Quyết định 1141/QĐ-BXD năm 2009 phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chung xây dựng dọc tuyến cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên đến năm 2030 do Bộ trưởng Bộ Xây dựng ban hành

Số hiệu 1141/QĐ-BXD
Ngày ban hành 09/12/2009
Ngày có hiệu lực 09/12/2009
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Bộ Xây dựng
Người ký Nguyễn Đình Toàn
Lĩnh vực Xây dựng - Đô thị,Giao thông - Vận tải

BỘ XÂY DỰNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------

Số: 1141/QĐ-BXD

Hà Nội, ngày 09 tháng 12 năm 2009

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT NHIỆM VỤ QUY HOẠCH XÂY DỰNG DỌC TUYẾN CAO TỐC HÀ NỘI-THÁI NGUYÊN ĐẾN NĂM 2030

BỘ TRƯỞNG BỘ XÂY DỰNG

Căn cứ Nghị định số 17/2008/NĐ-CP ngày 04/02/2008 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Xây dựng;
Căn cứ văn bản số 1900/TTg-CN ngày 29/11/2005 của Thủ tướng Chính phủ về việc uỷ quyền phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch và dự toán chi phí lập đồ án quy hoạch;
Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Kiến trúc, quy hoạch xây dựng,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chung xây dựng dọc tuyến cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên đến năm 2030 với những nội dung chính sau:

1. Mục tiêu:

- Kết nối không gian phát triển kinh tế của Thủ đô Hà Nội với các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Nguyên và đặc biệt đối với không gian phát triển kinh tế các tỉnh miền núi Đông Bắc như Bắc Cạn, Cao Bằng;

- Định hướng phát triển, tổ chức, kết nối không gian đô thị, các khu chức năng ngoài đô thị, cảnh quan, môi trường và hạ tầng kỹ thuật dọc tuyến cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên theo định hướng quy hoạch vùng Thủ đô Hà Nội và quy hoạch các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Nguyên;

- Khai thác hiệu quả quỹ đất dọc đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên nhằm phát triển kinh tế xã hội của các địa phương có tuyến cao tốc đi qua đồng thời với việc đảm bảo sự hoạt động an toàn, hiệu quả và phát triển bền vững của đường cao tốc;

- Quản lý các không gian phát triển kinh tế - xã hội, kiến trúc cảnh quan dọc đường cao tốc, làm cơ sở để triển khai các quy hoạch chi tiết và các dự án đầu tư xây dựng theo quy hoạch.

2. Phạm vi lập quy hoạch:

Tổng chiều dài toàn tuyến cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên khoảng 62km, điểm đầu xuất phát từ tuyến Quốc lộ 1A mới, thuộc địa phận xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội, điểm cuối nối vào điểm đầu tuyến đường tránh thành phố Thái Nguyên, thuộc địa phận phường Thịnh Đán, thành phố Thái Nguyên. Phạm vi lập quy hoạch xây dựng dọc tuyến cao tốc với chiều rộng trung bình là 4km (mỗi bên 2km).

Tổng diện tích khu vực lập quy hoạch khoảng 250 km2 (sẽ được xác định cụ thể trong quá trình nghiên cứu quy hoạch).

3.Tính chất :

- Là hành lang giao thông cao tốc quan trọng kết nối vùng Thủ đô Hà Nội với các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Nguyên và vùng Đông Bắc;

- Là hành lang phát triển kinh tế, trục đô thị hoá, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng về kinh tế-xã hội, quốc phòng, an ninh của vùng Hà Nội, vùng Đông Bắc và cả nước.

4. Các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật

- Dự báo dân số và đất đai phải đảm bảo phù hợp với các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội của vùng Hà Nội, vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc, quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội các tỉnh, thành phố có tuyến giao thông cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên đi qua và Định hướng quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống đô thị Việt Nam đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2050;.

- Đối với đất đai từng khu vực phải tiết kiệm và phù hợp với yêu cầu phát triển, hạn chế sử dụng đất nông nghiệp cho phát triển đô thị. Khai thác đất đồi núi ít thuận lợi về địa hình tự nhiên để bổ sung đất xây dựng;

- Các chỉ tiêu quy hoạch về đất xây dựng và hạ tầng kỹ thuật đô thị phải đảm bảo phù hợp với quy chuẩn quy hoạch xây dựng và các quy chuẩn ngành có liên quan;

5. Nguyên tắc lập quy hoạch xây dựng dọc tuyến đường cao tốc Hà Nội- Thái Nguyên.

- Phù hợp với định hướng Quy hoạch xây dựng Vùng Thủ đô Hà Nội, Quy hoạch kinh tế xã hội của thành phố Hà Nội và các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Nguyên cũng như các quy hoạch ngành, lĩnh vực liên quan;

- Phù hợp với quan điểm phát triển và hội nhập trong khu vực và cả nước, thu hút đầu tư trong và ngoài nước, thích ứng linh hoạt với môi trường cạnh tranh quốc tế;

- Phù hợp với quy định của pháp luật về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, đảm bảo giao lưu thuận lợi, an toàn giao thông trên tuyến đường;

- Nghiên cứu phát triển đô thị dọc hai bên tuyến cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên đảm bảo phát triển bền vững, mang bản sắc riêng của từng đô thị; lấy phát triển kinh tế làm nhiệm vụ trọng tâm, song song với việc giữ gìn, bảo vệ môi trường sinh thái và đảm bảo an ninh lương thực, hạn chế tối đa sử dụng đất canh tác sản lượng cao, đất lâm nghiệp trong việc khai thác xây dựng các khu chức năng;

- Tạo ra cơ hội phát triển kinh tế xã hội cho các địa phương lân cận trên trục đường như: Yên Viên (Hà Nội), Từ Sơn, Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh), Yên Bình, Bãi Bông, Ba Hàng, Sông Công, thành phố Thái Nguyên (tỉnh Thái Nguyên), hình thành các không gian phát triển kinh tế dọc hành lang;

- Gắn kết quy hoạch này với các quy hoạch ngành và phối hợp giữa việc hình thành tuyến cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên với sự phát triển chung của các tỉnh thành: Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Nguyên, vùng Đồng bằng sông Hồng, vùng Thủ đô Hà Nội;

[...]