truyền, hướng dẫn học
sinh, sinh viên sử dụng, khai thác nguồn thông tin, học liệu từ Cổng thông tin khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia: Các cơ sở giáo dục
nghề nghiệp tuyên truyền, hướng dẫn học sinh, sinh viên sử dụng, khai thác nguồn
thông tin, học liệu từ Cổng Thông tin khởi nghiệp đổi mới
sáng tạo quốc gia theo Quyết định số 844.
e) Tổ chức tuyên dương, khen thưởng
điển hình: tuyên dương, khen thưởng tôn vinh các tập thể, cá nhân có đóng góp
tích cực cho hoạt động khởi nghiệp của học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục
nghề nghiệp thông qua hoạt động tổng kết, đánh giá thực hiện Chương trình năm
2019 và đánh giá, trao giải tại các cuộc thi.
2. Ngày hội khởi nghiệp dành cho học
sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp năm 2019
a) Phối hợp tổ chức "Ngày hội khởi
nghiệp đổi mới sáng tạo vùng Đồng bằng sông Hồng và Trung du miền núi phía Bắc" năm 2019.
b) Tổ chức "Ngày hội hướng nghiệp khởi nghiệp" năm 2019.
3. Tổ chức hội nghị, hội thảo
a) Tổ chức hội thảo kết nối doanh
nghiệp, nhà đầu tư hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp năm 2019.
b) Phối hợp tổ chức chương trình giao
lưu, tọa đàm về khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên tại các cơ sở giáo dục nghề
nghiệp.
4. Tổ chức đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng
kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp
a) Biên soạn, in ấn và phát hành tài
liệu cung cấp kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho đội ngũ cán bộ tư vấn, hỗ trợ
học sinh, sinh viên khởi nghiệp trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp:
- Biên soạn, in ấn, phát hành bộ tài
liệu tập huấn, bồi dưỡng cán bộ làm công tác tư vấn, hỗ trợ học sinh, sinh viên
khởi nghiệp;
- Biên soạn, in ấn, phát hành bộ tài
liệu tập huấn, bồi dưỡng cung cấp kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp và tự tạo việc
làm cho học sinh, sinh viên.
b) Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cán bộ,
nhà giáo, người làm công tác hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp trong các
cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
c) Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng học
sinh, sinh viên cung cấp kiến thức nền tảng để hình thành các ý tưởng khởi nghiệp
cho học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
5. Tạo môi trường hỗ trợ học sinh,
sinh viên khởi nghiệp và tìm kiếm ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp của học sinh,
sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
a) Xây dựng vận hành hệ thống phần mềm
quản lý, theo dõi hỗ trợ học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp đổi mới, sáng tạo và khởi nghiệp trong cả nước; xây dựng Cổng thông tin kết nối doanh nghiệp, doanh nhân hỗ trợ học sinh, sinh
viên khởi nghiệp.
b) Xây dựng trung tâm khởi nghiệp tại
các cơ sở giáo dục nghề nghiệp nhằm tạo không gian khởi nghiệp dùng chung cho học
sinh, sinh viên khởi nghiệp:
- Thúc đẩy cơ sở giáo dục nghề nghiệp
xây dựng trung tâm hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp, câu lạc bộ khởi nghiệp;
- Phối hợp với các doanh nghiệp hỗ trợ
xây dựng 02 trung tâm hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp tại các cơ sở giáo
dục nghề nghiệp ở miền Bắc và Nam.
6. Hỗ trợ nguồn vốn cho các dự án, ý
tưởng khởi nghiệp của học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
a) Cơ sở giáo dục nghề nghiệp chủ động
bố trí nguồn vốn hỗ trợ ý tưởng, dự án khởi nghiệp của học sinh, sinh viên.
b) Phối hợp với các doanh nghiệp hỗ
trợ nguồn vốn, hình thành các Quỹ hỗ trợ khởi nghiệp để hỗ trợ cho các dự án, ý
tưởng khởi nghiệp của học sinh, sinh viên và giúp các hoạt động khởi nghiệp của
cơ sở.
7. Tổ chức quản lý, điều hành
a) Xây dựng tiêu chí đánh giá các cơ
sở giáo dục nghề nghiệp khởi nghiệp theo Quyết định số 1665.
b) Kiểm tra, đôn đốc, giám sát, theo
dõi việc triển khai Kế hoạch năm 2019 tại các địa phương trên cả nước.
c) Đề xuất Bộ Tài chính cấp kinh phí
để thực hiện Kế hoạch năm 2019.
