Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Nghị quyết 154/2008/NQ-HĐND điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển khu, cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2006 - 2010, định hướng đến năm 2020

Số hiệu 154/2008/NQ-HĐND
Ngày ban hành 13/10/2008
Ngày có hiệu lực 17/10/2008
Loại văn bản Nghị quyết
Cơ quan ban hành Tỉnh Phú Thọ
Người ký Ngô Đức Vượng
Lĩnh vực Thương mại

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH PHÚ THỌ
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 154/2008/NQ-HĐND

Việt Trì, ngày 13 tháng 10 năm 2008

 

NGHỊ QUYẾT

VỀ ĐIỀU CHỈNH, BỔ SUNG QUY HOẠCH TỔNG THỂ PHÁT TRIỂN CÁC KHU, CỤM CÔNG NGHIỆP - TIỂU THỦ CÔNG NGHIỆP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH PHÚ THỌ GIAI ĐOẠN 2006 - 2010, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2020

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH PHÚ THỌ
KHOÁ XVI, KỲ HỌP BẤT THƯỜNG

Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;

Căn cứ Nghị quyết số 56/2007/NQ-CP ngày 20 tháng 01 năm 2007 của Chính Phủ về điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất của tỉnh Phú Thọ đến năm 2010;

Căn cứ Quyết định số 99/2008/QĐ-TTg ngày 14 tháng 07 năm 2008 của Thủ tướng Chính Phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Phú Thọ đến năm 2020;

Căn cứ Nghị quyết số 102/2007/NQ-HĐND ngày 31 tháng 5 năm 2007 của Hội đồng nhân dân tỉnh về Quy hoạch tổng thể phát triển các khu, cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2006 - 2010 và định hướng đến năm 2020.

Sau khi xem xét Tờ trình số 2830/TTr-UBND ngày 01 tháng 10 năm 2008 của UBND tỉnh Phú Thọ về "Điều chỉnh, bổ sung Quy hoạch tổng thể phát triển các khu, cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2006 - 2010, định hướng đến năm 2020”; Báo cáo thẩm tra của Ban Kinh tế và Ngân sách, và thảo luận,

QUYẾT NGHỊ:

Điều 1. Tán thành thông qua "Điều chỉnh, bổ sung Quy hoạch tổng thể phát triển các khu, cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2006 - 2010, định hướng đến năm 2020”; Hội đồng nhân dân tỉnh nhấn mạnh một số nội dung sau:

I. Đánh giá kết quả sau một năm triển khai thực hiện quy hoạch

Sau khi quy hoạch được thông qua, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh quan tâm, chỉ đạo thực hiện quy hoạch phát triển các khu, cụm công nghiệp nhằm chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa; các sở, ngành, huyện, thành, thị tích cực triển khai xây dựng hạ tầng các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn. Đến nay, hạ tầng cở sở về điện, nước, giao thông... ở khu công nghiệp đã được thành lập theo Quyết định của Chính phủ, bước đầu đã được đầu tư xây dựng và phát triển khá hoàn chỉnh góp phần quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn; có 24 cụm công nghiệp được tỉnh phê duyệt đang triển khai thực hiện và có kết quả ở các mức độ khác nhau, một số dự án đầu tư đã đi vào hoạt động. Tỷ lệ lấp đầy tính bình quân chung đạt trên 60% diện tích đất công nghiệp đã giải phóng mặt bằng.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện còn bộc lộ một số khó khăn, hạn chế như: Vốn huy động cho đầu tư xây dựng các khu, cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp còn hạn chế, hạ tầng kỹ thuật chưa đồng bộ; thủ tục đầu t­ư và giải phóng mặt bằng chư­a đáp ứng kịp thời yêu cầu của các nhà đầu tư­; các dự án lớn, dự án công nghệ cao tuy đã có nhưng chưa nhiều, chủ yếu là các dự án có quy mô vừa và nhỏ, chưa tạo nguồn thu lớn cho ngân sách; hiệu quả sản xuất kinh doanh của một số doanh nghiệp còn thấp v.v... Lực lượng lao động trong các khu, cụm công nghiệp chủ yếu là lao động phổ thông, trình độ chuyên môn kỹ thuật còn thấp. Các công trình nhà ở của công nhân, bệnh viện, nhà trẻ, các điều kiện tiện ích xã hội khác chưa được đầu tư. Điều kiện sống của người lao động còn khó khăn.

