ỦY
BAN NHÂN DÂN
HUYỆN CẦN GIỜ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
---------
|
Số:
05/2010/QĐ-UBND
|
Cần
Giờ, ngày 11 tháng 5 năm 2010
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP GIỮA THANH TRA XÂY DỰNG HUYỆN,
ỦY BAN NHÂN DÂN XÃ, THỊ TRẤN VÀ CÁC CƠ QUAN CHỨC NĂNG LIÊN QUAN TRONG VIỆC KIỂM
TRA, XỬ LÝ CÁC HÀNH VI VI PHẠM HÀNH CHÍNH TRONG HOẠT ĐỘNG XÂY DỰNG TRÊN ĐỊA BÀN
HUYỆN CẦN GIỜ.
ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN CẦN GIỜ
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng
nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Nghị quyết số 26/2008/QH12 ngày 15 tháng 11 năm 2008 của Quốc hội khóa XII
về thực hiện thí điểm không tổ chức Hội đồng nhân dân huyện - quận, phường;
Căn cứ Nghị quyết số 724/2009/UBTVQH12 ngày 16 tháng 01 năm 2009 của Ủy ban Thường
vụ Quốc hội về danh sách huyện, quận, phường của các tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương thực hiện thí điểm không tổ chức Hội đồng nhân dân huyện - quận,
phường;
Căn cứ Nghị quyết số 725/2009/UBTVQH12 ngày 16 tháng 01 năm 2009 của Ủy ban Thường
vụ Quốc hội về điều chỉnh nhiệm vụ, quyền hạn của Hội đồng nhân dân, Ủy ban
nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và quy định nhiệm vụ, quyền hạn,
tổ chức bộ máy của Ủy ban nhân dân huyện - quận, phường nơi không tổ chức Hội
đồng nhân dân huyện - quận, phường;
Căn cứ Nghị định số 46/2005/NĐ-CP ngày 06 tháng 04 năm 2005 của Chính phủ về tổ
chức và hoạt động của Thanh tra Xây dựng;
Căn cứ Quyết định số 89/2007/QĐ-TTg ngày 18 tháng 6 năm 2007 của Thủ tướng Chính
phủ về việc thí điểm thành lập Thanh tra Xây dựng quận - huyện và Thanh tra Xây
dựng phường - xã, thị trấn tại thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh;
Căn cứ Nghị định số 180/2007/NĐ-CP ngày 07 tháng 12 năm 2007 của Chính phủ về quy
định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Xây dựng về xử lý vi
phạm trật tự xây dựng đô thị;
Căn cứ Thông tư liên tịch số 10/2005/TTLT/BXD-BNV ngày 23 tháng 11 năm 2005 của
Bộ Xây dựng và Bộ Nội vụ hướng dẫn về nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức và biên chế của
Thanh tra Xây dựng ở địa phương;
Căn cứ Quyết định số 133/2007/QĐ-UBND ngày 23 tháng 11 năm 2007 của Ủy ban nhân
dân thành phố Hồ Chí Minh về thí điểm thành lập Thanh tra Xây dựng quận - huyện
và Thanh tra Xây dựng phường - xã, thị trấn tại thành phố Hồ Chí Minh;
Căn cứ Quyết định số 11/2007/QĐ-UBND ngày 25 tháng 12 năm 2007 của Uỷ ban nhân dân
huyện Cần Giờ về thành lập Thanh tra Xây dựng huyện Cần Giờ và Thanh tra Xây
dựng xã, thị trấn;
Căn cứ Chỉ thị số 05/2009/CT-UBND ngày 06 tháng 8 năm 2009 của Chủ tịch Ủy ban nhân
dân huyện về tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn huyện;
Xét đề nghị của Chánh Thanh tra Xây dựng huyện Cần Giờ tại Tờ trình số
26/TTr-TTrXD ngày 22 tháng 4 năm 2010,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Nay
ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế phối hợp giữa Thanh tra Xây dựng
huyện, Uỷ ban nhân dân xã, thị trấn và các cơ quan chức năng liên quan trong
việc kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng
trên địa bàn huyện Cần Giờ.
