Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Quyết định 01/1998/QĐ-UB phê duyệt quy hoạch tổng thể kinh tế - xã hội huyện Mai Châu thời kỳ 1996-2010 do tỉnh Hòa Bình ban hành

Số hiệu 01/1998/QĐ-UB
Ngày ban hành 04/02/1998
Ngày có hiệu lực 04/02/1998
Loại văn bản Quyết định
Cơ quan ban hành Tỉnh Hòa Bình
Người ký Vương Xuân Sơn
Lĩnh vực Bộ máy hành chính,Văn hóa - Xã hội

UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH HOÀ BÌNH
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 01/1998/QĐ-UB

Hoà Bình, ngày 04 tháng 02 năm 1998

 

QUYẾT ĐỊNH

PHÊ DUYỆT QUY HOẠCH TỔNG THỂ KINH TẾ-XÃ HỘI HUYỆN MAI CHÂU

UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH HÒA BÌNH

- Căn cứ Luật tổ chức Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân ngày 21-6-1994 ;

- Thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 4937-ĐFI ngày 6-9-1995 về việc phê duyệt quy hoạch tỉnh, thành phố ;

- Căn cứ Quyết định số 402-QĐ/UB ngày 24-6-1997 của Uỷ ban nhân dân tỉnh về việc phê duyệt quy hoạch tổng thể kinh tế - xã hội tỉnh Hòa Bình thời kỳ 1996-2010 ;

Xét đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư tại công văn số 43/KHĐT ngày 23-1-1998 và các kết luận trong hội nghị thẩm định quy hoạch tổng thể kinh tế - xã hội của huyện ngày 7-3-1997.

QUYẾT ĐỊNH :

Điều 1 : Phê duyệt quy hoạch tổng thể kinh tế - xã hội huyện Mai Châu thời kỳ 1996-2010 với nội dung chủ yếu được tóm tắt trong "Bản định hướng các mục tiêu kinh tế xã hội chủ yếu của quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của huyện Mai Châu thời kỳ 1996-2010 kèm theo.

Điều 2 : Quy hoạch tổng thể kinh tế - xã hội huyện Mai Châu là căn cứ xây dựng các kế hoạch hàng năm và 5 năm của huyện Mai Châu từ 1996-2010.

Điều 3 : Các ông Chánh Văn phòng Uỷ ban nhân dân tỉnh, Thủ trưởng các Sở, Ban, Ngành liên quan, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân huyện Mai Châu chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 

 

Nơi nhận
- Như điều 3
- TT Tỉnh uỷ.
- TT HĐND tỉnh.
- Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh.
- Các Sở, Ngành : KH & ĐT,  TC-VG, NN & PTNT, GT-VT, CN, XD, TM, VH-TT,
ĐC, LĐ-TBXH, GD-ĐT, Y tế.
- Chánh, Phó VP/UB.
- Lưu VT + các CVVP/UB.

T/M UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH HOÀ BÌNH
CHỦ TỊCH




Vương Xuân sơn

 

ĐỊNH HƯỚNG

MỤC TIÊU CHỦ YẾU PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI CỦA QUI HOẠCH TỔNG THỂ PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI HUYỆN MAI CHÂU TỈNH HOÀ BÌNH GIAI ĐOẠN 1996 ĐẾN 2010
(Kèm theo Quyết định số 01/1998/QĐ-UB ngày 04 tháng 2 năm 1998 của UBND tỉnh Hoà Bình)

I - Nhận định khái quát về đặc điểm tình hình :

Huyện Mai châu có tổng diện tích đất đai tự nhiên 63.272km, độ cao trung bình so với mặt biển 500 mét, là huyện vùng núi cao của tỉnh Hoà Bình với 1 xã 1 thị trấn thuộc khu vực I; 11 xã, 2 thôn, 1 xóm thuộc khu vực II và 8 xã, 3 thôn thuộc khu vực III, Mai Châu là một huyện thuộc vùng cao của tỉnh song có đặc điểm riêng biệt. Đây là vùng đa số là người dân tộc Thái và có xen lẫn 2 xã người H.Mông. Về tự nhiên là vùng cao nhưng là vùng chịu ảnh hưởng của gió Lào thổi theo mùa tạo nên một vùng có tiểu khí hậu riêng của vùng gió Lào, nhiều cây trồng chịu ảnh hưởng sâu sắc của khí hậu gió Lào nóng khô nhu các cây chủ thả kiến đỏ... Bên cạnh đó Mai Châu có hệ thống núi đá vôi cao sen lẫn với các giải thung lũng có độ cao tuyết đối 600-700m nên mùa lạnh kéo dài, biên độ trung bình thấp, có sương mù che phủ nhiều ngày ảnh hưởng không nhỏ tới đặc điểm sinh thái cây trồng hình thành vùng riêng biệt về cây đặc sản như : chè tuyết, mận hậu, các cây lâm nghiệp đới khí hậu lạnh như pemu, samu, thông 5 lá .... Về giao thông có đường quốc lộ số 6 và đường 15 đi qua địa bàn huyện là tuyến xương sống tạo thành hệ thống giao thông chính, có lưới điện 35 KV đến trung tâm huyện lỵ và một số xã, tiềm năng về đất đai, rừng, một số tài nguyên khoáng sản có thể phát triển sản xuất kinh doanh lâm-nông nghiệp, công nghiệp - thủ công nghiệp.

Tuy nhiên còn có những hạn chế, thách thức : Địa hình chia cắt, độ dốc lớn, đất nông nghiệp chủ yếu là các thung lũng hẹp xen giữa các vùng núi cao, lúa ruộng tập trung chủ yếu ở các xã ven đường 15. Khí hậu gió Lào, lũ quét về mùa hạ, giá rét sương muối khô hạn về mùa đông. Là những yếu tố bất lợi cho sản xuất. Hệ thống cơ sở kết cấu hạ tầng còn thấp kém; trình độ kỹ thuật - chất lượng lao động nói chung còn thấp; điểm xuất phát thấp (GĐP bình quân đầu người/năm tính theo giá thực tế năm 1995 đạt 1.190.000 đồng ). Tuy bước đầu đã có sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế nhịp độ tăng trưởng kinh tế ngày một tăng hơn những vẫn chưa hình thành các vùng chuyên canh lớn, chưa tạo ra được ngành nghề sản xuất và sản phẩm mũi nhọn; Sản xuất nói chung còn phụ thuộc nhiều vào thiên nhiên. Hoạt động quản lý đang còn nhiều hạn chế.

II- Định hướng phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 1996 đến 2010 :

A- Quan điểm phát triển :

Với mục tiêu xoá đói giảm nghèo và tiến tới xây dựng huyện trở thành một đơn vị giầu mạnh, văn minh và công bằng xã hội, góp phần tích cực vào việc phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh. Mai châu phấn đấu để có tốc độ phát triển nhanh và ổn định, chống nguy cơ tụt hậu, thực hiện công nghiệp hoá - hiện đại hoá.

- Thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng sản xuất hàng hoá.

- Phát triển bền vững bảo vệ và cải thiện môi trường sinh thái

- Phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ cho việc phát triển các ngành kinh tế, các lĩnh vực của đời sống xã hội gắn liền với xây dựng nông thôn mới.

- Khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư phát triển vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh nhằm tạo nhiều việc làm, thu nhập cho người lao động và lợi ích của các nhà đầu tư.

- Phát triển kinh tế đi đôi với củng cố, tăng cường an ninh, quốc phòng, gìn giữ trật tự an toàn xã hội, thực hiện tốt các chính sách xã hội.

B- Các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội chủ yếu :

[...]