BẢO
HIỂM XÃ HỘI VIỆT NAM
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1050/QĐ-BHXH
|
Hà
Nội, ngày 22 tháng 07
năm 2016
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY CHẾ TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA BÁO BẢO HIỂM XÃ HỘI
TỔNG GIÁM ĐỐC BẢO HIỂM XÃ HỘI VIỆT NAM
Căn cứ Nghị định số 01/2016/NĐ-CP ngày 05/01/2016 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức
của Bảo hiểm xã hội Việt Nam;
Căn cứ Luật Báo chí ngày 28/12/1989
và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật
Báo chí được Quốc hội thông qua ngày 12/6/1999
và các văn bản hướng dẫn thực hiện;
Căn cứ Giấy phép hoạt động báo chí
số 37/GP-BTTTT ngày 05/01/2012 của Bộ Thông tin và Truyền
thông; Giấy phép thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp trên Internet số 47/GP-TTĐT ngày 02/10/2014 của Cục Quản lý phát thanh,
truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ Thông tin và
Truyền thông,
Xét đề nghị của Vụ trưởng Vụ Tổ chức
cán bộ,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết
định này Quy chế tổ chức và hoạt động của Báo Bảo hiểm xã hội.
Điều 2. Quyết định này có hiệu
lực kể từ ngày ký ban hành và thay thế Quyết định số 1390/QĐ-BHXH ngày 17/12/2014
của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam về việc ban hành Quy chế tổ chức và
hoạt động của Báo Bảo hiểm xã hội.
Điều 3. Vụ trưởng Vụ Tổ chức
cán bộ, Chánh Văn phòng Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Bảo hiểm xã
hội, Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Giám đốc Bảo
hiểm xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm thi hành
Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- HĐQL (để b/c),
- Tổng Giám đốc;
- Các Phó Tổng Giám đốc;
- Lưu: VT, TCCB (5).
|
TỔNG GIÁM ĐỐC
Nguyễn Thị Minh
|
QUY CHẾ
TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA BÁO BẢO HIỂM XÃ HỘI
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 1050/QĐ-BHXH ngày 22 tháng 7 năm 2016 của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam)
Chương I
VỊ TRÍ, CHỨC
NĂNG, NHIỆM VỤ VÀ QUYỀN HẠN
Điều 1. Vị trí
và chức năng
Báo Bảo hiểm xã hội (sau đây gọi là
Báo) là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bảo hiểm xã hội Việt
Nam, có chức năng giúp Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt
Nam (sau đây gọi là Tổng Giám đốc) tuyên truyền về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp (sau đây gọi chung là bảo hiểm xã hội); đăng tải, phổ
biến việc thực hiện các chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội.
Báo chịu sự chỉ đạo và quản lý trực tiếp, toàn diện của
Tổng Giám đốc. Báo hoạt động theo quy định của Luật Báo chí hiện hành và các
quy định của Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Báo bản in hoạt động
theo Giấy phép xuất bản do Cục Báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp. Trang
thông tin điện tử trên Internet hoạt động theo Giấy phép do Cục Quản lý phát thanh, truyền hình và Thông tin điện
tử, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp.