Điều 2. Quyết
định này có hiệu lực sau 07 ngày, kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh
Văn phòng Ủy ban nhân dân huyện, Trưởng Phòng Nội vụ, Chánh Thanh tra Xây dựng
huyện, Trưởng Phòng Công thương, Trưởng Phòng Tài nguyên - Môi trường, Trưởng
Phòng Tư Pháp, Trưởng Phòng Tài chính-Kế hoạch, Trưởng Công an huyện, Giám đốc
Ban Quản lý Đầu tư xây dựng công trình huyện, Giám đốc Công ty Dịch vụ công ích
huyện, Giám đốc Điện lực Cần Giờ và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn
chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Huỳnh Cách Mạng
|
QUY CHẾ
PHỐI HỢP GIỮA THANH TRA XÂY DỰNG HUYỆN, ỦY BAN NHÂN DÂN XÃ,
THỊ TRẤN VÀ CÁC CƠ QUAN CHỨC NĂNG LIÊN QUAN TRONG VIỆC KIỂM TRA, XỬ LÝ CÁC HÀNH
VI VI PHẠM HÀNH CHÍNH TRONG HOẠT ĐỘNG XÂY DỰNG TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN CẦN GIỜ
(Kèm theo Quyết định số: 05/2010/QĐ-UBND ngày 11 tháng 5 năm 2010 của Ủy
ban nhân dân huyện Cần Giờ)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1.
Đối tượng và phạm vi điều chỉnh
Quy chế quy định về nguyên tắc,
trách nhiệm và phương thức phối hợp giữa Thanh tra Xây dựng huyện Cần Giờ với
các cơ quan chức năng liên quan trong việc kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm
hành chính trong hoạt động xây dựng trên địa bàn huyện Cần Giờ.
Điều 2.
Mục đích, yêu cầu
Tăng cường trách nhiệm, năng lực
tổ chức thực hiện giữa các cơ quan có liên quan đối với công tác kiểm tra, phát
hiện và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động xây dựng, nhằm đảm
bảo thống nhất, phối hợp hỗ trợ lẫn nhau, phát huy sức mạnh và hiệu quả trong
công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng đô thị.
Điều 3.
Giải thích từ ngữ
1. Quản lý về xây dựng bao
gồm: quản lý về đầu tư, vật liệu xây dựng, nhà ở và công sở, kiến trúc quy
hoạch xây dựng đô thị, quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn, hạ tầng kỹ
thuật đô thị và các quy định khác về xây dựng theo quy định của pháp luật.
2. Cơ quan chủ trì phối hợp
là cơ quan đang trực tiếp thực hiện việc quản lý về xây dựng theo phân cấp.
3. Cơ quan phối hợp là cơ
quan có trách nhiệm liên quan trong quá trình quản lý và xử lý về xây dựng.
Điều 4.
Nguyên tắc phối hợp giữa Thanh tra Xây dựng huyện và Ủy ban nhân dân các xã,
thị trấn và các cơ quan liên quan
Công tác phối hợp giữa cơ quan
chủ trì và cơ quan phối hợp được tiến hành theo nguyên tắc sau đây:
1. Nếu Thanh tra Xây dựng là cơ
quan chủ trì phối hợp thì Ủy ban nhân dân xã, thị trấn và các cơ quan liên quan
là cơ quan phối hợp và ngược lại.
2. Nội dung công việc phải liên
quan đến chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mỗi cơ quan phối hợp và tuân thủ
quy định của pháp luật trong công tác quản lý về xây dựng; Đồng thời thống nhất
theo thẩm quyền, tránh sơ hở, chồng chéo, không làm cản trở các hoạt động hợp
pháp trong lĩnh vực xây dựng, đảm bảo đoàn kết, thống nhất phối hợp hỗ trợ lẫn
nhau nhằm phát huy sức mạnh và hiệu quả trong việc thực hiện quyền thanh kiểm
tra và phòng ngừa, phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt
động xây dựng.
3. Cơ quan được giao nhiệm vụ
hoặc cơ quan được phân cấp quản lý về hoạt động xây dựng phải tuân thủ các quy
định của pháp luật, chịu trách nhiệm về quản lý và trách nhiệm vật chất có liên
quan trong phạm vi nhiệm vụ quản lý của mình.