Trong thời gian tới với nhiều yếu tố tác động: Sự hội nhập của đất nước với nền kinh tế thế giới; việc điều chỉnh địa giới thủ đô Hà Nội; các chính sách của Đảng và Nhà nước đối với vùng trung du, miền núi Bắc Bộ,... Đồng thời các dự án lớn của quốc gia và của tỉnh về hạ tầng, giao thông, điện, đào tạo nguồn nhân lực,...sẽ mở ra cơ hội về thu hút các dòng đầu tư vào tỉnh. Vì vậy việc triển khai quy hoạch phát triển các khu, cụm công nghiệp sẽ có thuận lợi và hiệu quả, ổn định lâu dài.

II. Nội dung điều chỉnh, bổ sung quy hoạch

1. Mục tiêu

- Điều chỉnh, bổ sung quy hoạch tổng thể phát triển các khu, cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp nhằm đảm bảo thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, góp phần quyết định tăng trưởng công nghiệp và dịch vụ, chuyển dịch cơ cấu kinh tế Phú Thọ theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

- Khai thác triệt để lợi thế về quỹ đất và hạ tầng giao thông cho việc hình thành và phát triển các khu, cụm công nghiệp được hiệu quả.

- Tạo quỹ đất hợp lý để đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư, nhất là các dự án có quy mô lớn, sử dụng nhiều quỹ đất thô nhằm tạo nên các vùng động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

- Phát triển các khu, cụm công nghiệp của tỉnh với quy mô phù hợp theo từng giai đoạn nhằm định hướng dành quỹ đất, đầu tư cơ sở hạ tầng có trọng tâm, trọng điểm vào các khu vực có tiềm năng, đáp ứng nhu cầu mở rộng mặt bằng sản xuất, thu hút các nguồn lực về vốn, công nghệ ... để phát triển mạnh công nghiệp của tỉnh, gắn sản xuất với thị trường, vùng nguyên liệu, lao động, giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường.

2. Nguyên tắc

- Không làm thay đổi căn bản những nội dung đã có trong Nghị quyết số 102/2007/NQ-HĐND ngày 31 tháng 5 năm 2007 của Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVI, Quyết định số 2484/2007/QĐ -UBND ngày 01/10/2007 của UBND tỉnh, Kết luận số 232 - KL/TU ngày 29/9/2008 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

- Đảm bảo sử dụng quỹ đất tiết kiệm và hiệu quả, hạn chế sử dụng đất lúa (diện tích đất trồng lúa chiếm không quá 20% tổng diện tích đất quy hoạch khu công nghiệp).

- Điều chỉnh quy hoạch cần trọng tâm, trọng điểm không dàn trải.

- Có cơ cấu sử dụng quỹ đất phù hợp với nhu cầu thu hút đầu tư của tỉnh.

- Bố trí khu, cụm công nghiệp có các chức năng, cơ cấu ngành nghề phù hợp với quy hoạch từng khu, cụm công nghiệp, đảm bảo tính hài hoà giữa phát triển công nghiệp với yêu cầu phát triển bền vững và có bước đi phù hợp theo từng giai đoạn phát triển kinh tế.

- Các khu công nghiệp là nơi tập trung các dự án có công nghệ sạch, hiện đại, tạo ra khối lượng sản phẩm lớn cho xuất khẩu, tạo ra nguồn thu lớn cho ngân sách. Các cụm công nghiệp thu hút các dự án chế biến lâm sản, khoáng sản, dệt may; các dự án phát triển tiểu thủ công nghiệp.

3. Nội dung điều chỉnh, bổ sung

[...]