Báo là đơn vị dự toán cấp 3, có tư
cách pháp nhân đầy đủ, có con dấu và tài khoản riêng, có trụ sở đặt tại Hà Nội và Đại diện Báo Bảo hiểm xã hội tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Điều 2. Nhiệm vụ
và quyền hạn
1. Tổ chức biên tập, xuất bản và phát
hành Báo bản in theo định kỳ; quản lý và đăng tải thông
tin trên Trang thông tin điện tử Báo Bảo hiểm xã hội;
2. Thông tin trung thực, khách quan về
tình hình chính trị - xã hội; những sự kiện, hoạt động liên quan đến lĩnh vực
an sinh xã hội của đất nước cũng như trên thế giới;
3. Tuyên truyền, phổ biến kịp thời chủ
trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về an sinh xã hội nói chung và bảo
hiểm xã hội nói riêng; đăng tải, phổ biến các văn bản hướng dẫn của Ngành về thực hiện
chế độ chính sách bảo hiểm xã hội;
4. Phổ biến kiến thức, kinh nghiệm
nghiệp vụ, quản lý về bảo hiểm xã hội trong và ngoài nước;
5. Phản ánh và định hướng dư luận xã
hội những vấn đề xã hội quan tâm về
chính sách, pháp luật bảo hiểm xã hội;
là diễn đàn trao đổi của nhân dân, người lao động, người về
hưu và hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội;
6. Phát hiện, biểu dương gương tốt,
nhân tố mới; đấu tranh chống các hành vi vi phạm pháp luật bảo hiểm xã hội và các hiện tượng tiêu cực khác theo đúng tôn chỉ mục đích của Báo Bảo hiểm xã hội;
7. Khai thác các nguồn lực xã hội hóa,
giao dịch, ký kết hợp đồng với các đơn vị kinh tế và các cơ quan
khác theo quy định của pháp luật;
8. Phối hợp với
các đơn vị trực thuộc Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Bảo hiểm
xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để thực hiện
nhiệm vụ được giao;
9. Áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng
theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 trong thực hiện nhiệm vụ;
10. Thực hiện chế độ thông
tin, thống kê, báo cáo theo quy định hiện hành;
11. Quản lý công chức, viên
chức, phóng viên, biên tập viên, người lao động của đơn vị;
12. Thực hiện nhiệm vụ khác do Tổng
Giám đốc giao.
Chương II
TÀI SẢN VÀ TÀI
CHÍNH
Điều 3. Báo thực hiện quản lý tài sản theo quy định hiện hành đối
với đơn vị sự nghiệp; quản lý tài chính theo quy chế quản lý tài chính của Bảo
hiểm xã hội Việt Nam và các quy định của pháp luật.
Điều 4. Tổng Biên tập có trách nhiệm quản lý, sử dụng hiệu quả
nguồn tài chính, tài sản của Báo, thực hiện chế độ kế toán và báo cáo theo quy
định hiện hành.
Chương III
CƠ CẤU TỔ CHỨC,
BIÊN CHẾ VÀ CHẾ ĐỘ QUẢN LÝ, ĐIỀU HÀNH
Điều 5. Cơ cấu tổ
chức gồm:
1. Phòng Phóng
viên;
2. Phòng Hành chính - Trị sự;
3. Phòng Thư ký Tòa soạn;
4. Đại diện Báo Bảo hiểm xã hội tại
Thành phố Hồ Chí Minh.
Điều 6. Biên chế
1. Biên chế khung của Báo bao gồm các
chức danh sau đây:
1.1. Tổng Biên tập;
1.2. Các Phó Tổng Biên tập;
1.3. Thư ký Tòa soạn;
1.4. Trường Phòng Phóng viên;
1.5. Trưởng Phòng Hành chính - Trị sự;
1.6. Trường Đại diện Báo Bảo hiểm xã
hội tại Thành phố Hồ Chí Minh;
1.7. Kế toán trưởng.
Biên chế khung của Báo do Tổng Giám đốc
giao hàng năm và được quản lý theo quy định hiện hành của Nhà nước. Các chức danh trong biên chế
khung được Bảo hiểm xã hội Việt Nam đảm bảo quỹ tiền lương và chi phí hoạt động theo quy định của Nhà
nước.
2. Công chức, viên chức, phóng viên,
biên tập viên của Báo thực hiện chế độ quản lý, chế độ tiền lương và các chế độ, chính sách khác theo quy định của
Nhà nước và của Ngành.
3. Ngoài biên chế khung, trên cơ sở
khối lượng công việc và khả năng tài chính của đơn vị, Tổng Biên tập Báo trình
Tổng Giám đốc phương án sử dụng lao động hợp đồng và thực hiện sau khi được phê
duyệt.