4. Tôn trọng và tiếp thu ý kiến
của các bên liên quan, trường hợp có nhiều ý kiến khác nhau thì quyết định của
Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện là quyết định cuối cùng.
5. Đảm bảo tính khách quan,
chính xác, trung thực, công khai, dân chủ, kịp thời trong quá trình phối hợp,
dựa trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của từng lực lượng đã được pháp
luật quy định.
6. Đảm bảo yêu cầu chuyên môn,
chất lượng và yêu cầu phối hợp.
7. Bảo đảm kỷ luật, kỷ cương
trong hoạt động phối hợp; đề cao trách nhiệm của Thủ trưởng cơ quan phối hợp và
cán bộ, công chức tham gia.
Chương II
NỘI DUNG PHỐI HỢP KIỂM TRA
VÀ XỬ LÝ VI PHẠM TRONG HOẠT ĐỘNG XÂY DỰNG
Điều 5. Chế
độ trao đổi thông tin, tài liệu và xử lý tin báo, tố giác giữa Thanh tra Xây
dựng huyện với Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn và các cơ quan có liên quan.
1. Chánh Thanh tra Xây dựng
huyện và Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, thị trấn phụ trách lĩnh vực xây dựng
trong phạm vi quyền hạn của mình thống nhất chỉ đạo lực lựợng phối hợp chặt chẽ
trong công tác nắm tình hình, trao đổi thông tin liên quan đến hành vi vi phạm
pháp luật trong hoạt động xây dựng để xử lý theo quy định. Trong tình huống đột
xuất, các lực lượng chủ động thông báo cho nhau để phối hợp giải quyết.
2. Chánh Thanh tra Xây dựng
huyện và Thủ trưởng các cơ quan liên quan trong phạm vi quyền hạn của mình
thống nhất chỉ đạo và phân công các bộ phận nghiệp vụ trực thuộc phối hợp triển
khai các nhiệm vụ công tác theo chương trình, kế hoạch của mỗi bên khi có yêu
cầu bằng văn bản. Trong tình huống đột xuất, lãnh đạo các bên chủ động thông
báo cho nhau để phối hợp giải quyết.
3. Nội dung, hình thức và chế độ
trao đổi thông tin, tài liệu có liên quan đến công tác kiểm tra, phát hiện và
xử lý vi phạm trong hoạt động xây dựng giữa Thanh tra Xây dựng huyện với Ủy ban
nhân dân xã, thị trấn và các cơ quan liên quan quy định như sau:
a) Các thông tin, tài liệu về
tình hình và hoạt động vi phạm pháp luật trong hoạt động xây dựng thu thập được
trong quá trình theo dõi, quản lý, nếu cần có sự phối hợp thì đơn vị nhận được
thông tin, tài liệu phải kịp thời báo cáo cho lãnh đạo đơn vị hoặc cấp trên
trực tiếp của mình và các lực lượng có liên quan cùng cấp biết để phối hợp giải
quyết.
b) Thanh tra Xây dựng huyện khi
có thông tin, tài liệu về hoạt động vi phạm pháp luật xây dựng liên quan đến
địa bàn do các xã, thị trấn quản lý có trách nhiệm thông báo hoặc chuyển vụ
việc đến lãnh đạo Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn biết để giải quyết hoặc phối
hợp giải quyết theo thẩm quyền.
c) Định kỳ hàng tháng, quý, năm
Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn chịu trách nhiệm báo cáo tình hình quản lý
hoạt động xây dựng trên địa bàn theo quy định chung. Thanh tra Xây dựng huyện
chịu trách nhiệm xây dựng biểu mẫu và chế độ báo cáo đối với Ủy ban nhân dân
xã, thị trấn.
d) Hàng tháng, Thanh tra Xây
dựng huyện tổ chức họp giao ban với Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn để đánh
giá tình hình hoạt động và đề ra biện pháp thực hiện nhiệm vụ thanh, kiểm tra;
trao đổi các yêu cầu về công việc chuyên môn, áp dụng đồng bộ và thống nhất
nghiệp vụ quản lý hoạt động xây dựng trên địa bàn huyện.
e) Thanh tra Xây dựng huyện và
Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn hàng quý tiến hành các phiên họp hoặc hội nghị
chuyên ngành để đánh giá tình hình, phân tích chất lượng bộ máy và kết quả thực
hiện các kế hoạch hoạt động phối hợp, đề ra các biện pháp khắc phục những thiếu
sót, yếu kém, tồn tại trong thời gian tới với sự chủ trì, chỉ đạo của lãnh đạo
Ủy ban nhân dân huyện.
