Thứ 3, Ngày 29/10/2024

Quyết định 104/QĐ-TCHQ về Kế hoạch phát triển quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp và các bên liên quan năm 2023 do Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan ban hành

Số hiệu 104/QĐ-TCHQ
Ngày ban hành 19/01/2023
Ngày có hiệu lực 19/01/2023
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tổng cục Hải quan
Người ký Hoàng Việt Cường
Lĩnh vực Doanh nghiệp,Xuất nhập khẩu

BỘ TÀI CHÍNH
TỔNG CỤC HẢI QUAN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 104/QĐ-TCHQ

Hà Nội, ngày 19 tháng 01 năm 2023

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC BAN HÀNH KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN QUAN HỆ ĐỐI TÁC HẢI QUAN - DOANH NGHIỆP VÀ CÁC BÊN LIÊN QUAN NĂM 2023

TỔNG CỤC TRƯỞNG TỔNG CỤC HẢI QUAN

Căn cứ Luật Hi quan số 54/2014/QH13 ngày 23/6/2014;

Căn cứ Quyết định số 65/2015/QĐ-TTg ngày 17/12/2015 của Thủ tướng Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Tổng cục Hải quan trực thuộc Bộ Tài chính;

Theo đề nghị của Lãnh đạo Ban Cải cách hiện đại hóa hải quan.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch phát triển quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp và các bên liên quan năm 2023.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.

Điều 3. Thủ trưởng các đơn vị thuộc và trực thuộc Tổng cục Hải quan chịu trách nhiệm thi hành quyết định này./.

 


Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Tổng cục trư
ng TCHQ (để báo cáo);
- Phó Tổng cục trưởng TCH
Qchỉ đạo);
- Lưu: VT, CCHĐH (5b).

KT. TỔNG CỤC TRƯỞNG
PHÓ TỔNG CỤC TRƯỞNG





Hoàng Việt Cường

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI CÔNG TÁC PHÁT TRIỂN QUAN HỆ ĐỐI TÁC HẢI QUAN - DOANH NGHIỆP VÀ CÁC BÊN LIÊN QUAN NĂM 2023
(Ban hành kèm theo Quyết định số 104/QĐ-TCHQ ngày 19 tháng 01 năm 2023 của Tổng cục Hải quan)

I. MỤC ĐÍCH

1. Tổ chức các hoạt động đối tác để cộng đồng doanh nghiệp và các bên liên quan tham gia vào tiến trình cải cách, hiện đại hóa, chuyển đổi số trong ngành Hải quan và nâng cao tính tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan đối với cộng đồng doanh nghiệp.

2. Giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình làm thủ tục hải quan cho cộng đồng doanh nghiệp.

II. YÊU CẦU

1. Tạo điều kiện để cộng đồng doanh nghiệp và các bên liên quan nắm bắt được các chính sách, pháp luật mới về hải quan như: Chiến lược phát triển Hải quan đến năm 2030, Chương trình hành động thực hiện Chiến lược phát triển Hải quan đến năm 20301, Kế hoạch cải cách, phát triển và hiện đại hoá Hải quan đến năm 20252, Kế hoạch chuyển đổi số, Chương trình thí điểm hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp tự nguyện tuân thpháp luật hải quan và các quy định pháp luật về hải quan mới được ban hành; qua đó đồng hành cùng cơ quan hải quan trong quá trình tổ chức triển khai, thực hiện.

2. Khuyến khích và tạo điều kiện để cộng đồng doanh nghiệp và các bên liên quan tham gia hoàn thiện chính sách pháp luật hải quan, phương thức quản lý, chất lượng phục vụ của cơ quan hải quan các cấp, chương trình thí điểm hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan thông qua các hoạt động tham vấn, hợp tác, giám sát.

3. Tăng cường hợp tác hải quan - doanh nghiệp để góp phần nâng cao năng lực quản lý và thực thi pháp luật của mỗi bên.

III. NỘI DUNG VÀ HOẠT ĐỘNG TRIỂN KHAI

1. Hoạt động 1: Thông tin

1.1. Nội dung:

Cơ quan hải quan các cấp tổ chức cung cấp thông tin đến cộng đồng doanh nghiệp về: (i) Chiến lược phát triển Hải quan đến năm 2030 theo Quyết định số 628/QĐ-TTg, ngày 20/5/2022 của Thủ tướng Chính phủ, Chương trình hành động thực hiện Chiến lược phát triển Hải quan đến năm 2030 và Kế hoạch cải cách, phát triển và hiện đại hoá Hải quan đến năm 2025; (ii) Kế hoạch chuyển đổi số, Chương trình thí điểm hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan, (iii). Các quy định pháp luật về hải quan mới được ban hành và các chương trình, đề án cải cách hiện đại hóa trọng điểm của Ngành hải quan trong năm 2023; (iv) Các điều ước, cam kết quốc tế trong lĩnh vực hải quan và tạo thuận lợi thương mại mà Việt Nam tham gia.

1.2. Hoạt động triển khai:

- Tại cơ quan Tổng cục:

[...]