Điều 7. Chế độ quản
lý và điều hành của Báo
1. Báo do Tổng Biên tập quản lý, điều hành theo chế độ thủ trưởng. Tổng Biên
tập chịu trách nhiệm trước Tổng Giám đốc về toàn bộ hoạt động
của Báo. Giúp Tổng Biên tập có
các Phó Tổng Biên tập. Tổng Biên tập và Phó Tổng Biên tập do Tổng Giám đốc bổ nhiệm, miễn nhiệm, điều động, thuyên chuyển, khen thưởng và kỷ luật.
3. Tổng Biên tập
ban hành quy định về việc phân công nhiệm vụ, mối quan hệ công tác và lề lối làm việc của Báo; đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện đúng quy định.
3. Tổng Biên tập phân công hoặc ủy quyền cho 01 Phó Tổng Biên tập giải quyết
các công việc thuộc thẩm quyền của Tổng Biên tập khi Tổng Biên tập đi vắng. Tổng Biên tập phải chịu
trách nhiệm về quyết định của Phó Tổng
Biên tập được phân công hoặc ủy quyền
giải quyết.
Điều 8. Chế độ quản
lý, điều hành của phòng và Đại diện Báo Bảo hiểm xã hội tại Thành phố Hồ Chí
Minh
1. Phòng và Đại
diện Báo Bảo hiểm xã hội tại Thành phố Hồ Chí Minh (sau đây gọi chung là
phòng) do Trưởng phòng và Trưởng Đại diện
(sau đây gọi chung là Trưởng phòng) quản lý, điều hành
theo chế độ thủ trưởng. Trưởng phòng chịu
trách nhiệm trước Tổng Biên tập về toàn bộ hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ của
phòng. Giúp Trưởng phòng có Phó Trưởng phòng. Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng do Tổng Biên tập bổ nhiệm, miễn nhiệm, điều động, thuyên chuyển, khen thưởng và kỷ luật theo tiêu chuẩn chức
danh và quy trình bổ nhiệm, miễn nhiệm cán bộ của Ngành.
Riêng Đại diện
Báo Bảo hiểm xã hội tại Thành phố Hồ Chí Minh có con dấu để
sử dụng trong các hoạt động hành chính của Đại
diện.
2. Trưởng phòng trực tiếp quản lý và
phân công nhiệm vụ đối với viên chức, phóng viên, biên tập
viên của phòng; đôn đốc, kiểm tra viên chức, phóng viên,
biên tập viên thực hiện quy chế làm việc của Báo.
3. Viên chức, phóng viên, biên tập
viên của phòng chịu trách nhiệm trước Trưởng phòng, trước
Tổng Biên tập về nhiệm vụ được giao theo chức danh.
4. Biên chế của các phòng do Tổng
Biên tập quyết định trong tổng
số biên chế và phương án sử dụng lao động
hợp đồng của Báo được Tổng Giám đốc giao hàng năm.
5. Trưởng phòng
phân công hoặc ủy quyền cho Phó Trưởng phòng giải quyết các công việc
thuộc thẩm quyền của Trưởng phòng. Phó Trưởng phòng chịu trách nhiệm trước
Trưởng phòng và trước pháp luật về nhiệm vụ được giao. Trưởng phòng phải chịu trách nhiệm về quyết định của Phó Trưởng phòng được phân công hoặc ủy quyền giải quyết.