Điều 6. Chế
độ phối hợp kiểm tra, xử lý các vụ, việc cụ thể.
1. Ủy ban nhân dân các xã, thị
trấn chịu trách nhiệm quản lý toàn diện các hoạt động liên quan đến lĩnh vực
xây dựng trên địa bàn và các lĩnh vực khác theo quy định; chỉ đạo các bộ phận
trực thuộc phối hợp với lực lượng Thanh tra Xây dựng huyện thường xuyên kiểm
tra hoạt động xây dựng trên địa bàn huyện, việc tuân thủ các quy định của pháp
luật về xây dựng nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm
pháp luật; chỉ đạo phá dỡ bộ phận công trình hoặc công trình xây dựng vi phạm,
quy định tại Điều 12, 13 Nghị định số 180/2007/NĐ-CP ngày 07 tháng 12 năm 2007
của Chính phủ và thực hiện trách nhiệm quản lý chất lượng công trình tại Điều 9
Quyết định số 15/2008/QĐ-UBND ngày 12 tháng 3 năm 2008 của Ủy ban nhân dân
thành phố quy định về trách nhiệm quản lý chất lượng công trình xây dựng trên
địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.
- Chủ trì triển khai các kế
hoạch công tác phục vụ nhiệm vụ quản lý của chính quyền địa phương. Khi có nhu
cầu trưng dụng lực lượng Thanh tra Xây dựng cần gửi kế hoạch cho Chánh Thanh
tra Xây dựng huyện trước 03 ngày để có thời gian huy động và phân công cán bộ
tham gia và ngược lại. Đơn vị chủ trì chịu trách nhiệm quản lý nhân sự, công
việc và kinh phí trong suốt thời gian theo kế hoạch, nếu không có thỏa thuận
khác.
- Phối hợp với Thanh tra Xây
dựng huyện quản lý cán bộ, công chức thanh tra xây dựng được phân công phụ
trách địa bàn, kể cả lực lượng được tăng cường theo từng thời điểm, kiên quyết
xử lý các trường hợp buông lỏng trách nhiệm quản lý để xảy ra vi phạm trên địa
bàn phụ trách theo Quy chế số 03/QCNB-TTrXD ngày 10 tháng 02 năm 2009 của Chánh
Thanh tra Xây dựng huyện về xử lý trách nhiệm kỷ luật cán bộ công chức Thanh
tra Xây dựng huyện Cần Giờ.
- Khi có yêu cầu của lãnh đạo Ủy
ban nhân dân huyện và Chánh Thanh tra Xây dựng huyện, Ủy ban nhân dân xã, thị
trấn có trách nhiệm phân công cán bộ tổ chức xác minh, cung cấp thông tin tài
liệu liên quan đến hồ sơ giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo và đơn dân nguyện
liên quan đến quá trình xử lý vi phạm hành chính trên lĩnh vực xây dựng, trong
việc quản lý, xử lý cán bộ công chức Thanh tra Xây dựng đang tác nghiệp trên
địa bàn.
- Thực hiện nghiêm túc và đầy đủ
chế độ báo cáo công tác định kỳ và đột xuất về Ủy ban nhân dân huyện và Thanh
tra Xây dựng huyện để tổng hợp báo cáo cấp trên theo quy định chung.
