NGHỊ QUYẾT
VỀ
CƠ CHẾ, CHÍNH SÁCH KHUYẾN KHÍCH PHÁT TRIỂN CÂY CHÈ, CÂY MÍA TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
TUYÊN QUANG GIAI ĐOẠN 2007 - 2010
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH TUYÊN QUANG
KHÓA XVI, KỲ HỌP THỨ 8
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban
nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật
của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân ngày 03 tháng 12 năm 2004;
Căn cứ Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp ngày 17
tháng 6 năm 2003; Nghị định số 24/2007/NĐ-CP ngày 14 tháng 02 năm 2007 của
Chính phủ về quy định chi tiết thi hành Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp;
Căn cứ Luật Đất đai ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Nghị định số 181/2004/NĐ-CP ngày 29 tháng 10 năm 2004 của Chính phủ về hướng dẫn
thi hành Luật Đất đai; Nghị định số 142/2005/NĐ-CP ngày 14 tháng 11 năm 2005 của
Chính phủ về thu tiền thuê đất, thuê mặt nước;
Căn cứ Luật Đầu tư ngày 29 tháng 11 năm 2005;
Nghị định số 108/2006/NĐ-CP ngày 22 tháng 9 năm 2006 của Chính phủ quy định chi
tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư;
Căn cứ Luật Thuế chuyển quyền sử dụng đất (được
sửa đổi, bổ sung năm 1999);
Căn cứ Nghị định số 151/2006/NĐ-CP ngày 20 tháng
12 năm 2006 của Chính phủ về tín dụng đầu tư và tín dụng xuất khẩu của nhà nước;
Căn cứ Nghị định số 135/2005/NĐ-CP ngày 08 tháng
11 năm 2005 của Chính phủ về giao khoán đất nông nghiệp, đất rừng sản xuất và đất
có mặt nước nuôi trồng thủy sản trong các nông lâm trường quốc doanh;
Căn cứ Nghị quyết số 08/2006/NQ-CP ngày 26 tháng
5 năm 2006 của Chính phủ về quy hoạch sử dụng đất đến năm 2010 tỉnh Tuyên
Quang.
Căn cứ Quyết định số 80/2002/QĐ-TTg ngày 24
tháng 6 năm 2002 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách khuyến khích tiêu thụ
nông sản hàng hóa thông qua hợp đồng;
Căn cứ Thông tư số
30/2006/TTLT-BTC-BNN&PTNT-BTS ngày 06 tháng 4 năm 2006 của liên Bộ: Bộ Tài
chính - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Bộ Thủy sản hướng dẫn việc quản
lý và sử dụng kinh phí sự nghiệp kinh tế đối với hoạt động khuyến nông, khuyến
ngư;
Xét Tờ trình số 24/TTr-UBND ngày 10 tháng 7 năm
2007 của Ủy ban nhân dân tỉnh về cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển cây
chè, cây mía trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2007 - 2010; Báo cáo thẩm
tra số 13/BC-KTNS16 ngày 12 tháng 7 năm 2007 của Ban Kinh tế và Ngân sách Hội đồng
nhân dân tỉnh, ý kiến của đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh,
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Thông qua cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển
cây chè, cây mía trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2007 - 2010 (có cơ chế,
chính sách kèm theo).
Điều 2. Giao Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức thực hiện Nghị quyết này
có hiệu quả, hàng năm báo cáo kết quả thực hiện với Hội đồng nhân dân tỉnh.
Điều 3. Giao trách nhiệm Thường trực Hội đồng nhân dân, các Ban Hội
đồng nhân dân và đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh giám sát, kiểm tra việc thực
hiện Nghị quyết này.
Nghị quyết này có hiệu lực thi hành sau 10 ngày, kể
từ ngày được Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVI, kỳ họp thứ 8 thông qua ngày 15
tháng 7 năm 2007./.