Điều 9. Trách nhiệm
của Tổng Biên tập
1. Tổ chức thực hiện chức năng, nhiệm
vụ quy định tại Điều 1, Điều 2 của Quy chế
này;
2. Tổ chức thực hiện chương
trình cải cách hành chính và phòng, chống tham nhũng trong quản lý, điều
hành mọi hoạt động của Báo; bảo đảm chế độ thông tin, báo cáo của Báo;
3. Quyết định các công việc thuộc phạm
vi thẩm quyền quản lý của Báo; quyết định các biện pháp cụ thể để tăng cường kỷ
luật, kỷ cương hành chính trong viên chức, phóng viên, biên tập viên; chống
tham nhũng, lãng phí, quan liêu, hách dịch, cửa quyền và
các hiện tượng tiêu cực khác trong Báo, chịu trách nhiệm khi để xảy ra hành vi
vi phạm;
4. Thực hiện quy định của pháp luật
và của Tổng Giám đốc;
5. Phối hợp với các đơn vị trong và
ngoài Ngành có liên quan để tổ chức thực hiện nhiệm vụ được
giao.
Chương IV
CHỨC NĂNG, NHIỆM
VỤ VÀ QUYỀN HẠN CỦA CÁC PHÒNG TRỰC THUỘC
Điều 10. Phòng
Phóng viên
1. Chức năng
Phòng Phóng viên là đơn vị trực thuộc
Báo, có chức năng giúp Tổng Biên tập quản lý,
biên tập nội dung và xuất bản Báo in, quản lý đăng tải thông tin trên Trang
thông tin điện tử Báo Bảo hiểm xã hội.
2. Nhiệm vụ và quyền hạn
1. Chủ trì, phối hợp với các phòng
thuộc Báo xây dựng nội dung thông tin trên Báo in và Trang thông tin điện tử
của Báo theo kế hoạch năm, quý, tháng và từng số báo trình Tổng Biên tập duyệt;
2. Giúp Tổng
Biên tập đôn đốc việc tổ chức thực hiện, quản lý,
đăng tải thông tin về những nội dung đã xuất bản trên Báo Bảo hiểm xã hội bản in; tổng hợp thông tin về chủ
trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo hiểm xã hội và các
hoạt động phổ biến kinh nghiệm, các điển hình tiên tiến trong công tác bảo hiểm xã hội
trên Trang thông tin điện tử Báo Bảo
hiểm xã hội;
3. Quản lý, phân công phóng viên thuộc
phòng thực hiện nhiệm vụ được giao;
4. Biên tập tin, bài, tranh, ảnh của phóng viên, cộng tác viên;
5. Tiếp bạn đọc, nhận thư bạn đọc, nhận
điện thoại qua đường dây nóng và phối hợp với các đơn vị
liên quan làm rõ những vấn đề bạn đọc phản ánh để thông tin trên Báo hoặc trả lời
trực tiếp bạn đọc về các vấn đề liên quan trên Trang thông tin điện tử của Báo Bảo hiểm xã hội;
6. Tổ chức theo dõi mạng lưới cộng
tác viên, thông tin viên của Báo in và Trang thông tin điện
tử của Báo ở khu vực phía Bắc từ tỉnh Thừa Thiên - Huế trở ra;
7. Phối hợp với Phòng Thư ký Tòa
soạn, Phòng Hành chính - Trị sự, Đại diện Báo Bảo hiểm xã hội tại
Thành phố Hồ Chí Minh, cộng tác viên các tỉnh, thành phố để
thực hiện nhiệm vụ Tổng Biên tập giao;
8. Đề xuất nhuận bút từng số, khen thưởng đột xuất đối với tin bài hay; đề xuất
các chính sách đãi ngộ, định mức tin, bài; đề xuất khen thưởng, kỷ luật đối với phóng viên, cộng tác viên, đề xuất chọn các tin,
bài, ảnh đăng tải trên Báo in và Trang
thông tin điện tử của Báo tham gia dự thi các giải báo chí
trong nước, quốc tế;
9. Quản lý viên chức, phóng
viên, biên tập viên và tài sản của đơn vị.