- Các bộ phận nghiệp vụ thuộc
Thanh tra Xây dựng huyện được phân công phụ trách địa bàn có trách nhiệm giúp
Ủy ban nhân dân xã, thị trấn kiểm tra việc tuân thủ pháp luật về hoạt động xây
dựng, ngăn chặn ngay từ đầu các hành vi vi phạm xây dựng không phép, sai phép
theo đúng Nghị định số 180/2007/NĐ-CP ngày 07 tháng 12 năm 2007 của Chính phủ
quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Xây dựng về xử lý
vi phạm trật tự xây dựng đô thị, trong trường hợp phức tạp có thể phối hợp với
Thanh tra Xây dựng huyện để giải quyết. Việc xử lý vi phạm trật tự xây dựng
phải tiến hành đồng thời với việc xử phạt vi phạm hành chính quy định tại Nghị
định số 23/2009/NĐ-CP ngày 27 tháng 02 năm 2009 của Chính phủ. Đồng thời giúp
Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, thị trấn thực hiện mối quan hệ phối hợp với Thanh
tra Xây dựng huyện trong việc cưỡng chế thi hành quyết định buộc tháo dỡ công
trình xây dựng vi phạm thuộc thẩm quyền xử lý của Ủy ban nhân dân huyện trên
địa bàn xã, thị trấn. Trường hợp vượt quá thẩm quyền theo quy định của pháp
luật thì phải chuyển nhanh vụ việc cho Thanh tra Xây dựng huyện xử lý theo đúng
Nghị định 180/2007/NĐ-CP ngày 07 tháng 12 năm 2007 của Chính phủ.
2. Thanh tra Xây dựng huyện chịu
trách nhiệm quản lý địa bàn, kiểm tra việc thực hiện Nghị định số
180/2007/NĐ-CP ngày 07 tháng 12 năm 2007 của Chính phủ đối với các tổ chức, cá
nhân theo quy định. Trong trường hợp cần thiết có thể phối hợp với Thanh tra
Xây dựng thành phố để trao đổi thông tin, tài liệu và hỗ trợ nghiệp vụ kiểm tra
xử lý.
- Trong quá trình kiểm tra nếu
phát hiện vi phạm trong lĩnh vực xây dựng chưa được Chủ tịch Ủy ban nhân dân
xã, thị trấn xử lý hoặc xử lý không triệt để, không đúng quy định của pháp luật
thì Chánh Thanh tra Xây dựng huyện có quyền xử lý hoặc yêu cầu Chủ tịch Ủy ban
nhân dân xã, thị trấn xem xét lại việc xử lý của mình, đồng thời kiến nghị Chủ
tịch Uỷ ban nhân dân cấp huyện xem xét xử lý trách nhiệm theo quy định Pháp
luật.
- Chủ trì phối hợp với các lực
lượng chức năng xử lý các điểm nóng về vi phạm xây dựng, bố trí lực lượng cơ
động thường trực 24/24 giờ để xử lý nhanh nhằm ngăn chặn hành vi vi phạm mới.
Trường hợp hành vi vi phạm trật tự xây dựng vượt thẩm quyền cấp huyện phải kịp
thời chuyển nhanh các vụ vịêc cho Thanh tra Xây dựng thành phố hoặc Ủy ban nhân
dân thành phố xử lý theo thẩm quyền.
- Phối hợp với các Phòng, Ban
chuyên môn trực thuộc Ủy ban nhân dân huyện và Ủy ban nhân dân xã, thị trấn
thực hiện các biện pháp quản lý toàn diện về hoạt động xây dựng trên địa bàn;
đồng thời phối hợp với Thanh tra Xây dựng thành phố thực hiện kiểm tra, xử lý
vi phạm trong hoạt động xây dựng khi có yêu cầu.
- Chủ động triển khai các kế
hoạch kiểm tra định kỳ và đột xuất về hoạt động quản lý trật tự xây dựng đối
với các xã, thị trấn theo chức năng thẩm quyền; tham mưu Chủ tịch Ủy ban nhân
dân huyện tổ chức thanh tra, kiểm tra các vụ việc phức tạp, liên quan đến nhiều
cơ quan, đơn vị theo đúng quy định của pháp luật và theo quy chế của Đoàn thanh
tra.
Điều 7. Việc
trưng dụng lực lượng Thanh tra xây dựng tham gia hỗ trợ các hoạt động quản lý
của địa phương.
Khi có yêu cầu bằng văn bản của
Chủ tịch Uỷ ban nhân dân xã, thị trấn về tăng cường lực lượng thanh tra xây
dựng để phục vụ các kế hoạch công tác của địa phương, Chánh Thanh tra Xây dựng
huyện có trách nhiệm cử cán bộ tham gia nhằm hỗ trợ thực hiện các nghiệp vụ xử
lý hành chính trong phạm vi chức năng thẩm quyền của ngành. Bao gồm:
- Lập biên bản vi phạm hành
chính và thiết lập hồ sơ vi phạm hành chính về đảm bảo trật tự xây dựng; quản
lý sử dụng đất đai; khai thác sử dụng hành lang bảo vệ công trình hạ tầng kỹ
thuật; bảo đảm vệ sinh môi trường; khai thác sử dụng vĩa hè lòng lề đường; cơi
nới lấn chiếm không gian và các hành vi khác liên quan đến hoạt động xây dựng.