III. Kinh phí thực
hiện
1. Nguồn kinh phí thực hiện: Từ ngân
sách sách nhà nước và các nguồn kinh phí xã hội hóa, đóng
góp, vận động tài trợ hợp pháp khác.
2. Tổng kinh phí dự kiến: 2.950 triệu
đồng từ nguồn ngân sách nhà nước.
IV. Tổ chức thực
hiện
1. Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp
a) Là cơ quan thường trực, tham mưu
giúp Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chỉ đạo thực hiện Kế hoạch
triển khai Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp
đến năm 2025”. Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai thực hiện
Kế hoạch năm 2019.
b) Chủ động phối hợp với các doanh
nghiệp ký kết thỏa thuận hợp tác, vận động các nguồn lực để thực hiện các nội
dung hoạt động của Kế hoạch năm 2019.
c) Tổ chức phát động các cơ sở giáo dục
nghề nghiệp triển khai thực hiện Kế hoạch năm 2019.
d) Tổ chức kiểm tra, đánh giá, theo
dõi và báo cáo việc triển khai thực hiện Kế hoạch năm 2019.
2. Vụ Kế hoạch - Tài chính
Tổng hợp dự toán ngân sách nhà nước
năm 2019; trình Bộ trưởng đảm bảo kinh phí thực hiện Chương trình năm 2019.
3. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
a) Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành liên quan tham mưu trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh triển khai Kế hoạch năm
2019 trên địa bàn.
b) Chỉ đạo, đôn đốc, theo dõi việc
triển khai thực hiện Kế hoạch năm 2019 tại địa phương. Tổng hợp, báo cáo hoạt động
khởi nghiệp các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn về Bộ Lao động - Thương
binh và Xã hội (qua Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp) trước ngày 31 tháng 12 năm
2019.
4. Cơ sở giáo dục nghề nghiệp
a) Chủ động phối hợp với các đơn vị
liên quan triển khai các nội dung hoạt động của Kế hoạch theo giai đoạn và năm
2019.
b) Tổng hợp kết quả hoạt động hỗ trợ
học sinh, sinh viên khởi nghiệp của đơn vị vào nội dung báo cáo cuối năm và báo
cáo cơ quan quản lý nhà nước theo quy định./.
PHỤ LỤC
NHIỆM VỤ CỤ THỂ TRIỂN KHAI ĐỀ ÁN “HỖ TRỢ
HỌC SINH, SINH VIÊN KHỞI NGHIỆP ĐẾN NĂM 2025” NĂM 2019
(Phụ lục kèm theo Quyết định số 959/QĐ-LĐTBXH ngày 05 tháng 7 năm 2019)
TT
|
Hoạt
động
|
Sản
phẩm hoàn thành
|
Thời
gian thực hiện
|
Cơ
quan, đơn vị chủ trì thực hiện
|
Cơ
quan, đơn vị phối hợp thực hiện
|
|
|
|
|
|
|
1
|
Công tác tuyên truyền, truyền
thông
|
a
|
Biên soạn tài liệu, ấn phẩm tuyên truyền:
Biên soạn, in ấn, phát hành Cẩm nang về khởi nghiệp và tự tạo việc làm cho học sinh, sinh viên các
cơ sở giáo dục nghề nghiệp
|
Các tài liệu, ấn phẩm tuyên truyền
|
Cả năm
|
Tổng cục GDNN
|
Cơ quan, đơn vị liên quan
|
b
|
Tổ chức truyền thông về khởi nghiệp
trên các phương tiện truyền thông đại chúng:
- Đặt banner, mở chuyên trang về khởi
nghiệp trên các báo điện tử và báo in; xây dựng và phát trailer về khởi nghiệp
trên các kênh truyền hình.
- Xây dựng tuyến các bài viết,
phóng sự tuyên truyền về khởi nghiệp trên các báo in, báo điện tử và truyền
hình.
- Tổ chức các buổi giao lưu, tọa
đàm, diễn đàn trực tuyến về chủ đề khởi nghiệp trên các báo điện tử, truyền
hình.
|
Các chương trình, chuyên mục tuyên
truyền
|
Cả năm
|
Tổng cục GDNN
|
Cơ quan, đơn vị liên quan
|
c
|
Truyền thông trên mạng xã hội:
- Xây dựng và vận hành fanpage,
kênh youtube truyền thông về khởi nghiệp; kết nối đội ngũ chuyên gia, cộng
tác viên để làm các sản phẩm truyền thông đăng trên fanpage và youtube.