Điều 11. Phòng
Hành chính - Trị sự
1. Chức năng
Phòng Hành chính - Trị sự có chức
năng giúp Tổng Biên tập quản lý tài chính, tài sản; thực
hiện công tác hành chính, tổ chức cán bộ, tổ chức công tác xuất bản, phát hành
và quảng cáo của Báo Bảo hiểm xã hội và Trang thông tin điện
tử Báo Bảo hiểm xã hội.
2. Nhiệm vụ và quyền hạn
1. Lập kế hoạch hoạt động bao gồm: Kế
hoạch tài chính hàng tháng, quý, năm của Báo trình Tổng Biên tập;
2. Tham mưu, đề xuất với Tổng Biên tập
về công tác tổ chức cán bộ như: Tuyển dụng, sử dụng, phân công nhiệm vụ và thực
hiện các chế độ, chính sách của Nhà nước, của Bảo hiểm xã hội Việt Nam đối với viên chức, phóng
viên, biên tập viên của Báo theo phân cấp;
3. Thực hiện chế độ báo cáo thường kỳ,
kiểm kê tài sản, tiếp nhận, phân phối và quản lý công văn, tin, bài; quản lý con dấu, sổ công văn tài liệu, sổ ghi biên bản họp và bản thảo của Báo theo quy định;
4. Soạn thảo các văn bản của Báo gửi
các đơn vị, cá nhân trình Tổng Biên tập ban hành; chuyển các văn bản đã ký ban
hành đến nơi nhận; quản lý, lưu trữ các văn bản trên theo quy định;
5. Nộp lưu chiểu, tổ chức phát hành báo đến bạn đọc, gửi báo biếu
đến đơn vị, cá nhân đã được duyệt; tổ chức mạng lưới phát hành báo trong và
ngoài Ngành;
6. Tham mưu cho Tổng Biên tập về công tác quảng cáo trên Báo và
Trang thông tin điện tử theo đúng pháp luật; thực hiện việc xây dựng mạng lưới
cộng tác viên tham gia vào việc khai thác quảng cáo trên báo;
đảm bảo thanh quyết toán đầy đủ cho các tranh quảng cáo;
7. Thực hiện chế
độ quản lý kinh tế, chế độ hạch toán kinh
tế báo chí, chế độ tài chính, kế toán, giá cả và các chế độ
chính sách khác đối với cơ quan báo
chí và người làm báo theo đúng luật kinh tế, luật báo chí và
đúng quy định của ngành Bảo hiểm xã hội;
8. Tổ chức mua sắm, sửa chữa, quản lý, sử dụng và bảo vệ tài sản thuộc quyền quản lý của
Báo theo quy định;
9. Thanh toán các khoản chi phí hoạt
động bộ máy, tiền nhuận bút, nhuận ảnh và các chi phí phục vụ cho hoạt động của
Báo;
10. Quản lý viên chức và tài sản của đơn vị.
Điều 12. Phòng
Thư ký tòa soạn
1. Chức năng
Phòng Thư ký Tòa soạn có chức năng giúp Tổng Biên
tập tổ chức biên tập, trình bày báo trên cơ sở tin, bài, tranh, ảnh
đã được phê duyệt.
2. Nhiệm vụ và quyền hạn
1. Biên tập, sửa lỗi sau khi duyệt, để
đảm bảo bản thảo đáp ứng các yêu cầu về nội dung và thể thức trình Tổng Biên tập và chịu trách nhiệm trước Tổng
Biên tập về nội dung của
số báo đó;
2. Sắp xếp các tin, bài, tranh, ảnh
đã duyệt vào các trang của từng số báo, trình
bày ma - két
trình Tổng Biên tập phê duyệt;
3. Chế bản tranh, ảnh, tin, bài, ma - két quảng cáo; tổ chức bình bản theo đúng ma - két đã duyệt;
4. Theo dõi in ấn,
đảm bảo ấn phẩm phát hành đúng theo nội
dung, hình thức và thời gian đã được Tổng Biên tập duyệt;
5. Phối hợp với
Phòng Phóng viên và Đại diện Báo Bảo hiểm xã hội tại Thành phố Hồ Chí Minh để
xây dựng kế hoạch nội dung các số báo theo năm, quý,
tháng, tuần;
6. Quản lý viên chức, phóng viên,
biên tập viên và tài sản của đơn vị.