- Kiểm tra tình hình quản lý, sử
dụng hành lang sông, kênh, rạch, an toàn lưới điện.
- Phối hợp đảm bảo trật tự an
toàn trong các ngày lễ lớn, các buổi lễ phát động phong trào tập trung của địa
phương.
- Chấn chỉnh trật tự, lòng lề
đường, an toàn giao thông.
- Các nhiệm vụ khác do Ủy ban
nhân dân huyện giao bằng văn bản.
Điều 8.
Trách nhiệm của các cơ quan chức năng trực thuộc Ủy ban nhân dân huyện
1. Phòng Công thương phối hợp
với Thanh tra Xây dựng huyện lập Đoàn thanh tra, kiểm tra, giám sát công tác xử
lý vi phạm trật tự xây dựng đô thị đối với Uỷ ban nhân dân các xã, thị trấn.
Theo dõi tổng hợp, phân loại, đánh giá và báo cáo số liệu xử lý vi phạm định kỳ
và đột xuất cho Uỷ ban nhân dân huyện và các Sở, ngành thành phố theo quy định
chung.
- Cung cấp các thông tin, tài
liệu về xây dựng, quản lý chất lượng công trình, giấy phép xây dựng, về quy
hoạch xây dựng, lộ giới, chỉ giới các loại hành lang an toàn theo quy định
chung. Cử cán bộ nghiệp vụ tham gia triển khai kế hoạch công tác khi Thanh tra
Xây dựng huyện có đề xuất, yêu cầu bằng văn bản.
- Tham mưu Ủy ban nhân dân huyện
hướng dẫn Ủy ban nhân dân xã, thị trấn, tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động xây
dựng, thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý chất lượng công trình xây
dựng, năng lực trong hoạt động xây dựng của tổ chức, cá nhân.
- Chủ trì phối hợp với Thanh tra
Xây dựng huyện tăng cường công tác kiểm tra việc tuân thủ trình tự đầu tư xây
dựng, quản lý chất lượng công trình xây dựng theo quy định của pháp luật về xây
dựng đối với những công trình do Ủy ban nhân dân huyện cấp giấy phép xây dựng,
đặc biệt là công trình xây dựng nhà cao tầng, công trình có tầng hầm.
2. Phòng Tài nguyên - Môi trường
có trách nhiệm cung cấp các thông tin, tài liệu liên quan về quản lý môi
trường, quy hoạch sử dụng đất. Kịp thời tham mưu ban hành các Quyết định giao
cấp, thu hồi, điều chỉnh đất theo các quyết định hành chính của cơ quan nhà
nước có thẩm quyền, tạo điều kiện để Thanh tra Xây dựng huyện kịp thời tổ chức
thực hiện các Quyết định có hiệu lực pháp luật trên địa bàn.
Cử cán bộ nghiệp vụ tham gia các
kế hoạch công tác khi Thanh tra Xây dựng huyện đề xuất, yêu cầu bằng văn bản.
3. Ban Quản lý Đầu tư xây dựng
công trình huyện có trách nhiệm cung cấp danh mục, hồ sơ dự án công trình đang
triển khai trên địa bàn cho Thanh tra Xây dựng huyện đồng thời phối hợp với
Thanh tra Xây dựng huyện tăng cường công tác kiểm tra sau khi được cấp phép
trên địa bàn quản lý, đình chỉ ngay các trường hợp xây dựng vi phạm, không đảm
bảo chất lượng theo quy định tại Điều 67 Luật Xây dựng và Quyết định số
15/2008/QĐ-UBND ngày 12 tháng 3 năm 2008 của Ủy ban nhân dân thành phố ban hành
Quy định về trách nhiệm quản lý chất lượng công trình xây dựng trên địa bàn
thành phố Hồ Chí Minh.