- Làm các videoclip và infographic,
app... theo các chuyên đề truyền thông về khởi nghiệp trên mạng xã hội.
- Tổ chức Cuộc thi tìm hiểu về khởi
nghiệp và các lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp trên mạng xã hội.
|
Các chương trình, chuyên mục tuyên
truyền trên mạng xã hội
|
Cả năm
|
Tổng cục GDNN
|
Cơ quan, đơn vị liên quan
|
d
|
Phối hợp giới thiệu, tuyên truyền,
hướng dẫn học sinh, sinh viên về việc sử dụng, khai thác nguồn thông tin, học
liệu từ Cổng Thông tin khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc
gia theo Quyết định số 844 cho HSSV trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
|
Theo dõi, báo cáo
|
Cả năm
|
Cơ sở giáo dục nghề nghiệp
|
Văn phòng Ban Điều hành 844; Tổng cục
GDNN
|
e
|
Tổ chức tuyên dương, khen thưởng điển
hình: tuyên dương, khen thưởng tôn vinh các tập thể, cá nhân có đóng góp tích
cực cho hoạt động khởi nghiệp của học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề
nghiệp thông qua hoạt động tổng kết, đánh giá thực hiện Chương trình năm 2019
|
Theo dõi, báo cáo
|
Cả năm
|
Tổng cục GDNN
|
Vụ, đơn vị liên quan; Các địa phương;
Cơ sở giáo dục nghề nghiệp
|
2
|
Ngày hội khởi nghiệp dành cho học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
năm 2019
|
a
|
Phối hợp tổ chức "Ngày hội khởi
nghiệp đổi mới sáng tạo vùng Đồng bằng sông Hồng và Trung du miền núi phía Bắc" năm 2019
|
Ngày hội được tổ chức
|
Cả năm
|
Tổng cục GDNN; CĐN CNC Hà Nội;
|
Các đơn vị liên quan; cơ sở giáo dục
nghề nghiệp
|
b
|
Tổ chức "Ngày
hội hướng nghiệp khởi nghiệp" năm 2019
|
Ngày hội được tổ chức
|
Cả năm
|
Tổng cục GDNN;
|
Các đơn vị liên quan; cơ sở giáo dục
nghề nghiệp
|
3
|
Tổ chức hội nghị, hội thảo
|
a
|
Tổ chức hội thảo kết nối doanh nghiệp,
nhà đầu tư hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp năm 2019
|
Tổ chức Hội thảo
|
Cả năm
|
Tổng cục GDNN
|
Các cơ sở GDNN, các doanh nghiệp,
doanh nhân đồng hành hỗ trợ HSSV khởi nghiệp
|
b
|
Phối hợp tổ chức chương trình giao
lưu, tọa đàm về khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên tại các cơ sở giáo dục
nghề nghiệp
|
Tổ chức giao lưu, tọa đàm tại các
trường cao đẳng trong cả nước
|
Cả năm
|
Tổng cục GDNN
|
Các cơ sở GDNN, các doanh nghiệp, doanh
nhân đồng hành hỗ trợ HSSV khởi nghiệp
|
4
|
Tổ chức đào tạo, tập huấn, bồi
dưỡng kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp
|
a
|
Biên soạn, in ấn và phát hành tài
liệu cung cấp kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho đội ngũ cán bộ tư vấn, hỗ trợ
học sinh, sinh viên khởi nghiệp trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp:
- Xây dựng bộ tài liệu tập huấn, bồi
dưỡng cán bộ làm công tác tư vấn, hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp.
- Xây dựng bộ tài liệu tập huấn, bồi
dưỡng cung cấp kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp và tự tạo việc làm cho học
sinh, sinh viên.