Điều 13. Đại diện
Báo Bảo hiểm xã hội tại Thành phố Hồ Chí Minh
1. Chức năng
Đại diện Báo Bảo hiểm xã hội tại Thành phố Hồ Chí Minh có chức năng
giúp Tổng Biên tập đại diện cho Tòa soạn trong các quan hệ
giao dịch phục vụ nhiệm vụ của Báo tại
Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh
phía Nam (từ thành phố Đà Nẵng trở
vào).
2. Nhiệm vụ và quyền hạn
1. Tổ chức thu thập tin tức, tài liệu,
phản ánh tình hình chính trị, kinh tế,
xã hội, hoạt động bảo hiểm xã hội ở các tỉnh phía Nam để
phục vụ nội dung các số báo;
2. Phối hợp với các
phòng thuộc Báo trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của Tòa soạn;
3. Xây dựng, theo dõi mạng lưới cộng
tác viên, thông tin viên của Báo in và Trang thông tin điện tử của Báo ở các tỉnh phía Nam;
4. Phát hành báo và khai thác quảng
cáo trên báo tại khu vực phía Nam;
5. Tổ chức các hoạt động của
Báo ở khu vực phía Nam theo yêu cầu của Tổng Biên tập;
6. Quản lý viên chức, phóng viên và
tài sản của đơn vị.
Chương V
QUAN HỆ CÔNG TÁC
VÀ LỀ LỐI LÀM VIỆC
Điều 14. Mối
quan hệ công tác và lề lối làm việc
1. Quan hệ giữa
các phòng: Ngoài nhiệm vụ chuyên môn của phòng, các phòng cần có sự liên hệ, hợp
tác chặt chẽ với nhau. Khi cần thiết,
các phòng cùng phối hợp làm việc theo sự bố trí, chỉ đạo của Tổng Biên tập.
2. Quan hệ giữa công chức, viên chức quản lý và viên chức, phóng viên, biên tập
viên: Công chức, viên chức quản lý có trách nhiệm bố trí,
sắp xếp viên chức, phóng viên, biên tập viên phù hợp với
yêu cầu của công việc, tạo điều kiện để
viên chức phát huy sở trường của mình. Công chức, viên chức
quản lý có trách nhiệm quản lý viên chức, phóng viên, biên tập viên dưới quyền.
Mỗi viên chức, phóng viên, biên tập viên phải chấp hành nghiêm
túc sự phân công, bố trí công tác của cấp trên. Mọi công tác đều phải có chương
trình, kế hoạch thực hiện có chất lượng, hiệu quả. Chấp hành nghiêm chỉnh kỷ luật lao động, kỷ cương hành chính, pháp luật về cán bộ, công chức,
viên chức và các quy định của Ngành.
Điều 15. Viên chức, phóng
viên, biên tập viên thuộc Báo được giao nhiệm vụ quản lý tài chính, vật tư, tài
sản của Nhà nước, của Báo, hàng tháng, quý, năm phải báo cáo Tổng Biên tập tình
hình thu, chi, sử dụng, bảo quản tài sản, tài chính theo quy định của Nhà nước,
của Ngành.
Chương VI
ĐIỀU KHOẢN THI
HÀNH
Điều 16. Quy chế này có 6 chương,
16 điều, được áp dụng cho Báo Bảo hiểm xã hội. Các phòng trực thuộc, Đại diện
Báo Bảo hiểm xã hội tại Thành phố Hồ Chi Minh và công chức, viên chức, phóng
viên, biên tập viên thuộc Báo có trách nhiệm thực hiện Quy chế này./.