4. Các đơn vị liên quan:
- Giám đốc Điện lực Cần Giờ,
Giám đốc Công ty dịch vụ Công ích huyện chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tiến hành
ngưng cung cấp các dịch vụ điện, nước theo đúng quyết định đình chỉ thi công xây
dựng và quyết định cưỡng chế phá dỡ công trình xây dựng do cơ quan nhà nước có
thẩm quyền ban hành theo quy định tại Nghị định số 180/2007/NĐ-CP ngày 07 tháng
12 năm 2007 của Chính phủ.
- Trưởng Công an huyện chỉ đạo
Trưởng công an các xã, thị trấn và các bộ phận trực thuộc có trách nhiệm phối
hợp với lực lượng Thanh tra Xây dựng phát hiện, xử lý vi phạm trật tự xây dựng
đô thị, thực hiện đầy đủ các yêu cầu trong quyết định đình chỉ thi công xây
dựng, quyết định cưỡng chế phá dỡ công trình của Ủy ban nhân dân huyện và Ủy
ban nhân dân các xã, thị trấn theo Nghị định số 180/2007/NĐ-CP ngày 07 tháng 12
năm 2007 của Chính phủ, Thông tư liên tịch số 04/2007/TTLT-BXD-BCA ngày 07
tháng 7 năm 2007 của Bộ Xây dựng và Bộ Công an hướng dẫn phối hợp xử lý vi phạm
pháp luật trong hoạt động xây dựng; Chỉ thị số 20/2008/CT-UBND ngày 12 tháng 11
năm 2008 của Ủy ban nhân dân thành phố về tăng cường công tác xử lý vi phạm
trật tự xây dựng đô thị trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.
- Đội Cảnh sát Phòng cháy chữa
cháy huyện có trách nhiệm phối hợp với lực lượng Thanh tra Xây dựng tăng cường
kiểm tra về công tác đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy và xử phạt theo quy
định tại Nghị định số 123/2005/NĐ-CP ngày 05 tháng 10 năm 2005 của Chính phủ
quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng cháy và chữa cháy.
5. Đối với các ngành liên quan
khác
- Thanh tra xây dựng huyện phối
hợp cùng Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện xây dựng kế hoạch liên ngành từng quý, 6
tháng, xác định trọng điểm, mục tiêu giám sát đối với các dự án đầu tư trên địa
bàn xã, thị trấn để làm cơ sở cho lực lượng Thanh tra Xây dựng và Ban Giám sát
đầu tư của cộng đồng thực hiện việc giám sát công trình, dự án đảm bảo đúng quy
định của pháp luật về quản lý xây dựng và Quy chế giám sát đầu tư của cộng đồng
ban hành kèm theo Quyết định số 80/2005/QĐ-TTg ngày 18 tháng 4 năm 2005 của Thủ
tướng Chính phủ.
Duy trì thông tin liên lạc định
kỳ và đột xuất những vấn đề liên quan đến các dự án đầu tư, về hồ sơ tài liệu
pháp lý nhằm hỗ trợ thực hiện việc giám sát và xử lý kịp thời các hành vi vi
phạm pháp luật trên lĩnh vực xây dựng.
Chương III
TRÁCH NHIỆM PHỐI HỢP ĐẢM
BẢO TRẬT TỰ XÂY DỰNG
Điều 9.
Trách nhiệm của cơ quan chủ trì phối hợp
1. Cơ quan chủ trì phối hợp có
trách nhiệm xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện công tác phối hợp và xác định
nhiệm vụ của từng cơ quan. Trong trường hợp bình thường phải thông báo kế hoạch
thực hiện cho cơ quan phối hợp trước 03 ngày kể từ ngày triển khai, trong
trường hợp đột xuất cơ quan chủ trì thông báo nội dung phối hợp bằng phương tiện
nhanh nhất để các bên cùng thực hiện.
2. Thông báo cho cơ quan phối
hợp về tình hình tham gia của cán bộ công chức được cử tham gia; duy trì mối
liên hệ giữa các cơ quan và đôn đốc kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ được phân
công.
3. Cung cấp thông tin, tài liệu
cần thiết theo đề nghị của cơ quan phối hợp và các điều kiện đảm bảo khác.