CƠ CHẾ, CHÍNH SÁCH
KHUYẾN
KHÍCH PHÁT TRIỂN CÂY CHÈ, CÂY MÍA TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TUYÊN QUANG GIAI ĐOẠN 2007
- 2010
(Kèm theo Nghị quyết số 05/2007/NQ-HĐND ngày 17/7/2007 của HĐND tỉnh)
1. Phạm vi điều chỉnh
Quy định này quy định về chính sách khuyến khích đầu
tư trồng, chăm sóc, thâm canh diện tích trồng chè đạt năng suất bình quân trên
10 tấn/ha/năm, diện tích trồng mía đạt năng suất mía bình quân trên 60 tấn/ha/năm
đối với mía trồng trên đất đồi, 100 tấn/ha/năm đối với mía trồng trên đất ruộng,
đất soi bãi, theo quy hoạch được phê duyệt.
2. Đối tượng áp dụng
Các hợp tác xã, liên hộ gia đình, hộ gia đình; các
doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, cá nhân trong và ngoài tỉnh trực tiếp tham gia đầu
tư phát triển vùng nguyên liệu chè, mía theo vùng quy hoạch được phê duyệt,
trong giai đoạn từ năm 2007 đến hết năm 2010 (sau đây gọi chung là người sản xuất
chè, mía).
3. Điều kiện được hưởng chính
sách của người sản xuất chè, mía
3.1- Có dự án đầu tư trồng, thâm canh cây chè, cây
mía theo quy trình kỹ thuật được phê duyệt, để đạt năng suất chè bình quân 10 tấn/ha/năm
và năng suất mía bình quân trên 60 tấn/ha/năm đối với mía trồng trên đất đồi,
100 tấn/ha/năm đối với mía trồng trên đất ruộng, đất soi bãi.
3.2- Đối với các hợp tác xã, doanh nghiệp và các tổ
chức kinh tế phải có diện tích trồng chè, trồng mía từ 20 ha trở lên, tự chế biến
hoặc có hợp đồng tiêu thụ sản phẩm với các doanh nghiệp chế biến trên địa bàn tỉnh
(thời hạn hợp đồng từ 03 năm trở lên).
3.3- Đối với liên hộ gia đình, hộ gia đình, cá nhân
phải có diện tích trồng chè, trồng mía từ 01 ha trở lên và ký hợp đồng tiêu thụ
sản phẩm với các doanh nghiệp chế biến trên địa bàn tỉnh với thời hạn từ 03 năm
trở lên.
4. Những
nội dung không nêu trong bản Quy định này được thực hiện theo các chính sách,
pháp luật hiện hành của Nhà nước.
5. Về đất đai
5.1- Khuyến khích người sản xuất chè, mía nhận đất,
thuê đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai để đầu
tư trồng mới, thâm canh cải tạo vườn chè, mía và đầu tư cơ sở chế biến.
5.2- Người sản xuất chè, mía được sử dụng giá trị
quyền sử dụng đất, tài sản trên đất trồng chè, trồng mía để liên doanh, liên kết
với các doanh nghiệp chế biến theo quy định của pháp luật.
5.3- Khi người sản xuất chè, mía mua lại giá trị vườn
chè, mía và tài sản gắn liền trên đất của các công ty chè, công ty đường được
Nhà nước giao đất, cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy
định của Luật Đất đai.
5.4- Đối với diện tích đất trồng chè, mía đang được
giao khoán cho hộ gia đình, cá nhân theo Nghị định số 01/CP ngày 04 tháng 01
năm 1995 của Chính phủ, nếu bên nhận khoán thực hiện đúng hợp đồng khoán, sử dụng
đất đúng mục đích thì tiếp tục được sử dụng đất theo hợp đồng đã ký và điều chỉnh
nội dung hợp đồng khoán theo quy định của Nghị định số 135/2005/NĐ-CP ngày 08
tháng 11 năm 2005 của Chính phủ về giao khoán đất nông nghiệp, đất rừng sản xuất
và đất có mặt nước nuôi trồng thủy sản trong các nông lâm trường quốc doanh.
6. Về hỗ trợ sau đầu tư
6.1- Hỗ trợ 50% lãi suất tiền vay để thực hiện khai
hoang, cải tạo, chuyển đổi diện tích đất trồng các loại cây kém hiệu quả kinh tế
sang trồng mía, trồng chè trong vùng quy hoạch nguyên liệu tập trung theo dự án
được phê duyệt.
6.2- Hỗ trợ 50% lãi suất tiền vay đầu tư thâm canh
cây chè, cây mía trong năm đầu thực hiện theo dự án được phê duyệt.