|
Tài liệu tập huấn
|
Cả năm
|
Tổng cục GDNN
|
Các doanh nghiệp đồng hành hỗ trợ HSSV khởi nghiệp; các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
|
b
|
Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cán bộ,
nhà giáo, người làm công tác hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp trong các
cơ sở giáo dục nghề nghiệp
|
Tổ chức khóa tập huấn, bồi dưỡng
cho cán bộ, nhà giáo
|
Cả năm
|
Tổng cục GDNN
|
Các doanh nghiệp đồng hành hỗ trợ HSSV khởi nghiệp; các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
|
c
|
Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng học
sinh, sinh viên cung cấp kiến thức nền tảng để hình thành các ý tưởng khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
|
Tổ chức khóa tập huấn, bồi dưỡng
cho học sinh, sinh viên
|
Cả năm
|
Tổng cục GDNN
|
Các doanh nghiệp đồng hành hỗ trợ HSSV khởi nghiệp; các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
|
5
|
Tạo môi trường hỗ trợ học sinh,
sinh viên khởi nghiệp và tìm kiếm ý tưởng sáng tạo
khởi nghiệp của học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
|
a
|
Xây dựng vận hành hệ thống phần mềm
quản lý, theo dõi hỗ trợ học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp đổi mới,
sáng tạo và khởi nghiệp trong cả nước; xây dựng Cổng
thông tin kết nối doanh nghiệp, doanh nhân hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi
nghiệp
|
Hệ thống quản lý được xây dựng, vận
hành
|
Cả năm
|
Tổng cục GDNN
|
Các doanh nghiệp, doanh nhân đồng hành hỗ trợ HSSV khởi nghiệp; Công ty công nghệ
|
b
|
Xây dựng trung tâm khởi nghiệp tại
các cơ sở giáo dục nghề nghiệp nhằm tạo không gian khởi nghiệp dùng chung cho
học sinh, sinh viên khởi nghiệp:
|
Các trung tâm, câu lạc bộ được
thành lập và hoạt động
|
Cả năm
|
Cơ sở giáo dục nghề nghiệp
|
Tổng cục GDNN; Các doanh nghiệp,
doanh nhân đồng hành hỗ trợ HSSV khởi nghiệp
|
|
Thúc đẩy cơ sở giáo dục nghề nghiệp
xây dựng trung tâm hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp, câu lạc bộ khởi
nghiệp
|
Văn bản
|
Cả năm
|
Tổng cục GDNN
|
Cơ sở giáo dục nghề nghiệp
|
|
Phối hợp với các doanh nghiệp hỗ trợ
xây dựng 02 trung tâm, không gian hỗ trợ khởi nghiệp tại các cơ sở giáo dục
nghề nghiệp ở miền Bắc và Nam
|
Các trung tâm được xây dựng
|
Cả năm
|
Cơ sở giáo dục nghề nghiệp
|
Tổng cục GDNN; Các doanh nghiệp,
doanh nhân đồng hành hỗ trợ HSSV khởi nghiệp
|
6
|
Hỗ trợ nguồn vốn cho các dự án, ý tưởng khởi nghiệp của học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
|
a
|
Cơ sở giáo dục nghề nghiệp chủ động
bố trí nguồn vốn hỗ trợ ý tưởng, dự án khởi nghiệp của
học sinh, sinh viên
|
Các nguồn quỹ được hình thành
|
Cả năm
|
Cơ sở giáo dục nghề nghiệp
|
Các doanh nghiệp, doanh nhân đồng hành hỗ trợ HSSV khởi nghiệp
|
b
|
Phối hợp với các doanh nghiệp hỗ trợ
nguồn vốn, hình thành các Quỹ hỗ trợ khởi nghiệp để hỗ trợ cho các dự án, ý
tưởng khởi nghiệp của học sinh, sinh viên và giúp các hoạt động khởi nghiệp của
cơ sở
|
Các nguồn vốn được huy động
|
Cả năm
|
Cơ sở giáo dục nghề nghiệp
|
Tổng cục GDNN; Các doanh nghiệp,
doanh nhân đồng hành hỗ trợ HSSV khởi nghiệp
|
7
|
Tổ chức quản lý, điều hành
|
a
|
Xây dựng tiêu chí đánh giá các cơ sở
giáo dục nghề nghiệp theo định hướng khởi nghiệp và đưa vào đánh giá thử nghiệm
để các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
|
Bộ tiêu chí
|
Cả năm
|
Tổng cục GDNN
|
Các vụ, đơn vị liên quan; cơ sở
GDNN
|
b
|
Kiểm tra, đôn đốc, giám sát, theo
dõi việc triển khai Kế hoạch năm 2019 tại các địa phương trên cả nước
|
Kế hoạch; các đợt kiểm tra
|
Cả năm
|
Tổng cục GDNN
|
Các sở LĐTBXH, các cơ sở GDNN
|
c
|
Đề xuất Bộ
Tài chính cấp kinh phí thực hiện Kế hoạch năm 2019
|
Văn bản
|
Cả năm
|
Tổng cục GDNN
|
Vụ Kế hoạch Tài chính
|
PHỤ LỤC
DỰ TOÁN KINH PHÍ TỪ NGUỒN NGÂN SÁCH NHÀ
NƯỚC
TRIỂN KHAI ĐỀ ÁN “HỖ TRỢ HỌC SINH,
SINH VIÊN KHỞI NGHIỆP ĐẾN NĂM 2025” NĂM 2019
(Phụ lục kèm theo Quyết định số 959/QĐ-LĐTBXH ngày 05 tháng 7 năm 2019)
TT
|
Hoạt
động
|
Kinh
phí (đồng)
|
|
Tổng
kinh phí dự toán thực hiện
|
2,950,000,000
|
|
|
(Bằng
chữ: Hai tỷ chín trăm năm mươi triệu đồng)
|
1
|
Công tác truyền thông
|
650,000,000
|
a
|
Biên soạn tài liệu, ấn phẩm tuyên
truyền:
Biên soạn, in ấn, phát hành Cẩm nang
về khởi nghiệp và tự tạo việc làm cho học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục
nghề nghiệp;
|
200,000,000
|
b
|
Tổ chức truyền thông về khởi nghiệp
trên các phương tiện truyền thông đại chúng:
- Đặt banner, mở chuyên trang về khởi
nghiệp trên các báo điện tử và báo in; xây dựng và phát trailer về khởi nghiệp
trên các kênh truyền hình.