4. Tổng hợp và tổ chức nghiên
cứu, tiếp thu ý kiến của cơ quan phối hợp.
5. Chịu trách nhiệm về kinh phí
tổ chức thực hiện theo quy định chung.
6. Báo cáo đề xuất hoặc giải
trình nội dung liên quan cho Uỷ ban nhân dân cùng cấp về tình hình phối hợp
theo quy định trong quy chế.
Điều 10.
Trách nhiệm của cơ quan phối hợp.
1. Cơ quan phối hợp có trách
nhiệm tham gia đầy đủ các hoạt động theo kế hoạch hoặc theo nội dung thông báo
của cơ quan chủ trì.
2. Cung cấp các thông tin có
liên quan đến lĩnh vực quản lý.
3. Cử cán bộ, công chức đủ năng
lực và tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ, công chức tham gia khi có yêu cầu.
4. Có ý kiến kịp thời về vấn đề
mà cán bộ, công chức được cử phối hợp báo cáo và được quyền bảo lưu ý kiến đối
với các vấn đề chưa thống nhất. Tuân thủ về thời gian góp ý kiến theo yêu cầu
của cơ quan chủ trì và chịu trách nhiệm về các ý kiến của cơ quan mình.
5. Cung cấp thông tin, số liệu
và chịu trách nhiệm về tính chính xác của thông tin, số liệu.
6. Đề nghị cơ quan chủ trì điều
chỉnh thời gian phối hợp để đảm bảo chất lượng công tác và yêu cầu cung cấp tài
liệu, thông tin cần thiết, phục vụ công tác phối hợp.
Điều 11.
Nhiệm vụ của cán bộ, công chức được cử tham gia phối hợp
1. Cán bộ, công chức được cử
tham gia phối hợp có trách nhiệm thực hiện các nhiệm vụ được phân công theo kế
hoạch công tác hoặc nội dung thông báo của cơ quan chủ trì.
2. Có trách nhiệm báo cáo Thủ
trưởng cơ quan về công tác phối hợp của mình và chủ động đề xuất ý kiến, truyền
đạt chính xác ý kiến của Thủ trưởng cơ quan về những vấn đề còn nhiều ý kiến
khác nhau thuộc chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của đơn vị mình.
3. Bảo lưu quan điểm khi ý kiến
của mình khác với ý kiến của các đơn vị, cá nhân khác.
4. Được Thủ trưởng cơ quan tạo
điều kiện thuận lợi để hoàn thành các nhiệm vụ phối hợp.
5. Được khen thưởng khi hoàn
thành tốt nhiệm vụ và chịu trách nhiệm cá nhân khi không hoàn thành nhiệm vụ
phối hợp.
Chương V
KHEN THƯỞNG VÀ XỬ LÝ VI
PHẠM
Điều 12.
Khen thưởng
Tập thể, cá nhân có thành tích
trong công tác phối hợp, hoàn thành nhiệm vụ được giao sẽ được xem xét khen
thưởng theo quy định của pháp luật về thi đua khen thưởng.
Điều 13. Xử
lý vi phạm
1.Thủ trưởng các cơ quan phối
hợp không chấp hành nghiêm túc chế độ trách nhiệm trong hoạt động phối hợp của
Quy chế này sẽ bị xem xét xử lý kỷ luật tùy theo tính chất, mức độ vi phạm.
2.Cán bộ, công chức được cử tham
gia phối hợp không thực hiện đầy đủ các trách nhiệm quy định tại Điều 11 của
Quy chế này sẽ bị xem xét xử lý theo quy định pháp luật về cán bộ, công chức.
Chương VI
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 14.
Trách nhiệm thi hành
1. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các
xã, thị trấn; Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân huyện; Chánh Thanh tra Xây dựng
huyện; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan; cán bộ, công chức - cộng
tác viên Thanh tra Xây dựng huyện chịu trách nhiệm thi hành Quy chế này.
2. Trong quá trình tổ chức thực
hiện nếu có khó khăn, vướng mắc, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, thị trấn và Thủ
trưởng các cơ quan liên quan có ý kiến gởi về Thanh tra Xây dựng huyện tổng hợp
và đề xuất Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện xem xét, điều chỉnh cho phù hợp./.