6.3- Hỗ trợ 50% lãi suất tiền vay đầu tư mua mới,
nâng cấp, cải tiến máy móc, dây chuyền công nghệ tiên tiến, hiện đại để sản xuất
ra sản phẩm có chất lượng cao, giá thành hạ đáp ứng được thị trường tiêu thụ
theo dự án đầu tư được cấp có thẩm quyền phê duyệt; thời gian được hỗ trợ lãi
suất trong 3 năm kể từ khi dự án hoàn thành đi vào hoạt động.
7. Về hỗ trợ đầu tư kỹ thuật và
khuyến nông
7.1- Người sản xuất chè, mía được ưu tiên tham gia
các chương trình dự án của Nhà nước về khuyến nông, khuyến công và được hưởng
các chính sách về khuyến nông, khuyến công theo quy định của Nhà nước và Ủy ban
nhân dân tỉnh về chính sách khuyến nông, khuyến công.
7.2- Người sản xuất chè, mía thực hiện ứng dụng kỹ
thuật công nghệ mới, cải tiến thiết bị nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm
chè, mía được ưu tiên đưa vào danh mục đề tài, dự án khoa học công nghệ và được
xem xét hỗ trợ đầu tư từ nguồn ngân sách sự nghiệp khoa học theo quy định của
Nhà nước và Ủy ban nhân dân tỉnh về việc tổ chức thực hiện và quản lý các đề
tài, dự án khoa học công nghệ.
7.3- Người sản xuất chè, mía được hỗ trợ chi phí
xây dựng mô hình trình diễn, mô hình công nghệ cao, chuyển giao kết quả khoa học
công nghệ phù hợp với quy hoạch, kế hoạch phát triển cây chè, cây mía của tỉnh;
mức chi hỗ trợ cụ thể thực hiện theo quy định của Thông tư số
30/2006/TTLT-BTC-BNN&PTNT-BTS ngày 06 tháng 4 năm 2006 của Liên bộ: Bộ Tài
chính - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Bộ Thủy sản về Hướng dẫn việc
quản lý và sử dụng kinh phí sự nghiệp kinh tế đối với hoạt động khuyến nông,
khuyến ngư.
7.4- Người sản xuất chè, mía sử dụng giống chè, giống
mía tiến bộ kỹ thuật có năng suất, chất lượng cao để thay thế giống đang sử dụng
theo dự án được phê duyệt, được hỗ trợ một lần bằng 50% chi phí chênh lệch giá
tăng thêm giữa giống mới so với giống đang sử dụng.
8. Về thuế
8.1- Được Nhà nước miễn thuế, giảm thuế thu nhập
theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập doanh nghiệp khi đầu tư thành lập
cơ sở sản xuất kinh doanh mới; thay đổi dây chuyền thiết bị công nghệ chế biến
mới hoặc di chuyển địa điểm theo quy hoạch.
8.2- Được miễn thuế theo quy định của Luật Thuế
chuyển quyền sử dụng đất khi thực hiện chuyển quyền sử dụng đất (thuộc các xã
nông thôn ở miền núi) và chuyển đổi đất sản xuất nông lâm nghiệp cho nhau để sản
xuất, chế biến chè, mía phù hợp với điều kiện canh tác.
9. Về thị trường
9.1- Ngoài các chính sách hiện hành của Nhà nước,
người sản xuất chè, mía đầu tư vào vùng sản xuất hàng hóa tập trung và có hợp đồng
tiêu thụ nông sản hàng hóa với nông dân ngay từ đầu vụ được hỗ trợ 50% kinh phí
(01 lần/năm) để mở hội nghị khách hàng, được ưu tiên tham gia thực hiện các hợp
đồng thương mại của Chính phủ và các chương trình xúc tiến thương mại do Bộ
Thương mại, bộ, ngành có liên quan, hiệp hội ngành hàng và địa phương tổ chức.
9.2- Hỗ trợ 50% kinh phí đăng ký nhãn hiệu, chất lượng
lần đầu cho sản phẩm được chứng nhận là hàng nông sản Việt Nam chất lượng cao
và uy tín thương mại.
9.3- Hỗ trợ 30% kinh phí xây dựng thương hiệu sản
phẩm sau khi thương hiệu sản phẩm được công nhận.
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH
TUYÊN QUANG
KHÓA XVI, KỲ HỌP THỨ 8