- Xây dựng tuyến các bài viết,
phóng sự tuyên truyền về khởi nghiệp trên các báo in, báo điện tử và truyền
hình.
- Tổ chức các buổi giao lưu, tọa
đàm, diễn đàn trực tuyến về chủ đề khởi nghiệp trên các báo điện tử, truyền hình.
|
250,000,000
|
c
|
Truyền thông trên mạng xã hội:
- Xây dựng và vận hành fanpage,
kênh youtube truyền thông về khởi nghiệp; kết nối đội ngũ chuyên gia, cộng
tác viên để làm các sản phẩm truyền thông đăng trên fanpage và youtube.
- Làm các videoclip và infographic,
app... theo các chuyên đề truyền thông về khởi nghiệp trên mạng xã hội.
- Tổ chức Cuộc thi tìm hiểu về khởi
nghiệp và các lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp trên mạng xã hội.
|
200,000,000
|
2
|
Ngày hội khởi nghiệp dành cho học
sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp năm 2019
|
1,000,000,000
|
|
Tổ chức "Ngày
hội hướng nghiệp khởi nghiệp" năm 2019
|
1,000,000,000
|
3
|
Tổ chức hội thảo kết nối doanh nghiệp, nhà đầu tư hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp năm 2019
|
300,000,000
|
a
|
Tổ chức hội thảo kết nối doanh nghiệp,
nhà đầu tư hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp năm 2019
|
300,000,000
|
4
|
Tổ chức đào tạo, tập huấn, bồi
dưỡng kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp
|
500,000,000
|
a
|
Biên soạn, in ấn và phát hành tài
liệu cung cấp kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho đội ngũ cán bộ tư vấn, hỗ trợ
học sinh, sinh viên khởi nghiệp trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp:
- Xây dựng bộ tài liệu tập huấn, bồi
dưỡng cán bộ làm công tác tư vấn, hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp.
- Xây dựng bộ tài liệu tập huấn, bồi
dưỡng cung cấp kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp và tự tạo việc làm cho học
sinh, sinh viên.
|
200,000,000
|
b
|
Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cán bộ,
nhà giáo, người làm công tác hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp trong các
cơ sở giáo dục nghề nghiệp
|
150,000,000
|
c
|
Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng học
sinh, sinh viên cung cấp kiến thức nền tảng để hình thành các ý tưởng khởi
nghiệp cho học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
|
150,000,000
|
5
|
Tạo môi trường hỗ trợ học sinh,
sinh viên khởi nghiệp và tìm kiến ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp của học sinh,
sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
|
300,000,000
|
a
|
Xây dựng vận hành hệ thống phần mềm
quản lý, theo dõi hỗ trợ học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp đổi mới,
sáng tạo và khởi nghiệp trong cả nước; xây dựng Cổng thông tin kết nối doanh
nghiệp, doanh nhân hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp
|
300,000,000
|
6
|
Tổ chức quản lý, điều hành
|
200,000,000
|
1
|
Xây dựng tiêu chí đánh giá các cơ sở
giáo dục nghề nghiệp theo định hướng khởi nghiệp và đưa vào đánh giá thử nghiệm
để các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
|
150,000,000
|
2
|
Kiểm tra, đôn đốc, giám sát, theo dõi việc triển khai Kế hoạch năm 2019 tại các địa
phương trên cả nước
|
50,000,000
|